Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
28 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 

letter to you--1

ถึงคุณ

ฟ้าที่นี่มีสีเทา

แดดที่นี่ไม่ออกมาต้อนรับผมหลายวันแล้ว เรียกว่าตั้งแต่ผมหนีจากกรุงเทพฯ มาเพื่อพักร้อน พระอาทิตย์ที่นี่ก็หนีไปพักร้อนที่อื่นเช่นเดียวกัน มีเพียงแสงสว่างจ้าบ้าง...จางบ้าง ในแต่ละวัน ซึ่งไม่สามารถบอกได้เลยว่าตอนนี้ เช้า...เที่ยง...หรือเย็น

ผมมาถึงที่นี่หลายวันแล้ว...

ผมอยากเล่าอะไรสนุกๆ ให้คุณฟัง ผมจองตั๋วสองแบบ ไปด้วยรถไฟ กลับด้วยเครื่องบิน ด้วยความตั้งใจว่าขาไป ผมอยากนั่งมองริมหน้าต่าง มองสองข้างทาง พลางอ่านหนังสือ ฟังเพลงและจิบกาแฟ

ฟังดูโรแมนติกดีว่าไหม

บางทีผมอาจจะพบใครสักคนที่เข้ามาถามว่ากำลังอ่านหนังสือของใคร แล้วชวนผมลงจากรถไฟเหมือนในเรื่อง Before Sunrise ก็ได้...คุณก็รู้นั่นหนังเรื่องโปรดของผมทีเดียวล่ะ

ผมไม่เคยนั่งรถไฟไกลๆ มาก่อน หากโดยสารโดยรถไฟผมจะเลือกจองเที่ยวกลางคืนตู้นอนที่มีเตียงและผ้าห่มพร้อมสรรพ แต่ครั้งนี้ผมเลือกขบวนกลางวันแบบนั่ง (แต่ยังติดแอร์นะคุณ) เพื่อหวังจะได้บรรยากาศระหว่างทาง

แต่เพียงขึ้นรถไฟก็รู้สึกแสบจมูกชวนเวียนหัวกับกลิ่นน้ำยาทำความสะอาดทั้งหลาย ที่นั่งที่ผมคิดว่าน่าจะกว้างกว่านี้กลับหดแคบหรือเพียงที่นั่งเหมือนรถเมล์ ฟากละสองที่มีทางเดินตรงกลาง ขบวนตู้เสบียงไม่มี อาหารที่เสิร์ฟรสชาติแย่ที่สุดในชีวิต มีคนมานั่งคุยข้างหลังเสียงดังจนไม่เป็นอันทำอะไร เบาะที่นั่งแข็งมากและมันไม่พอดีกับขาของผมที่ยาวล้น ที่สำคัญผมง่วงนอนมาก...แต่นอนไม่ได้เลย

รถไฟ (ไทย) ทำลายฝันของผมเสียหมดสิ้น ผมว่าถ้าคุณนั่งฟังผมอยู่ที่ร้านกาแฟ เก้าอี้ตัวเดิม คุณต้องหัวเราะแล้วบอกว่าผมคุณหนูเกินไปใช่ไหม

ถึงที่หมาย ผมในชุดที่สบายที่สุด แต่หนาวนิดๆ เพราะไม่มีเสื้อกันหนาว...ไม่รู้นี่ว่าที่นี่จะหนาวขนาดนี้ ลงมายืนรอพ่อแม่ที่บอกว่าจะมารับ สวมแว่นกันแดด (ซึ่งไม่มีแดดเลยสักนิด) ยืนพ่นควันบุหรี่อยู่หน้าสถานีรถไฟให้คนแถวนั่งมองด้วยความสงสัยแกมประหลาดใจในสีผม และการแต่งตัว

แล้วพ่อแม่ก็มารับ...

ที่บ้านพ่อกับแม่...ครอบครัวผมไม่รวยหรอก บ้านไม่ได้ใหญ่โตโอ่อ่า มันเป็นเพียงบ้านหลังเล็กๆ สองชั้น ข้างบนเป็นไม้ ข้างล่างเป็นปูน ตั้งอยู่ข้างสนามบิน (นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมผมไป-กลับ เครื่องบินจะสะดวกที่สุด เพราะบ้านพ่อกับแม่อยู่อย่างสนามบินน่ะสิ) คุณเคยดูโฆษณาอันหนึ่งไหม ที่มีเด็กคนหนึ่งใส่เสื้อกันฝนคลานอาดๆ ไปบนพื้นเพื่อดูเครื่องบินน่ะ มันนานมาแล้วววว...คุณคงจำไม่ได้ แต่เพื่อนๆ ผมมักล้อว่าผมเป็นเด็กคนนั้นใช่ไหม เมื่อได้ยินว่าบ้านอยู่ติดสนามบิน

คุณอย่าล้อผมแล้วกัน

ที่บ้านมีทุกอย่าง ไม่ต้องออกไปไหนเลย ทั้งขนม น้ำผลไม้ น้ำอัดลม ผลไม้ ทุกอย่างอัดแน่นอยู่ในตู้เย็นและตู้ในห้องครัว (ไม่รู้มามันมีอยู่แล้ว หรือพ่อกับแม่เพิ่งซื้อมายัดไว้เพราะรู้ว่าผมจะมา) ขาดอยู่ 2 อย่างคือกาแฟและไฟแช็ก ก็เพราะที่นี่ไม่มีใครดื่มกาแฟ และสูบบุหรี่เลยน่ะสิ

พ่อกับแม่มักบ่นว่าผมได้อิทธิพลของใครก็ไม่รู้...ทั้งกินเหล้า เมายา เที่ยวเก่ง และแปลกประหลาด ทั้งๆ ที่คนอื่นในบ้านไม่มีใครเป็นอย่างนี้

ก็เพราะไม่มีใครเป็นน่ะสิ...ผมถึงเป็น คุณว่าไหม

พ่อกับแม่ค้าขาย...ผมเป็นลูกพ่อค้า แม่ค้า ทุกคืนผมจะเข้านอนหลังจากที่พ่อแม่ออกไปเปิดร้าน ประมาณตีสองถึงตีสามได้ ตลาดต่างจังหวัดเปิดเช้ามากเลยนะ ผมไม่เคยไปหรอก แค่ฟังพ่อกับแม่เล่ามาอีกที ผมจะตื่นอีกครั้งก็เที่ยงๆ บ่ายๆ ไม่มีใครอยู่บ้าน ลูกหมาสักตัวก็ไม่มี

ที่ประจำของผมคือหน้าจอโทรทัศน์ หลังจากตื่นนอน เดินเข้าไปในครัว เสียปลั๊กกระติกน้ำร้อน ชงกาแฟ (ที่เพิ่งขับรถไปซื้อมาไว้เมื่อวันก่อน) ควานหาขนมในตู้เย็น รอเวลาน้ำเดือดด้วยการแปรงฟัน อาบน้ำ แล้วก็มานั่งหน้าจอโทรทัศน์ เปิดทั้งโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์ และเพลงในเวลาเดียวกัน

แค่อยากมีเพื่อนหลายๆ คนน่ะ...

บางทีผมก็ขับรถออกไปร้านกาแฟนั่งอ่านหนังสือ นี่คือรายชื่อหนังสือที่ผมขนมาอ่านในช่วงพักร้อน

1. ทางแพร่งและพงหนามทางผ่านสู่ประชาธิปไตยไทย โดยเกษียร เตชะพีระ อาจารย์ผมเอง ผู้ให้เกรด B ในวิชาปรัชญาการเมืองแก่ผม ผู้ที่ผมนับถือมากที่สุดในมหาลัย ผู้ที่นั่งปลอบผมเวลาผมร้องไห้
2. ย่องเบาเข้าญี่ปุ่น ของโตมร ศุขปรีชา พี่หนุ่มเพิ่งเปิดสำนักพิมพ์ GM ไปเมื่อไม่นาน เล่มนี้ได้ฟรี แกให้มาอ่าน
3. ก่อนตะวันจะฉายฉาน ของนิพัทธ์พร เพ็งแก้ว เพื่อนสนิทพี่แขก (พี่สาวที่รัก นี่ผมยังต้องนั่งตรวจต้นฉบับงานแปลของแกอยู่เลย) พี่เขาหยิบติดมือมาให้ตอนมาสัมภาษณ์ ยังไม่มีเวลาอ่านเลยถือโอกาสหยิบมาอ่านด้วย
4. GM Café ก็ของพี่หนุ่มอีกนั่นแหละ ได้ฟรี
5. โลกจิต ของแทนไท ประเสริฐกุล ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัวหรอก (ถ้าพ่อกับแม่ ล่ะว่าไปอย่าง) แต่หนังสือเขาน่าสนใจดี อ่านยังไม่จบเลยติดมาเหมือนกัน อ้อ! เล่มนี้ก็ฟรี มีคนส่งมาให้
6. H2O ของอาจารย์ต้น-อนุสรณ์ ติปยานนท์ อาจารย์ต้นเพิ่งส่งปกใหม่มาให้เมื่อหลายวันก่อน และหนังสืออีก 2 เล่ม เล่มนี้อ่านแล้วล่ะ แต่อยากอ่านอีก...เท่านั้นเอง
7. Love, Sex & Tragedy Why Classic Matters ของ Simon Goldhill ต้องอ่านเพราะต้องใช้ข้อมูลเขียนงาน
8. Nologo นี่ก็เช่นกัน...ต้องอ่านเพราะต้องใช้ประกอบการเขียนงาน และไม่ใช่เรื่องของวงดนตรีของพี่โดมแต่อย่างใด แต่มันเกี่ยวกับการโฆษณา
9. Girl Of Riyadh ของ Rajaa Alsanea นวนิยายเล่มเดียวที่ติดมือมา เป็นเรื่องของหญิงสาวชาวซาอุดิ อาระเบียที่เติบโตมากับวัฒนธรรมอเมริกัน เรื่องฟังคล้ายๆ การ์ตูนเรื่องแพทโทโปลิสของสำนักพิมพ์กำมะหยี่ หรือในภาคแอนิเมชั่นที่ไปคว้ารางวัลเมืองคานส์มา แต่เล่มนี้ฮาร์ดคอร์กว่าเยอะ

คุณคงกำลังจะพูดว่าขนไปเยอะขนาดนี้จะอ่านหมดเหรอใช่หรือเปล่า

อย่าลืมว่าเราจะไม่เจอกันอีกนานนะคุณ...

แล้วจะเขียนมาเล่าอะไรสนุกๆ ให้อ่านอีกนะ...ผมขอเวลาไปจิบกาแฟก่อนนะ อากาศเย็นนิดๆ กาแฟอุ่นๆ หนังสือดีๆ สักเล่ม มีความสุขเป็นบ้าเลย แต่ก็...คิดถึงคุณเหมือนกันนะ

ป.ล. ที่จริงมีภาพประกอบด้วยล่ะ แต่ผมลืมเอาการ์ดรีดเดอร์มา ติดไว้ก่อนนะคุณ




Stop This Train - John Mayer




 

Create Date : 28 ธันวาคม 2551
27 comments
Last Update : 28 ธันวาคม 2551 18:41:34 น.
Counter : 758 Pageviews.

 

จ้า...ติดไว้ก่อน...ไม่ว่ากันค่ะ

เอิ้กๆๆ..รับสมอ้างเป็น "คุณ"ของคุณซะเลย ^^

สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้านะคะ... ^^

 

โดย: แม่นู๋มี่ 28 ธันวาคม 2551 19:35:20 น.  

 

ไม่ล้อค่ะ...สัญญาว่าจะไม่ล้อ -*-



สุขสันติ์วันปีใหม่^^


รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงค่ะ^__________^






หนังสือเล่มที่7 น่าสนใจที่สุดสำหรับพี่ค่ะT____________T

 

โดย: พี่แหม๋ว IP: 203.118.104.177 29 ธันวาคม 2551 13:05:34 น.  

 

 

โดย: Little Knight 30 ธันวาคม 2551 21:05:59 น.  

 



หนังสือที่อ่านช่วงพักร้อน....

หลายเล่มจังเลยค๊าบ
ผมยังมีหนังสือดองเอาไว้อีกเพียบเลย

เพราะว่างทีไร ไม่ไปเที่ยว ก็ออกไปส่องมดส่องแมลงซะส่วนใหญ่ครับ

สุขสันต์วันปีใหม่ครับผม

 

โดย: Dr.Manta 1 มกราคม 2552 17:19:57 น.  

 

หวัดดีปีใหม่เช่นกันเพื่อน

Photobucket

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 1 มกราคม 2552 18:04:53 น.  

 





ที่ฉันเห็น
หาใช่ความแปลกประหลาด
แต่คือความพิเศษ

สวัสดีปีใหม่ 2552 เช่นกันค่ะ



 

โดย: azamiya 1 มกราคม 2552 18:48:55 น.  

 

เห็นเพื่อนบ๊อกคนนึงบอกว่า รถไฟไทยสี่สิบปีที่แล้วเป้นไงตอนนี้ก็เป้นงั้น


หวัดดีปีใหม่ น่าอิจฉาจังได้อ่านหนังสือตั้งหายเล่ม

 

โดย: ซซ 1 มกราคม 2552 20:42:35 น.  

 

ถึงคุณ

วันนี้พระอาทิตย์แอบอู้ไปนอนเล่น .. หรือไม่ก็เมื่อคืนนี้เคาท์ดาวน์ดึกเกินไป
ก็เลยลืมตื่นมาทำหน้าที่

อากาศช่วงนี้เย็นเกินไปนะ ห่มผ้าหนาๆด้วยล่ะ เดี๋ยวจะไม่สบาย

 

โดย: neaq 1 มกราคม 2552 20:47:18 น.  

 

Happy New Year 2009!

ขอให้มีความสุขมากๆ ในปีใหม่นี้

พึ่งกลับมาจากเที่ยว สแกนคร่าวๆ น่าอ่านมากจม.ฉบับแรกนี้ เดี๋ยวกลับมาอ่านละเอียดอีกทีนะค้า

 

โดย: MaRiMeKKo 2 มกราคม 2552 2:47:54 น.  

 

หวัดดีปีใหม่เช่นกันครับคุณนักเขียน

 

โดย: Wild Strawberries 2 มกราคม 2552 11:14:12 น.  

 

มีความสุขมาก ๆ นะคะ...^^

 

โดย: แม่นู๋มี่ 2 มกราคม 2552 12:39:16 น.  

 

มาป้องปาก...



สวัสดีปีใหม่ค่ะน้อง ขอให้พบเจอแต่คนดีดี


เลี่ยงได้ก้อเลี่ยง...ถ้าจะเจอคนไม่ดี




พี่ว่าสำคัญที่สุดคือ คน...เราต้องพบปะเจอะเจอ




สุขภาพแข็งแรง...อย่าขี้ปลิ้นแบบพี่

 

โดย: พี่แหม๋ว cougar!! (ฟ้าคงสั่งมา ) 2 มกราคม 2552 12:44:48 น.  

 

สวัสดีปีใหม่เช่นกันจ้า ^_^

felicity หนุกเนอะ ดูไปก็จินตนาการไปเองว่าเราเป็นเธออ่ะ
before sunrise ยังไม่ได้ดูแต่มีหนัง
before sunset ดูละชอบอ่ะ พูดเยอะดี แล้วเราก็ตามเค้าไปในที่ต่างๆในหนังด้วยแหละ อันที่จริงต้องดูเรื่องแรกก่อนสินะ

ป.ล. เพลงฟังได้สามสิบวินะ

 

โดย: prunelle la belle femme 2 มกราคม 2552 16:04:52 น.  

 

สวัสดีปีใหม่
H2O เปลี่ยนปกใหม่สวยดีค่ะ

 

โดย: BeCoffee 2 มกราคม 2552 17:50:56 น.  

 

ได้ยินชื่อคุณแอบชอบ คห. ข้างล่างมาหลายครั้ง
แต่นี่เป็นครั้งแรก ๆ ที่ได้แวะเข้ามา
ชอบวิธีเขียนค่ะ เล่าเรื่องน่ารักจัง :D

แอบขำเรื่องรถไฟไทย .. แต่การได้ขึ้นรถไฟก็เป็นความสนุกตั้งแต่สมัยเด็กถึงปัจุบัน
ตื่นเต้นทุกครั้งที่ที่นั่งกลายเป็นตู้นอนได้ ... แม้จะนอนไม่สบายก็ตาม

เรื่องการขนหนังสือ บางทีกฌไม่เกี่ยวกับว่าอ่านหมดหรือไม่หมดนะคะ
อย่างน้อยก็มีให้เลือกล่ะ ถ้าไม่ไหนไม่มีหนังสือ แล้วต้องอ่านสิ่งที่อยากอ่าน ไม่น่าสนใจ
ก็คงจะเศร้านะคะ :D

มีความสุขกับช่วงเวลาที่บ้านค่ะ

 

โดย: หมาเลี้ยงแกะ 3 มกราคม 2552 0:38:07 น.  

 

อิอิ สำบัดสำนวนครั้งนี้ดูจะแจ่มใสนิดๆนะ

เคยนั่งรถไฟไทยอยู่สองสามครั้งนานมาแล้ว

ก็เฉยๆ แต่ก็ชอบอารมณ์ประมาณว่ามองวิวข้างทางนอกหน้าต่าง

แต่สำหรับรถไฟที่ญี่ปุ่นนี่นั่งบ่อย มันให้คนละอารมณ์กันโดยสิ้นเชิง ห้าๆๆๆ

ปล. Adele ดีจริงๆด้วย ชอบๆๆๆๆ แต่ไม่เคยฟังไง

เสียดายจัดอันดับไปแระ อิอิ

 

โดย: Unravel IP: 133.37.240.199 3 มกราคม 2552 14:50:08 น.  

 

ไหนอ่ะภาพที่ติดไว้ หุหุ

ไม่รู้รถไฟไทยเป็นไงนะ ไม่ได้นั่งนานแล้ว แต่รถไฟเมืองนอกนี่ฟีลนั้นเลย นั่งอ่านหนังสือบนรถไฟ ปวดตาก็เงยขึ้นมาดูวิวหน่อย แต่ไม่ได้ซื้อกาแฟมานั่งจิบนะ เพลงก็ไม่มีฟัง

เสียดายไปคราวนี้เอาหนังสือไปเล่มเดียว 11 วัน นึกว่าจะไม่มีเวลาอ่าน ปรากฎ 2-3 วันหลังไม่มีไรให้อ่าน แต่ 9 เล่มนี่พักร้อนกี่วันอ่ะ

 

โดย: MaRiMeKKo 3 มกราคม 2552 17:29:22 น.  

 


อ่อ อย่างนี้นี่เอง ที่บอกว่ากลับแต่เช้านี่คือกลับรถไฟนี่เองเนาะ .. เอาเหอะ ประสบการณ์รถไฟไทย หาได้ที่นี่ที่เดียวนะเออ

ดูท่าหนังสือน่ะอ่านหมดอยู่แล้วนิ ได้ข่าวว่าอ่านหนังสือเร็ว

ทางนี้หอบงานกลับบ้านแต่ไม่ได้แตะเลยสักชิ้น หอบไปให้อุ่นใจ ที่บ้านสนุกสนานและวุ่นวายเกินกว่าจะทำอะไร


และก็ .. หวัดดีปีใหม่นะ ขอให้เจอแต่สิ่งดีๆและคนดีๆนะปีนี้

 

โดย: ภูติ IP: 161.200.255.162 4 มกราคม 2552 9:05:07 น.  

 

เคยขึ้นรถไฟเหมือนกันคะเป้นครั้งแรกและครั้งเดียว

รถไฟชั้นสามซะด้วย

กลิ่นสนิมรถไฟยังไม่จางหายในความทรงจำ

อาจจะลำบากมากมาย ที่นั่งแข็ง อากาศร้อน ผู้คนมากหน้า

แต่......

มันอยุ่ที่ว่าคุณไปกับใคร

ถึงแม้ว่าจะไปคนเดียว เราก้อมองข้ามความลำบากไปได้

ถ้า..........

จุดหมายปลายทาง มีใครสักคนรอการไปของเราอยู่

 

โดย: คนอ่อนไหวกับใจอ่อนหวาน 4 มกราคม 2552 22:04:31 น.  

 

 

โดย: พี่แหม๋ว (ฟ้าคงสั่งมา ) 5 มกราคม 2552 19:36:08 น.  

 

มีเพลงอะไรที่เศร้าๆ มั่งอ่ะ
อยากร้องไห้

 

โดย: " คุณชายช่างฝัน " 12 มกราคม 2552 7:13:04 น.  

 

"ลำปางหนาวมาก" มาจาก Sms ที่เค้าส่งไปรายการในทีวีง่ะ

ส่งบ่อยจนคนจำได้ คล้ายๆข้อความจาก" ชัย โรงเกลือ "

 

โดย: ซซ 16 มกราคม 2552 11:32:13 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับผม
เช้าวันเสาร์สดใส..กับ..เด็กสดชื่นๆ ในวันอากาศหนาวๆ





เมื่อคืนผมนอนเร็ว..เพราะอยากรีบหายไข้เร็วๆซึ่งเช้านี้ไม่ค่อยมีแล้วครับ
เพราไปฉีดยามาวันละเข็ม..สองวันติด..เลย..
ทำไงได้เนอะ...เป็นหวัดนานๆไม่ดีเลย....

 

โดย: Little Knight 17 มกราคม 2552 8:10:18 น.  

 

ฉันก็คิดถึงคุณค่ะ (เนียนปายย)

 

โดย: some dance to remember 23 มกราคม 2552 11:49:04 น.  

 

หายยยไปนานนเลยยยย

 

โดย: ซซ 27 มกราคม 2552 10:39:17 น.  

 

 

โดย: Little Knight 27 มกราคม 2552 11:17:29 น.  

 

คุณพี่คะ เอนทรี่นี้มันดูมีความสุข และเต็มไปด้วยความรักยังไงไม่รู้อ่ะค่ะ
ยังไงๆๆๆๆๆๆ

ก่อนนี้แบ่บว่า เศร้า เหงา เคล้าน้ำตาไรงี้
ตอนนี้สุขสมอารมณ์หมาย จนส่งกระแสความอิจฉามากลาย ๆ นะฮะ
Girl of Riyadh ภาษาอะไรคะพี่ มีแปลภาษาไทยป่ะคะ อยากอ่าน
มีเล่มอังกฤษอยู่ในมือเหมือนกัน ยังอ่านไม่ไปไหนเลย ฮะฮะ
ถ้ามีภาษาไทยบอกด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่า

แอบไปนินทาไรหนูกันอ่ะคะ เอาเลยค่ะ ตามสบาย เหอะ ๆ
ไว้กลับไปเจอมะนิวจะนินทาพี่คืน กร๊ากๆๆ

เดือนนี้จะวันเกิดอีกรอบแล้วนะคะคุณพี่ ไวเนอะ
ปีที่แล้วยังแฮปพี่ผ่านบลอคเลย จำได้ เวลาผ่านไปเร็วโพ่ดอ่ะ

 

โดย: นางสาวดุ่บดั่บ 5 กุมภาพันธ์ 2552 7:44:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


แอบชอบ คห. ข้างล่าง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผู้ชายที่ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจัย 5 อย่าง หนัง เพลง หนังสือ กาแฟ และบุหรี่
Friends' blogs
[Add แอบชอบ คห. ข้างล่าง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.