Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
17 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
17 พย 52 ฝากลม



                  วันเกิดเพื่อนซี้และเพื่อนตายของเรา   เพราะเราเป็นคนชอบฟังเพลง  ขอลงเพลงของเพื่อนคนนี้ไว้ให้สำหรับวันครบรอบวันเกิด   เพลงนี้เป็นเพลงหนึ่งที่เขาเคยร้องให้ได้ยินเมื่อนานมาแล้ว   ได้ยินเพลงนี้ที่ไหนเมื่อไหร่ก็นึกถึงเขาทุกที 
               เพื่อนคนแรกในคณะที่เราพบหน้า ตั้งแต่"วันแรกพบ"   คือวันที่ ทางมหาลัยจัดให้นักศึกษาไปพบรุ่นพี่และเพื่อนรุ่นเดียวกันที่สอบเข้ามาได้   และจัดเป็นกลุ่มคละกันทุกคณะ   ในกลุ่มเรามีเราสองคนอยู่คณะเดียวกัน  แต่เราก็ไม่ได้ทักทายหรือพูดคุยกัน  และเราก็ไม่เคยได้รับความสนใจจากเพื่อนคนนี้อีกเลย  
               แต่มาวันนี้เราเป็นเพื่อนซี้กัน   ทั้งที่เราแตกต่างกันแทบจะคนละขั้ว   จนน่าสงสัยว่าเราเป็นเพื่อนกันได้ยังไง  เขาเป็นคนที่ประเสริฐที่สุดคนหนึ่งที่เราเคยเกิดมาพบบนโลกนี้   เป็นคนเก่ง คนดี คนขยัน ไม่เคยทำความผิด  ไม่เคยโกรธ ไม่เคยว่าใคร  ไม่เคยบ่น ไม่เคยย่อท้อ ไม่เคยซ้ำเติม    ไม่เคยเข้าข้างเราถ้าเราผิด  เป็นคนที่เราหาข้อตำหนิจริงๆไม่ได้เลย  นอกเสียจากการพูดน้อยและการไม่ค่อยแสดงอารมณ์ความรู้สึกอะไร  
                วันนี้วันคล้ายวันเกิดของเขา เราไม่มีคำอวยพรอะไรจะให้ เพราะความดีของเราคงไม่พอจะอวยพรอะไรให้แก่เขาอีก    เขาก็ทำดีด้วยตัวของเขาเองอยู่เสมอ  บางครั้งเราอดนึกไม่ได้ว่า  ชีวิตเขาช่างราบรื่นง่ายดาย  สะดวกสบาย และไม่ลำบากอย่างเราไม่ว่าเรื่องอะไรๆ    แต่เมื่อนึกมองย้อนไปเขาก็สมควรได้รับจริงๆ   เราได้แต่ลงเพลงที่เขาเคยร้องให้เราได้ยินไว้ระลึกถึง  และขอให้มีความสุข  คิดหวังสิ่งใดให้สมความปรารถนา (
เขียนด้วยสีเขียวที่เขาชอบ)


๑. มิตรอุปการะ  มีลักษณะ ๔ คือ
๑) เพื่อนประมาท ช่วยรักษาเพื่อน
๒) เพื่อนประมาท ช่วยรักษาทรัพย์สินของเพื่อน
๓) เมื่อมีภัย เป็นที่พึ่งพำนักได้
๔) มีกิจจำเป็น ช่วยออกทรัพย์ให้เกินกว่าที่ออกปาก



๒. มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์  มีลักษณะ ๔ คือ
๑) บอกความลับแก่เพื่อน
๒) ปิดความลับของเพื่อน
๓) มีภัยอันตราย ไม่ละทิ้ง
๔) แม้ชีวิตก็สละให้ได้



๓. มิตรแนะประโยชน์  มีลักษณะ ๔ คือ
๑) จะทำชั่วเสียหาย คอยห้ามปรามไว้
๒) คอยแนะนำให้ตั้งอยู่ในความดี
๓) ให้ได้ฟังได้รู้สิ่งที่ไม่เคยได้รู้ได้ฟัง
๔) บอกทางสุขทางสวรรค์ให้


๔. มิตรมีน้ำใจ  มีลักษณะ ๔ คือ
๑) เพื่อนมีทุกข์ พลอยไม่สบายใจ (ทุกข์ ทุกข์ด้วย)
๒) เพื่อนมีสุข พลอยแช่มชื่นยินดี (สุข สุขด้วย)
๓) เขาติเตียนเพื่อน ช่วยยับยั้งแก้ให้
๔) เขาสรรเสริญเพื่อน ช่วยพูดเสริมสนับสนุน





Create Date : 17 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 1 มิถุนายน 2555 11:32:42 น. 1 comments
Counter : 1183 Pageviews.

 
เพื่อนแท้ และ คู่แท้ เป็นสิ่งที่หาได้ยากยิ่ง

โชคดีหรือเป็นวาสนาที่ดีนะครับ ที่ได้มีเพื่อนแท้ แต่การที่เราได้มีเพื่อนแท้ เพื่อนตาย ก็คงเป็นเพราะเราเองทำตัวให้สมควร และมีค่าพอที่จะมีเพื่อนแท้ด้วยเช่นกัน

ทำงานมีความสุขนะครับ


โดย: penguinsound วันที่: 18 พฤศจิกายน 2552 เวลา:11:25:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

mcayenne94
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 36 คน [?]




Bangkok

Kyoto

Sydney

Mcayenne94's Diary มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเจ้าของบ้านและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการ จัดจำหน่าย ต้นไม้ดอกไม้ หรือสิ่งใด อนุญาตให้นำภาพถ่าย พร้อมชื่อMcayenneผู้ถ่ายภาพไปใช้ประโยชน์ได้ และสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำภาพถ่าย Mcayenne ไปใช้ โดยการดัดแปลงตัดต่อหรือลบชื่อภายในภาพ
Friends' blogs
[Add mcayenne94's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.