กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
 
ธันวาคม 2564
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
space
space
30 ธันวาคม 2564
space
space
space

พระเครื่อง (๑๒)


    พระเครื่องที่เรามีกับเนื้อกับตัว  เรามีไว้เพื่ออะไร ?   ถ้าเราไปคิดว่าพระศักดิ์สิทธิ์ เรานี่ลำบาก มันไม่แน่ว่าจะมีอันตราย   แต่ถ้าเราคิดว่าเรามีพระไว้เป็นเครื่องเตือนใจให้เราได้นึกถึงพระ ให้ทำตามคำสอนของพระแล้ว ปลอดภัย แล้วไม่จำเป็นจะต้องแขวนกันตั้งเก้าองค์สิบองค์ เห็นแขวนๆกันพวงเบ้อเริ่ม ล้มแล้วลุกไม่ได้หนักพระ อย่างนี้มันก็เกินพอดีไป
หากว่าผูกพระ ๑ องค์ เรียกว่าฉลลาด ถ้าผูก ๑๐ องค์นี่มันไอ้งั่งไปแล้ว องค์เดียวก็พอ แหมอยากได้ ใครมาวัดชลประทาน ฯ มาแล้วถามหลวงพ่อมีอะไรบ้างไหม มีเหรียญ มีอะไรบ้าง มีพระแจกไหม บอกว่าไม่มีดอก มีแต่ธรรมะเท่านั้นแจก เอ้าก็หายไป
อยากได้  ไอ้ที่คอน่ะเต็มแล้ว ที่แขวนอยู่  ในกระเป๋านี่ก็ตุงแล้ว  ยังจะอยากได้อีก นี่เขาเรียกว่าไม่รู้จักพระ  พระคืออะไร  ยังไม่รู้อะไรเป็นอะไรเลย  อยากจะมีอยากจะได้เรื่อยไป ไม่รู้จักจบจักสิ้น นี่คือความไม่เข้าใจที่ถูก  เราไม่ต้องมีมากดอก  สักองค์หนึ่งเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจ ให้เป็นรูปพระก็ใช้ได้แล้ว ไม่ต้องเป็นพระสมเด็จ เป็นพระนางพญา พระขุนแผนดอก พระขุนแผนนี่ชอบนักหนุ่มๆ ชอบ ถามว่าทำไมชอบ ขุนแผน เขาว่าเกี้ยวผู้หญิงดี ว่าอย่างนั้นเถอะหาเรื่องให้หัวแตก เกี้ยวผู้หญิงก็หัวแตกซิ มันเรื่องอะไร มันไม่เข้าท่าอะไร เรียกว่ามันเกินความต้องการไป


    มีพระไว้กับเนื้อกับตัว ไปไหนจะได้เกิดความอุ่นใจ   ที่ว่าเรามีพระแล้วอุ่นใจ อุ่นใจในทางใด ?   เราไปอย่างลูกศิษย์พระ เช่นว่า เราออกจากบ้านมีพระห้อยคอ สมมติว่าจะไปเที่ยวบาร์ มีพระห้อยคอ ทำให้นึกได้ อื้อนี่มันผิดคำสอนของพระพุทธเจ้า เที่ยวกลางคืนมีโทษหลายอย่าง ได้ชื่อว่า ไม่รักษาตัว ชื่อว่า ไม่รักษาครอบครัว ชื่อว่า ไม่รักษาทรัพย์ ไม่รักษาเกียรติยศชื่อเสียง มักถูกใส่ความ มักถูกทำร้ายเสียหาย
เรามีพระห้อยคอ นึกถึงคำสอนของพระพุทธเจ้า เราก็ไม่ไป นี่แหละพระคุ้มครองเรา รักษาเราไม่ให้เราต้องเที่ยวไนท์คลับ ไม่ไปเที่ยวเหลวไหล   เพื่อนเราชวนกินเหล้า  เราเป็นคนมีพระ เราบอกกับเพื่อนว่า แหมเมื่อก่อน ก่อนบวชถ้าเพื่อนชวนละก็ต้องไปละ  เดี๋ยวนี้ฉันไม่ไปแล้ว  หลวงพ่อท่านสอนไม่ให้ดื่มเหล้า  กินเหล้าไม่ดีเสียหาย  ไม่เป็นลูกศิษย์พระ  แต่เป็นลูกศิษย์ผี ฉันเป็นคนมีพระอยู่ในใจ ฉันดื่มไม่ได้ บอกเพื่อนว่าไม่ไปแล้ว   อย่างนี้เรียกว่าพระรักษาเรา  เพราะเรารักษาพระ คือมีพระอยู่ในใจ  พระที่อยู่ในใจ  ก็คือความละอายที่จะไปดื่มเหล้า  ละอายที่จะไปเที่ยวกลางคืน ละอายที่จะไปเที่ยวซ่อง  ละอายที่จะไปหาเรื่องทะเลาะกับใครต่อใครตามที่ต่างๆ   เราละอาย.


    ตัวละอายนั่นแหละ คือ ตัวพระที่เราสร้างไว้ในใจของเรา  แต่ว่าเราไม่มีอะไรเป็นเครื่องเตือน บางทีเราลืม   เราก็มีไว้สักองค์หนึ่ง   เป็นที่เตือนใจเราจะได้นึกถึงพระ หรือว่ามีใครมาด่าเรา  เราเป็นคนมีพระ   พระท่านว่าอย่างไร   ท่านสอนให้อดทน   อย่าไปด่าตอบกับคนที่มาด่าเรา เพราะคนที่มาด่าเราน่ะมันเลวแล้ว   เราอย่าไปเพิ่มความเลวขึ้นในโลก  ถ้าเราไปด่าเขา  เพิ่มความเลวขึ้นในโลก  เพิ่มคนเลวขึ้นอีกคนหนึ่ง  เขาเป็นคนเลวอยู่แล้ว  เราถือว่าเป็นบทเรียน  แล้วบอกตัวเองว่า อย่าเป็นคนเช่นนั้น  เราเป็นลูกศิษย์พระ  เป็นคนมีพระ  ไม่ควรจะไปทำอย่างนั้น เกิดยับยั้งชั่งใจ พอยับยั้งชั่งใจ  ก็เรียกว่าอยู่ยงคงกระพัน  ฟันไม่เข้า  เพราะเราไม่เข้าไปก้มหัวให้เพื่อนฟัน
แทงไม่เข้า เพราะไม่ไปยืนแอ่นอกให้เพื่อนแทง   ยิงก็ไม่เข้าเพราะเราไม่ไปหาเรื่องให้ใครยิง นี่แหละที่เขาเรียกว่าฟันไม่เข้า  ยิงไม่เข้า
แต่ถ้าเราไปแอ่นพุงให้เขาแทงมันก็ต้องเข้านั่นแหละ เหล็กกับเนื้อนี่ เนื้อมันอ่อนกว่าเหล็กมันก็ต้องเข้าไปเท่านั้นแหละ
อย่าไปเชื่อว่ามีพระดีแทงไม่เข้า บางทีมันแทงเฉี่ยวจึงไม่เข้าแล้วไปพูดว่าพระดี ไม่ใช่ดอก พระดีอยู่ตรงที่เราไม่ไปหาเรื่อง ให้เขาตีหัวให้เขาแทงให้เขายิง เราเป็นผู้ประพฤติธรรม อยู่ในความดีความงาม เรียกว่า เรามีพระ มีพระดีมันต้องอย่างนี้
แต่ว่าพวกที่ทำพระขายนี่ไม่ได้สอนธรรมะ สอนธรรมะแล้วมันขายไม่ออกขาดทุนนะซี่ พวกพุทธพาณิชย์ทั้งหลายโฆษณา โอ๊ยองค์นั้นศักดิ์สิทธิ์อย่างนั้น  องค์นี้ศักดิ์สิทธิ์อย่างนี้ นิมนต์อาจารย์มาปลุกเสกอย่างนั้น ปลุกเสกอย่างนี้



   ขอโทษเถอะ อาจารย์ทั้งหลายที่ว่าเก่งๆนะ ทำไมไม่มาเสกเมืองไทยให้มันดีขึ้นกว่านี้ เวลานี้ให้คนไทยรักกัน ประนีประนอมกัน อย่าแตกแยก  พวกเหล่านี้  หลวงพ่อทั้งหลาย มาช่วยกันเสกให้คนรักกัน สามัคคีกัน ร่วมแรงร่วมใจกัน เออ ค่อยดีหน่อย แต่นี่เปล่า ไม่ได้เรื่องอะไร.

172 170 172

หนุ่มอวดอิทธิฤทธิ์หนังเหนียว! ท้าเพื่อนสาวเอามีดแทง โดนทีเดียวตายคาที่

https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_975034


 


Create Date : 30 ธันวาคม 2564
Last Update : 30 ธันวาคม 2564 9:33:24 น. 0 comments
Counter : 422 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space