57 clinic filler story - episode 1 : คาง (chin)


สวัสดีค่ะ หมอขนม จาก 57 คลินิกนะคะ

Smiley

พวกเราเริ่มทำเพจนี้ขึ้นมามีจุดประสงค์ในการเปิดโอกาสให้คนไทย ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์มากขึ้นค่ะ

การฉีดสารฟิลเลอร์นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศเกาหลีและประเทศแถบตะวันตก ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมนำมาใช้ในการปรับรูปหน้าที่ได้ผลรวดเร็วและทำได้ง่าย ผู้ป่วยมักความพึงพอใจที่ได้เห็นรูปหน้าที่เปลี่ยนแปลงทันทีภายหลังทำ ในปีค.ศ.2015 ประเทศเกาหลี มูลค่าการใช้ฟิลเลอร์นั้นสูงถึง 100 ล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐฯ
อย่างไรก็ตามในประเทศไทย การฉีดฟิลเลอร์ยังไม่ได้รับความนิยมและกว้างขวางเมื่อเทียบกับการฉีดสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน หรือการทำเลเซอร์ต่างๆ

พวกเรามีความเชื่อว่าหากมีความปลอดภัยในการเติมสารฟิลเลอร์ การเติมฟิลเลอร์จะเป็นทางเลือที่นิยมทางเลือกหนึ่งในการรักษาของคนไทยเช่นกัน ดังนั้นพวกเราจึงได้มีการจัดทำประวัติการเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยเราไว้ส่วนหนึ่ง และอยากที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ที่เราได้รับนี้ ให้แก่ทุกคนค่ะ

ตัวอย่างผู้ป่วยรายแรกนะคะ ผู้ป่วยหญิง อายุ 21 ปี มารับการปรึกษาด้วยปัญหาร่องแก้มลึกเมื่อเทียบกับอายุจริง



ขณะเข้ารับคำปรึกษาพวกเราพบว่าไม่เพียงแต่เธอมีปัญหาร่องแก้มลึกเท่านั้น เธอยังคงมีปัญหาคางสั้น ทำให้โครงหน้าไม่สมบูรณ์อีกด้วย เธอเคยใส่เหล็กดัดฟันมาก่อนซึ่งนี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เธอมีปัญหาคางสั้นลง และทำให้เธอมีโครงหน้าเหมือนปากยื่นออกมาข้างหน้า




คนจำนวนมากมีปัญหารูปหน้าที่คางด้วย เหมือนกับผู้ป่วยตัวอย่างที่ได้อธิบายในวันนี้ แต่พวกเขามักจะไม่ได้สังเกตปัญหาดังกล่าว ในผู้ป่วยบางคนที่คางสั้นมากๆ คนใกล้ตัวอาจจะเป็นคนสังเกตเห็นแทน ในคนที่มีรูปหน้าที่สวยอยู่แล้วทั้งตาและจมูก แต่ว่าบอกไม่ได้เหมือนใบหน้าขาดอะไรไป? นี่แหละค่ะ คำตอบอาจจะเป็นเพราะคางสั้นเกินไปก็ได้

ผู้ป่วยบางรายถึงกับเดินเบ้ามาปรึกษาหมอที่คลินิกว่า "แม่บอกว่าหน้าหนูขาดอะไรบางอย่าง มันคืออะไร?"

ถ้าหากปัญหาที่คางไม่ได้รุนแรงมากคนที่ไม่ได้ถูกฝึกมาให้ประเมิณเรื่องความเหมาะสมของรูปหน้า อาจจะบอกไม่ได้ว่าปัญหานั้นมาจากคาง

เราสามารถวาดเส้นตรงลากจากปลายจมูก-ปาก-ปลายคาง เราจะเห็นได้ว่าปลายคางไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเดียวกับแนวเส้นตรง ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องแก้ปัญหานี้





สิ่งที่เราต้องตัดสินใจในตอนนี้คือ "เราต้องการให้คางของเรายื่นออกมาข้างหน้ามากน้อยแค่ไหน?"
เพื่อที่จะทำให้คางยื่นออกมาข้างหน้าถึงตำแหน่งเส้นประสีแดง ซึ่งเป็นแนวปกติที่ควรจะมี อย่างไรก็ตามในผู้ป่วยรายอื่นเราอาจจะต้องใส่ฟิลเลอร์มากกว่า 1 ซีซี(ซึ่งหมายถึงค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้นด้วย) ในผู้ป่วยตัวอย่างรายนี้ได้รับการจัดฟันและใส่เหล็กดัด ซึ่งทำให้ปากของเธอดูยื่นออกมาข้างหน้ามากกว่าปกติ จึงทำให้เราตัดสินใจเติมฟิลเลอร์ด้วยปริมาณเพียงเล็กน้อย 1 ซีซีเท่านั้น เพื่อให้คางกลับเข้าสู่แนวเส้นปกติที่ควรจะเป็น


พวกเราได้ทำการเติมฟิลเลอร์(ไฮยาลูรอนิก) 1 ซีซี ที่ด้านหน้า เพื่อให้ปากของเธอดูยื่นออกมาน้อยลงและคางเองก็จะได้รูปแบบสวยงามที่เป็นธรรมชาติ
คุณจะเห็นความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังการฉีดฟิลเลอร์ได้อย่างชัดเจน เพียงแค่ไม่ถึง 1 นาทีหลังการฉีด และใช้เวลาอยู่ภายในคลินิกไม่ถึง 1 ชั่วโมง และเพื่อให้เห็นผลของฟิลเลอร์ได้นานขึ้นและดีขึ้น เราได้ทำการฉีดสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน 8 ยูนิตที่กล้ามเนื้อคางด้วย
ริมฝีปากของเธอแตะอยู่ที่เส้นมาตรฐานอยู่แล้ว



อย่างไรก็ตาม เราได้แต่หวังว่าหลังจากที่เธอเอาเหล็กดัดฟันออกริมฝีปากเธอจะไม่หดลงไปมากนัก



บริเวณร่องแก้ม และร่องน้ำตา เราได้ทำการเติมฟิลเลอร์ข้างละ 1 cc



พวกเราน่าจะมีโอกาสมาพูดถึงเกี่ยวกับการเติมฟิลเลอร์บริเวณร่องน้ำตาและร่องแก้มกันอีก สำหรับวันนี้เพื่อไม่ให้เนื้อเรื่องดูยาวไป จะขอจบไว้ที่เรื่องคางเพียงอย่างเดียวก่อน

รูปร่างของคาง และความคาดหวังของผู้ป่วยแต่ละคนมีความแตกต่างกันอย่างมาก ในบางกรณีผู้ป่วยต้องการเติมคาง ให้ยาวขึ้นมากๆ ในกรณีนี้ไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ บางคนต้องการให้คางเป็นรูปวีเชฟ (V shape) มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ผู้ป่วยบางคนอย่างได้คางที่นิ่มและดูเป็นธรรมชาติ

เพื่อที่จะออกแบบวิธีการฉีดและประมาณสารฟิลเลอร์ที่ใช้ในการเติมได้อย่างเหมาะสมนั้น มีหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น ความสูงของสันจมูก รูปร่างคางเดิมที่ผู้ป่วยมีอยู่ ลักษณะการยื่นของปาก ดังนั้นจึงแนะนำให้ผู้ป่วยทุกคนที่ต้องการรับการแก้ไขรูปหน้าปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงค่ะ

เราได้ทำการเติมฟิลเลอร์(ไฮยาลูโรนิค)ปริมาณ 1 cc บริเวณคางด้านหน้า ซึ่งวิธีนี้ต่างจากการทำคางให้เป็นหน้ารูป วีเชฟ(V shape)

ยังมีทางเลือกอื่นในการเติมคางอีกหลายอย่าง เช่น การเสริมซิลิโคน การผ่าตัดกระดูก ถึงแม้ว่าทางเลือกเหล่านี้จะให้ผลที่ยาวนานกว่าการเติมฟิลเลอร์





แต่เมื่อพิจารณาถึงความไม่สะดวกสบาย ระยะเวลาในการพักรักษาตัว โอกาสในการเกิดภาวะแทรกซ้อนของการผ่าตัด การเติมคางด้วยสารฟิลเลอร์นั้นจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับพวกเราหลายคน

การเติมสารฟิลเลอร์ที่คางถือเป็นหัตถการที่ค่อนข้างปลอดภัย เนื่องมาจากบริเวณคางนี้เส้นเลือดที่วิ่งผ่านจะไม่ได้อยู่ตรงแนวกึ่งกลางที่เราทำการฉีดสารฟิลเลอร์ ซึ่งปกติแล้วภาวะแทรกซ้อนที่น่ากลัวที่สุดในการฉีดฟิลเลอร์ก็คือตำแหน่งของเส้นเลือดนี่เอง ดังนั้นในการเติมฟิลเลอร์ที่คางจึงสามารถสบายใจได้ว่าปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนของการถูกเส้นเลือด



อย่างในกรณีผู้ป่วยรายนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านสามารถที่จะให้คำแนะนำและการรักษาที่เหมาะสมได้แม้ตัวผู้ป่วยเองอาจจะไม่ได้สังเกตเห็นถึงความบกพร่องนี้ก็ตาม

พวกเรามีความเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้และเทคนิคที่เหมาะสม จะทำให้การฉีดฟิลเลอร์นั้นไม่ได้อันตรายมากกว่าการทำหัตถการอื่นๆ

ขอบคุณสำหรับการติดตามบทความของเรานะคะ 

Smiley


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม :
📞 02-714-9292 , 096-919-2957
Line : 57clinic
https://www.facebook.com/57clinic/
https://www.instagram.com/57clinic/
#57clinic #filler #botox #lifting #restylane #perfectha #botulax #allergan#koreabeautyclinic#thonglorclinic #skinclinic #ฉีดbotox#ฉีดfillerคาง#V shape #ฉีดfiller #เติมร่องน้ำตา #ฉีดfillerร่องน้ำตา #ฉีดfillerแก้มด้านหน้า#ฉีดfillerร่องแก้ม #ฉีดfillerร่องคาดตรงกลางแก้ม #HA#hyaluronic acid #ฉีดฟิลเลอร์เก่ง #ฉีดฟิลเลอร์สวย #ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี #ฉีดฟิลเลอร์Pantip #ฉีดฟิลเลอร์ราคา




Create Date : 06 กุมภาพันธ์ 2559
Last Update : 11 มิถุนายน 2559 15:51:25 น.
Counter : 1332 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2970483
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Expert of facial antiaging
Stories about filler, botulinum toxin and face
All Blog