เที่ยวไป..กินไป..ตามแต่ใจเราสองคน เป็นบล๊อกที่ทำขึ้นมาเพื่อเล่าเรื่องราวการเดินทางของเราทั้ง 2 คน และเป็นข้อมูลให้สำหรับผู้ที่สนใจจะเดินทางด้วยตัวเอง

[Add 's blog to your web]

พม่า. ไหว้พระทำบุญ ตอนจบ ย่างกุ้ง

พม่า. ไหว้พระทำบุญ ตอนจบ เที่ยวเมืองย่างกุ้ง วันนี้เป็นวันที่ 17 สิงหาคม 2553 และเป็นวันที่ 3 ในการเที่ยวเมืองพม่าของพวกเราทั้ง 8 คน เรื่องของโปรแกรมเที่ยวของพวกเราวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่เดิมคิดเอาไว้ว่าช่วงเช้าเราจะไปเที่ยวที่ เมืองสิเรียม ไปชม วัดเจดีย์กลางน้ำ แต่ต้องยกเลิกเพราะว่ามีปัญหาเรื่องราคารถที่จะพาเราไป ประกอบกับฝนตกตั้งแต่เช้า พวกเราก็เลยยกเลิกการเดินทางไปเมืองสิเรียม เอาเวลาส่วนใหญ่ไปช๊อปปิ้งดีกว่า ทำให้ขาช๊อปฯ ทั้งหลายดีใจกันถั่วหน้า เอาไว้คราวหน้าค่อยไป โปรแกรมเที่ยวของพวกเราวันนี้ก็คือ ช๊อปปิ้งที่ตลาดสก๊อต บ่ายๆ ไปไหว้เทพทันใจ และ กลับกรุงเทพ ในเย็นวันนี้เลย โดย แอร์เอเซีย เที่ยวบิน FD3773 เวลา 17.50 น. เรียกได้ว่าพวกเราเที่ยว 3 วันเต็มๆ มาเช้ากลับเย็น ผมว่าเป็นเวลาที่ดีมากๆ ครับ

วันนี้พวกเราตื่นกันแบบสบายๆ ใครอยากตื่นกี่โมงก็ตื่น ใครอยากไปไหนในช่วงเช้าๆ ก็ไปมีสมาชิดเรา 1 ท่านคือน้าจก เมื่อวานยังถ่ายรูปเจดีย์ชเวดากอง ไม่จุใจเช้านี้เลยขอไปแก้ตัวใหม่ ก็ทำให้ๆ ได้รูปสวยๆ มาเยอะ ส่วนตัวผมตื่นประมาณ 7 โมง อาบน้ำเสร็จก็ 8 โมงกว่าๆ ลงมากินอาหารเช้าที่โรงแรม ราคาที่พวกเราจ่ายค่าห้องรวมอาหารเช้าด้วยครับ อาหารเช้าเป็นแบบอเมริกัน นะครับไม่ใช่เมียนม่าร์

หลังจากกินอาหารเช้ากันเสร็จก็มารอสมาชิกเราที่ไปถ่ายรูปเจดีย์ชเวดากอง ช่วงระหว่างรอก็เจอไกค์ชาวพม่า ที่พวกเราเจอที่สนามบิน เค้ามารอรับลูกค้าจะไปเที่ยว ภาษาอังกฤษดีมาก ผมลองสอบถามราคาค่าทัวร์ต่างๆ ราคาไม่แพงครับ ไม่ว่าจะเป็นค่าดรงแรมที่พวกเราพักก็ถูกกว่า ค่ารถตู้เช่าก็ถูกกว่า ผมจึงขอนามบัตรไกค์ เผื่อคราวหน้าไปจะลองใช้บริการบ้าง

ช่วงที่พวกเราไปนี้เป็นหน้าฝน เช้านี้ฝนเริ่มตกปอยๆ แต่ไม่หนักมาก ทำให้การเดินทางไปเที่ยวของพวกเรามีอุปสรรค เพราะพวกเราใช้วิธีเดินไปครับ ตลาดโบโจ๊ก หรือที่คนไทยเรียกว่า ตลาดสก๊อต ซึ่งอยู่เยื้องๆ กับโรงแรมที่พวกเราพัก เดินไปประมาณ 300 เมตรก็ถึง ฝนก็ยังไม่หยุดตกเพวกเราก็ได้แต่หลบฝนอยู่ที่ล๊อบบี้โรงแรม

พอฝนมีท่าทีจะหยุดตกพวกเราก็ออกมาเดินเพื่อไปตลาดสก๊อต เดินไปก็แวะถ่ายรูปกันไปเรื่อยๆ

สภาพบ้านเรือนของเมืองย่างกุ้งส่วนมากเป็นตึกห้องแถว เป็นล๊อกๆ ตามฟุตบาทจะมีการวางขายของเต็มไปหมด ทำให้ยากต่อการเดินบางครั้งพวกเราก็ลงไปเดินกันที่ถนนเพราะว่าสะดวกกว่า สภาพจราจรก็ดูยุ่งวุ่นวายดีรถติดบ้างในเวลาเร่งด่วน ความเป็นระเบียบของรถราก็ไม่ดี พวกเราเดินข้ามถนนบริเวณทางม้าลาย ยังต้องรอวัดใจกับรถที่ผ่านว่าจะจอดหรือไม่ แต่ส่วนมากจะไม่จอด 55555 สรุปคือถ้าไม่ว่างก็ไม่ต้องข้ามเป็นดีที่สุด ผมไม่ค่อยได้ถ่ายรูปสภาพบ้านเมืองมาให้ชมเพราะว่าฝนตกไม่อยากให้กล้องเปียก แต่ก็พอจะได้ถ่ายชีวิตของหนุ่มพม่าขายเครื่อในหมูต้ม มาให้ชมกัน เดินผ่านกลิ่นหอมมาก แต่ไม่กล้าลอง

ก่อนที่ผมจะมาพม่า ผมมีความรู้สึกกับประเทศนี้ในทางไม่ดี คือ คิดว่าคนพม่าน่ากลัว กลัวโดนจี้ โดนทำร้าย ผู้คนไม่ยิ้มแย้ม แต่ที่ไหนได้ผิดถนัด ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ผู้คนยิ้มแย้มยินดีต้อนรับเรา เข้าไปร้านไหนก็มีแต่รอยยิ้ม ต้อนรับเราอย่างดี ไม่เห็นการจี้ปล้นทำร้านนักท่องเที่ยว ถ่ายรูปก็ไม่เรียกเก็บเงิน ผุ้คนเป็นมิตรมาก เดินตามถนนมาถามเรื่องแลกเงินพอเราบอกว่ามีแล้วเค้าก็ไม่ตื้อ ความรู้สึกดีมากๆ ครับกับประเทศนี้ มีโอกาสก็จะไปอีก เดินไม่นานก็ถึง ตลาดสก๊อต หรือ ตลาดโบโจ๊ก (ตามที่คนพม่าเรียก) บรรยากาศภายในตรงกลางของตลาด

เวลาผมไปเที่ยวที่ไหนก็มักจะหาเวลาเดินสำรวจสินค้าต่างๆ ของประเทศนั้นๆ ว่ามีอะไรบ้าง ขายราคาเท่าไหน สินค้าเด่นๆ ดังๆ ของประเทศนี้ ซื้อไม่ซื้อก็ว่ากันไปตามที่ชอบ ตลาดสก๊อต เป็นตลาดที่สร้างโดยชาวสก๊อต สมัยที่พม่าเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษ ขายสินค้าพื้นเมืองเป็นส่วนใหญ่ เช่น หยกพม่า พลอยพม่า เครื่องเงิน เสื้อผ้า เครื่องปัก เครื่องประดับมุก ฯลฯ เยอะมาก ราคาก็ไม่แพง เท่าที่นักช๊อปฯ ของเราบอกถ้าเทียบกับราคาที่เมืองไทย มาแล้วก็ต้องซื้อของฝากกลับไปให้เพื่อนๆ ในเมืองไทย ออนนี่ กำลังเลือกกำไลหยก กับ กำไรหยก ไปฝากเพื่อนๆ เธอซื้อเยอะมากๆ ส่วนคนอื่นๆ ก็เลือกซื้อเช่นกัน เป็นร้านชาวหม่าพูดไทนชัดแจ๋ว

พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสก๊อต บางคนพูดไทยได้ครับ บางร้านก็รับเงินไทยด้วยสามารถจ่ายเป็นเงินไทยและคิดเป็นเงินไทย ส่วนเรื่องเลทในการจ่ายเป็นเงินไทย 1000จ๊าด บางร้านคิดให้ 30บาท ร้านนี้เป็นร้านขายเครื่องไม้แกะสลัก เป็นไม้หอมแกะแล้วยังหอมอยุ่ พระพุทธรูปนอนแกะสลัก บากราคาที่ 1000 บาทต่อได้เหลือ 700 บาท ไม่รู้ว่าถูกหรือแพง

ป้ายชื่อบางร้านก็เขียนชื่อเป็นภาษาไทยเพื่อให้คนไทยเข้าใจ เพระาที่พม่าคนไทยมาเที่ยวเยอะมากๆ ออกจากร้านวาสนา ที่ซื้อสร้อยมือหยกไปฝากเพื่อนกัน ยังๆหมด ไม่มากมาแวะอีกร้านชื่อ ร้านพุทธรักษา ซื้อทั้งกำไลหยก ไม้แกะสลัก สร้อนข้อมือหยก ราคาไม่ห่างกันมากกับร้านแรก แม่ค้าพูดไทยชัดทั้ง 2 ร้าน อยู่กันนานครับ ตลาดสก๊อตเปิดเวลา 11.00 น. ปิดเวลาประมาณ 20.00 น. ครับ

พวกเราอยู่ตลาดสก๊อต หลายชั่วโมงเลือกซื้อของฝากจุใจแล้ว ก็เดินกลับโรงแรม เพื่อมาเก็บกระเป๋า พวกเราขอเช็คเอาร์บ่าย 3 โมง 1 ห้องทางโรงแรมไม่มีปัญหาอะไร ส่วนอีก 3 ห้องพวกเราเช็คเอาร์ตั้งแต่เช้าแล้ว ซื้อของฝากได้ก็มาจัดกระเป๋ากันใหม่ เสร็จเรียบร้อยพวกเราก็ออกเดินทางไปเที่ยวอีกแห่งก่อนไปยังสนามบิน ผมเรียกรถแท็กซี่ติดต่อให้ไปส่งที่สนามบินเค้าคิดคันละ 6$US แต่ผมบอกว่าพวกเราจะแวะไหว้ เจดีย์พญาสุเร และ เทพทันใจ ก่อนไปสนามบิน แท็กซี่ขอคิดเพิ่มอีกคันละ 2$US รวมเป็น 8$US แท็กซี่ที่พม่านั่งได้ 4 คน พวกเรามี 8 คนก็เลยพอดี 2 คัน

ออกจากโรงแรมพวกเราก็มุ่งหน้าสู่ เจดีย์สุเล ซึ่งเป็นเจีย์ที่ตั้งอยู่กลางเมืองย่างกุ้ง เป็นศาสนสถานหลักใจกลางกรุงร่างกุ้งมานานหลายร้อยปี อังกฤษถือเอาที่นี่เป็นศูนย์กลางของเมืองเมื่อตัดสินใจสร้างเครือข่ายถนนขึ้นกลางศตวรรษที่ 19 สุเหล่เป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมตั้งแต่องค์ระฆังขึ้นไปจนถึงชั้นบาตรคว่ำ สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่สุเลนัต หนึ่งในสี่นัตที่เกี่ยวข้องกับตำนานของพระมหาเจดีย์ชเวดากอง

ค่าเข้าสถานที่คิดคนละ 5$US ที่เจดีย็นี้ก็มีรูปปั้น นัตโบโบยี หรือ เทพทันใจ ชาวมอญและพม่านิยมมากราบไหว้บูชา ด้วยเชื่อว่าอธิษฐานขอสิ่งใดแล้วจะสมปรารถนาทันใจ พวกเรามาพม่าก็ส่วนหนึ่งก็เพื่อมาไหว้ขอพรจากเทพทันใจ

ไหว้ขอพรกันครบ แต่ละคนคงขอแตกต่างกันไป ส่วนตัวผมก็ขอเหมือนกัน ถ้าสำเริจผลคงต้องไปแก้บนกันอีกแน่ๆ ใหว้กันเสร็จก็ขอถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

เส็จเรียบร้อยพวกเราก้ขึ้นรถแท็กซี่เพื่อมุ่งหน้าไปยังสนามบิน ในการมาเที่ยวพม่าในครั้งนี้ ผมยังไม่ได้ไปอีกหลายๆ แห่งที่สำคัญๆ ของพม่าเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยฝนตกตลอด และด้วยเวลาที่มีจำกัด ผมจึงคิดว่าคงต้องมาใหม่แน่นอนเอาเฉพาะเมืองย่างกุ้งอย่างเดียวก็ได้

ใช้เวลาในการเดินทางจากใจกลางเมืองย่างกุ้ง ไปยังสนามบินใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็ถึง ก่อนเข้าสนามบินจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจบัตรโดยสารเพื่อกันไม่ให้ชาวพม่าข้าไปในบริเวณตัวอาคาร เดินเข้ามาก็จะเจอเคาร์เตอร์เสียค่าภาษีสนามบินคนละ 10$US ช่วงระหว่างรอเสียเงินค่าภาษี หลายๆ คนดีใจได้กลับเมืองไทย แต่ดูหน้าผมสิครับเหมือนยังไม่อยากกลับ

การจ่ายเงินก็ให้เตรียมใบจองตั๋วเครื่องบินพร้อมกับพาสปอร์ตไปยื่น และเงินคนละ 10$US รับเฉพาะเงิน US เท่านั้นนะครับ จ่ายเสร็จจะได้ใบกระดาษเล็กๆ คนละ 1 ใบ ต้องจ่ายเงินก่อนเข้าไปเช็คอินนะครับ จากนั้นพวกเราก็ไปรอที่เคาร์เตอร์เช็คอินแอร์เอเซีย ได้บอสดิ้งพาสแล้วเป็นอันเรียบร้อย ก่อนขึ้นไปชั้น 2 จะเจอรูปเป็นภาพวาดสวยงามมาก ผมรู้สึกชอบภาพนี้จัง บ่งบอกถึงวัฒนธรรมของประเทศพม่าได้ดี

ชั้น2 ของอาคารขาออกประเทศ จะมีร้านอาหารอยู่ร้านเดียวพวกเราฝากท้องกันไว้ที่นี่สามารถจ่ายเป็นเงินจ๊าด และ USได้นะครับ ราคาอาหารประมาณจานละร้อยกว่าบาท เนื่องจากมีร้านอาหารเพียงร้านเดียวจึงทำให้ผู้มาใช้บริการมาก อาหารจึงช้า ช่วงระหว่างรออาหาร

สรุปพวกเราเดินทาง 3 วัน 2 คืน มีค่าใช้จ่ายของพวกเราโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณคนละ 7,500 บาท รวมทุกอย่างยกเว้นของฝาก ก็ถือว่าไม่ถูกไม่แพง

เรื่องราวการเดินทางในพม่า ของพวกเราทั้ง 8 คน ก็จบเพียงเท่านี้ มีทั้งสนุก ลำบากตอนนั่งรถขนหมูและเดินขึ้นพระธาตุอินแขวนแต่ก้ไม่ถึงกับลำบากมากมายอะไร เห็นชาวพม่าแบกเสลี่ยง แบกกระเป๋าพวกเราแล้วพวกเค้าลำบากกว่าเราเยอะ ได้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ได้รู้จักประเทศที่คิดว่าไม่น่าไปแต่หลังจากกลับมาแล้วความคิดนี้หายไปเลย ได้ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายแห่งทำให้จิตใจสบายและมีความเป็นสุขใจยิ่งนัก

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชมเรื่องราวการเดินทางในพม่าของพวกเรา

Last Update : 20 กันยายน 2553 12:33:05 น. 8 comments

เย้...

เดี๋ยวเสาร์นี้ไปเวียดนามแล้วลุงเต่า

จะไปตามรอยลุงเต่าตั้งสองปีที่แล้ว

ฮานอยอะครับ

//englishsong.nitaan.com

โดย: ลุงบอย IP: 183.89.222.106 วันที่: 24 กันยายน 2553 เวลา:1:20:10 น.

แล้วทริบของพี่เต่าและชาวคณะก็จบแล้ว น่ารักมากๆค่ะ
รูปสวย สนุกดี
พูก็เพิ่งกลับมาจากพม่าเมื่อสองสามวันนี่เอง
อย่างที่พี่เต่าบอกเลยค่ะ
คนพม่า น่ารักมาก อยากกลับไปอีก ว่าจะไปนานๆหน่อย
มีวัดให้ไหว้พระเยอะเหลือเกิน ประทับใจมาก
เอาไว้เขียนบล็อคเสร็จเมื่อไหร่ จะเอามาให้พี่เต่าชมบ้างค่ะ

โดย: พู (Lady Formosa ) วันที่: 25 กันยายน 2553 เวลา:15:17:03 น.

สวัสดีจากฮานอยลุงเต่า

มาถึงแล้วอเมซิ่งมากๆ ต้องกลับไปอ่านรีวิวอันเก่า

เผื่อความเข้าใจชีวิต สุดยอดเลยมอไซด์กับคนเดินถนน

มันน่าจะมีประกาศฯ รอดชีวิต จากเดินถนนนะ

โดย: ลุงบอย IP: 192.168.89.44, 202.151.161.140 วันที่: 27 กันยายน 2553 เวลา:23:21:30 น.

ลุงบอย

- เดินๆ อยู่ระวังรถจักยานชนด้วยนะลุงบอย เพราะผมมัวแต่ระวังมอไซค์ โดนจักยานคนแก่ชนเข้าข้างหลังอย่างแรง แถมยังมาด่าอีก ด่าใหญ่เลย แต่ไม่เป็นไรฟังไม่รู้เรื่อง เลยคิดว่าเค้าคงชมเราว่าหล่อ 5555
- ไปถึงเวียดนามอย่าลืมกิน เฝ๋อ ของแท้นะ กินตามฟุตบาทก็ได้อร่อยดี แต่ ชามใหญ่ไปหน่อยกินแล้วเหนื่อย อีกอย่างงระวังเรื่องเนื้อหมาด้วย เพราะคนเวียดนามกินหมาเป็นเรื่องปรกติ หรือ ถ้าอยากลองก็ได้นะ แล้วมาเล่าให้ฟังด้วยว่เป็นอย่าไร
- ไปกี่วัน กลับเมื่อไร

พู
ขอบคุณมากครับ แวะไปเยี่ยมบล็อกพูมาแล้วนะครับ

โดย: taotao_s วันที่: 28 กันยายน 2553 เวลา:9:24:54 น.

กลับวันพฤหัสครับ

ผมอ่านรีวิว ท่านอื่นแล้วละ ว่าเขากินเนื้อสัตว์ทุกชนิด

เนื้อหมา น่าจะแพงนะ ถ้าได้กินก็ถือว่าเป็นเกียรติ

ไปกินก๊วยเตี๋ยวมา รู้สึกแกใสุ่ทุกชนิด ก็เลยใส่พริกเยอะๆ

เดี๋ยวมันก็อร่อยเอง เดี๋ยวว่าจะลงไปหาอะไรกินแล้วละ

โปรแกรมหน้าไปไหนครับ

รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ น้องอร ด้วย

โดย: ลุงบอย IP: 192.168.89.44, 202.151.161.140 วันที่: 28 กันยายน 2553 เวลา:21:02:40 น.

ลุงบอย

ถ้าลุงบอยอยากมีเกียรติ เชิญนะครับบบบ ผมขอบาย มีร้านขายอยู่ในเมืองฮานอย แต่ไม่รู้อยู่ตรงไหน ร้านขายจะเหมือนร้านขายหมูบ้านเรา เอาตัววางไว้บนโต๊ะ หันหัวออกมาหน้าร้าน เขี้ยวโง้ง ส่วนเครื่องในก็จะห่อยอยู่ มีหลายร้านติดๆ กัน

เฝ๋อ จะใส่ทุกอย่างสารพัด ไม่รู้อะไร ชามเบ๋อเรอ แต่ก็อร่อยดี

โปรแกรมหน้าจองตั๋วปีหน้า ไปเที่ยวจีนช่วงสงกรานต์ ไปเกาหลีช่วงต้นเดือนพฤษภาคม แล้วคงจะหยุดก่อน รอหาตังส์ไป 2 ทริปนี้คงหมดไปเยอะ เพราะไปทริปละประมาณ 10 วัน

เช่นกันครับลุงบอย รักษาสุขภาพ อย่าเชียร์บอลดึก นะครับ

โดย: taotao_s วันที่: 29 กันยายน 2553 เวลา:14:43:23 น.

ตามมาเที่ยวพม่า ถ่ายรูปสวยมากเลยค่ะ ชอบๆๆ

โดย: คุณหนูคั่วกลิ้ง วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:14:22:22 น.

คุณหนูคั่วกลิ้ง

ขอบคุณมากครับที่ตามมาชม และคำชมที่มอบให้

โดย: taotao_s วันที่: 14 ตุลาคม 2553 เวลา:8:41:52 น.