Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
5 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 

5 พย 52 ยิ้มให้ความผิดหวัง ( นิโคล)



 

วันนี้มีเพลง " ยิ้มให้กับความผิดหวัง" ของนิโคล เทริโอ มาฝากคนที่ไม่สบายใจ หรือเคยมีเรื่องที่ทำให้ยิ้มไม่ออก อยากให้ทุกคนที่แวะมาอ่านบล็อกนี้. . . อย่างน้อยลืมความทุกข์ไปได้ชั่วขณะก็ยังดี นิโคลเสียงใสน่ารักดีค่ะ


จริงๆแล้วธรรมะก็มีอยู่ทั่วไปทุกหนแห่งถ้าเราเห็นมัน แต่บางทีเราก็ลืมมองหา ไม่ทันเห็น หรือด้วยความคุ้นเคยที่มักจะเลือกอยู่กับอารมณ์ที่เราชอบโดยผลักไสอารมณ์ที่เราไม่ชอบออกไปโดยไม่ทันรู้ตัว การเห็นธรรมะก็คือเห็นความเป็นธรรมดา และเห็นความเป็นไตรลักษณ์ในสิ่งทั้งปวง หลวงพ่อชาเทศน์ไว้ว่า "ขั้นตอนการปฏิบัติก็คือ รู้ธรรม เห็นธรรม และขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญสุดคือเป็นธรรม" ดังนั้นเราก็ต้องหมั่นทบทวนตัวเองว่าที่เรารู้และเห็นนั้น ได้น้อมนำให้ใจเราเป็นธรรมเกิดขึ้นจริงๆหรือยัง หรือเพียงแค่รู้แค่เห็นแต่ยังไม่ได้เกิดเป็นธรรมขึ้นในใจ
 

อย่างเพลงนี้ ก็เตือนสติชี้ให้เราเห็นว่าสุขหรือทุกข์ก็มีค่าเท่ากัน อยู่ที่เราจะเป็นผู้ให้ราคามัน เพราะมันก็เป็นอารมณ์ชนิดหนึ่งที่ผ่านเข้ามาให้เรารับทราบ แล้วมันก็ผ่านไป ถ้าเราให้ค่ากับความสุขมากเวลามันจากไปเราก็จะมีความทุกข์ แต่ถ้าเราให้ค่ามันเท่ากัน ไม่ว่าสุข หรือทุกข์ผ่านเข้ามา เราก็จะไม่เร่าร้อนไปกับมัน เพราะความสุขกับความทุกข์ได้หมดค่าหมดราคาไปจากใจเราแล้ว หมายถึงมันไม่ทำอันตรายกระทบกระเทือนจิตใจเราให้หวั่นไหวได้อีก หรือที่พระท่านเรียกว่า "เราทิ้งมันไปได้เสียแล้ว" นั่นเอง




 

Create Date : 05 พฤศจิกายน 2552
4 comments
Last Update : 11 กุมภาพันธ์ 2565 13:08:02 น.
Counter : 1234 Pageviews.

 

เข้ามาเยี่ยมชมจ้ะ
คิดทึ้งคิดถึง

 

โดย: nopawkit IP: 118.174.23.11 5 พฤศจิกายน 2552 10:10:59 น.  

 

อนุโมทนาสำหรับ บทความธรรมะด้วยครับ
ผมคนอุบล ชอบคำสอนหลวงพ่อชา และลูกศิษย์ของท่านมากๆครับ

ฝากให้เพื่อนอ่านอีกอันนึง

จงระวังความคิด เพราะความคิดจะกลายเป็นความประพฤติ
จงระวังความประพฤติ เพราะความประพฤติจะกลายเป็นความเคยชิน
จงระวังความเคยชิน เพราะความเคยชินจะกลายเป็นอุปนิสัย
จงระวังอุปนิสัย เพราะอุปนิสัยจะกลายเป็นชะตากรรม
หลวงพ่อชา สุภัทโท

 

โดย: พระจันทร์ของคุณ (Great_opal ) 5 พฤศจิกายน 2552 11:57:54 น.  

 

เข้ามาเยี่ยมชมด้วยคน
อ่านธรรมะบ้างก็สบายใจนะ
แต่ในทางปฏิบัติคงทำไม่ค่อยได้เท่าไร
เพลงก็ไพเราะดี
และขอบคุณนะกับรูปที่ส่งมาให้
ถ้ามีเวลาจะเข้ามาบ่อยๆ
มีเวลาก็ตอนลูกๆไม่อยู่นี่แหละ (ไปโรงเรียน)

 

โดย: laaw IP: 125.27.171.67 5 พฤศจิกายน 2552 15:08:28 น.  

 

....เพลงไพเราะและมีความหมายดีมาก ฟังแล้ว..รู้สึกมีหวังในชีวิตมากขึ้น ทุกข์-สุข นี่ช่างเป็นเพื่อนซี้ไม่รู้จบจริงๆ
....ได้อ่านโพสต์ของคุณพระจันทร์ฯแล้วชอบจัง..ที่เป็นธรรมะของหลวงพ่อชานะค่ะ.สัจจะนิรันด์กาลจริงๆ..

 

โดย: Dark Angel IP: 118.172.182.6 8 พฤศจิกายน 2552 14:03:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


mcayenne94
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 36 คน [?]




Bangkok

Kyoto

Sydney

Mcayenne94's Diary มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเจ้าของบ้านและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการ จัดจำหน่าย ต้นไม้ดอกไม้ หรือสิ่งใด อนุญาตให้นำภาพถ่าย พร้อมชื่อMcayenneผู้ถ่ายภาพไปใช้ประโยชน์ได้ และสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำภาพถ่าย Mcayenne ไปใช้ โดยการดัดแปลงตัดต่อหรือลบชื่อภายในภาพ
Friends' blogs
[Add mcayenne94's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.