57 Clinic filler story - episode 2 : ขมับและแก้มข้างที่ตอบเกินไป (การปรับรูปหน้าโดยไม่ทำศัลยกรรม)


สวัสดีค่ะ คุณหมอขนมจาก 57คลินิกนะคะ


วันนี้หมอได้พบกับผู้หญิงสาวสวยท่านหนึ่งที่มาขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับใบหน้าตนเองค่ะ

น้องผู้หญิงท่านนี้เป็นคนที่มีรูปร่างผอมเพรียวอยู่แล้ว แต่สำหรับหมอแล้วเล็งเห็นว่าผู้หญิงบางคนที่มีรูปร่างผอมจนเกินไป มักจะมีปัญหาบางอย่างตามมาเมื่อมีอายุมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือ แก้มข้างที่ดูตอบลง ขมับที่ดูเห็นเป็นหลุมลึก แนวกรามที่ดูแล้วออกเป็นสี่เหลี่ยม และปัญหาร่องแก้มเล็กน้อย



ปัญหาที่แก้มตอบเกิดจากการที่ไขมันสะสมบริเวณนั้นน้อยลง ซึ่งสาวๆอายุน้อยๆหลายคนอาจพึงพอใจรูปหน้าแบบนี้ เพราะทำให้ดูหน้าเล็กและเรียวมากขึ้น


นี่คือภาพของดาราเกาหลีที่มีอายุเพียงแค่ 16 ปี เธอมีโหนกแก้มที่โดดเด่นมากทำให้ดูเป็นสาวมากขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นอายุเดียวกัน ซึ่งการดูมีอายุมากขึ้นเล็กน้อยจะเป็นที่ต้องการของสาววัยเด็ก ตรงข้ามกันกับวัยผู้ใหญ่… --;;;)

อย่างไรก็ตามเมื่ออายุมากขี้นจะเริ่มเห็นเป็นร่องแก้มตอบด้านข้างชัดเจนต่อมาจากขมับที่ดูเป็นหลุมลงไป ทำให้เมื่อมองเส้นโครงหน้าจะเห็นว่าไม่เป็นเส้นโค้งต่อเนื่องกันสวยงาม ทำให้ดูมีอายุมากขึ้น และคนไข้บางคนเหมือนเห็นโครงกน้าเป็นลักษณะกระดูกศีรษะ หรือ ลักษณะคล้ายเมล็ดถั่วลิสงที่ดูแล้วไม่สวยงาม





ดังที่จะเห็นจากภาพ จุดประสงค์ของเราคือต้องการให้รูปหน้าเปลี่ยนจากเส้นเหลืองมาเป็นเส้นแดง เพื่อให้เกิดโครงหน้าที่เรียบมากยิ่งขึ้น

ร่องลึกตรงบริเวณขมับ จะทำให้เกิดผล 2 ประการ(ข้อ1,2) ส่วนร่องลึกบริเวณแก้มด้านข้าง หรือแก้มที่ตอบนั้นจะทำให้เกิดผลแก่ใบหน้า 3 ประการ(ข้อ1-3) ได้แก่

1. ทำให้ใบหน้าดูมีอายุมากขึ้น

2. ทำให้โหนกแก้มดูเด่นขึ้น

3. ทำให้เยื่อเยื่อข้างใต้ผิวหนังหย่อนคล้อยลง


ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเติมขมับและแก้มที่ติบให้ดูใบหน้าอิ่มขึ้น เพื่อกำจัด 3 ผลกระทบข้างต้น

1. ช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ลง

2. ทำให้โหนกแก้มดูไม่เด่นมากเกินไป

3. เพื่อช่วยยกเนื้อเยื่อบริเวณใบหน้าส่วนล่าง


คนไข้หลายคนมีความเข้าใจผิดว่าการเติมสารฟิลเลอร์นั้นจะทำให้ใบหน้าดูมีขนาดใหญ่ขึ้น ไม่ต้องมีความกังวลเรื่องนี้ค่ะ เพราะความรู้สึกที่ทำให้คนเกิดความรู้สึกว่าใบหน้าใหญ่หรือเล็กนั้น ขึ้นอยู่กับสัดส่วนของหน้าส่วนบน-กึ่งกลาง-ส่วนล่าง มากกว่าขึ้นกับปริมาณเนื้อเยื่อภายในผิวหนังของเราอีกค่ะ การเติมปริมาตรให้กับใบหน้าส่วนบนและกึ่งกลาง ร่วมกับการลดปริมาตรใบหน้าส่วนล่างนอกจากจะช่วยทำให้หน้าเด็กลงแล้ว ยังช่วยให้ใบหน้าดูเล็กลงด้วยค่



ในรูปภาพฝั่งขวาจะเห็นว่าใบหน้าดูเล็กกว่ารูปฝั่งซ้าย ทั้งๆที่มีการเติมปริมาตรของใบหน้าช่วงกลางเข้าไปด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่แท้จริงก็คือสัดส่วนของใบหน้าช่วงบนและช่วงกลาง ต่อใบหน้าช่วงล่าง


ในผู้ป่วยท่านนี้ เราได้ทำการเติมสารฟิลเลอร์ไฮยาลูโรนิก ปริมาณ 1 cc ที่บริเวณขมับทั้ง 2 ข้าง(ข้างละ 0.5 cc) เติมฟิลเลอร์ร่องแก้ม 1 cc(ข้างละ 0.5 cc) และฉีดโบท็อกลดกรามในวันนี้เพื่อที่จะลดปริมาตรของใบหน้าช่วงล่างของเธอลง


และประมาณ 1 เดือน จากนี้ไปหลังจากที่ได้ผลของโบท็อกเต็มที่แล้ว เราจะทำการประเมินแก้มตอบของเธออีกครั้งกันค่ะ เพื่อที่จะเติมสารฟิลเลอร์ให้พอดีกับใบหน้า ดีกว่าที่จะทำการเติมฟิลเลอร์แก้มให้เลยในวันนี้ เนื่องจากการฉีดโบท็อกลดกรามนั้น จะส่งผลให้แก้มของผู้ป่วยมีลักษณะตอบมากขึ้นได้อีก




บริเวณขมับที่ตอบของเธอนั้นไม่ได้รุนแรงเท่ากับแก้มตอบ ดังนั้นในผู้ป่วยรายนี้เราจึงทำการเติมฟิลเลอร์ขมับเพียงแค่ 1 cc สำหรับ2ข้าง แต่โดยปกติแล้วจะเติม 1cc ต่อข้าง (2cc สำหรับ 2ข้าง)

คุณจะเห็นได้ว่าตรงบริเวณขมับของเธอทั้งสองข้างจากที่เป็นร่องบุ๋มลงไป ดูเรียบเนียนและเป็นธรรมชาติมากขึ้น

.

สำหรับพวกเรานั้น การแก้ไขปัญหารูปหน้าโดยที่ไม่ได้อาศัยการทำศัลยกรรม อาศัยเพียงแค่สารโบท็อกและฟิลเลอร์ ก็สามารถทำให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจได้ นอกจากนี้การผ่าตัดศัลยกรรมแก้ไขกระดูกใบหน้า สามารถทำให้เกิดแก้มย้อยลงตามมาได้ ดังนั้น ผู้ที่ต้องการแก้ไขรูปหน้าที่มีลักษณะโหนกแก้มเด่นจนเกินไปตั้งแต่เกิด อาจจะดีกว่าถ้าเลือกการปรับรูปหน้าโดยไม่ทำศัลยกรรมค่ะ


พวกเราจะกลับมาดูน้องผู้หญิงท่านนี้กันอีกครั้ง 1 เดือนหลังจากนี้ค่ะ 

ขอบคุณสำหรับการติดตามบทความของเรานะคะ


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร : 02-714-9292/ 096-919-2957




Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2559
Last Update : 25 เมษายน 2559 20:48:38 น.
Counter : 4184 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2970483
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Expert of facial antiaging
Stories about filler, botulinum toxin and face
All Blog