คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
กุมภาพันธ์ 2560
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
space
space
14 กุมภาพันธ์ 2560
space
space
space

ทวาทศมาสประจำปี 2559 ตอนที่ 3




ทวาทศมาสประจำปี  2559  ตอนที่ 3

ทวาทศมาส ปี 59 ก็มาถึง เดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคมแล้ว นะคะ สำหรับสองเดือนนี้ 
ก็มีเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างเกิดขึ้นและน่านำมาบันทึกเตือนความทรงจำไว้  ซึ่งฉันก็จะนำมาเขียน
ให้เพื่อน ๆ ที่สนใจ ได้อ่านกันต่อไป ค่ะ 

เดือน เมษายน 

เริ่มเดือนก็ดีเลย ดีตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ค่ะ  เพราะว่า วันนี้เป็นวันที่ฉันเป็นสะพานบุญให้กับ
พระลูกศิษย์ คือ พระศักดิเดช ที่มาบอกให้ฉันช่วยหาผู้ศรัทธาในการเป็นเจ้าภาพบวชพระ บวชเณร 
ที่วัดเขาท่าศาลาอตุลฐานะจาโร อ.บังเชต  จ.สุรินทร์ ซึ่งพระ เณร ที่ต้องการบวชนั้น ยากจน
จึงต้องหาผู้ที่จะมาเป็นเจ้าภาพในการบวช  บวชเณรรูปละ 1500 บาท บวชพระ รูปละ 5000 บาท 
แต่ไม่จำเป็นที่จะต้องรับเป็นเจ้าภาพทั้งรูป อาจจะรวมกันหลายคน เป็นเจ้าภาพร่วมก็ได้ตามแต่
สมรรถภาพทางการเงินของแต่ละบุคคล  งานนี้ ฉัน เยาว์ และจ๋า ร่วมกันเป็นเจ้าภาพเณร 1รูป 
ฉันเป็นสะพานบุญบอกลูกศิษย์และเพื่อน ที่พอจะรู้ว่า เขาชอบสั่งสมเสบียงบุญกัน งานเป็นเจ้าภาพครั้งนี้
มีคนร่วมเป็นเจ้าภาพมากมายพอสมควร  เจ้าภาพพระ น่าจะประมาณ 3 รูป เณรอีกประมาณ 6-7รูป
ถ้าจำไม่ผิดนะ 

วันนี้ รุ่ง เอารถมารับฉัน กับพี่รัตนา และอ้อย เพื่อไปถวายผ้าไตรในฐานะเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ 
ซึ่งการบวชจะมีขึ้นที่วัดบวรนิเวศ ทำพิธีพร้อมพระ เณร ที่บวชที่วัดนี้ ค่ะ พวกเรามาถึงวัดน่าจะประมาณ
7โมงเช้า พวกเราลงที่วัดบวรก่อน ส่วนรุ่งกับลูกสาวของอ้อย ติดรถไปเพื่อรุ่งจะไปหาที่จอดรถ
มาถีง  ไม่เจอพระลูกศิษย์ที่นัดไว้ อ้อยโทรหา ปรากฏว่า ท่านนำอาหารไปให้โยมแม่ที่บ้าน
กำลังจะกลับมาที่วัดประมาณ 7.30 น. ที่วัดขณะนี้ มีประชาชนมาร่วมงานกันมากมาย
มีการตั้งโต๊ะและมีเจ้าหน้าที่มารับเงินจากผู้ที่มาทำบุญบวชพระเณรครั้งนี้  ภายในวัด มีร้านอาหาร
เหมือนเป็นโรงทานเพื่อให้ผู้มาทำบุญได้มาทานเป็นอาหารมื้อเช้า อะไรประมาณนั้น 
พวกเราก็ไปเดินดูขณะที่รอพระลูกศิษย์ ได้หอยทอดมาทานเป็นอาหารเช้า คนละ 1กล่อง 
พวกเรารอพระลูกศิษย์นาน  เลยเข้าไปรับผ้าไตรและเข้าไปถวายพระและเณรบวชใหม่ จ้ะ มาชมรูปค่ะ 





หลังจากเสร็จพิธีบวชแล้ว (ซึ่งเราเข้าโบสถ์ไม่ได้ เนื่องจากสถานที่คับแคบ พระ เณร ยังไม่พอนั่ง
ในโบสถ์เลย พวกเราก็นั่งด้านนอกฟังสวดมนต์เท่านั้น น่าจะประมาณ บ่ายโมงแล้ว พวกเรา
ก็กราบลา หลวงศิษย์ ช่วงนี้ รุ่งไปเอารถซึ่งจอดไกลจากบริเวณวัดมารับพวกเราเพื่อไม่ต้องเดินไกล
รุ่งพาไปทานข้าวที่สโมสรทหารเรือแถวใกล้สนามหลวง ไปถึงน่าจะประมาณเกือบบ่ายสอง
ต้องพยายามสั่งอาหารอย่างรวดเร็ว เพราะครัวของเขาจะปิดประมาณบ่ายสอง แต่เรานั่งทานได้
เพียงแต่สั่งอาหารเพิ่มไม่ได้ อยากทานอะไรก็ต้องสั่งไว้เลย ถ้าเลยเวลาดังกล่าว ก็สั่งอาหารไม่ได้แล้ว  อิอิ


หลังทานอาหารเสร็จแล้ว รุ่งพาวน ท่าพระจันทร์ บางลำภู ปากคลองตลาด ซื้อขนมปังเจ้าอร่อย 
แล้วจึงมาส่งฉันและพี่นพรัตน์ที่บ้านแล้วจึงไปส่ง อ้อยและลูกสาวที่บ้าน

วันนี้ ทั้งฉันและลูกศิษย์ ต่างก็อิ่มบุญไปตาม ๆ กัน ค่ะ อิ่มบุญแล้วยังอิ่มท้องที่ลูกศิษย์พาไปทานข้าวด้วย 

วันที่ 5 เมษายน วันนี้โชค นัดมารับเงินที่ให้ฉันช่วยเป็นสะพานบุญบอกเพื่อน ลูกศิษย์ 
เพื่อร่วมกันบริจาคเงิน ซื้อตู้และหนังสือพระไตรปิฎกถวายให้วัดที่ยังไม่มีตู้และพระไตรปิฎก
ที่จังหวัด กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเมืองเกิดของ น้ำ แฟนของโชค ฉันก็ช่วยเป็นสะพานบุญบอกบุญ
ไปยังลูกศิษย์ที่ชอบทำบุญ ได้เงินจากคนที่ฉันบอกมากพอสมควร น่าจะเกือบหมื่น วันนี้นัดโชคมารับเงิน
โชคถือโอกาสมาเยี่ยมฉัน  ซ่อมไฟที่บ้านที่มีปัญหาด้วย ได้งานหลายต่อเลย นะเนี่ย (โชค เรียนช่างไฟฟ้ามา)



วันที่ 6 เมษายน ทิพย์ซึ่งมาจากอเมริกา มาชวนไปเที่ยวจังหวัดตาก อ. แม่สอด โดยมีหลานของทิพย์
เป็นคนขับรถไป เช้าวันนี้ เพ็ญและทิพย์ขับรถมารับฉันที่บ้านตั้งแต่ตี 5 เพื่อพาฉันและทิพย์ไปยังจุดนัดพบ
ที่หลานทิพย์นัดไว้ ในรถ มีหลานชาย หลานสะใภ้ และพี่ชายของทิพย์ มาด้วย รวมเป็น 5 คน
เพ็ญไม่ได้ไปด้วย เพียงแต่มาส่งฉันและทิพย์เท่านั้น เราไปถึง รถของหลานทิพย์มาถึงก่อนแล้ว
เปลี่ยนรถแล้ว ก็ร่ำลากันไป หลานทิพย์ก็ขับรถออกไป เพื่อมุ่งสู่จังหวัดตาก อ. แม่สอด ท่านผู้อ่าน
สามารถติดตามอ่านได้จากบล็อกที่ฉันได้เขียนไปแล้ว ดังนี้ ค่ะ 

//www.bloggang.com/mainblog.php?id=suvimol&month=13-05-2016&group=2&gblog=62

มาชมรูปประกอบ บางส่วน ค่ะ 



วันที่ 7 เมษายน ฉันกับทิพย์ ออกไปเดินชมตลาดของแม่สอดแถวที่พัก ซึ่งฉันได้เขียนไว้
ในบล็อกแก๊ง เที่ยวที่อุทัยธานี ตามลิ้งค์ต่อไปนี้ ค่ะ

//www.bloggang.com/mainblog.php?id=suvimol&month=20-05-2016&group=2&gblog=63

มาชมรูปตัวอย่างสักเล็กน้อยจ้ะ 







วันที่ 11 เมษายน วันนี้ไปเสียค่าน้ำ ค่าโทรศัพท์ แถวอ่อนนุช เจอ แอ๊ดและแฟน (คุณสุรเชษฐ์) 
ดีใจ ทักทายกันใหญ่ ยืนคุยกันสักพัก แอ๊ด ชวนไปทานไอศกรีมที่  เซเวนเซ่น จะได้คุยได้สบาย ๆ 



13 เมษายน วันสงกรานต์ วันนี้ เป็นครั้งแรกที่ไก่ (ดารา) นัดมาหาที่บ้านพร้อม มะห์และตี๋ดล
และลูกชายไก่ ตี๋ดล ขับรถพาสาว ๆ มา พร้อมพวงมาลัย  น้ำอบหอม  มารดน้ำ ดำหัว เป็นครั้งแรก
เมื่อเสร็จพิธีรดน้ำแล้ว ก็ชวนฉันออกไปทานอาหารนอกบ้าน ส่วนลูกชายไก่(มาร์ค)ที่ฉันฝากเข้าเรียน
 ชั้น ม.4 ที่มัธยมวัดธาตุทอง ขอตัวไปกับเพื่อน เพื่อไปหาที่เล่นน้ำสงกรานต์ ตามที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ 
เรามาดูภาพพวกเรา ค่ะ 




วันที่ 14 เมษายน 
ฉันทราบจาก ลายน์กลุ่มห้องของ เจนณรงค์ ว่า พ่อของสงวนศรีถึงแก่กรรมตั้งแต่วันสงกรานต์หรือก่อน
สงกรานต์วันสองวัน  เลยขอให้เจน มารับฉันไปงานศพพ่อของเล็กด้วย แต่ว่า เจนไม่สะดวก
จึงไปขอให้ จ็อด(สมบูรณ์)มารับฉันแทน สมบูรณ์โทรมาว่า ยินดีมารับฉัน โทรถามทางที่จะมาบ้านฉัน
และหาทางมาบ้านฉันถูกด้วย อิอิ ตั้งแต่จบไป ยังไม่เคยเห็นเขาเลย วันนี้ ได้เห็นแล้ว หน้าตาเปลี่ยนไป
เหมือนกัน ดูสมบูรณ์มากกว่าเดิมตามวัย เขามาพร้อมกับศิษย์สะใภ้ ปัจจุบัน เขาซื้อที่ดินไว้ที่โคราช
เสาร์อาทิตย์ ว่างจากงานประจำ ก็ไปปลูกต้นไม้ ที่นั่น นับว่า เป็นลูกศิษย์ที่ประสบความสำเร็จ
ในชีวิต อีกคนหนึ่ง ที่ชอบความพอเพียง เตรียมพร้อมมีที่ดินปลูกพืช ปลูกผัก ต้นไม้ไว่ชื่นชม
ในวันเกษียณจากงานประจำ ห้องนี้ คือ ห้อง 9  ห้องเดียวกับชุติมา ที่อยูที่ญี่ปุ่น นั่นเอง 
เขาซื้อองุ่นและขนมทองม้วนพับมาฝากด้วยจ้ะ 



งานศพของพ่อเล็ก ห้องของเขา มากันหลายคน เจนมา ได้สักพัก ก็กลับก่อน เพราะมีงานด่วน
ใครมาบ้าง เราก็ชมจากรูปได้ ค่ะ 



วันที่ 17 เมษายน ทิพย์โทรมาลากลับประเทศอเมริกา ซึ่งทิพย์มาตั้งแต่ ปลายเดือนมีนาคม แล้ว 
ฉันก็อวยพรให้ทิพย์เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ มีความสุข และมีความเจริญในชีวิตที่เขามาเมืองไทย
ก็ไม่เคยลืมที่จะมาเยี่ยมและไปเที่ยวด้วยกัน  เสียดายปีนี้ เราเจอกันน้อยวันเกินไป ค่ะ 
วันที่ 19 เมษายน วันนี้นัดกับไก่ เพื่อพาลูกชาย (มาร์ค) มาที่โรงเรียน เพื่อมอบตัว
วันนี้ ไก่นำ
รังนกที่เขาผลิตเองมาฝาก และ มีมะม่วงกวนที่แม่ของไก่ฝากมาให้ฉันด้วย 1 กล่อง
วันที่ 21 นัดวัชรี ไปเดินตลาดเก่า หาของอร่อย ๆ ทาน ซื้อปลาหมึกแก้วของโปรด
มาใส่เส้นหมี่เวลาฉันทำทานตอนช่วงมื้อเที่ยง ซื้อกระเจี๊ยบแห้ง และอื่น ๆ จะฝากบางส่วนให้ป้อม
ไปให้พี่เสริมที่ลาดพร้าวด้วย  แก อยู่ตัวคนเดียวเหมือนฉัน แต่อายุมากกว่าฉันเยอะ 80 ปีแล้ว
วันที่ 22 เมษายน
วันนี้มีนัดกับจ๊อย ซึ่งย้ายไปอยู่ที่ นครนายก และแต่งงานตั้งรกรากอยู่ที่ นครนายก วันนี้เรานัดกัน
ที่กรุงเทพฯ เพื่อทานข้าวและนั่งคุยกันตามประสาเพื่อนที่อยู่ห่างกัน ปีหนึ่ง ๆ เราเจอกันน้อยครั้ง
วันนี้จ๊อยขับรถมาจาก นครนายก มารับฉันและเราไปทานข้าวกันที่ ร้านสบายใจไก่ย่าง
กินไปคุยกันไป ถามสารทุกข์สุกดิบตามประสาเพื่อนกัน เขาแต่งงานแต่ไม่มีลูก จึงเหมือนเป็นโสด ห้าห้า 
วันที่ 24 เมษายน  
วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่น่าประทับใจ  ห้อง ธาตุทอง 2 ส ได้จัดงานมิตติ้งอีกครั้งหนึ่ง 
ที่ร้าน อ่าวเจริญ ซึ่งเจ้าของเป็นนักเรียนธาตุทองคนหนึ่ง ที่ประสบความสำเร็จในการเปิดร้านอาหารแห่งนั้
วันนี้  จัดงานในห้องส่วนตัว มีคาราโอเกะ มีงานมุทิตาจิต รดน้ำดำหัวฉันด้วย (คงยังอยู่ในเดือนเมษา)
เป็นภาพที่ทำให้ฉันซาบซึ้งใจมาก เป็นภาพแห่งความทรงจำที่ฉันมิอาจลืมเลือนได้ ฉันได้เขียนไว้
ในบล็อกแก๊งเผยแพร่ ความน่ารัก กตัญญู ของพวกเขาไว้ด้วย ชื่นชมและขอบใจเขา ตามลิ้งค์ นี้ค่ะ 

//www.bloggang.com/mainblog.php?id=suvimol&month=27-04-2016&group=5&gblog=20

มาชมภาพบางส่วนในลิ้งค์นี้เป็นน้ำจิ้มก่อนอ่าน ค่ะ อิอิ





วันที่ 26 เมษายน  ต้อม (วิสุทธิ์) นัดมาเยี่ยมฉันที่บ้านและอุดหนุนหนังสือของฉันไป 1 ชุดด้วย
ที่จริง เขานัดอุดหนุนหนังสือฉันตั้งแต่ปี 54 แต่บ้านเขาถูกน้ำท่วมในปีนั้น ก็เลยขาดการติดต่อไป
เพิ่งมาเจอกันในเฟสอีกครั้งหนึ่งเมื่อปีนี้เอง วันนี้ก็เลยนัดมาให้เห็นหน้าสักหน่อย เพราะว่า
ตั้งแต่จบไปแล้ว ไม่เคยเห็นหน้าเห็นตากันเลย ครู ลูกศิษย์เจอกัน ก็คุยกัน น้ำไหลไฟดับ อิอิ
ต้อมชวนไปหาอาหารมื้อเที่ยงกัน (ช่วงนั้นใกล้เที่ยงพอดี ฉันเลยพาไปร้านมายช้อยส์ใกล้บ้านฉัน) 


ต้อมซื้อพวงมาลัยมากราบฉันด้วย ฉันก็อวยพรให้เขามีความสุข ความเจริญในชีวิต ค่ะ 


นั่งทานข้าวไป คุยกันไป เล่าสารทุกข์สุกดิบให้ฟัง แฟนเขาเป็นครู ภาษาไทยเหมือนฉัน
และมีลูกชาย 1 คน จบการศึกษาแล้ว มีงานมีการทำแล้ว ก็เรียกว่า ชีวิตประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง
หลังจากทานข้าวแล้ว ต้อมก็ขับรถมาส่งฉันที่บ้าน และอำลาจากไป ทำงานต่อไป 

เดือน พฤษภาคม  
เวลาผ่านไปเร็วมากนะ เดือนนี้ เป็นเดือนที่ 5 ของปีแล้ว เดือนนี้ เริ่มต้นเดือน วันที่ 2 ก็ไปทำบุญค่ะ 
ทุกวันที่ 2 ของเดือนนี้ อุ๊ย จะมารับฉันไปร่วมเลี้ยงเณรที่วัดลานบุญ ปีนี้ ก็เช่นกัน เขามาซื้อของ
ที่อ่อนนุช แล้วก็ว่าจ้างแท็กซี่มารับฉันที่บ้านไปด้วยกัน ทุกปี ฉันก็ร่วมทำบุญกับครอบครัวเขา
ปีละ 1000บาท แล้วก็จะสั่งพิซ่าที่ใกล้วัดไปเลี้ยงเณรทุกปี ปีนี้ก็เช่นกัน เราแวะร้านพิซ่า
ก่อนที่จะเข้าวัดลานบุญไป ปีนี้ มีเจ้าภาพร่วมเลี้ยงเณรหลายเจ้า เรามาชมภาพที่ฉันถ่ายมา ค่ะ 





วันที่ 5 พฤษภาคม  
วันนี้ก็เป็นวันดีอีกวันหนึ่งที่ฉันมีโอกาสร่วมเดินทางไปกับน้องเรยา เพื่อเดินทางไปทำบุญที่วัดอ่างเสือดำ
โดยทางชุมนุมอนุรักษ์วรรณศิลป์ ได้จัดทำหนังสือรวบรวมงานเขียนบทร้อยกรองของสมาชิก 
เพื่อจำหน่าย ได้เงินไปร่วมถวายเพื่อร่วมสร้างอุโบสถของวัดอ่างเสือดำ โดย น้องเรยาเป็นคนขับรถไป
มีฉัน น้องแดง น้องเปรม ร่วมเดินทางกันไป วัดนี้อยู่จังหวัดฉะเชิงเทรา 
ส่วน คุณครูสุวัฒน์และครอบครัว มารถอีกคันหนึ่ง แต่วัดนี้อยู่ไกล  ทางวัดต้องส่งเจ้าหน้าที่
มารับพวกเราที่ตัวเมืองและขับนำทางไปที่วัดค่ะ เป็นวัดที่สุขสงบดี

มาดูภาพประกอบ ค่ะ 









วันที่ 14 พฤษภาคม สมาคมนักเรียนเก่ามัธยมวัดธาตุทอง จัดโบว์ลิ่งการศึกษา เพื่อหาทุนการศึกษา
ให้แก่น้อง ๆ รุ่นปัจจุบัน ซึ่งปีหนึ่ง ๅ เราต้องจัดกิจกรรมเพื่อหาทุนการศึกษาให้ ปีละ 35 ทุน 
ทุนละ 3000  บาท  รวมเป็นเงิน 105,000 บาท งานโบว์ลิ่งครั้งนี้ ฉันก็ช่วยขายให้ได้ 12 ทีม
เช้านี้  ก๋วยมารับฉัน และมีพี่หน่อยขอติดรถไปที่ เมกา บางนา ซึ่งเราจัดโบว์ลิ่งที่นี่ โดยมี ตี๋สัน
เป็นผู้ประสานงานทุกปี  รามาดูภาพของงาน ครั้งนี้ ค่ะ 






หลังจากงานโบว์ลิ่งเสร็จสิ้นไปแล้ว  ศักดา ชวนฉันกับก๋วยรวมไปถึงครอบครัวของศักดา
ไปทานอาหาร ญี่ปุ่นกัน  เพราะช่วงนั้น บ่ายโมงกว่าแล้ว นั่งทานกันไปคุยกันไป จึงรู้ว่า
ศักดาและกิตติพันธ์ได้รับการทาบทามเพื่อขึ้นเป็นนายกสมาคมฯคนต่อไป ซึ่งนายกฯคนเก่า
กำลังจะหมดวาระลงแล้ว ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ศักดา เล่าว่า เขาปฏิเสธไปแล้ว  
ขอให้เป็นกรรมการอย่างเดียว จะให้ช่วยเหลือเรื่องใด เขายินดีช่วยเหลือเต็มที่ แต่ตำแหน่งนายกฯ
เขาไม่มีเวลาจะมาบริหารงานของสมาคมฯ แต่กิตติพันธ์ไม่ได้ปฏิเสธ เขาว่า ถ้าเห็นเหมาะสม
เขาก็ยินดีรับใช้งานนี้ ฉันฟังเฉย ๆ และเริ่มมองเหตุการณ์ต่าง ๆ ในอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น เฮ้อ !

วันที่ 16-18 พฤษภาคม 
ฉันไปเที่ยวเกาะเสม็ดกัน ทริปนี้ ภา (ลูกศิษย์) เป็นคนอยากไปเห็นทะเลของเมืองระยอง
ว่าจะแตกต่างกับชายทะเลของเมืองภูเก็ตเขาอย่างไร ฉันก็เลยจัดทริปให้ ไปกัน 4 คน วัชร์เป็นคนขับรถ 
มีพี่แต๋ว อีกคน รวมเป็น 4คน
 ทุกอย่าง เราลงขันกัน ฉันให้ ส้ม (ลูกศิษย์) ซึ่งอยู่ที่ระยองช่วยจองที่พักให้ 2 คืน
 เช้าวันที่ 15 ฉันกับภา ลากกระเป๋าไปทางซอยแสนสบาย เพื่อหารถแท็กซี่ ไปที่เซ็นทรัลบางนา
จุดนัดพบที่วัชร์จะมารับฉัน พวกเรานัดกัน 7 โมงเช้า เราไปก่อนเวลา 6.30 น. ก็ไปถึงแล้ว 
ภา หิวกาแฟ  ต้องรอถึง 7 โมงร้าน สตาร์บัคแถวนั้นจึงเปิด ฉันไม่ทานกาแฟ ภาเลยซื้อ
ช็อกโกแลตให้ฉัน 1 แก้ว สักพัก วัชร์ก็มาถึง พวกเราจึงขึ้นรถไปพร้อมกัน พี่แต๋วรออยู่ในรถ
ไปเที่ยวครั้งนี้ ไม่ค่อยสนุกนัก เพราะเจอฝนในวันที่ 2 วันที่ 3 ตอนเช้าก็ยังโปรย ๆ อยู่
ไปถึงระยอง โทรหาส้มเพื่อหาสถานที่ที่เขาขายของ ก็หากันไม่ยากนัก ส้มขายของเก่ง มีคนงาน
น่าจะเป็นชาวพม่าคอยช่วยขายด้วย ส้มพาไปเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวคนละชามแถว ๆ ที่เขาขายของ
จากนั้นพาเราไปซื้อพวกกุ้ง ปลา ปลาหมึก ปูม้า แล้วให้เขานึ่งให้ เพราะที่พักไม่มีเครื่องครัว
แล้วจึงไปชำระเงินค่าที่พัก ค่าเรือสปีคโบ๊ท ไปที่พักกัน น่าจะประมาณ ครึ่งชั่วโมง ก็ถึงที่พัก 

เรามาชมภาพสวย ๆ ที่ฉันนำมาฝาก ค่ะ 










ชายหาด เกาะเสม็ด ค่ะ ยังสะอาดพอสมควรอยู่ 















วันกลับคือ วันที่ 18 เรามีโปรแกรมไปชมสวนผลไม้ของเพื่อนส้ม เรามาถึงฝั่งและรับรถแล้ว
ขับไปที่ร้านของส้ม อุดหนุนสินค้าของส้มก่อนที่จะไปทานข้าวเที่ยงตามร้านที่ส้มแนะนำ 
สินค้าที่ซื้อ ก็มี กุ้งแห้ง ทุเรียนกวน ทุเรียนกรอบ กะปิ น้ำปลา ของระยอง เขาก็มีชื่อเสียง
วันนี้ฉันไม่สบาย อาเจียนแต่เช้า ทานอะไรก็อาเจียน สงสัยอาหารทะเลมื้อเย็นจะเป็นพิษ 
อาเจียนและท้องเสียตั้งแต่กลางดึก  ตอนเช้าดีขึ้นนิดหน่อย แต่ก็กินอะไรไม่ได้ กินเข้าไป
ก็ผะอืดผะอม อาหารมื้อเที่ยงที่ว่าอร่อย เลยแทบจะไม่ได้กินอะไรเลย นอกจากน้ำเปรี้ยว ๆ แก้วเดียว
หลังจากที่ทานอาหารเสร็จแล้ว ส้มก็พาพวกเราไปเที่ยวชมสวนผลไม้ ทุเรียน เงาะ  มังคุด 
ก็เหมากันไป ฉันซื้อน้อยกว่าเพื่อน ได้ทุเรียนชะนี มา 1 ผล เงาะสองโล และมังคุดอีก สองหรือสาม
กิโล จำไม่ค่อยได้ 


ออกจากสวนแล้ว พวกเราก็มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯ วัชร์มาส่ง ภา แถวเซ็นทรัล ภาจะไปนอน
บ้านของพี่ชายเขา พรุ่งนี้ จะขึ้นเครื่องกลับภูเก็ตจะสะดวกกว่ามาค้างบ้านฉัน วัชรขับรถมาส่งฉัน
ช่วงนั้น น่าจะสองทุ่มกว่า ฉันจึงเลี้ยงโจ๊กวัชรและพี่แต๋วคนละชาม ส่วนฉันทานได้ไม่ถึงครึ่งชาม
อาการไม่ค่อยดี จึงยกชามโจ๊กกลับบ้าน ถึงบ้านก็อาเจียนอีก 1 รอบ หายาทานเข้าไปแล้ว
อาบน้ำเข้านอนเลย ทริปนี้ ไม่สนุกเท่าที่ควรเลย

วันที่ 20 พฤษภาคม 
เมี่ยงโทรมาบอกว่า เดี๋ยวจะมารับไปทานอาหาร ร้าน"จานเส้น" ที่ดูในกูเกิล บอกว่าร้านนี้อร่อย
เลยอยากไปลองชิมดู ห้าห้า หาร้านตามเส้นทางที่อากู๋บอก ก็ซอกแซกน่าดูเหมือนกัน
อยู่แถวถนนจันทร์มั้ง ฉันก็จำไม่ค่อยได้ มีผัดซีอิ้ว ราดหน้า ผัดเส้นอะไรอีก ฉันก็จำไม่ได้แล้ว
ว่าถึงรสชาติ ก็นับว่าอร่อยดีพอสมควร 



อาหารคาวผ่านไปแล้ว ก็หาอาหารหวานทานกันอีก เปิดอากู่ดู ได้ร้านไอศกรีมอร่อยแถวทองหล่อ
ที่ร้านท้อป ชื่อร้านอะไร จำไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่า ไพล์เผือกของเขาอร่อยมาก ต้องรอนาน 
เพราะเขาต้องทำมาให้ทานร้อน ๆ วันนี้ลดราคาด้วย อิอิ  มาชมภาพของหวานของพวกเรา จ้ะ 




ทานไอศกรีมไปก่อน ไพลไส้เผือกยังไม่มาเลย อิอิ พอมาแล้ว ฉันก็กินไม่หมด หอบกลับบ้านกินต่อ 

วันที่ 23 พฤษภาคม  ชู  มาเยี่ยมฉันที่บ้าน  หอบปลาทูแม่กลองตัวใหญ่และมะม่วงมาฝากฉันด้วย



วันที่ 26 พ.ค. วันนี้ ทางอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย เชิญให้ไปในพิธีคารวะครู
ที่อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย โดยส่งรถมารับฉันและพี่เสริม เรามาดูพิธีการคารวะครูค่ะ











 หลังพิธีคารวะครูเก่าแล้ว ก็มีจัดเลี้ยงครูเก่าและครูปัจจุบัน ปีนี้เขามีการเชิญชวนให้
ร่วมกันบริจาคโต้ะอาหาร สแตนเลส โต๊ะละ 16500 บาท ฉันกำลังคิดอยู่ในใจว่า 
อยากบริจาคด้วย เพราะที่นี่ เป็นสถานที่ที่ฉันมาบรรจุเป็นครูโรงเรียนแรกและเป็นสถานที่ที่มีความอบอุ่น
ข้อสำคัญ คือ เมื่อมีงานอะไรที่จัดที่โรงเรียน จะแจ้งมาและส่งรถมารับไปร่วมงานอย่างสม่ำเสมอ 
ฉันจึงคิดว่า ควรจะทำอะไรตอบแทนโรงเรียนบ้าง ฉันถามพี่เสริม พี่  เสริมบอกใ้ห้ฉันชวนคนอื่น ๆ ที่โต๊ะด้วย
แต่ฉันปฏิเสธ  เพราะฉันสังเกตเพื่อนครูที่มางาน นั่งเฉย ไม่เห็นมีใครแสดงความคิดเห็นอย่างไร
ชวนไปก็อาจจะทำให้เขาลำบากใจ ฉันเลยบอกพี่เสริมว่า ไม่ชวน ถ้าพี่เสริมจะร่วมกันบริจาค 
เราก็บริจาคกันคนละครึ่งก็แล้วกัน ถ้าพี่เสริมไม่สนใจ  หนูจะบริจาคคนเดียวก็ได้ ในที่สุด 
พี่เสริมก็ตกลงว่า เราสองคนบริจาคโต๊ะอาหารสแตนเลส 1 ตัว ราคา  16500 บาท ฉันออกไป
แสดงความจำนงให้ผอ.สายัณห์ ทราบ เพื่อเขาจะได้ประกาศชื่อว่า ได้โต๊ะอาหารแล้วกี่ตัว บางคนก็บริจาค
พันบาท สองพันบาท บางคนก็บริจาค โต๊ะอาหาร 1 ตัว ก็มี งานวันนี้ ก็จบลงอย่างสวยงาม
ประสิทธิ์ก็ขับรถมาส่งฉันและพี่เสริม โดยมีนิทราและน้อง ๆ อีกสองคนมาส่งฉัน โดยส่งฉันที่บ้าน
แล้วจึงไปส่งพี่เสริม ที่บ้านลาดพร้าว 

วันที่ 29 พ.ค. พี่เจ๋ ลุงสม มารับฉันไปเที่ยวที่วัดหงษ์ทอง เกาะลอย และตลาดบางน้ำผึ้ง 
(ไปถึงตลาดวายแล้ว) วันนี้ เราไปโดยใช้ อากู๋ นำทางโดยตลอดทาง บางช่วงก็พาเราหลง
อ้อมไปเสียไกล เช่น กว่าจะไปถึงวัดหงษ์ทอง พาอ้อมไปไหนก็ไม่รู้ เชื่อไม่ค่อยจะได้เลย อากู๋ นี่
มาชอบความงดงามของวัดหงษ์ทองและเกาะลอย ค่ะ 












เที่ยววัดหงษ์ทองเสร็จแล้ว เราก็เดินทางไปที่ชลบุรี ไปเที่ยวเกาะลอยต่อไป ก็มีทิวทัศน์สวยงามมาก








วันที่ 30 พ.ค. มานพ มารับหนังสือของเจ้าจึง ซึ่งถูกตีกลับ ฉันโดนปรับไป 17.50 บาท 
มานพ เพื่อนเขาจึงมารับให้ เพื่อฉันไม่ต้องเสียเงินอีก 35 บาทส่งกลับไปอีก แล้วก็ไม่รู้
เขาจะมีคนเซ็นรับไหม น่าเบื่อมาก ทั้ง ๆ ที่บอกเขาแล้วว่าให้ไปรับที่ไปรษณีย์ เขาก็ไม่ไป 
วันนี้ มานพ ซื้อราดหน้าหมูมาฝาก 1 ถุงด้วย ฉันเลยสบาย ไม่ต้องทำมื้อเที่ยงทานในวันนี้ 



วันที่31 พ.ค. ฉันกับวัชรีและพี่แต๋วนัดเจอกัน  พี่แต๋วขับรถมารับที่ป้ายรถเมล์ตรงไปรษณีย์สันติสุข
ฉันไปเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลและทำเรื่องบำเหน็จตกทอดของฉัน ได้เงินเรียบร้อยแล้ว
ฉันพาวัชร์และพี่แต๋วไปเลี้ยงอาหารที่ราชตฤณมัย  พี่แต๋วบอกเคยมาทานกันที่นี่ อร่อย
แต่ที่นี่ ราคาค่อนข้างสูง มื้อนี้ ฉันจ่ายไป สี่ร้อยกว่าบาท ฉันจ่ายเงินที่เหลือจากเงินกองกลาง
ที่เหลือจากการไปเที่ยวที่ เกาะเสม็ดคืนให้วัชรีและพี่แต๋วด้วย จากนั้น พี่แต๋วขับรถเตรียมไป
ช้อปปิ้งที่แถวกระทรวงศึกษาธิการ แต่ว่า ไม่สามารถหาที่จอดรถได้ วนอยู่สักสองรอบ 
เราก็ตัดสินใจกลับบ้านกันดีกว่า เพราะอากาศก็ร้อนมากด้วย พี่แต๋วมาส่งฉันที่บ้านและไปส่งวัชร์

ทวาทศมาส ประจำปี 59 ก็จบไปอีก 2 เดือนแล้วนะคะ ติดตามตอนที่ 4 ต่อไปได้นะคะ อิอิ





 

Create Date : 14 กุมภาพันธ์ 2560
25 comments
Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2560 22:55:22 น.
Counter : 2460 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณกะว่าก๋า, คุณเรียวรุ้ง, คุณtoor36, คุณชีริว, คุณสองแผ่นดิน, คุณClose To Heaven, คุณร่มไม้เย็น, คุณmastana, คุณข้ามขอบฟ้า, คุณRinsa Yoyolive, คุณเนินน้ำ, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณ**mp5**

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์


อาจารย์ดูไม่เหงาเลยนะครับ
เพราะแวดล้อมไปด้วยเพื่อนและลูกศิษย์
โดยมีการท่องเที่ยวเป็นตัวเชื่อมให้เดินเดินทาง
และพบเจอผู้คนมากมายโดยตลอด

โหวต Diarist ครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 21 กุมภาพันธ์ 2560 6:30:40 น.  

 

ติดตามๆค่ะ ^___^

 

โดย: auau_py 21 กุมภาพันธ์ 2560 6:32:58 น.  

 

สวัสดีค่ะ

ดูมีความสุขมากเลยนะคะ ชีวิตหลังเกษียณแต่ลูกศิษย์ก็ยังแวะเวียนหาอยู่เรื่อยๆ

อีกทั้งยังพาครูเที่ยวอีกต่างหาก

เรื่องบริจาคเงินนอกจากคนในครอบครัวแล้วรุ้งก็ไม่กล้าบอกคนอื่นเหมือนกันค่ะ แม้เขาจะเรียกว่าบอกบุญก็ตามที ยิ่งถ้ามีการประกาศทั่วๆแล้วนี่ยิ่งไม่กล้าบอกซ้ำเลย

อาจารย์สุวิมล Diarist

อาจารย์สุวิมล Diarist

 

โดย: เรียวรุ้ง 21 กุมภาพันธ์ 2560 10:43:34 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ทุกอย่างอยู่ที่จิตหรือความคิดจริงๆครับ
สุข หรือ ทุกข์
เราเลือกเองจริงๆ

 

โดย: กะว่าก๋า 21 กุมภาพันธ์ 2560 14:50:01 น.  

 

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: เรียวรุ้ง 21 กุมภาพันธ์ 2560 15:33:25 น.  

 

มีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นมากมายจริงๆ จะว่าไปผมมานึกถึงเฟสบุ๊คที่มีระบบแจ้งเตือนว่าวันนี้ในอดีตเมื่อ 1 2 3 ปีที่แล้วทำอะไรบ้าง บางเรื่องเราก็ลืมๆ มันไปแล้วเหมือนกันจะพอมาเห็นอีกครั้งทำให้ต้องมานั่งคิดว่า แต่ก่อนเราเคยมีความคิด หรือทำแบบนี้ด้วยเหรอ?

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 21 กุมภาพันธ์ 2560 17:38:51 น.  

 

ตามมาชมเดือน เม.ย.-พ.ค. ต่อ อาจารย์ยังคงมีลูกศิษย์ลูกหาแวะเวียนไม่ขาดสาย ได้ทำบุญตลอดปีเช่นเดิม
โดยเฉพาะจังหวัดไกลๆอย่างกาฬสินธุ์โอกาสมีคนเข้าไปทำบุญก็ยาก รวบรวมเงินไปช่วยเหลือได้ขนาดนี้ช่วยทางวัดได้มากครับ
ไปแม่สอดผมก็ชอบตลาดดอยมูเซอระหว่างทางนี่แหละ ผักถูกมากๆ แม่ผมเหมากลับบ้านเต็มคันรถเลย
วัดอ่างเสือดำปั้นพระประธานได้แปลกดีครับ อย่างกับการ์ตูนตลก
เกาะเสม็ดผมเคยไปหนเดียวสมัยฝึกงานอยู่ระยอง ไปเช้าเย็นกลับ เหมือนไปทรมานหาข้าวกินยากๆเฉยๆ น้ำก็แพง
ตอนนี้อะไรๆคงสะดวกขึ้นเยอะแล้วครับ
วัดหงษ์ทอง ตอนเห็นรูปที่เขาถ่ายมานะซ้วยยยยสวย พอไปเองนี่เฉยมาก แสงอาทิตย์คงมีผลมาก ต้องเลือกช่วงแสงเข้าเหมาะๆ



หลังจากบันทุกเหตุการณ์ประจำปีแล้วถ้ามีเวลาอยากให้อาจารย์ลองเขียนเล่าเรื่องราวในอดีตด้วยนะครับ เรื่องเก่าๆของคนรุ่นอาจารย์อาจเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าในอนาคต :D
...แต่ลำบากตรงภาพประกอบเนี่ยสิ

 

โดย: ชีริว 21 กุมภาพันธ์ 2560 22:27:47 น.  

 

สวัสดีดึกๆครับ อาจารย์สุ
ติดตาม ทวาทศมาสประจำปี 2559 ตอนที่ 3 ครับ อาจารย์สุ
หลากหลายเรื่องราวความสุข

 

โดย: สองแผ่นดิน 22 กุมภาพันธ์ 2560 0:23:54 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์


 

โดย: กะว่าก๋า 22 กุมภาพันธ์ 2560 6:39:00 น.  

 

อาจารย์สุวิมล Diarist ดู Blog

อรุณสวัสดิ์ค่าาาครู
มาตามครูไปด้วยคนค่ะ
ครูไปมาหลายที่มาก ๆ เลยค่า

 

โดย: Close To Heaven 22 กุมภาพันธ์ 2560 6:58:56 น.  

 

แวะมาเยี่ยมค่ะ


โมทนาสาธุกับการบริจาคโต๊ะอาหารสแตนเลสที่ อวท. ด้วยนะคะ

 

โดย: ร่มไม้เย็น 22 กุมภาพันธ์ 2560 19:17:13 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

ตามอาจารย์ไปทวาทศมาสประจำปี 2559 ด้วยค่า
ชมภาพและอ่านเรื่องราวดูเหมือนอาจารย์
จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับทุกคนที่รักอาจารย์
ทำบุญสร้างกุศล ท่องเที่ยวสนุกสนาน เบิกบานใจ ดีจังเลยค่ะ^^


 

โดย: mastana 22 กุมภาพันธ์ 2560 20:25:26 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์
อ่านบันทึกของอาจารย์แล้ว ชีวิตเกษียณของอาจารย์ไม่มีเหงาเลยนะคะ
มีกิจกรรมให้ทำอยู่ตลอดเวลา ลูกศิษย์ก็น่ารักมากๆ
เปลี่ยนกันมาช่วนไปเที่ยวไปทานอาหารอยู่เรื่อยๆ
และอาจารย์โชดดีมากค่ะ ที่ร่างกายแข็งแรงพร้อม(เที่ยว)เดินทาง

อาจารย์สุวิมล Diarist

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 24 กุมภาพันธ์ 2560 2:26:33 น.  

 

เรื่องราวแห่งควาทรงจำที่ดีๆของครูทั้งนั้นเลยนะคะ
เป็นเดือนๆ เหตุการณ์หลาอย่างทำให้ย้อนกลับมาอ่านมาดู
แล้วทำให้เราอมยิ้ม ยิ้มอย่างมีความสุข

รดน้ำดำหัวครูเป็นภาพที่ประทับใจมากเลยค่า
เห็นแบบนี้เพระาครูเป็นที่รักของลูกศิษย์ต่างๆ มากมาย
ย่อมมีคนเข้ามาแวะเวียนหาเรื่อยๆค่า





บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
บ้านต้นคูน Food Blog ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Home & Garden Blog ดู Blog
phunsud Food Blog ดู Blog
อาจารย์สุวิมล Diarist ดู Blog

 

โดย: Rinsa Yoyolive 24 กุมภาพันธ์ 2560 13:39:24 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์
บันทึกของอาจารย์ละเอียดครบถ้วน กลับมาอ่านเมื่อไหร่ก็มีความสุขนะคะ
โหวตค่ะ

 

โดย: เนินน้ำ 24 กุมภาพันธ์ 2560 17:55:59 น.  

 

แวะมาเยี่ยมค่ะ

 

โดย: ร่มไม้เย็น 27 กุมภาพันธ์ 2560 16:59:52 น.  

 

กลับมาเมื่อไหร่มาเคาะบอกด้วยนะครับอาจารย์

 

โดย: ชีริว 27 กุมภาพันธ์ 2560 20:50:06 น.  

 



เห็นว่าไปเที่ยวมา แล้วก็จะไปอีก ไปอีก ไปอีกและไปอีก
มัวไม่ว่างเสียนานทั้งไปเที่ยวมาบ้าง ป่วยบ้าง อัพไปอีกสอง
สามเอนทรี่บ้าง ที่นี้ก็ยังคงบันทึกสิบสองเดือนอยู่อ่ะนะคะ

ขอให้สนุกสนานและสบายดีนะคะ อัพใหม่แล้วไปส่งซิกด้วยเน่อ
มาบ่อยๆ ค่ารถกินหมด ไม่มีซื้อข้าวแกงกินจิ

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 1 มีนาคม 2560 14:58:00 น.  

 

อ้าว ก่อนจะออกไป แว่บเห็นว่าเป็นตอนที่ 3
แล้วตอนที่ 2 ก็ไม่เห็นจิ แงแง หัวข้อแบบนี้
คนชรายอมแพ้ก๊าบบบบบ หูตาไม่อำนวย
ไว้กลับมาตามอ่านตอนสองก่อนค่ะ

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
อุ้มสี Travel Blog ดู Blog
ข้ามขอบฟ้า Music Blog ดู Blog
ออมอำพัน Literature Blog ดู Blog
อาจารย์สุวิมล Diarist ดู Blog

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 1 มีนาคม 2560 15:01:43 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์
แวะมาชวนอาจารย์ไปฟังเพลงค่ะ
รับรองฟังแล้วจะกระช่ำกระชวยขึ้นเยอะเลยค่ะ อิอิ

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 2 มีนาคม 2560 2:10:18 น.  

 



สวัสดียามเช้าครับอาจารย์


 

โดย: กะว่าก๋า 2 มีนาคม 2560 6:17:00 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะอาจารย์ ยังไม่เปลี่ยนหน้าใหม่หรือคะ

 

โดย: ร่มไม้เย็น 2 มีนาคม 2560 11:58:08 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมก็คงไม่เปลี่ยนครับ
ใช้สวัสดีจนชินแล้วครับ 555

ตอนที่อาแปะสอนผมเรื่องจิต
ผมว่ายาก
แต่พอแปะบอกว่า จิต ก็คือ ความคิด
ทุกสิ่งที่เราคิด
คือสิ่งที่กำหนดความเป็นตัวตนของเรา
อันนี้ทำให้เข้าใจขึ้นมากเลยล่ะครับ

เพลงนี้เป็นเพลงแรกที่ผมแต่งเพลงเกี่ยวกับธรรมะเลยครับ
หลังๆผมไม่ค่อยได้เขียนเพลงใหม่ๆออกมาแล้วล่ะครับ
เมื่อก่อนแต่งเก็บไว้ 40-50 เพลงเห็นจะได้ครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 2 มีนาคม 2560 14:48:13 น.  

 

แวะมาเยี่ยม สวัสดีครับ

 

โดย: **mp5** 2 มีนาคม 2560 20:25:17 น.  

 

สวัสดีจ้าา มาทักทายจ้า sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 5 พฤษภาคม 2561 16:40:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space