Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
10 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
I Am Not My Hair

รถไฟฟ้าจอดเทียบสถานี ผมก้าวเท้าเข้าไปยืนอยู่ในซอกมุมหนึ่งเท่าที่จะหาได้

เสียงคริสตินา อากีเลร่า กระซิบที่ข้างหู

“Don’t Look At Me”

ผมพึมพำตาม...เหมือนอยากจะบอกสายตาหลายคู่ที่มองมา

อย่ามองผมเลย...

คืนหนึ่ง...หลังเสร็จงานที่สตูดิโอถ่ายภาพเมื่อดึกดื่น ผมก้าวขึ้นรถไฟฟ้าด้วยความเหนื่อยอ่อย ปกติผมจะไม่นั่ง ชอบยืนหลบมุมมากกว่า แต่วันนั้นเรี่ยวแรงและร่างกายเหมือนจะประท้วงให้นั่งพักโดยดี

ตรงข้ามที่นั่งคือชายหญิงกลุ่มใหญ่ ไม่นานหลังจากรถไฟฟ้าเคลื่อนตัวออกไป คำพูดบางคำแว่วเข้าหู เธอและเขาต่างชี้ชวนให้มองดูกางเกงยีนส์ขาลีบสีเขียวพาสเทลของผม พร้อมเสียงหัวเราะคิกคัก

ผมได้แต่ก้มหน้า…แล้วมันก็จะผ่านไป

เหมือนวันที่กางเกงสีแดงจับคู่กับผ้าใบสีแดง

เหมือนวันที่ใส่บู้ตยาว

เหมือนวันที่ใส่เสื้อหนัง

เหมือนวันที่เสื้อ กางเกงไม่เข้าสีกัน แดง-เขียว แดง-เหลือง ม่วง-เหลือง ม่วง-ฟ้า ฟ้า-ชมพู ชมพู-เขียว

สารพัดสีที่หลายคนคิดว่ามันไม่น่าจะ...เข้ากันได้

เหมือนวันนี้...ที่ผมบนศีรษะของผม...เป็นสีทอง

บางทีสีทองอาจจะโดดเด่นเกินไปเมื่ออยู่บนร่างกายที่ปกคลุมไปด้วยเสื้อผ้าสีดำทะมึนหรือบางทีพวกเขากำลังมองในสิ่งที่พวกเขาไม่มี...พวกเขาที่เหมือนๆ กัน สิ่งที่แตกต่างมักโดดเด่นเสมอ

เที่ยงวัน...
ผมเดินฝ่าฝูงชนที่ลงจากตึกใหญ่กลางใจเมืองมาทานข้าวตามร้านริมทาง ผู้คนในชุดเสื้อเชิ้ต กางเกงสแล็ค หรือยูนิฟอร์มบริษัท ธนาคารหลายร้อยเดินสวนในบรรยากาศที่ครึ้มฝน

หลายคนจ้อง พยายามมองผ่านแว่นตากันแดดสีดำที่ปกป้องสายตาของผมจากสายตาคู่อื่น ผมสีทองชักชวนให้เขาฉงนฉงาย แปลกตา ผมก้าวเท้าเร็วไวเพื่อให้หลุดพ้นสายตาเหล่านั้น เสียงเพลง ‘Unpretty’ ของ TLC ทำนองรื่นเริงจังหวะเดียวกันกับจังหวะเท้าที่สวมก้าวไปข้างหน้าดังก้องหู

“You can fix your nose if he says so You can buy all the make-up
that M.AC. can make But if you can't look inside you
Find out who am I too Be in a position to make me feel
So damn unpretty I'll make you feel unpretty to”

เย็น...
ห้างสรรพสินค้าใจกลางเมืองผู้คนขวักไขว่ ผมเดินจ้ำอ้าวเพื่อรีบไปถึงยังจุดหมายให้เร็วที่สุด แสงไฟนีออนสีขาวส่องสว่างจนตาพร่า บันไดเลื่อนเต็มไปด้วยผู้คนอย่างกับมีงานเทศกาล ขั้นบันไดไหลเอื่อยพาผมขึ้นไปยังชั้นบน ด้านขวาคือผู้คนที่ลงมาชั้นล่าง ตาสบตา คู่แล้วคู่เล่า หลายคนยังไม่วางตาเหมือนกลัวผมจะเลือนหายไปกับอากาศ

ห้องโถงในห้างกว้างขวาง ผู้คนเริ่มทยอยเข้างาน ผมเดินเข้าไป สอดส่องหาเพื่อนที่พอจะทำให้ตัวเองไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เพียงก้าวแรกที่เดินเข้าไปรู้สึกเหมือนตกอยู่ในวงล้อมของคนแปลกหน้า ร่างกายทะลุทะลวง ปรุพรุนไปด้วยสายตาหลายสิบคู่

ผมหยิบหูฟังเหน็บเข้าที่หู กดปุ่มเพลย์ เดินออกจากงาน

“People are all the same And we only get judged by what we do
Personality reflects name And if I'm ugly then So are you So are you”

เสียงเพลง ‘Ugly’ ของ Sugababes น่าจะเป็นเพื่อนที่ดีในยามที่ต้องเดินคนเดียว

ประโยคต่อมาจากท่อนฮุกร้องว่า

“There was a time when I felt like I cared That I was shorter than everyone there People made me feel like life was unfair And I did things that made me ashamed”

บางครั้งผมก็รู้สึก ‘แคร์’ กับสายตาเหล่านั้น บางครั้งความมั่นใจก็สั่นคลอนรวนเร มันไม่ใช่ความมั่นใจที่ว่าตัวเองดูเท่ เก๋ แต่มันเป็นความมั่นใจที่ว่าทุกอย่าง ‘เป็นเรา’ แล้ว ต่างหาก สายตาเหล่านั้นทำให้ผมรู้สึกเหมือนตัวเองได้ทำสิ่งที่ผิดบาป น่าละอาย กับการแต่งตัวแบบนี้ ใส่รองเท้าแบบนี้ ใส่เสื้อแบบนี้สีนี้ กางเกงแบบนี้สีนี้ หรือแม้แต่สีผมของตัวเองในตอนนี้

วันนี้...
ผมตื่นแต่เช้า จากการนอนหลับอย่างมีความสุขหลังจากปิดงานเสร็จเรียบร้อย เสียงเพลงจังหวะสนุกสนานถูกเปิดขึ้นเพื่อให้เช้านี้กระปรี้กระเปร่ามากขึ้น หลังจากยืนมองตัวเองในกระจก รูปร่างผอมบาง สูงแกร็น กระดูกโปนเป็นโครงห่อด้วยเนื้อชั้นบางๆเหลืองซีดอย่างกะคนไม่เคยถูกแดด ไม่มีอะไรดูดีเลยสักอย่าง

ผมยิ้ม...

หยิบเสื้อยืดสีขาวหม่นเก่าซีด สกรีนลายขาว-ดำไซส์ใหญ่กว่าตัวประมาณ 2 เท่า ใช้กรรไกรหั่นคอให้กว้าง ตัดแขนเสื้อให้สั้นลง แล้วสวมบนโครงกระดูกของตัวเอง ดูเหมือนเสื้อตัวใหญ่จะโคลงเคลงอยู่บนไม้แขวนเสื้อตัวเล็กที่ สวมกางเกงยีนส์สกินนี่สีดำตัวเก่ง ใส่สร้อยสองเส้น ข้อแขนหนังสีดำกับกำไลสีสำอีกอย่างละอัน หยิบบู้ตหนังยาวถึงเข่าสีดำหัวแหลมสวม เปิดตู้เสื้อผ้าดึงเสื้อโค้ตยาวสีดำออกมา พร้อมกับหมวกหนังสีดำทรง fedora ที่กำลังอินสวมหัว ดึงกระเป๋าหนังสีดำใบโตขึ้นคล้องบนบ่า พาดเสื้อโค้ตเข้ากับสายกระเป๋า สวมแว่นกันแดดแล้วตบเท้าออกจากบ้าน

รถไฟฟ้าจอดเทียบสถานี ผมก้าวเท้าเข้าไปยืนอยู่ในซอกมุมหนึ่งเท่าที่จะหาได้

สายตาหลายคู่มองมาเหมือนนัดหมายกัน

ผมยิ้ม...

ดึงสายหูฟังให้กระชับ กดปุ่มเพลย์

“Good hair means curls and waves Bad hair means you look like a slave
At the turn of the century It's time for us to redefine who we be
You can shave it off Like a South African beauty
Got it on lock Like Bob Marley
You can rock it straight Like Oprah Winfrey
If its not what's on your head It's what's underneath and say”

“I am not my hair I am not this skin
I am not your ex-pec-tations
I am not my hair I am not this skin
I am a soul that lives within”








11 I Am Not My Hair.wma -


Create Date : 10 ตุลาคม 2551
Last Update : 10 ตุลาคม 2551 18:02:29 น. 15 comments
Counter : 647 Pageviews.

 
เขียนดีจังอ้ะ


โดย: หวาน (Phumpanit ) วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:16:53:57 น.  

 
วันก่อนของวันก่อนของวันก่อนของวันก่อน
แอบนึกถึงผมสีแดงแถวนี้อยู่
...
วันก่อนของวันก่อนของวันก่อน
แอบนึกถึงว่าถ้าได้เปลี่ยนสีผมบ่อย
เหมือนที่นักร้องเกาหลีเปลี่ยน
ทุกครั้งที่ออกอัลบั้มใหม่
คงจะดี
...
วันก่อนของวันก่อน
แอบนึกตอนที่บั๊ดดี้ขอทำผมสีเทา
ว่าเปลี่ยนจากชุดนักเรียนเสียก่อนเถอะ
...
วันนี้
แอบเห็นอิสระ
ในเรือนผมใครบางคน


โดย: MeMoM วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:18:31:51 น.  

 
ไปกันเหอะเราไปหา หมูสะเต๊ะกินกันดีกว่า


เลขOชวนเลข1 ค่ะ **



be yourself!!!


โดย: พี่แหม๋ว (ฟ้าคงสั่งมา ) วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:18:55:50 น.  

 
กรี๊ดดดด สีผมใหม่เหรอ ได้ใจมาก
เราว่าเธอเหมาะกับเดฟสีๆ มากเลยอะ
เป็นตัวของตัวเองนี่ดีจริงๆ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:20:14:49 น.  

 
กรี๊ดดดดดดด...อยากทำผมสีนี้มานานแล้ว
แต่ทำไม่ได้อ่ะ...เพราะหน้าที่การงานไม่เอื้อ
เราชอบนะ ... กล้าที่จะแตกต่าง...จากคนอื่น ๆ
เป็นตัวของตัวเอง ไม่เดือดร้อนใคร ก็ไม่จำเป็นต้องแคร์สายตาใครนี่เนอะ

ปล.ชอบประโยคสุดท้ายอ่ะ "I am a soul that lives within"...


โดย: Almondblist วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:0:51:11 น.  

 
มันก็ต้องมีวินาทีที่ความมั่นใจมันกระตุกมั่งอ่ะเนอะคนเรา

สีผมสุดๆ ไปเลย!


โดย: MaRiMeKKo วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:1:33:37 น.  

 
ความสุขของเราอยู่ที่ตัวเรา
อย่าให้คนอื่นมาทำลายความสุขเลย...

เสียงนกเสียงกามา...เฮดโพนก็ทำหน้าที่มันได้
สายตาเล็งมา..ไม่สนใจ..สนใจแค่สิ่งของรอบข้างดีกว่า

ผมชอบความเป็นตัวตนของคุณนะครับ..


โดย: Little Knight วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:7:47:22 น.  

 


ถ้าคุณมองมา
ฉันก็จะมองกลับ
..


ไม่ใช่ด้วยสายตาที่แข็งกร้าว
แต่ก็ไม่อาจมองได้ว่าเป็นมิตร




โดย: azamiya (azamiya ) วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:17:30:35 น.  

 
ตาเอง ..ถ้าเค้าเจอตะเองบนรถไฟฟ้า

เค้าเดินเข้าไปทักได้มะ



โดย: ซซ วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:18:23:19 น.  

 
look a good if........

look a nice if.........

look a special if........

มีความสุขในสิ่งที่ทำก้อน่าจะพอแล้ว

จะเอาอะไรมากมายกับเงื่อนไขทางสังคม

แค่คำว่า if....... จากผู้คนไม่อาจเปลี่ยนตัวตนของเราได้


Have a nice day na kha


โดย: คนอ่อนไหวกับใจอ่อนหวานที่ไม่ร้าวราน IP: 124.120.226.121 วันที่: 12 ตุลาคม 2551 เวลา:0:42:08 น.  

 
ไป gossip girl party กัน ศุกร์นี้ club culture


โดย: lamerdejoy IP: 58.10.231.219 วันที่: 12 ตุลาคม 2551 เวลา:20:31:21 น.  

 

อืมม ช่างเต๊อะ คนก็หลากหลายงี้แหละ

แต่เราชอบนะ ผมเธอเท่ดี เชื่อไหม บางคนอาจจะมองเธอเพราะเค้าอยากทำได้เหมือนเธอ

เมื่อวานเด็กที่คณะ มาพร้อมผมสีน้ำตาลแดงสว่างๆ มันฟูๆไปหมดทั้งหัว เห็นแล้วอยากจับเล่น 5555


โดย: ภูติ วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:8:14:32 น.  

 
เนื้อเพลงนี้ดีแฮะ
ชอบๆ ไอ แอม น๊อท มาย แฮร์
อาม เดอะ โซล วิททิน...


ปล. ผมสีนี้ก็ดูทองปรกติดีนิ


โดย: Unravel วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:15:21:42 น.  

 
เพิ่งเห็นว่าคุณนักเขียน up blog เขียนน่าอ่านเหมือนเดิมครับ ทำเเบบที่เป็นตัวเรา ดีรึเปล่าไม่รู้นะ เเต่ถ้าทำได้อย่างที่ถนัดล่ะก็เยี่ยมครับ


โดย: Wild Strawberries วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:8:58:10 น.  

 
แถวปากคลองมีป่าวมะรุ สีขาวออกเขียว ๆ เนี่ยจ๊ะ?
....
ดีใจที่ไปทักทายกันค่ะ


โดย: MeMoM วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:20:45:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

แอบชอบ คห. ข้างล่าง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผู้ชายที่ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจัย 5 อย่าง หนัง เพลง หนังสือ กาแฟ และบุหรี่
Friends' blogs
[Add แอบชอบ คห. ข้างล่าง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.