Better Together
Group Blog
 
<<
กันยายน 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
24 กันยายน 2548
 
All Blogs
 

ทำบุญได้บุญ... ได้เที่ยว... และได้บ่น...


วันนี้ตั้งใจมาบอกบุญค่ะ เพราะไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัดมา แต่ก่อนบอกบุญต้องขอบ่นย้อนหลังนะคะ

จากอาทิตย์ก่อนหน้านู้นที่ไปงานแต่งมา รู้สึกว่าช่วงอาทิตย์นั้นทำตัวฟุ้มเฟือยไปนิดนึง ไม่ใช่ฟุ่มเฟื่อนเพราะเที่ยวหรอกค่ะ แต่ฟุ่มเฟือยเรื่องกิน ของกินล้วน ๆ เลยค่ะจึงปฏิญาณกับตัวเองไว้ว่าจนกว่าจะถึงเย็นวันศุกร์ (23 ก.ย. 48) "ฉันจะไม่ถอนเงินมา(กิน)เพิ่มอีก"

ฉันจึงเหลือเงินประมาณเจ็ดร้อยบาทต่อหนึ่งอาทิตย์ ก็กระมิดกระเมี้ยนและตบะแตกมาหลายรอบ จนเมื่อวานวันสุดท้ายของการปฏิญาณตน เป็นวันเงินเดือนออก ก็ทำตัวเป็นคน(งก)ดีมาก ถอนเงินเฉพาะที่จะให้พ่อกับแม่เท่านั้น สรุปแล้วฉันเหลือเงินกลับบ้าน 1.75 บาท เยี่ยมมาก เยี่ยมจริง ๆ ก็คิดว่าเสาร์อาทิตย์นี้จะงดจับจ่ายเด็ดขาด

9.00 น. ของวันใหม่ มีโทรศัพท์จากเพื่อนกริ๊งมาจากยัยจิตหลอนเพื่อนเก่าฉันสมัยเรียนมัธยม ชวนไปทำสังฆทานและถวายเพลที่วัด ชนิดบังคับให้อาบน้ำปัจุบันทันด่วนเพราะคุณเธอรออยู่หน้าปากซอยบ้าน เราก็อยากดูอินุยาฉะ... อยากเก็บเงินด้วยนะ... แต่ไปก็ได้ ถือว่าได้ทำบุญไม่เสียหาย แต่ครั้นเราจะออกจากบ้านไปแบบ 1.75 บาทก็ไม่พอค่าสามล้อออกไปปากซอยเพื่อไปกดเงินแล้ว!! จะหยิบเงินสำรองที่พ่อทิ้งไว้ที่บ้านไปเดี๋ยวแม่เห็นอีก ฉะนั้นวิธีการที่แนบเนียนที่สุดก็คือ ถามแม่ว่า "ฝากซื้ออะไรไหมคะ" เป็นไปตามเป้าหมายค่ะ... แม่ฝากซื้อของพร้อมยื่นเงินให้ อิอิ สรุปว่าออกมากดเงินได้แล้ว เย้...

เราไปถึงวัดประมาณ 10.30 น. แปลกใจนิดหน่อยที่เห็นคนเยอะ เพื่อนฉันบอกว่าถ้าวันอาทิตย์คนจะเยอะกว่านี้อีก ยิ่งแปลกใจใหญ่เลยค่ะ แปลกใจว่าเพื่อนฉันรู้ได้อย่างไร ถามดู เธอก็บอกว่าเธอมาวัดนี้บ่อย (เชื่อได้ไหมนี่) เรามีกับข้าวกันคนละชุด เพื่อนฉันมีข้าวและกับข้าว 1 อย่าง รวมถึงน้ำเปล่วและขนมไข่ 1 ถุง ส่วนฉันมีขนมจีนน้ำยากระทิ(ความคิดแม่) + ข้าวและผัดเต้าหู้เจ (ความคิดฉัน) + ยูนิฟ (ความคิดแม่และฉัน) + ขนมทองหยิบทองหยอดฝอยทอง(ความคิดฉันอีกนั่นแหล่ะ) ขนมจีนน้ำยานี่แม่บอกว่าคุณยายท่านชอบ ฉันเกรงว่าถ้าถวายแต่ขนมจีนน้ำยาอย่างเดียวเดี๋ยวก๋งกับอาม่าจะกินไม่ได้เลยต้องมีอาหารเจไปด้วย ส่วนยูนิฟนี่คุณตาของฉันชอบกินมาก ๆ ทองหยิบทองหยอดนี่ฉันคิดว่ามันคงอร่อยดี ฉันกับเพื่อนแวะซื้อสังฆทาน 1 ชุด (ถวายพร้อมกันหาร 2) ดอกไม้คนละกำ และรวมเงินใส่ซองด้วยกันอีก 1 ซอง นึกสยอง ๆ กันทั้งคู่ว่าทำบุญด้วยกันแล้วชาติหน้าเราจะเจอกันอีกไหมเนี่ย สรุปกันว่าตอนถวายก็อย่าลืมช่วยกันบอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ท่านว่า "ชาติหน้าเราไม่ได้อยากเกิดมาเจอกันอีกนะ"

ทางวัดเขาจัดให้เป็นการถวายสังฆทานหมู่ คือพระหนึ่งรูปมารับสังฆทานจากญาติโยมหลายสิบคน มีทีมงานคอยรับถังสังฆทานและแยกอาหารกับข้าวไปจัด ฉันลงทุนนั่งท่าเทพธิดารับศีลรับพร ทำให้ได้รู้สังขารตัวเองว่า ขาฉันรับแรงกดหนักกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว พอถึงตอนไปถวายสังฆทานกับพระ ต้องทำอย่างเร่งรีบเพราะคนเยอะ ท่าทางพระท่านคงชำนาญอยู่เพราะรับปุ๊บส่งปุ๊บ ทีมงานก็แยกปั๊บ พอถึงคราวฉันกับเพื่อนเข้าไป ก็ดูท่านงง งง ไม่รู้จะรับของที่วางอยู่ตรงหน้าส่งให้ผู้ช่วยแยกยังไงดีเพราะฉันสองคนวางสังฆทาน 1 ชุดที่ผ้า มีกับข้าวใส่ถุงพลาสติกขนาบถังสังฆทานอีกข้างละ 2 ถุง ดอกไม้บนถังอีก 2 กำและซองขาว ๆ วางอยู่อีก 1 ซอง

เราสองคนออกมาไหว้พระ ปิดทอง หยอดเหรียญพระมงคลและพระประจำวัน เติมน้ำมันตะเกียง และเสี่ยงเซียมซี เชื่อไหมคะว่าได้เบอร์เดียวกันด้วยคือเบอร์ 10 นึกเอ็ดใจว่า ทำไมได้เบอร์เดียวกันหว่า... ก็เลยค้น ๆ เบอร์เซียมซีดู เอิ้ก ๆ เจอเบอร์สิบ มากกว่า 4 อัน ยังพูด ๆ กันเลยว่าในกระบอกนี้มีครบเบอร์ไหมเนี่ย แต่ไม่กล้านั่งไล่ดูเพราะมีคนเขารอต่ออยู่ เราก็เลยไปหยิบใบทำนายดู เป็นใบที่ดีจะได้ลาภ แต่ให้ระวังเรื่องสุขภาพ ส่วนเรื่องเนื้อคู่เขียนว่าจะพบในเร็ว ๆ นี้ (รู้สึกว่าเคยไปเสี่ยงเซียมซีเมื่อหลายปีที่แล้วก็บอกว่าจะพบในเร็ว ๆ นี้เหมือนกันเดะเลย)

ทำบุญเสร็จก็ออกต่อรถไปซีคอน ได้คุยเรื่องนู้นเรื่องนี้ เรื่องที่ทำงาน เรื่องชีวิตประจะวัน และอีกสารพัดเรื่อง (รวมถึงเรื่องของชาวบ้าน) เราแวะไปทานที่ฟาดฟู้ดชั้น 4 ไม่ได้มาแค่เดือนสองเดือน (ไม่ยักรู้ว่าเขาเปลี่ยนจากคูปองเป็นบัตรบาร์โค้ดแล้ว) จากนั้นก็แว่บเข้าโรงหนังไปดูเรื่อง The Transporter และที่ขาดไม่ได้คือป๊อบคอร์นของฉัน... สรุปแล้วก็ไม่ได้กินรสชีสอยู่ดี เพราะ EGV ไม่มีรสชีสสสสสส.... แพงก็แพง ไม่เข้าใจว่าทำไมฉันละชอบกินนัก ไม่รู้ล่วงหน้านะนี่ว่าจะมาโรงหนัง ไม่งั้นแม่จะหิ้วถุง 10 บาทหน้าปากซอยบ้านเข้าไปแล้ว มีอยู่ร้านหนึ่งอร่อย ๆ มาก เหมือนบนโรงหนังเลยค่ะ 10 บาท ได้เท่ากับ 55 บาท (เชื่อไหมเพื่อน ๆ งานนี้เป็นครั้งแรกที่ฉันกินป๊อบคอร์นเหลือค่อนกล่อง เป็นไปได้อ่ะ)

เข้าไปในโรงหนังก็โล่ง ๆ ไม่ค่อยมีคนเท่าไร อาจจะเป็นเพราะพากษ์ไทยด้วยมั้ง หนังก็สนุกดี และรู้สึกว่าจะมีคนมาเล่นบทเลิฟซีนให้ฉันดูนอกเรื่องด้วย ก็เก้าอี้ที่ถัดจากฉันไปหนึ่งตัวมันว่าง ถัดออกไปอีกมีคู่รักคู่หนึ่ง (น่าจะเป็นเด็กอายุไม่เกิน 18) นั่งกอดกันเฉยเลย แรก ๆ ไม่มั่นใจค่ะ เอ๊ะว่าอะไรมันรวมตัวกันอยู่ข้าง ๆ ก็หันไปดู แบบว่าต้องรีบหันกลับทันที แต่ก็ยังอยากรู้ให้แน่ใจว่าฉันตาไม่ฝาดเลยหันไปดูอีก โป๊ะเช๊ะ... น้องเอ้ย... พี่ว่ามัน... นะ ไม่ใช่เรื่องของเรา เลยดูหนังต่อดีกว่า ต้องเพื่อนฉันค่ะ เด็ดกว่า ข้าง ๆ เธอมีคนเอาโทรศัพท์ขึ้นมาคุย เพื่อนฉันบอกว่าเป็นโชคดีของบุคคลผู้นั้นเพราะคุยตอนหนังยังไม่เริ่มเลยแค่หันไปมอง เธอเล่าว่าเคยไปกับพี่สาว(ขอย้ำว่าเธอไม่ได้ไปคนเดียว) เจอคนยกขึ้นมาคุยระหว่างหนังกำลังฉายอยู่ เธอก็หันไปนั่งเท้าคางจ้องหน้าคนคุยจนเขาวางแล้วบอกขอโทษเลยค่ะ พอออกมานอกโรงหนัง ฉันก็เล่าว่าเมื่อกี้ฉันเจออะไรให้เธอฟัง เธอบอก ทำไมไม่บอก... ไม่ใช่ว่าเธอจะไปวีนหรอกค่ะ แต่เธอบอกว่าไม่ค่อยแบบนี้นานแล้ว ... กรรม

เราแยกย้ายกลับบ้านทันทีหลังออกจากโรงหนัง ฉันมีภาระกิจต้องไปซื้อของต่อ เดี๋ยวของในตลาดจะหมดเสียก่อน ส่วนเพื่อนฉันก็ไปหาเพื่อนอีกคนที่กำลังจะแต่งงาน (ไปถามว่ามีอะไรคืบหน้า 555) ถึงตลาด รายการที่แม่ฝากซื้อไว้ก็หายไปไหนไม่รู้ ครั้นจะโทรมาก็โดนว่าแน่ ๆ เลยว่าไม่รู้จักเก็บไห้ดี ก็เลยซื้อไปแบบเท่าที่นึกได้ กลับมาบ้านแล้วจึงสารภาพว่า "หิ้วไม่ไหวแล้ว...กระดาษก็หายเลยไม่อยากเดินวนไปวนมาในตลาด ซื้อพรุ่งนี้เช้าดีกว่า ได้ของสด" ก็สรุปจากไก่ทอดพริกไทยอ่อนที่คาดฝันไว้ กลายเป็นไก่ทอดซีอิ้วพริกไทยบดแห้ง ๆ แทน ส่วนอย่างอื่นที่แม่ฝากเลยขอแก้ตัวพรุ่งนี้ว่าจะออกไปจ่ายตลาดให้ใหม่อีกวัน อ้อ...ลืมบอกไปว่าวันนี้เจอคนโกงกิโลเห็น ๆ สั่งครึ่งโลมันหยิบให้ 4 ขีด (4 ขีดจริง ๆ ค่ะ แบบว่าฉันมองตาชั่งตรง ๆ เลย) คนขายก็ทำพิรุธ รีบ ๆ ยกของออกแล้วมองหน้าเรา ฮึ่ม... เห็นว่าวันนี้ใจบุญไปทำบุญมาเลยไม่อยาก.... 1 ขีดก็มีค่านะ โอ้ย... เจ็บใจ ปกติก็ซื้อร้านนี้นะคะ แต่ซื้อกับพี่ผู้หญิงที่คุยกันบ่อย ๆ แล้วก็ชั่งเกินให้บ่อย ๆ ด้วย คราวหลังถ้าเห็นอีตาคนนี้นั่งแทนนะจะไม่เข้าไปซื้ออีกเลย

กลับบ้านเหนื่อย ๆ งง งงชีวิต มารีดผ้าต่ออีกแล้วถึงอาบน้ำกินข้าวเข้ามาเล่นเน็ต อัพบล็อกแล้วก็ง่วงนอนแล้วค่ะ

อ้อ... อาทิตย์หน้าจะเข้าสู่มาตรการ 4 วัน 450 เพื่อเตรียมเงินไปเที่ยววันศุกร์(ถ้าได้ไป) กับงานสัปดาห์หนังสือ จะอยู่ไหวไหมเนี่ย แต่ไม่รวมพรุ่งนี้นะคะ







 

Create Date : 24 กันยายน 2548
12 comments
Last Update : 24 กันยายน 2548 23:34:24 น.
Counter : 716 Pageviews.

 

ใจเย็นๆ ค่ะ

ถือซะว่าเค้าทำไร เด๋วกะได้งั้น

 

โดย: แก้มยุ้ย แก้มป่อง (หมวยแก้มป่อง ) 24 กันยายน 2548 23:46:09 น.  

 

หนับหนุนมาตรการจำกัดการใช้จ่ายเหมือนกันนะค่ะ แบบว่าประหยัดเอาไว้เถิดดีแน่ๆ ไม่ว่าจะประหยัดเอาไว้เที่ยวหรือว่าจะประหยัดเพื่ออนาคตอะไรก็ตามถ้าได้ลองทำและทำได้แล้วอย่างน้อยมันก็มีผลดีเพราะการบริหารเงินยอดเยี่ยมนะค่ะ

ฟังเรื่องทำบุญก็อยากไปทำจังเลยค่ะไม่ได้ทำมานานแล้ว ครั้งสุดท้ายก็ตอนกลับไปบ้านก็เกือบจะปีครึ่งได้แล้ว กลับหนนี้ก็เชื่อแน่ว่าจะต้องไปทำค่ะ

โห ไปดูหนังได้ของแถมด้วย ได้ดูหนังสด กริ กริ อ่ะ ดีออกน๊าแต่ว่าทำไม๊น๊อเดี๋ยวนี้คนไม่ค่อยอายกันเลยเน๊อะ

 

โดย: JewNid 25 กันยายน 2548 3:51:37 น.  

 

เล่าเรื่องได้สนุกดีค่ะ มีหลายเรื่องหลายรสเลย
การวางแผนเรื่องการใช้จ่ายเงินเป็นเรื่องที่ดีนะคะ
เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ ขอสนับสนุนเต็มที่ค่ะ

เรื่องการทำบุญก็ขออนุโมทนาด้วยค่ะ
ขอให้มีชีวิตที่มีความสุข หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า
ยิ่งๆ ขึ้นไปนะคะ

ส่วนเรื่องดูหนังเดี๋ยวนี้ป้าติ๋วไม่ค่อยได้เข้าโรงหนัง
เลยไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้เขามีของแถมให้ดูกันด้วย เฮ้อ

 

โดย: ป้าติ๋ว (nature-delight ) 25 กันยายน 2548 10:26:12 น.  

 

หุหุ ..ตื่นแล้วจ้า....

สนุกมาก สนุกจัง..เขียนบ่อยๆสิคะ..

ที่เขาชั่งขาดคิดเสียว่าเขาเอาส่วนที่เคยชั่งเกินคืนไปนะคะ จะได้ไม่ติดค้าง ..แต่ของชมจากใจ เห็นๆ ว่าเขาโกงก็ดูเฉยๆ..หมายความว่าประคองจิตที่เป็นบุญไว้ค่ะ..

ธรรมสวัสดี อนุโมทนาจ้า

 

โดย: ป่ามืด 25 กันยายน 2548 12:43:55 น.  

 

แหม่ อ่านบล้อกนี้แล้วสนุกดีอ่ะครับ จขบ เป็นคนที่เก็บรายละเอียดได้เยอะมากกก วันนึงของคุณนี่มะรุมมะตุ้มเจงๆ

ว่าแต่ สาบานว่าเพื่อนที่ไปด้วยกันนี้เพื่อนซี้กันนาครับ 555

โอ่อ ดีที่เตือนครับ กระผมก็ลืมไปแล้วว่าใกล้สัปดาห์หนังสือแล้น โอย กระเป๋าเบา แถมยังมือแดงอีกแหงม

เอ จขบ ท่าจะเป็นแฟนรายการโกริโกะเกมส์กึ๋ยนะ 5555

 

โดย: ข้าวตู 25 กันยายน 2548 19:25:58 น.  

 

อรุณสวัสดิ์วันพระค่ะ อนุโมทนากุศลจิต

ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ..

 

โดย: ป่ามืด 26 กันยายน 2548 8:49:43 น.  

 

ขออนุโมทนาบุณนะจ๊ะ

เขียนดีจัง(ทำไมฉันจะเรียบเรียงได้อย่างนี้บ้างนะ 5555 เฮ้อ!!!)
งานหนังสือไปด้วย ไปด้วย อย่าลืมชวนเรานะ เอ้ะ หรือมีคนไปด้วยแล้ว นั่นแน่

 

โดย: Gryffin 26 กันยายน 2548 9:17:31 น.  

 

เอาใหม่ เอาใหม่

ขออนุโมทนาบุญนะจ๊ะ

 

โดย: Gryffin 26 กันยายน 2548 9:19:42 น.  

 

อ่านเพลินเลยค่ะ
ว่าแต่ขำเพื่อนคุณจัง
ฉันว่าน่ารักอ่ะ
มีเพื่อนแบบนี้พาไปด้วย
ไว้ป้องกันตัวแต่เอ
พอตอนจะมีเรื่องก็ตัวใครตัวใครเนอะ แหะๆ
ท่าท่างเธอมันส์ๆดีอ่ะ

 

โดย: prncess 26 กันยายน 2548 9:52:39 น.  

 

โหเจ๊จูน เก็บรายละเอียดได้เยอะดีแท้เน่อ
ไม่น่าเชื่อจะชอบเข้าวัดเข้าวา ทำบุญทำทาน
(ไม่เจ้ากะหน้าเจ๊เล้ย อิอิ)
เออ ทำได้ไงวะ 4 วัน 450 เนี่ย ถ้าเติมบัตรรถใต้ดินก็ปาไป 200 แร้วนะ

เออ แล้ววันศุกร์เธอจะไปเที่ยวไหนเนี่ย
อย่าลืมนะ เรามีนัดกันทั้งรุ่นเอกคอมฯ ที่ดรีมเวิร์ดวันเสาร์นี้
มาเตือนๆ อิอิ

 

โดย: Sunset&Swing 26 กันยายน 2548 9:57:48 น.  

 

เสียใจสำหรับวันเสาร์ที่จะถึงนี้นะคะ
เนื่องจากเจ๊มี priority ส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว


ที่สำคัญขี้เกียจไปเฝ้ากระเป๋าให้พวกคุณ ๆ อ่ะ และกำลังอยู่ในช่วงนโยบายประหยัด ไว้ Meeting เรื่องกินดิ่ ไม่พลาด

 

โดย: ZAZaSassY 26 กันยายน 2548 21:00:55 น.  

 

ในหนึ่งวัน ครบเลยนะคะ ทั้งทางธรรมและทางโลก

มาส่งเสริม นโยบายประหยัดเงินด้วยคนค่ะ

 

โดย: MDA 26 กันยายน 2548 21:43:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ZAZaSassY
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]























Friends' blogs
[Add ZAZaSassY's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.