คิดไปเขียนไปตามสไตส์...แม่บุญ.....
Welcome to my little world .....

ม่วนซื่นเมืองลาว ๑ กรุงเทพฯ ...อุบลฯ...จำปาสัก

ม่วนซื่นเมืองลาว

photo cats 01_zpsdm2doz9e.jpg

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ๒๕๕๘ แม่บุญได้กลับบ้านแบบยาวนานเกือบสามเดือน ทั้งนี้เพราะเพื่อนๆ ที่เคยพากันตามมาเที่ยวด้วยเกิดอยากจะกลับมาเที่ยวเมืองไทยอีก แต่ดูเหมือนว่าจะเอาเป็นเพียงทางผ่าน ไหนๆ ก็มาเที่ยวกันร่วมเดือนเมื่อครั้งที่แล้ว ครั้งนี้ขอเพียงเก็บตกเล็กๆ น้อยๆ แล้วก็พากันเดินทางไปประเทศลาวโดยใช้ทางผ่านพรมแดนไทยด้านจังหวัดอุบลราชธานี เพราะจุดหมายปลายทางคือลาวใต้เป็นจุดแรก แล้วจึงจะเดินทางขึ้นเหนือจากเวียงจันทน์ ไปหลวงพระบาง ลัดเลาะไปจนถึงชายแดนเพื่อข้ามโขงเข้าประเทศไทยที่เชียงราย นี่คือเส้นทางคร่าวๆ สำหรับคณะเราในทริปนี้

photo cats 0_zpsdbqxuqym.jpg

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของเราสองคนที่เข้าไปเที่ยวประเทศลาว ครั้งแรกที่ไปคือปลายปี ๒๐๐๕ หลังจากทำพิธีแต่งงานที่บ้านเกิดที่ จ.อุดรฯ หลังจากนั้นก็พากันไปฮันนีมูนสุดประทับใจที่ลาว โดยเดินทางด้วยรถประจำทางจากอุดรฯ ไปเวียงจันทน์ แล้วต่อไปหลวงพระบาง หลังจากนั้น ปี ๒๐๐๗ ก็พากันกลับไปอีกครั้งแต่เป็นการเดินทางผ่านทางแขวงสะวันณะเขตข้ามแดนต่อไปที่เวียดนามโดยรถประจำทาง ที่ได้เล่าเรื่องให้อ่านกันไปแล้ว ปี ๒๐๐๘กลับไปเที่ยวหลวงพระบางอีกรอบ แต่ไม่ประทับใจเท่าครั้งแรกเพราะอะไรๆ มันเริ่มเปลี่ยนไป ครั้งนี้จึงนับเป็นครั้งที่ ๔ ที่เข้าไปเที่ยวโดยเริ่มต้นจากลาวใต้ที่เรายังไม่เคยไปสัมผัสมาก่อน

พวกเราซื้อตั๋วเครื่องบินกันตั้งแต่เดือนกุมพาพันธ์ หลังจากนั้นเพื่อนๆ ก็มอบหมายให้แม่บุญเป็นคนดำเนินการทำเส้นทางการทัวร์ครั้งนี้ แล้วส่งไปให้ทุกๆ คนดูว่าตกลงตามที่ทำนี่หรือเปล่า? ก่อนทำมีการถามไถ่กันก่อนว่าใครอยากไปจะไหนเป็นพิเศษ อยากดูอะไร อยากนอนที่ไหน บอกมาแม่บุญจะจัดให้ ส่วนมากก็มาลงเอยกันตรงที่ว่า อยากไปดูงานลอยกระทงที่ลาวใต้ และขอนอนโรงแรมที่ติดกับริมน้ำโขง โจทย์นี้ไม่ยาก

หลังจากนั้นแม่บุญก็ทำการศึกษาเส้นทาง ร่างไว้คร่าวๆ ดูว่าอยากจะไปไหน? แล้วก็หาโรงแรมที่พักในบริเวณที่จะไป การทำงานทั้งหมดที่ว่ามาจะว่าหนักก็ไม่เชิง แต่มันต้องทำให้ลงตัว เพราะไม่ได้ไปกันแค่สองคนยังไงก็ได้เหมือนที่เคยทำมา เมื่อต้องจองห้องครั้งละสี่ห้อง โรงแรมเดียวกัน มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะที่ประเทศลาว ไม่ได้มีห้องพักเป็นร้อยเป็นพันให้เลือก โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางไปตามบ้านเมืองในชนบท ทั้งนี้แม่บุญใช้บริการจองห้องผ่านทางเว็ปที่มีชื่อเสียงสองบริษัท ดีนะที่เคยทำงานเกี่ยวกับการจองห้องมาก่อน ได้นำกลับมาใช้ประโยชน์อีกก็ครั้งนี้อีกครั้ง บางแห่งห้องไม่พอ แม่บุญต้องโทรศัพท์หาโรงแรมโดยตรงเพื่อทำการจองก็มี บอกแล้วไง มันไม่ง่ายอย่างที่คิด

กว่าจะทำการจองห้องทั้งหมดกับระยะเวลาการเดินทางกว่า ๑๕ วัน บางแห่งน่าสนใจก็พักกันหลายคืน บางแห่งก็เพียงนอนค้างคืนเดียว แต่ละแห่งที่จะผ่านไปก็มีข้อมูลให้ศึกษาไม่น้อย แม่บุญนั่งจ้องคอมฯ อยู่หลายเดือนทีเดียว ทั้งนี้ไม่ได้ทำทุกวันๆ ไหนเบื่อก็ไม่ทำ หาอย่างอื่นทำมั่งมันเลยยืดยาวเป็นตังเม

จากนั้นก็เปิดหาบริการเช่ารถตู้ในเว็ป โทรติดต่อ ให้ส่งภาพ สภาพรถมาให้ดู ทั้งนี้แม่บุญขอกลับเมืองไทยก่อนหนึ่งอาทิตย์ เพื่อไปติดต่อเรื่องการจองตั๋วรถไฟจาก กทม. ไป อุบลฯ เพื่อไปเข้าประเทศลาวทางชายแดนด่านช่องเม็กอีกด้วย นอกจากนั้นก็จัดการรถรับส่งเพื่อนๆ จากสนามบิน ฯลฯ แฮะๆ นี่ถ้าจะเปิดบริษัททัวร์แข่งกับทัวร์ที่เมืองไทย น่าจะเข้าท่า คิดเล่นๆ ไปงั้นแหละ งานบริการต่อให้ทำดีแค่ไหนก็ไม่วายโดนต่อว่าอยู่ดี เคยเจอมา ๑๔ ปีแล้ว ไม่เอาดีกว่า

การเดินทางเที่ยวประเทศลาวครั้งนี้ เริ่มต้นวันที่ ๒๔ ตุลาคม ถึงวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ รวม ๑๖ วัน แน่นอนว่าแม่บุญจะประสบพบเห็นเรื่องราวต่างๆ มากมายมาเล่าสู่กันฟัง รวมถึงภาพสวยๆ ระหว่างเดินทางอีกด้วย ใครที่เข้ามาอ่านคงต้องอดทนหน่อยเพราะแม่บุญพาเที่ยวเป็นวันๆ ไป คงจะไม่แคล้วกลายเป็นเรื่องเล่าขนาดยาวอีกเช่นเคยเหมือนตอนไปเที่ยวอิตาลี ว่าแล้ว...คราวนี้เรามาเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านแบบเจาะลึกกันค่ะ

กรุงเทพฯ อุบลฯ จำปาสัก

วันแรก กรุงเทพฯ ถึง อุบลฯ โดยรถไฟ

หลังจากที่เพื่อนๆ พักกันให้หายเหนื่อยจากการเดินทางไกลจากเบลเยียมถึงกรุงเทพฯ เราตระเวนเที่ยวที่กรุงเทพฯ กันสองวัน จากนั้นก็ขึ้นรถนอนจากสถานีหัวลำโพงไปที่อุบลฯ ในคืนวันที่ ๒๔ ตุลาฯ เป็นครั้งแรกที่เพื่อนๆ ได้เดินทางด้วยรถนอน แต่ละคนตื่นเต้นกันมาก พอได้หมายเลขที่นั่งแล้วก็พากันถ่ายรูปกันเป็นที่ครื้นเครง ค่ำนี้เรากินอาหารค่ำกันบนขบวนรถที่ตู้เสบียง พ่อครัว พนักงานเสริฟพากันยิ้มแก้มปริเมื่อมิเชลพูดภาษาไทยด้วย ตำรวจรถไฟเดินมาดูพร้อมกับถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกกับคณะเรา

photo cats 1_zpsqwzlopfw.jpg

หลังอาหารก็พากันกลับตู้นอนที่เราจองไว้ พนักงานสาวสวยหุ่นดีเดินมาจัดทำเตียงภายในระยะเวลาไม่นานนัก เล่นเอาฝรั่งยกนิ้วให้ในความรวดเร็ว จากนั้นก็แยกย้ายกันนอน แม่บุญได้ยินเสียงหัวเราะกันคิกคักเพราะรถมันโยกไปโยกมาแกว่งเหมือนเปล ไม่ได้วิ่งอย่างนิ่มนวลเหมือนรถไฟในยุโรป แต่มันมีเสน่ห์มีเอกลักษณ์ในตัว มิเชลชอบมากถึงได้เล่าให้เพื่อนๆ ฟังจนตกหลุมมาลงรถขบวนเดียวกันนี่แหละ

เช้าตรู่แม่บุญรีบลุกก่อนรีบไปแปรงฟันล้างหน้า รอให้เพื่อนๆ จัดการธุระส่วนตัวเสร็จ เราไม่ได้ใช้บริการอาหารเช้าบนรถไฟ เพราะแม่บุญบอกพวกเขาว่าจะพาไปกินอาหารเช้าสุดอร่อยแบบเวียดนาม ตกลงเลยพากันหิ้วท้องรอไปก่อน รถไฟมาถึงสถานีเวลาแปดโมงกว่า พวกเราเดินลงรถไฟกันอย่างกระฉับกระเฉงใบหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้ม ตื่นเต้นกับการผจญภัยครั้งใหม่ที่กำลังจะมาถึง

แม่บุญอดกังวลไม่ได้ว่าจะหารถที่ไหนไปชายแดน ไม่นานนักความกังวลก็หมดไป เมื่อชายวัยกลางคนเดินมาถามว่า จะไปไหน? เขายินดีไปส่ง แม่บุญบอกว่าพวกเรามากันแปดคนจะไปหมดเหรอ เขาบอกว่าผมมีรถกระบะ ถ้าผู้ชายนั่งข้างหลังได้ก็ตกลง เมื่อเดินตามไปดูรถกระบะคันดังกล่าว ตกลงก็พากันทยอยขนกระเป๋ามากมายขึ้นไปก่อน จากนั้นก็พากันขึ้นรถทีละคนจนหมดจริงๆ ค่อยโล่งอกหน่อย แม่บุญบอกคนขับให้พาไปกินอาหารเช้าแบบเวียดนาม คนขับยิ้มแป้นบอกว่า ผมรู้จักร้านดัง สะอาด อาหารอร่อย อ้าวเหรอ..ไม่ต้องรอให้พูดอีกรอบคนขับก็พาเราไปทันที

photo cats 2_zpsecmdb1do.jpg

ไม่นานนักก็มาจอดหน้าร้านอาหารสะอาดสะอ้าน เจ้าของร้านรีบเดินมาต้อนรับ ต้อนให้เข้าไปนั่งในร้าน จากนั้นก็รีบเดินไปเอาเมนูที่เต็มไปด้วยรูปอาหารน่ากินมาให้เลือก แม่บุญสั่งอาหารเช้าเหมือนกันหมดเพื่อไม่ให้มีปัญหา จากนั้นก็นั่งรอ อาหารทยอยมาเสริฟ เพื่อนๆ ของมิเชลพากันลงมือด้วยความหิว ได้ยินเสียงร้องบอกกันเรื่องขนมปังบาเกตสอดไส้ มีน้ำราด อร่อยล้ำ กินกันเสร็จ คนขับก็พาไปส่งที่สถานีรถขนส่งที่มีรถตู้บริการไปส่งถึงชายแดนช่องแมก

photo cats 3_zpss3vrhbm7.jpg

ช่วงที่กรอกเอกสารออกจากประเทศไทยผ่านไปอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็ต้องเดินต่อไปที่ชายแดนเข้าประเทศลาว ช่วงนี้เองที่จะมีชาวลาวที่รับจ้างขนกระเป๋ามาถามให้บริการ แม่บุญเห็นว่าเป็นการดีกว่าจะพากันลากกระเป๋าไปกันเองก็เลยใช้บริการนี้ พวกเขาขนกระเป๋ากันอย่างรวดเร็วแล้วไปนั่งรออยู่ที่ฝั่งลาวในระหว่างที่แม่บุญกับเพื่อนๆ ต้องกรอกเอกสาร คนอื่นๆ จ่ายค่าวีซ่า ส่วนแม่บุญยื่นเอกสารพาสปอร์ตไทยโดยไม่ต้องเสียค่าบริการเหมือนคนอื่นจึงผ่านด่านไปรอ พร้อมกับต่อรองเรื่องรถตู้ที่จะพาไปส่งที่โรงแรมที่ได้จองไว้แต่แรก

ชายหนุ่มอายุอานามไม่มากไม่น้อย เดินมาหาแม่บุญถามว่า สิไปไส? เลย บอกว่า ข่อยกับหมู่ สิพากันไปโรงแรมอยู่จำปาสัก... ข่อยสิไปส่ง...ค่ารถคิดบ่แพง ไปบ่อ ? หลังจากตกลงเรื่องค่ารถแล้ว เพื่อนๆ ก็มาถึงพอดี แม่บุญไม่รอช้ารีบบอกให้ทุกๆ คนเดินไปขึ้นรถที่จอดรออยู่เพื่อไม่ให้เสียเวลา

photo cats 4_zpsamo1db2y.jpg

จากชายแดนไปจำปาสักขับรถแบบสบายๆ ได้ชมวิวทิวทัศน์สองข้างทางไปด้วย บ่ายคล้อยทีเดียวที่พวกเราเดินทางไปถึงโรงแรมที่จองไว้ โรงแรมใหญ่โต สะอาดสะอ้านดูดี สมกับเป็นโรงแรมสี่ดาวของจำปาสัก เพื่อนๆ พากันเตรียมตัวลงสระว่ายน้ำ ส่วนแม่บุญ ขอตัวไปพักผ่อน เปิดดูเอกสารคร่าวๆ ว่าจะต้องไปไหนบ้าง จากนั้นก็อาบน้ำรอเพื่อนๆ อาบน้ำสร็จก็พากันไปเดินดูตลาดพร้อมกับไปแลกเงินที่ร้านรับแลกเงิน อาหารเย็นกินกันที่โรงแรม เพราะยังไม่คุ้นเคยกับสถานที่ กลัวว่าหากกินอะไรข้างนอกแล้วป่วยขึ้นมาจะทำให้การเดินทางหมดสนุกแน่ๆ พรุ่งนี้ค่อยว่ากันใหม่...ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

๙๙๙๙๙๙๙หมวดท่องเที่ยวค่ะ๙๙๙๙๙๙๙

Last Update : 28 กรกฎาคม 2560 13:31:22 น. 21 comments

ตามพี่ไปม่วนซื่นเมืองลาวด้วยคนค่ะ ... ได้เห็นภาพอุบลฯ บ้านเกิดแว้บ ๆ ด้วย :D ... อาหารเช้าแนวเวียดนาม ร้านนี้คิดว่ารู้จักค่ะ เป็นร้านเก่าแก่ ขายกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลยค่ะ

ยังไม่เคยไปลาวผ่านจำปาศักดิ์ ท่าจะสนุกดีนะคะ ส่วนใหญ่ไปทางสกลนคร ค่ะ ... คอยติดตามตอนต่อไปค่ะพี่แม่บุญ

ขอบคุณพี่มากค่ะสำหรับเคล็ดลับเรื่องการใช้วิค ตอนนี้ไม่เจ็บปวดตามเนื้อตัวเท่าไหร่แล้วค่ะพี่ มีแต่เรื่องไอหนัก ๆ เย็นนี้จะลองวิธีที่พี่แนะนำค่ะ _/\\_

Sai Eeuu Food Blog ดู Blog
Maeboon Travel Blog ดู Blog

โดย: Tristy วันที่: 24 มีนาคม 2559 เวลา:2:27:10 น.

มาโหวตให้ค่ะพี่
เมืองลาวยังไม่เคยไป ดูน่าเที่ยวมาก รอติดตามอ่านค่ะ

โดย: Banana Muffin วันที่: 24 มีนาคม 2559 เวลา:3:19:10 น.

มาม่วนซื่นโฮแซวนำเด้อครับแม่บุญ

Maeboon Travel Blog ดู Blog

โดย: moresaw วันที่: 24 มีนาคม 2559 เวลา:5:59:45 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 24 มีนาคม 2559 เวลา:8:40:45 น.

น้องไก่ นำเที่ยวได้สนุกจัง
เที่ยวกันเองแบบนี้ สนุกดีนะ

พี่เคยไปพักโรงแรมนี้ที่จำปาศักดิ์ด้วยล่ะ

โดย: พูดไม่เก่ง แต่เจ๋งทุกคำ วันที่: 24 มีนาคม 2559 เวลา:11:20:47 น.

เนินน้ำ Food Blog ดู Blog

โหวตให้ด้วยจ้า

โดย: พูดไม่เก่ง แต่เจ๋งทุกคำ วันที่: 24 มีนาคม 2559 เวลา:11:21:31 น.

คงสนุกมาก ๆ แต่ก็เหนื่อยสุด ๆ แน่เลย รู้จากเปี๊ยกว่าคุณ Maeboon อยู่เบลเยี่ยม เหตุการณ์ทางโน้นเป็นไงบ้างค่ะ หวังว่าทุกอย่างคงเรียบร่้อยดี เอาใจช่วยค่ะ

โดย: payaichow (สมาชิกหมายเลข 1920579 ) วันที่: 24 มีนาคม 2559 เวลา:14:19:44 น.

โหวต Travel Blog ให้ครับพี่ไก่

ดูแล้วพี่ไก่ทำหน้าที่เหมือนเป็นไกด์เลยครับ
ต้องคอยดูแลเพื่อนร่วมทริปนี้โดยตลอด

ปล. ดีใจที่ได้ทราบว่าพี่ไก่และน้องนัทปลอดภัย
รวมทั้งคนไทยที่อยู่ในเบลเยี่ยมด้วยนะครับ

เป็นข่าวที่น่าตระหนกตกใจมากๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 มีนาคม 2559 เวลา:20:32:15 น.

ลาวก็เป็นอีกเมืองที่น่าเที่ยวนะคะ

พรไม้หอม Health Blog ดู Blog
ณ ปลายฉัตร Photo Blog ดู Blog
เรียวรุ้ง Literature Blog ดู Blog
Sweet_pills Food Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
อุ้มสี Food Blog ดู Blog

ฝากกำลังใจไว้ก่อนค่ะ
แล้วจะกลับมาอ่าน

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 24 มีนาคม 2559 เวลา:21:04:24 น.

สวัสดียามค่ำคืนครับ

Maeboon Travel Blog ดู Blog

โดย: **mp5** วันที่: 24 มีนาคม 2559 เวลา:22:37:58 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไก่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 มีนาคม 2559 เวลา:6:43:24 น.

คนบ้านป่า Literature Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog

สวัสดีค่ะ แม่บุญ

ทริปไปลาวนี่ กำลังมองๆ ไว้เหมือนกันค่ะ เส้นทางนี้เลยค่ะ

เดี๋ยวจะเกาะติดสถาณการณ์ ไว้ลอกการบ้านบ้างแล้วค่ะ

ปล รถไฟ ตู้นอน ห้องน้ำสะดวกไม๊คะ สายอีสาน

โดย: Sai Eeuu วันที่: 25 มีนาคม 2559 เวลา:10:44:36 น.

จัดนำเที่ยว หาสถานที่ จองที่พัก หารถเอง... เหนือยครับ

แต่ก็มัน... ได้เห็น ได้เจอะที่แปลก ๆ

ผมไม่ได้ไปอุบล นานมาก ๆ กี่ปีแล่วนี่นับถือแล้ว แหะ ๆ
เขิน...

เมื่อก่อนไปช่องเม็ก เลยวารินไปไม่นาน ถนนฝุ่นสีแดง
หนาสักสองนิ้วได้ ฟุ้งกระจาย เห็นภาพข้างบนแล้ว
น่าไป... เมื่อก่อนใกล้ชายแดน มีตลาดชาวบ้าน หิ้ว
ตัวเงินตัวทอง ขายกันเฉย

หันไปทางไหน มีแต่ป่าเต็งรัง ร้อนตับแลบ..

นึกถึงย้ายไปทำงานที่อุบลใหม่ ๆ ยังไม่เคยไป รถจอดที่
วารินก็นั่งเฉย จนเขาบอกว่า สถานีปลายทาง 555

มีคนมา ถามว่าจะไปฝั่งเมืองเปล่า... ไปก็ไป.. เขาหิ้ว
กระเป๋าไปใส่รถม้า ที่นั่่งท้าย.. เอาก็เอา อายแสนอาย
เพราะคนอื่นเขาไปรถยนต์กัน..

ตอนนี้ผมกำลังหาข้อมูล อุบล หารีสอร์ทริมน้ำมูล
ที่เที่ยว สายเดียวกัน.. แต่ข้ามไปฝั่งลาว ขอคิดดูก่อน
เพราะไม่คุ้นเคยเลย... รอให้เพื่อนเขาจัดไปเที่ยว
ลาวเหนือ น่าจะดีกวา

โหวตให้แม่บุญก่อน เดี๋ยวลืม
กะว่าก๋า Photo Blog ดู Blog
Maeboon Travel Blog ดู Blog

ขอบคุณที่แวะไปเยือนบล๊อก... ผมจำได้ซิครับว่า แม่บุญ
เคยเล่า เรื่องแม่ ที่ค้าขาย บนรถไฟ.. บ้านพักอยู่บางซ่อน
ใกล้กันด้วย..

ผมอยู่ติดรางรถไฟ แม้จะบ้านเช่าจะอยู่ในสวนผลไม้
ตอนนั้นผมย้ายเข้า กท.ใหม่.. บ้านอยู่ติดกับ นักแต่ง
เพลง คุณเนรัญชลา นั่งรองน้ำประปาตอนเที่ยงคืน
น้ำมันอ่อนมาก ๆ กันสองคน..

ฝ่ายหญิงปล่อยเขานอนกันครับ

ผมเขียนเล่าเรื่อง ขายของเงินผ่อน ค่อย ๆ เขียนไป
เจอทั้ง เงิน และ เบี้ยว... คงสัก 3 ตอนน่าจะจบได้
จุดใหญ่ เพื่อน ๆ จะได้หายกังขา ไวน์เปลี่ยนงาน
บ่อยหรือเปล่า 555 ไม่ใช่เลย..

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 25 มีนาคม 2559 เวลา:15:02:52 น.

อิจฉาครับ ได้เที่ยวยาวครึ่งเดือนแบบนี้ ต่อเลยครับๆ รอเที่ยวลาวอยู่

โดย: ไอฟายน้อย (Ces ) วันที่: 25 มีนาคม 2559 เวลา:19:32:31 น.

สวัสดียามบ่ายค่ะพี่แม่บุญ

เช้านี้อาการดีขึ้นมากแล้วค่ะ เมื่อวานว่าอาการดีขึ้น แต่ยังมึนหัวและเจ็บคอนิดหน่อย เลยนอนพักต่ออีกวันค่ะ อาการไอและเสมหะไม่ค่อยมี ใช้วิธีนวดวิคแบบพี่แนะนำ ช่วยได้มากเลยค่ะ นอนหลับได้นาน ขอบคุณพี่มาก ๆ นะคะสำหรับคำแนะนำดี ๆ _/\\_

โดย: Tristy วันที่: 25 มีนาคม 2559 เวลา:23:18:05 น.

คณะได้นั่งท้ายรถกระบะไปทานอาหารเช้าด้วยนะคะ
เห็นรอยยิ้มแล้วรู้สึกสนุกและตื่นเต้นไปด้วยกับการเริ่มทริปม่วนซื่นเมืองลาวนี้ค่ะแม่บุญ
แม่บุญเที่ยวลาว 16 วันกับการจองและจัดโปรแกรมเอง
แล้วต๋าจะตามมาเที่ยวในตอนต่อๆไปด้วยนะคะ
ส่งกำลังใจให้แม่บุญค่ะ

Maeboon Travel Blog ดู Blog

.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.

ราตรีสวัสดิ์จากไทยค่ะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 25 มีนาคม 2559 เวลา:23:49:35 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ
ยังไม่ได้อ่านละเอียดนะคะ
รีบไปไหว้เช็งเม้งค่ะ

Maeboon Travel Blog ดู Blog

โดย: เนินน้ำ วันที่: 26 มีนาคม 2559 เวลา:12:14:51 น.

สวัสดียามค่ำค่ะพี่ไก่..

ฟ้านั่งอ่านไป..ยิ้มไป กับสำนวนการเล่าเรื่องแบบสบายๆชิวๆ แต่เต็มไปด้วยสาระที่น่ารู้นะคะ
อีกทั้งสอดแทรกความบันเทิงระทึกใจเป็นระยะๆด้วยค่ะ

พี่ไก่สมกับเป็นนักทัวร์มือโปรนะคะ อย่างนี้เพื่อนฝูงมิเสียแรงที่ฝากความหวังให้พี่ไก่เป็นผู้ตัดสินใจค่ะ

นั่งรถไฟแบบโขยกเขยกเขย่าทัวร์นี่..น่าจะสนุกดีมิใช่น้อยนะคะ ฟ้ายังไม่เคยนั่งรถไฟแบบทางไกลๆเลยค่ะ
มีภารกิจไปปัตตานีเป็นระยะ..ก็ได้แต่นั่งเครื่องไปลงหาดใหญ่ แล้วต้องนั่งรถต่อ ไปปัตตานี....

อ่านที่พี่ไก่กับเพื่อนนั่งรถไฟ ทำให้ฟ้ามีความคิดอยากจะลองนั่งรถไฟจากหัวลำโพงไปลงที่สถานีโคกโพธิ์ปัตตานีบ้างค่ะ แต่จะเบื่อก็ตรงที่ใช้เวลามากไปเท่านั้นค่ะ

เมืองลาวก็น่าสนใจมิใช่น้อย การไปเที่ยวเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆอย่างนี้คงสนุก เพราะมีประสบการณ์ร่วมกัน
เวลาผ่านไป ก็นำมาเล่าสู่กันฟัง ครื้นเครงเฮฮาดีนะคะ

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์ดีๆค่ะพี่ไก่

Maeboon Travel Blog ดู Blog

โดย: พิรุณร่ำ วันที่: 26 มีนาคม 2559 เวลา:19:03:47 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ

mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
Tui Laksi Travel Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
Close To Heaven Food Blog ดู Blog
Maeboon Travel Blog ดู Blog

โดย: newyorknurse วันที่: 27 มีนาคม 2559 เวลา:0:20:25 น.

อ่านสนุกค่ะแม่บุญ เตรียมการก่อนการเดินทางกันแย่เหมือนกันนะคะ
แต่วางแผนล่องหน้าดีก็ไม่ลำบากเท่าไหร่ค่ะ
เป็นทริปที่น่าสนุกค่ะ

คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
เศษเสี้ยว Photo Blog ดู Blog
ALDI Food Blog ดู Blog
**mp5** Dharma Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
Rinsa Yoyolive Travel Blog ดู Blog
Maeboon Travel Blog ดู Blog

โดย: ที่เห็นและเป็นมา วันที่: 27 มีนาคม 2559 เวลา:22:47:16 น.

พี่แม่บุญเล่าสนุกค่ะ ชอบอ่าน ... หนูไม่เคยไปซักลาว เหนือ ใต้ ไม่เคยไปทั้งหมด อยากไปหลวงพระบางมากค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 3 เมษายน 2559 เวลา:18:32:45 น.

Maeboon
กรุงเทพฯ Belgium

แม่บุญ..เป็นหญิงไทยอายุเลยวัยรุ่นไปไกล จับพลัดจับพลูได้สามีเป็นฝรั่งแล้วก็หอบผ้าตามกันไปอยู่เมืองนอกเมืองนา พอได้เวลาหยุดงานก็กระเตงกันไปเที่ยวตามประสาตายาย ไม่มีลูกกวนตัวกวนใจ แม่บุญนั้นชอบเขียน ชอบเล่า ชอบถ่ายรูป เป็นที่สุด จะเก็บไว้คนเดียวก็กระไรอยู่ เอามาแบ่งบันกันให้ลูก ๆ หลาน ๆ ได้อ่าน ได้ดูกันดีกว่า ส่วนฝีมือด้านอื่น ๆ นั้นก็พอจะมีอยู่บ้าง เช่น ทำอาหาร ก็เอามาแบ่งปันกันอีกนั่นแหละ ค่อย ๆ รู้จักกันไป รู้จักกันแล้วก็อย่าลืมเข้ามาคุยกันนะ

ปล....รูปภาพต่าง ๆ หากต้องการนำไปใช้ช่วยบอกที่มาที่ไปด้วยนะคะ เป็นการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งสังคมไทยเราค่อนข้างมองข้ามในเรื่องนี้ค่ะ

free counters
[Add Maeboon's blog to your web]