กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
มกราคม 2565
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
space
space
10 มกราคม 2565
space
space
space

สรณาคมน์ (จบ)


   คัมภีร์ตัวขอม บางคนยึดถือ มันเป็นแต่เพียงตัวเปลือก แถวสงขลาสมัยก่อน ต้องเทศน์ตัวขอม ผมไปอยู่สงขลาใหม่ๆ ไปเทศน์ ถ้าเทศน์อย่างนี้เขาไม่ฟัง ไม่ใช่เทศน์นี่ ท่านมาว่าเอาเอง  เมื่อเร็วๆนี้ ก่อนเข้าพรรษาให้พระไปเทศน์ที่บ้านบางเขียด ให้พระอื่นเทศน์ผมไปยืนเดินอยู่ข้างนอก ฟังคนเขาคุยกัน จะวิพากษ์วิจารณ์อะไรกัน สองคนมันคุยกัน

คนหนึ่งว่า  กูไม่ฟังละ ไม่เห็นจะเทศน์อะไร ว่าเอาเองทั้งนั้น

ไอ้คนหนึ่งว่า ไอ้มึงมันบ้า นั่นแหละท่านสอนเรา ฟังดู ฟังหน่อย เฮ้ยกูไม่ฟังอย่างนี้ ถ้าเทศน์กูจะฟัง ว่าเอาเองกูไม่ฟังดอก  อย่างนี้นี่แหละ เขาเรียกว่ายึดเปลือกละ คือเทศน์มันต้องอ่านหนังสือ เช่นว่า ตามที่ได้สดับมา ในกาลครั้งหนึ่ง มีอยู่อย่างนั้นละก็ชอบ นั่งฟังกันเป็นแถวทีเดียว แต่ฟังแล้วไม่รู้เรื่อง มันเป็นเสียอย่างนั้นแหละ คนติดตัวหนังสือ ตัวอย่างธรรมดาก็ไม่เอา ต้องตัวขอม ตัวคัมภีร์เก่าๆ จึงจะชอบ
อย่างหลวงพ่อไปเทศน์ เขายิ่งว่า ท่านพูดเอาเองทั้งนั้น กลับไปอย่างนั้นเอาเสีย ไอ้เราพูดให้เข้าใจธรรมะกลับว่าพูดเอาเอง
เมื่อก่อนเป็นอย่างนั้น เดี๋ยวนี้คนเข้าใจมากแล้ว เปลี่ยนไปเยอะ แล้วเข้าใจความหมายของเรื่อง คนฟังธรรมสมัยก่อนติดอย่างนั้น ติดหนังสือ ติดคัมภีร์ ต้องเป็นตัวขอมในใบลาน นี้เป็นตัวอย่าง เรียกว่า ติดเปลือก เนื้อแท้น่ะเป็นสิ่งที่เราควรจะนำมาปฏิบัติจากคัมภีร์นั้น เราเรียกว่า เนื้อแท้ของธรรมะ พระสงฆ์นี้ ก็เหมือนกัน เราไหว้พระเพราะเราไหว้การปฏิบัติดี ปฏิบัติตรง ปฏิบัติเป็นธรรม ปฏิบัติสมควรของท่าน ไม่ใช่พอห่มเหลืองก็ไหว้เรื่อยไป


    มีตัวอย่างน่าขำ นักโทษสมัยโน้นเขาตัดถนนสายสัตหีบ หลวงเขาเอานักโทษไปทำงานเหมือนที่มาช่วยในวัดเรา มันหนีไปคนหนึ่ง
เวลาหนีไปแล้วจะทำอย่างไร มันไปลักจีวรของพระแล้วโกนหัว ลืมโกนคิ้ว ห่มจีวร เดินไปถึงบ้านบ้านหนึ่ง ชาวบ้านเขามีพระเพียง ๓ องค์ ฉันอาหารงานศพ พอเห็นก็เจ้าประคุณมาพอเหมาะพอดี พระไม่ครบ นิมนต์ๆ ฉันเพล

เจ้านั้นขึ้นไปฉัน นั่งฉันสบาย กำลังฉันของหวาน เจ้าหน้าที่ตามเจอะกำลังฉันของหวานอยู่ ไม่ฟังอีร้าค่าอีรม ขึ้นไปถึงก็ฟาดโครมๆ ลงไป จับเอาไว้
ชาวบ้านว่าอย่าๆ จงเห็นแก่ผ้าเหลือง ผ้าเหลืองอะไรกันละ นี่เป็นนักโทษหนีคุกมา คิ้วยังไม่โกนเลย ดูเอาซิ พุทโธ่ ผู้คุมจับได้   พอจับได้ก็ให้เดินกลับ  ให้ห่มจีวรอย่างนั้นละ  บอกว่า  ถ้าคนนั่งไหว้กูจะเฆี่ยน ๓ ที  พอเจอะคนไหว้  ก็เฆี่ยน ๓ ที
พอถูกเฆี่ยนครั้งแรกก็ยังพอทน   พอจะโดนครั้งต่อๆไป  ก็รีบบอกชาวบ้าน ฉันมันพระปลอมนะอย่าไหว้ๆ เรื่องมันเป็นอย่างนั้น
นี่แหละเขาเรียกว่าไม่ใช่ตัวพระสงฆ์  จีวรนี่ไม่ใช่  มันเป็นเพียงเครื่องแบบเท่านั้น  เนื้อแท้  มันอยู่ที่การประพฤติปฏิบัติ ขอให้เข้าใจอย่างนี้ เรื่องพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ต้องเข้าใจอย่างนี้.

 


Create Date : 10 มกราคม 2565
Last Update : 10 มกราคม 2565 9:37:35 น. 0 comments
Counter : 269 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space