บทความกาแฟ
 
มีนาคม 2561
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
22 มีนาคม 2561

กาแฟอาราบิก้า หรือ โรบัสต้า มาคุยเฟื่องเรื่องร้านกาแฟกันดีกว่า



กาแฟอาราบิก้า หรือ โรบัสต้า มาคุยเฟื่องเรื่องร้านกาแฟกันดีกว่า

กาแฟอาราบิก้า

เรามาเริ่มต้นเรื่องหัวข้อกาแฟดีกันดีกว่าครับ เมื่อตอนที่แล้วผมได้พูดเรื่องเครื่องชงกาแฟสดเอาไว้แล้วว่าเครื่องชงกาแฟมีความสำคัญอย่างไร ในวันนี้เรามาพูดเรื่อง กาแฟอาราบิก้า กันดีกว่าเอาคร่าวๆอ่านพอสนุกกันนะครับ

   คิดว่าเพื่อนๆคงจะพอรู้กันคร่าวๆแล้วว่ากาแฟนั้นแบ่งเป็นสองชนิดใหญ่ๆที่คนทำธุรกิจร้านกาแฟชอบนำไปใช้ก็คือ

โรบัสต้าและอาราบีก้านะครับ เรามาพูดกันถึงกาแฟโรบัสต้ากันก่อนเลยครับ จริงๆแล้ว กาแฟโรบัสต้านั้นเป็นกาแฟที่มีอยู่รอบตัวเราอย่างที่เราคาดไม่ถึง เราดื่มกาแฟกระป๋อง นั่นก็โรบันต้ากาแฟชง 3in1 ส่วนใหญ่ก็โรบัสต้า หรือแม้แต่กาแฟสดที่เราดื่มกันอยู่ ดีไม่ดีก็โดน
โรบัสต้า
แต่เราไม่รู้ตัวแล้วก็โดนต้มว่าเป็นกาแฟอาราบิกา ฮาไหมครับ มันเป็นเพราะอะไรล่ะครับ ก็เพราะโรบัสต้าเป็นกาแฟที่มีราคาไม่แพงมากเกินไป ให้คาเฟอีนในระดับที่สูงจนพอใจ บางคนดื่มเข้าไปถึงกับใจสั่นเลยล่ะ กาแฟโรบัสต้าจึงมีเอกลักษณ์ของตัวมันเอง คือจัดจ้าน เถื่อนดิบสะใจ แต่ไม่ค่อยหอม คาเฟอีนแรงสะใจ นี่คือคุณลักษณะที่ดีของโรบัสต้า แต่ไม่ได้หมายความว่าโรบัสต้าทั่วไปจะเป็นอย่างนี้นะครับ นี่คือลักษณะของโรบัสต้าที่มีคุณภาพ ครับ ส่วนที่ไม่มีคุณภาพ ก็จะรสจืดๆ ติดขมใส ไม่หอมอยู่แล้วก็ยิ่งไม่หอมเข้าไปใหญ่ และไม่จัดจ้าน ทั้งนี้และทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับแหล่งเพาะปลูกด้วยครับ ซึ่งคนเค้าเรียกกันว่า “คาแร็กเตอร์” ของกาแฟแหล่งนั่นแหละครับ

   ต่อไปเราก็จะมาพูดถึงกาแฟอาราบิก้ากันครับ เหมือนเดิม เอาคร่าวๆ พอสนุกนะครับกาแฟอาราบิก้าในประเทศไปเป็นอาราบีก้ารสชาติเข้มข้นทีเดียวเนื่องจากมันเป็นพันธุ์ผสมพิเศษ มันจึงไม่ค่อยเหมือนประเทศอื่นเค้า และที่สำคัญมันดันเข้ากันกับวัฒนธรรมการดื่มกาแฟเย็นของประเทศเราเสียด้วยสิ อาราบีก้าของไทยเราจะปลูกกันในแหล่งสองแหล่ง คือ แหล่งที่สูงปกติคือในพื้นที่ทั่วไปทางภาคเหนือ และอีกที่คือบนภูเขาสูง. แน่นอนว่าบนภูเขาสูงย่อมดีกว่าเพราะเนื้อมวลของอาราบีก้านั้นจะหนักและมีมวลมากกว่าอาราบีก้าที่ปลูกทั่วไปในพื้นที่ภาคเหนือ ดังนั้นเวลาจะซื้ออาราบีก้าควรจะถามหาถึงแหล่งเพาะปลูกด้วยนะครับว่าที่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะได้รับการโกหกแหละว่า จากดอยโน้น ดอยนี้ ปลูกเหนือระดับน้ำทะเลเท่านั้นเท่านี้ ก็ฮาอีกนั่นแหละครับ ทีนี้เรามารู้จักคุณลักษณะที่ดีของอาราบีก้ากันดีกว่า อาราบีก้าที่ดีจะต้องมีความหอม จรุงใจ รสชาติเข้มข้น ไม่ใช่จัดจ้านนะครับ อย่าเข้าใจผิด ถ้าคั่วอ่อนๆจะมีติดเปรี้ยวบาง คาเฟอีนมีไม่มาก ดื่มได้ทั้งวัน

นี่คือคุณลักษณะที่ดีของกาแฟอาราบีก้า.

   เอาง่ายๆเลยนะครับ “กาแฟอาราบิก้าหอมแต่ไม่จัดจ้าน” “โรบัสต้า จัดจ้านแต่ไม่หอม” จำกันง่ายๆ เวลาใครมาเสนอกาแฟก็ลองชิมตามนี้ดู จะรู้ว่าเค้าโกหกหรือไม่ เช่นเค้าบอกว่าเป็นอาราบีก้า แต่ทำไมดื่มเข้าไปแล้วมันแรงจังว๊าาา ทำไมมันรสเถื่อนดิบอย่างนี้นะ และมีกลิ่นคาราเมลไหม้ อันนี้บอกได้เลยว่าโดนโรบัสต้าเข้าไปเต็มๆ ทีนี้เรื่องซื้อขายยิ่งไม่ต้องพูด เพราะโกหกกันแต่แรกแล้ว หรือว่าบอกว่าเป็นอาราบีก้า แต่ทำไมถูกจัง และรสชาติก็ไม่เข้มข้นมันดูใสๆพิกลนั่นคุณกำลังโดนอาราบีก้าทั่วไปนั่นเอง เพราะอาราบีก้าดีๆค่าใช้จ่ายในการผลิตสูงมาก ไม่มีทางหรอกครับที่ราคามันจะถูก เอ......... แล้วจะทำไงดีนะถึงจะได้กาแฟดีที่เหมาะสม กับร้านของเรา นี่คือหัวข้อเรื่องนี้ของเราครับผม

   คำว่า “กาแฟดี” ของผมหมายถึงกาแฟต้องอร่อย ถูกใจลูกค้า ถูกใจเรา ไม่จำเป็นต้องแพงจัดหรือถูกจัด แต่ต้องเหมาะสมกับสูตรการชง หรือพูดง่ายๆต้องถูกจริตของการดื่มกาแฟของคุณและลูกค้าของคุณนั่นเอง.

อันดับแรก เครื่องที่คุณใช้ ..........เครื่องที่คุณใช้จะเป็นตัวกำหนดความอร่อยของกาแฟด้วยถ้าคุณใช้เครื่องเล็ก ยิ่งประเภทโฮมยูสแล้วด้วย จงพึงตะหนักไว้ว่าคุณไม่มีสิทธ์ที่จะใช้กาแฟรสชาติอ่อนๆ เช่น กาแฟอาราบิก้า ได้ 100 เปอเซ็นต์แน่นอน เพราะเครื่องชงของคุณมันไม่มีประสิทธิภาพดังนั้นคุณต้องใช้กาแฟที่จัดจ้านอย่างเช่นโรบัสต้า จะคั่วอ่อน กลางหรือเข้ม คุณก็เลือกเอา ถ้าอยากได้หอม คุณก็ต้องผสม กาแฟอาราบิก้า เข้าไปหน่อย แต่ไม่สามารถมากเกินไป เพราะจะทำให้กาแฟมันดร๊อป แต่ถ้าคุณเลือกใช้เครื่องชงที่เป็นระดับเซมิโปร หรือโปร คุณจะสามารถเลือกใช้กาแฟได้หลากหลายขึ้น เขยิบขึ้นมาเป็น กาแฟอาราบิก้า ได้มากขึ้น ผสมได้มากขึ้น ก็จะทำให้รสชาติกาแฟของคุณมีความเข้มข้นขึ้น เพราะ กาแฟอาราบิก้า เป็นกาแฟที่ให้ความนัวได้ดีกว่าโรบัสต้า

อันดับสอง คั่วอ่อน คั่วกลาง หรือคั่วเข้มดีนะ?.............ผมบอกง่ายๆดังนี้ครับ กาแฟจะให้คุณลักษณะไม่เกินสี่อย่างดังนี้ครับ หอม เปรี้ยว นัว ขม อันนี้ภาษาง่ายๆเข้าใจกันง่ายๆ จะได้ไม่สับสน และไม่ “มโน” เพราะ เดี๋ยวจะมีคนที่เค้าบอกว่าเค้าเก่งและยิ่งถ้าคุณเป็นคนไม่กินกาแฟแต่มาขายกาแฟด้วยแล้วล่ะก็ เค้าจะสอนให้คุณ มโน แบบที่ไม่มีอยู่จริงในโลก อ้อ!!!!!!!! ถ้าคุณเป็นคนขายกาแฟ แต่ดันไม่กินกาแฟ ก็เลยข้ามบทความของผมไปเถอะครับ อย่าอ่านให้เสียเวลาเลยครับ เพราะมันไม่มีประโยชน์ และผมก็อวยพรขอให้คุณขายดีๆๆ นะครับ อ๊ะ... เรามาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่าครับผม กาแฟยิ่งคั่วอ่อน ยิ่งหอม แต่มันจะเปรี้ยว ให้ความนัว และไม่ค่อยขม ส่วน ยิ่งคั่วเข้ม มันจะยิ่งขม และให้กลิ่นสโม๊ค ซึ่งบางคนชอบ ที่สำคัญความเปรี้ยวจะหายไป พร้อมความนัว พูดง่ายๆยิ่งขมยิ่งใส นั่นเอง.  แล้วจะทำอย่างไรให้อร่อยล่ะ....... กาแฟคั่วอ่อนเหมาะสำหรับการทำกาแฟร้อน กาแฟคั่วเข้มเหมาะสำหรับทำกาแฟเย็น อันนี้คุณต้องเลือกเอา เพราะมันไม่มีกาแฟอย่างเดียวที่เหมาะสำหรับชง ที้งร้อนและเย็น ดังนั้นถ้าร้านคุณขายกาแฟอร่อยร้อนเป็นหลัก คุณก็ต้องเลือกกาแฟที่คั่วค่อนไปทางอ่อน หรือกลาง แต่ถ้าร้านคุณขายกาแฟเย็นเป็นหลัก (ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนั้นคุณก็ต้องเลือกกาแฟที่ค่อนไปทางคั่วเข้ม ไว้ก่อน เพราะวัฒนธรรมการดื่มของบ้านเรานั้นเกลียดกาแฟเปรี้ยวจ่ะ

   แต่............. ทีนี้ความต้องการของคนดันต้องการทั้งหมดนี่สิ คือ จะเอานัวด้วย เอาเข้มด้วยเอาไม่ขมด้วย เอาหอมด้วย พูดง่ายๆเอาทุกอย่าง ............ จริ๊ง ที่พูดมานี่เรื่องจริงนะครับ แล้วจะทำไงล่ะครับ ??? ก็เบลนสิครับผม ชอบอะไรก็เอาอย่างนั้นมาผสมกัน ก็จะได้กาแฟดี ที่เราต้องการ เช่นอยากได้เข้มๆจัดๆ เราก็เอาโรบัสต้าเป็นที่ตั้ง แล้วก็หาตัวหอมมาใส่ แต่หอมแล้วมันจะได้เปรี้ยวนะ ก็อย่าใส่มากไปเดี๋ยวจะเปรี้ยว อยากได้นัวๆ ก็ผสม กาแฟอาราบิก้า เยอะหน่อย ก็มีเท่านี้เอง แล้วที่เหลือ ก็................. ชิมสิครับชิม รออะไรล่ะครับ ว่าจะถูกใจเราหรือไม่ โอเคหรือยังถ้ายังก็ปรับใหม่ จนได้สูตรของเราเอง ทีนี้ก็จะได้กาแฟอร่อยตามต้องการ เราจะไม่มีวันรู้ได้เลยว่ากาแฟอร่อยหรือไม่ถ้าเราไม่ชิมกาแฟที่เราปรุง ไม่ต้องไปพึ่งคนอื่นให้ชิม หรอกครับ ร้านของคุณเอง แต่ดันเอาความเห็นไปฝากไว้กับคนอื่น ลูกค้าร้อยคน ก็ร้อยรสชาติ อย่าไปว่าเขาเพราะเค้าก็ชอบในจริตการดื่มกาแฟของเขา ดังนั้นคุณต้องเชื่อตัวเองก่อนว่าเมนูกาแฟสดของคุณอร่อย ด้วยการปรุงกาแฟที่คุณต้องการและชิมมัน ครับ ทีนี้คุณก็จะได้กาแฟอร่อยตามที่คุณต้องการ ครับผม.

ข้อสุดท้าย สั้นๆได้ใจความครับผม กาแฟที่คั่วใหม่คือกาแฟที่อร่อยที่สุดครับ อายุของมันไม่ควรเกินสามอาทิตย์ หลังจากการคั่วแล้ว สังเกตุได้จาก ผิวของกาแฟจะเป็นมันวาว ถ้าสีกาแฟด้านๆ แสดงว่ากาแฟนั้นเก่าแล้ว เมื่อนำมาชง น้ำกาแฟจะต้องมีครีมม่าหนาๆสีน้ำตาลทองอยู่ที่ผิวของกาแฟ ถ้าบางๆและสี่เริ่มอ่อนเป็นสีขาว แสดงว่ากาแฟเริ่มเก่าแล้ว และถ้าเอามาชงแล้วกาแฟไม่มีครีมม่าเลย แสดงว่ากาแฟเก่าแล้ว แล้วจะเอาอะไรมาอร่อยล่ะครับผมจริงมั้ยครับ.

ขอบคุณที่มาบทความ: https:// https://www.siamspooncoffee.com/article/2/คุยเฟื่องเรื่องร้านกาแฟ-หัวข้อ-quotกาแฟดีquot




Create Date : 22 มีนาคม 2561
Last Update : 24 เมษายน 2561 22:27:52 น. 0 comments
Counter : 367 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 4422265
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ฝาก blog นี้ไว้สำหรับคนที่ชื่นชอบและรักในกาแฟ และอยากอ่านบทความกาแฟดีๆด้วยครับผม และขอฝาก เว็บโปรเจคจบของผม https://www.tpcoffeeshop.com/ เข้าไปดูกันเยอะๆนะครับ ขอบคุณครับ
[Add สมาชิกหมายเลข 4422265's blog to your web]