space
space
space
<<
พฤศจิกายน 2565
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
space
space
25 พฤศจิกายน 2565
space
space
space

ปลาเจ และ ปลามังสวิรัติ แบบต่างๆ

ย้อนอดีตไปถึงในสมัยช่วงแรกๆที่เราเริ่มกินเจ (ประมาณ 15 ปีที่แล้ว) พวกเมนูประเภทเนื้อเทียมที่เราได้กินเป็นครั้งแรก และ รู้สึกว่าประทับใจ เพราะมันอร่อยดี อีกทั้งเมื่อกินแล้วยังรู้สึกว่ามีรสสัมผัสที่นุ่มเหนียวคล้ายเนื้อสัตว์จริงๆเลย และยังจำได้ว่ากินไปประมาณร่วมๆ 10 กว่าชิ้นได้เลยทีเดียว นั่นก็คือเมนูปลาดาบเจ ซึ่งตอนนั้นมีคนใต้หวันเอามาฝากให้เรา 

ตอนนั้นจำได้ว่า ปลาดาบเจที่เราได้รับมานั้นอยู่ในรูป อาหารเจ พร้อมทาน ประเภท อาหารเจ แช่แข็ง  เราฉีกซองแล้วเอาปลาไปหมักกับซีอิ๊วจีนสูตรออร์แกนิค (เราชอบเพราะรู้สึกว่ามันหอมอร่อยกว่าซีอิ๊วปกติทั่วไปมากๆ) แล้วก็เอาไปทอดกับน้ำมันรำข้าว นึกถึงแล้วยังอยากกินอีกเลย เด๋ยวพรุ่งนี้จะลองสั่งจากพวกร้าน อาหารเจ ออนไลน์ เอามากินอีกครั้งดีกว่า 

หลังจากได้ลองกินในครั้งนั้น เราก็รู้สึกว่า ไม่ต้องไปกินปลาจริงๆมันก็อร่อยได้นี่หว่า และ ปลาเจพวกนี้ก็ไม่มีกลิ่นคาวปลา ซึ่งเราไม่ค่อยชอบสักเท่าไรอยู่แล้ว ก็เลยกินได้ง่ายๆเลย แล้วเราก็เดินสายสำรวจพวกเมนูปลาเจที่มีขายตามร้านอาหารเจทั่วไปในสมัยนั้น

เมนูปลาเจนั้นมีมากมายหลายชนิด มีทั้งปลาดาบเจ ซึ่งเราชอบมากที่สุด และยังมีปลาสลิดเจ ที่จะออกแนวกรอบนุ่มแต่แห้งๆแบบเนื้อปลาสลิดแดดเดียว , ปลาช่อนเจ ก็จะออกแนวเป็นก้อนชิ้นกลมทรงกระบอก , ปลาเค็มเจ เอาไว้กินกับข้าวต้มก็มี อีกทั้งยังมีลูกชิ้นปลากรายเจ ที่มีรสชาดอร่อยแบบเดียวกับลูกชิ้นปลากรายของจริงเลย , แม้แต่แลาหิมะสีขาวๆ ก็มีขายนะ ,ปลาบางอย่าง เราก็อธิบายไม่ถูก ไม่รู้จะเรียกว่าปลาอะไรดี แต่มันก็หอมๆกรอบๆอร่อยดี แต่ไม่ว่าจะเป็นปลาอะไรก็ตาม ทั้งหมดก็ทำจากโปรตีนกับสาหร่ายเป็นหลักนั่นแหละครับ บางสูตรก็อาจจะมีเห็ดหอมปนผสมลงไปบ้างเล็กน้อยเพิ่มความหอม

วิธีนำไปประกอบอาหารก็ไม่ยาก คือ ทำแบบเดียวกับปลาทั่วไป จะเอาไปทอด หรือ เอาไปต้ม เอาไปนึ่ง ก็ได้ทั้งนั้น แล้วแต่ไครจะรักชอบแบบไหน แต่โดยส่วนตัวที่ได้ลองมาเกือบทั้งหมดแล้ว เราคิดว่าเอาไปทอดน่าจะอร่อยสุดแล้วนะครับ

อาหารเจ ปลาดสลิดเจ
อาหารเจ ปลาดสลิดเจทอดกรอบ ของร้านโซวีแกน อร่อยถูกใจมากที่สุด

อย่างวันนี้ เราก็กินปลาสลิดเจ ที่สั่งมาจากร้านโซวีแกน เอาไปทอดกรอบ แล้วกินกับข้าวเหนียว อร่อยและหอมมากๆเลย กินไปแล้วก็รูกสึกว่า กลิ่นปลากับกลิ่นสาหร่าย มันก็คล้ายๆกันนะ 

ไครที่สนใจก็ลองไปหามาทานกันได้นะครับ สมัยนี้มีปลาเจให้เลือกกินมากมายหลายสิบอย่างเลย ยังไงก็ต้องมีที่ถูกใจเราสักอย่างบ้างแหละเน้อ  ^_^ /




 

Create Date : 25 พฤศจิกายน 2565
0 comments
Last Update : 25 พฤศจิกายน 2565 21:05:47 น.
Counter : 432 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

คุณสนอง_ชายผู้รักเดียวใจเดียว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add คุณสนอง_ชายผู้รักเดียวใจเดียว's blog to your web]
space
space
space
space
space