<<
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
23 ธันวาคม 2551

หลวงพระบาง ...ที่ไม่ใช่ไฮไลท์ของฉัน

เรือมาถึงหนองเขียวประมาณ ๑๐๐๐ โมงกว่า
มีรถไปหลวงพระบาง ๒ ชนิด คือสองแถวคัน
ใหญ่ และรถตู้ ราคาต่างกัน ๑๐,๐๐๐ กีบ รถ
สองแถวเต็มแล้ว ฉันเลยต้องไปรถตู้ ๑๐ คน
แถมคนลาว อีก ๑ คน ฝรั่งเป็นงงมาก ฉันต้อง
ไปนั่งเก้าอี้ตัวเล็กๆข้างคนขับ กว่ารถตู้จะออก
เกือบเที่ยง เพราะคนขับบอกว่าต้องให้เกียรติรถสอง
แถวไปก่อน เพราะไม่ว่าอย่างไรรถตู้ก็จะถึงก่อน
อยู่แล้ว และรถตู้จอดส่งในเมือง แต่รถสองแถว
จอดที่ขนส่ง ต้องต่อรถตุ๊กๆเข้าเมืองอีก

คนขับก็ชวนฉันคุยไปตลอดทาง ในขณะที่คนอื่น
หลับกันหมด คนขับชอบมองกระจกหลัง และบอก
ฉันว่าหลับกันหมด ผมก็พาลจะหลับบ้าง ฉันก็เลย
ต้องจ้อไปตลอดทาง เขาจะถามเรื่อง ศิลามณี ซึ่ง
ฉันไม่ได้ดูเลยคุยไม่ถนัด แต่มีคำถามนึงน่าสนใจ
เขาถามฉันว่า "เมืองไทยมีคอร์รับชั่นไหม" โธ่ ถามได้
ฉันบอกว่าที่ไหนๆในโลกนี้ก็มีทั้งนั้น มากบ้างน้อยบ้าง
ต่างกันไป เขาก็ระบายความในใจว่า ที่บ้านเขาก็มีเพราะ
เขาเห็นข้าราชการบางครอบครัวมีพัฒนาการทางการ
เงินเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ฉันเลยบอกเขาว่า
ไม่เป็นไรหรอกเดี๋ยวฟ้าดินก็ลงโทษเองแหละ ให้เขา
คอยติดตามข่าวของคนโกงบ้านโกงเมืองดูซิ ไม่นาน
ต้องมีคนในครอบครัวมีอันเป็นไป ไม่มีความสุขหรอก
เขาพยักหน้าแล้วบอกว่า ถ้าจะจริงเพราะเขาเห็นแล้ว
ว่าคนโกงบ้านเขาบางคนมีลูกแต่ไม่ได้ดั่งใจ ติดยา
ลงทุนทำธุรกิจก็เจ๋ง ฉันไม่ได้ถามว่าใคร

รถมาถึงหลวงพระบางประมาณ ๑๔๓๐ น. จอดส่ง
ตรงต้นถนนคนเดิน ฉันก็ได้เพื่อนใหม่เป็นอเมริกัน
ที่ทำงานอยู่เชียงใหม่มีภรรยาเป็นคนไทย และเพื่อนเขา
เป็นออสซี่มีภรรยาไทยเหมือนกัน เขาเคยมาลาว
หลายครั้งแล้ว ฉันก็ตามเขาไปหาที่พักแถวซอย โจมา



ลักษณะทางเข้าที่ที่พักจะเป็นซอยเล็กๆแบบนี้
ทะลุกันได้ ก็เดินหาไปเรื่อยจนกว่าจะพอใจ หรือ
จนกว่าจะหมดแรง



หน้าตาที่พัก เฮือนพักนกน้อย คืนละ ๔๐๐ บาท
ออกจากที่พักเลี้ยวขวาเดินตรงไปเรื่อยจะทะลุ
ถึงทางเข้าตลาดเช้า




ห้องพักก็ใช้ได้ มีตู้ใส่เสื้อผ้า มีแอร์ น้ำอุ่นเตียงกว้างดี
เก็บของ อาบน้ำแล้วก็ออกไปเดินเล่น และขึ้นไปไหว้
พระธาตุพูสี อากาศมัวๆ ผู้คนรอถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกกัน
แต่ฟ้าไม่เป็นใจ





วันที่ฉันไปถึงปรากฎว่าไฟฟ้าดับ กว่าไฟจะมาก็ทุ่มนึง
ฉันก็เลยได้เดินตลาดมืดจริง





ตลาดมืดที่ปิดเป็นถนนคนเดิน ตั่งแต่ ๔ - ๕ โมงเย็น
ของขายเยอะแยะ ซ้ำๆกัน ไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่น
บางอย่างก็เหมือนบ้านเรา เพราะเป็นงานฝีมือชาวเขา
แต่ราคาแพงกว่าบ้านเรา คนเดินน้อยมาก ร้อยละ ๖๐
เป็นคนไทย ได้ยินว่าตลาดปิดประมาณ ๓ - ๔ ทุ่ม



เป็นงานฝีมือจิตกรชาวลาว ทั้งตลาดมี ๒ เจ้า แต่เจ้านี้
ฝีมือดีกว่า สามีฉันก็เลยอุดหนุนและคนขายกำลังท้องลูก
คนแรก งานศิลปะนี้เป็นฝีมือสามีเธอ น้องฉันฝากซื้อผ้าพันคอ
ฉันเลือกมาชนิดหนึ่งเหมือนที่เคยเห็นที่จีน ซื้อมาราคา ๖๕ บาท
ไปเห็นที่อิเซตัน เหมือนกันทุกประการ ราคา ๓๐๐ บาท

ถนนเลียบแม่น้ำโขง






ของฝากจากตลาดเช้า ความจริงมีภาพสัตว์ป่าที่เขา
นำมาเป็นอาหารหลายชนิด แต่ไม่อยากเอาลง เพราะ
ดูมันสยองชอบกล มีคนไทยใจบุญซื้อตัวตุ่นเป็นๆ
ซึ่งน่ารักมาก ไปปล่อยในราคา ๒๐๐ บาท โมทนา
ด้วยจริงๆฉันก็อยากทำบ้างแต่ไม่รู้จะไปปล่อยที่ไหน













พาเที่ยวจนเมื่อยทั้งคนดู และคนพาไป ลองยาดองแก้
เมื่อยซะหน่อย เป็นไง




 

Create Date : 23 ธันวาคม 2551
10 comments
Last Update : 24 ธันวาคม 2551 9:45:36 น.
Counter : 1349 Pageviews.

 

zwani.com myspace graphic comments


...Merry Christmas...

...ขอให้คุณแมงหวี่มีความสุขมากๆ นะครับ...

 

โดย: doctorbird 24 ธันวาคม 2551 10:36:43 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...



แวะมาทักทายกัน มีความสุขมากๆ นะคะ
ขอบคุณที่พาไปเที่ยวค่ะ

 

โดย: หอมกร 24 ธันวาคม 2551 10:48:09 น.  

 

ผมคิดว่าหลายครั้งการเดินทาง
ไมไ่ด้สิ้นสุดตรงสถานที่ที่เราไปถึง
บางทีมันอยู่ระหว่างการเดินทาง
และหลายครั้งมันเริ่มต้นจากการคุยกับคนขับรถนี่แหละครับ




 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 24 ธันวาคม 2551 12:17:06 น.  

 

นั่นมันตัวอะไรในตะกร้าคะ

 

โดย: กันติมา 24 ธันวาคม 2551 14:40:52 น.  

 

สวัสดีค่าา เพนเคยไปลาวมาสองครั้งค่ะ ครั้งแรกไปกับทางมหาลัย ไปดูวัดวาอาราม แล้วก็ไปรอดประตูชัยด้วยเลยได้กลับมาเป็นครั้งที่สอง ครั้งที่สองตามนายไปพบลูกค้าเหมืองแร่ที่ลาวค่ะ ตอนนี้ก็มีแฟนทำงานอยู่ที่ลาว โอ๊ยย อะไรจะขนาดนั้นเนี่ย 555
แต่ยังไม่เคยไปเดินอย่างที่คุณแมงหวี่ไปเลยค่ะ อยากไปเดินเที่ยวๆ เองชิวๆ อย่างนี้มั่ง ว่าแล้วก็ไปน่าจะลองแบ๊กแพ็คไปสักครั้ง.. ขอบคุณที่เข้ามาเล่าเรื่องราวให้ฟังนะคะ ชอบมากเลยย

สุขสันต์วันคริสต์มาสค่าา

 

โดย: hopefulness 24 ธันวาคม 2551 20:29:49 น.  

 

หลวงพระบาง เมืองเก่าที่น่าไปเยือนนะคะ

ตลาดมืด สมชื่อเพราะไฟฟ้าดับ คงเพลินเชียวนะคะ

Merry Christmas ค่ะ

 

โดย: ostojska 25 ธันวาคม 2551 7:52:48 น.  

 

สวัสดีครับ

แวะมายามบ่าย
ในช่วงเวลาที่ง่วงเหลือเกินครับ 555

 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 25 ธันวาคม 2551 13:07:39 น.  

 

ส่งรูปเมืองลาวให้ดูด้วยนะคะขอให้มีความสุขค่ะ

 

โดย: Dangjarunun IP: 118.172.32.132 25 ธันวาคม 2551 20:01:10 น.  

 

มาชมตลาดเมืองหลวงฯ ค่ะ

 

โดย: ชมจันทร์ IP: 202.29.77.2 29 ธันวาคม 2551 8:34:13 น.  

 

ขอบคุณครับ ผมก็มาหาความรู้ในการเดินทางจากคุณป้านี่ละครับ

 

โดย: space time 11 ธันวาคม 2553 16:15:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


แมงหวี่@93
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เรื่องส่วนตัวเล็กๆน้อยๆที่อยากให้รู้
[Add แมงหวี่@93's blog to your web]