57 clinic filler story - episode 19 : คุณหมอคะ ถ้าจะฉีดฟิลเลอร์ ฉีดไขมันไปเลยไม่ดีกว่าหรอคะ?




สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับหมอเบนซ์จาก 57 clinic นะคะ

Smiley

ในวันนี้เราจะมาคุยเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานโดยทั่วไปกันค่ะ

ทุกวันนี้เวลาที่มีคนไข้มาปรึกษา หมอก็มักจะเจอคนไข้หลายรายบอกกับหมอว่า "หมอคะ หนูอยากจะไปเติมไขมันที่หน้ามากกว่าฉีดฟิลเลอร์ค่ะ"
ซึ่งความต้องการเหล่านี้ของคนไข้  ทำให้หมอพบว่า เรายังมีความรู้ที่จำกัด หรือความรู้ความเข้าใจที่ผิดไป จนอาจนำไปสู่การตัดสินใจที่ไม่ถูกต้องค่ะ



บทความในวันนี้น่าจะเป็นตัวช่วยสำหรับใครที่กำลังมีคำถามที่คล้ายๆกันนี้อยู่ในใจ... และหมอก็ยังเชื่อว่าการได้รับข้อมูลความรู้ที่เชื่อถือได้จากแพทย์ ย่อมดีกว่าการปล่อยให้คนไข้ตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลที่อาจไม่ถูกต้องจากสื่อรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นจากเพื่อนที่บอกต่อๆกันมาอีกที หรือจากพวกสื่อโซเชียลทางอินเตอร์เนต... ที่จริงๆแล้ว อาจไม่ได้มีความรู้ที่ลึกซึ้งมากไปกว่าตัวคนไข้เองเลย

ตามหลักการจริงๆแล้ว การฉีดไขมันตัวเอง ถือเป็นสารเติมเต็มประเภทหนึ่ง เช่นเดียวกับ hyaluronic acid, calcium, collagen และอื่นๆ.  แต่โดยทั่วไปแล้วเรามักจะเรียกสารที่ไม่ได้เอามาจากร่างกายตัวเองว่าเป็น filler ค่ะ
คนไข้หลายรายมีความเชื่อที่ว่า การฉีดไขมันตัวเองนั้นต้องปลอดภัยกว่าการฉีดฟิลเลอร์ เพราะคิดว่า ไขมันเป็นเนื้อเยื่อธรรมชาติของร่างกายตัวเอง แต่ฟิลเลอร์เหมือนเป็นพวกสิ่งแปลกปลอม  ซึ่งถ้าคิดแค่ตามเหตุผลนี้ก็อาจจะปลอดภัยกว่าจริงค่ะ โดยเฉพาะในเมืองไทยของเราที่มีเคสมีภาวะแทรกซ้อนบ่อยๆและมากมาย จากการฉีดสารเติมเต็มด้วยซิลิโคนเหลว (คนละอย่างกับ HA filler ของแท้นะคะ)

อย่างไรก็ตาม หมออยากจะให้เข้าใจกันก่อนว่า สิ่งที่ทำโดยฝีมือมนุษย์เราเองนั้น ไม่มีอะไรที่จะสมบูรณ์แบบได้ 100% ทุกอย่างล้วนมีข้อดีและข้อเสียในตัวเองค่ะ
ดังนั้นหมอจะขอพูดถึงข้อดี-ข้อเสีย เปรียบเทียบกันระหว่างการฉีดไขมันตัวเอง กับการฉีดฟิลเลอร์นะคะ (ฟิลเลอร์ในที่นี้ หมายถึง HA filler ไม่ใช่ซิลิโคนเหลวนะคะ)


ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์ที่เหนือกว่าการปลูกถ่ายไขมัน

- ใช้เวลาในการรักษาที่รวดเร็วกว่าและไม่ต้องพักฟื้น : การฉีดหรือเติมไขมันถือเป็นการศัลยกรรมอย่างหนึ่ง ที่ต้องดมยาสลบ แล้วทำการดูดหรือย้ายไขมันจากบริเวณอื่นของร่างกายมาไว้ที่ใบหน้า จึงต้องใช้เวลามากในการทำ และต้องใช้เวลาพักฟื้นนาน ดังนั้นการฉีดฟิลเลอร์จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาพักฟื้นค่ะ ฉีดเสร็จแล้วกลับไปทำงานต่อได้เลย 

- ทราบเวลาของผลลัพธ์ที่คงอยู่ได้แน่นอนกว่า : การฉีดไขมันตัวเอง จะอยู่ได้นานแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับเซลล์ไขมันของแต่คนว่าจะมีชีวิตอยู่รอดได้หรือไม่หลังการฉีด แต่ปัญหาก็คือ เราไม่สามารถคาดการณ์ถึงอัตราการรอดชีวิตของเซลล์ไขมันในคนไข้แต่ละคนได้เลย จนกว่าจะทำการฉีดมันเข้าไปแล้ว ดังนั้นหากเซลล์ไขมันของบางคนมีอัตราการรอดชีวิตต่ำ มีแต่เซลล์ที่ตายง่ายๆ คนไข้คนนั้นก็แทบจะไม่ได้รับประโยชน์จากการลงทุนฉีดไขมันในครั้งนี้เลย. ในทางตรงกันข้ามที่เราสามารถคาดการณ์ความอยู่นานของฟิลเลอร์ได้ชัดเจนกว่า

- ผลการรักษาเป็นที่น่าพอใจมากกว่า : การฉีดไขมันจะต้องดมยาสลบด้วย ในขณะที่การฉีดฟิลเลอร์ใช้แค่การฉีดยาชาร่วมด้วยเท่านั้น ในระหว่างการฉีด แพทย์และคนไข้จึงสามารถพูดคุยปรึกษากัน และปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา 

- เห็นผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติทันทีที่มากกว่า : เนื่องจากการฉีดไขมันต้องคำนึงถึงอัตราการรอดชีวิตและการตายของเซลล์ไขมันที่ฉีดเข้าไปด้วย ดังนั้นจึงต้องฉีดให้มากเอาไว้ก่อน หน้าจึงดูแน่นมากเกินไปในช่วงแรกแทบทุกเคส และถ้าเคสไหนมีเซลล์ไขมันรอดชีวิตมากกว่าคนทั่วไป คนนั้นก็จะยังคงมีหน้าบวมแน่นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ 



- สามารถเอาออกได้ง่ายและปลอดภัยมากกว่า : หากมีภาวะแทรกซ้อนใดๆเกิดขึ้นหรือคนไข้ไม่พอใจในผลลัพธ์ การฉีดฟิลเลอร์ HA ก็สามารถเอาออกได้ง่ายด้วยการฉีด hyaluronidase สลายฟิลเลอร์ แต่หากต้องการเอาไขมันที่ฉีดออกไปนั้นเป็นอะไรที่ทำได้ยากกว่ามาก ต้องผ่าตัดดมยาสลบกันอีกรอบเลยทีเดียวค่ะ 

- มีรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายซึ่งเหมาะสำหรับการฉีดในตำแหน่งที่แตกต่างกันไป : HA filler ที่มีในปัจจุบันนั้นมีให้เลือกหลายประเภทได้ตามความเหมาะสมของแต่ละบริเวณ เช่น ที่จมูกและคางต้องเลือกที่เนื้อแข็งหน่อย ส่วนที่ใต้ตาก็ควรใช้ที่เนื้ออ่อนๆ ดังนั้นฟิลเลอร์จึงสามารถใช้ปรับสัดส่วนของรูปหน้าได้ง่ายกว่า 


ข้อด้อยของฟิลเลอร์เมื่อเทียบกับการปลูกถ่ายไขมัน

- คงรูปอยู่ไม่นานเท่าไขมัน : ถ้าเซลล์ไขมันนั้นสามารถรอดชีวิตได้หลังการฉีด เซลล์นั้นก็จะยังคงอยู่ได้ไปตลอด

- ราคาแพงกว่าในปริมาณที่เท่ากัน : อย่างเช่น การเติมหน้าผาก ถ้าใช้ไขมัน ต้องใช้ปริมาณ 20-30cc ในขณะที่ใช้HA filler แค่ 2-5cc



- เทคนิคการฉีดยุ่งยากซับซ้อนกว่า : ไขมันมีความอ่อนตัวมากกว่าฟิลเลอร์ จึงง่ายต่อการปั้นปรับรูปมากกว่า 

- ปฏิกิริยาการแพ้ ถึงแม้ว่าแทบจะไม่ค่อยพบการแพ้ฟิลเลอร์ แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะไม่ใช่เนื้อเยื่อธรรมชาติของตัวเอง 


ทั้งหมดนี้คือข้อดีข้อเสียของ HA filler เมื่อเปรียบเทียบกับการฉีด fat นะคะ แต่อย่างไรก็ตามการใช้และศึกษาเรื่อง HA filler ที่เป็นของแท้นั้น มีที่ใช้กันมานานกว่าการฉีดไขมันค่ะ 

ดังนั้นหากใครที่มีเวลาเหลือเฟือสำหรับการผ่าตัดพักฟื้น และอยากจะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน การฉีดไขมันก็จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า 

แต่ถ้าใครไม่ได้มีเวลาพักฟื้นมากนัก ทางเลือกที่สะดวกและผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติมากกว่า ก็คือการฉีดฟิลเลอร์นั่นเองค่ะ 

ขอบคุณสำหรับการติดตามบทความของเราค่ะ

Smiley

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม :
📞 02-714-9292 , 096-919-2957
Line : 57clinic
https://www.facebook.com/57clinic/
https://www.instagram.com/57clinic/

#57clinic #filler #botox #lifting #restylane #perfectha #botulax #allergan#koreabeautyclinic#thonglorclinic #skinclinic #ฉีดbotox #ฉีดfiller #เติมร่องน้ำตา #ฉีดfillerร่องน้ำตา #ฉีดfillerแก้มด้านหน้า #ฉีดfillerร่องแก้ม #ฉีดfillerร่องคาดตรงกลางแก้ม #HA#hyaluronic acid #ฉีดฟิลเลอร์เก่ง #ฉีดฟิลเลอร์สวย #ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี #ฉีดฟิลเลอร์Pantip #ฉีดฟิลเลอร์ราคา





Create Date : 05 มิถุนายน 2559
Last Update : 7 มิถุนายน 2559 15:44:18 น.
Counter : 5809 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2970483
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Expert of facial antiaging
Stories about filler, botulinum toxin and face
All Blog