บทความกาแฟ
<<
เมษายน 2561
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
5 เมษายน 2561

กาแฟสด กับตลาดธุรกิจของกาแฟทำยังไง ให้ประสบความสำเร็จ



กาแฟสด กับตลาดธุรกิจของกาแฟทำยังไง ให้ประสบความสำเร็จ

กาแฟสด

ธุรกิจร้านกาแฟสดเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนมากเป็นอันดับต้น ๆ ในรอบระยะเวลา 10 ปี ที่ผ่านมา และตลาดเครื่องดื่มกาแฟสดเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทุกวันนี้ก็ยังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจอยู่ตราบใดที่ยังมีคนนิยมชมชอบในการดื่มกาแฟ แม้ว่าเราจะเห็นร้านกาแฟสดมีอยู่มากมายแต่ร้านกาแฟสดแต่ละร้านมีจุดขายหรือจุดเด่นที่ไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง กลุ่มลูกค้าเป้าหมายและเครื่องดื่ม ขนมและอาหารที่มีให้บริการในแต่ละร้าน

กาแฟสด กับลักษณะโดยทั่วไปของร้านกาแฟสดคือการนำเมล็ดกาแฟคั่วบดสด ๆ มาชงให้ลูกค้าดื่ม เมนูกาแฟสดสายพันธุ์ที่นิยม คือสายพันธุ์อาราบิก้า เนื่องจากให้กาแฟที่มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน กาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าปลูกได้ในบ้านเราซึ่งส่วนใหญ่ปลูกทางภาคเหนือของประเทศไทย สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเปิดร้านกาแฟสดคือทำเลที่ตั้งของร้าน ทำเลที่ตั้งของร้านต้องมีคนผ่านไปผ่านมาพลุกพล่าน เราต้องศึกษาว่าทำเลที่ตั้งที่เราสนใจจะเปิดร้านนั้นมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรามากน้อยแค่ไหน ในละแวกนั้นมีร้านกาแฟสดเปิดอยู่แล้วกี่ร้าน ถ้ามีร้านกาแฟสดเปิดอยู่ก่อนแล้ว ร้านของเราต้องพยายามสร้างจุดเด่นให้แตกต่างและไม่เหมือนใครเพื่อดึงส่วนแบ่งทางการตลาด การออกแบบตกแต่งร้านก็เป็นเรื่องที่สำคัญควรออกแบบตกแต่งร้านให้ดูดีน่าเชื่อถือ จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกดี ประทับใจและต้องการเข้ามารับบริการจากร้านกาแฟของเรา

ปัจจัยในการออกแบบตกแต่งร้าน

ที่เราต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก คือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราเป็นใคร เราควรออกแบบตกแต่งร้านของเราให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา อันดับที่สอง คือ เราควรออกแบบตกแต่งร้านให้เข้ากับบรรยากาศหรือสภาพแวดล้อมในทำเลที่ตั้งของเรา อันดับที่สาม คือ สินค้าในร้านของเรามีอะไรบ้าง เราวางแผนที่จะให้บริการเฉพาะกาแฟสดและเครื่องดื่มอื่นๆ หรือมีเบเกอรี่และอาหารอื่น ๆ ไว้บริการด้วย อันดับที่สี่ คือ ขนาดของร้านและงบประมาณในการออกแบบตกแต่งร้าน อันดับสุดท้าย คือ ภาพลักษณ์ของร้าน เราต้องการให้ร้านของเรามีสไตล์เป็นแบบไหน เช่น สไตล์โมเดิร์นทันสมัยหรือสไตล์คันทรีนั่งสบาย ๆ เป็นต้น


ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจร้านกาแฟสดประสบความสำเร็จ

อันดับแรกคงหนีไม่พ้นเรื่องทำเลที่ตั้ง ทำเลที่ดีและมีคนพลุกพล่านย่อมมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมาก ดังนั้น เรามักจะเห็นร้านกาแฟสดเปิดในสถานที่ที่มีคนผ่านไปผ่านมาเป็นจำนวนมากและมีการเดินทางสะดวก เช่น ห้างสรรพสินค้า สถาบันการศึกษา โรงภาพยนตร์ อาคารสำนักงานและปั๊มน้ำมันต่าง ๆ ปัจจัยต่อมาที่ทำให้ร้านกาแฟสดประสบความสำเร็จคือรสชาติของกาแฟ การชงกาแฟเป็นศิลป์อย่างหนึ่งที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อน ผู้ที่ต้องการจะเปิดร้านกาแฟต้องชอบทานกาแฟอร่อยมีความหลงใหลในรสชาติของกาแฟ และมีความสามารถในการชงกาแฟเป็นอย่างดี เมล็ดกาแฟที่เราจะนำมาชงให้ลูกค้าดื่มต้องถูกเก็บรักษาอย่างถูกวิธีเพื่อความสดใหม่ เวลาชงจะมีกลิ่นหอมและรสชาติดี ดังนั้น ก่อนจะเปิดร้านกาแฟสดควรศึกษาวิธีการชงกาแฟสด การเก็บรักษาเมล็ดกาแฟให้ถูกวิธี วิธีการบดเมล็ดกาแฟอาราบิก้าให้เหมาะสมกับเครื่องชงกาแฟที่เราใช้ วิธีการดูแลทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟและอุปกรณ์การชงกาแฟให้ถูกวิธี เป็นต้น สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนมีผลกับรสชาติของกาแฟสดที่เราทำออกมาให้ลูกค้า เราจึงต้องใส่ใจพิถีพิถันเป็นพิเศษ

นอกจากเรื่องรสชาติของเครื่องดื่มแล้ว ความสะอาดและความสะดวกสบายก็สำคัญ เราควรจัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ในร้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เสิร์ฟกาแฟให้ลูกค้าได้เร็ว มีนิตยสาร, หนังสือพิมพ์และ wifi ไว้บริการลูกค้า ลูกค้าใช้บริการในร้านของเราแล้วรู้สึกสะดวกสบาย เกิดความประทับใจและอยากกลับมาใช้บริการอีก

ปัจจัยที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่งคือ บุคลากรที่มีคุณภาพ เราควรมีการจัดฝึกอบรมพนักงานของเราให้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของกาแฟเป็นอย่างดี เพื่อสามารถอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจได้ พัฒนาทักษะฝีมือในการชงกาแฟอย่างต่อเนื่อง อบรมการให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า นอกจากการจัดฝึกอบรมแล้ว เราต้องคำนึงถึงผลตอบแทนที่ให้แก่พนักงานของเราด้วย เพื่อให้พนักงานอยู่กับเราไปนาน ๆ


แนวทางทางการตลาดของธุรกิจกาแฟสด

เราควรพัฒนาสูตรกาแฟและเครื่องดื่มของเราอย่างสม่ำเสมอให้เครื่องดื่มของเรามีความหลากหลายและมีรสชาติใหม่ ๆให้ลูกค้าได้ลิ้มลองอยู่เสมอเพื่อเพิ่มความแปลกใหม่และไม่ซ้ำซากจำเจ นอกจากรสชาติและความหลากหลายของเครื่องดื่มแล้ว บรรจุภัณฑ์ก็สำคัญ การใช้บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ ดูโดดเด่นจะช่วยดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการมากขึ้น การสร้างแบรนด์ในสินค้าของเราจะทำให้ลูกค้าจดจำสินค้าและร้านของเราได้ง่ายขึ้น การตั้งราคากาแฟขึ้นอยู่กับต้นทุนในการผลิตจึงทำให้ราคากาแฟในแต่ละร้านไม่เท่ากัน โดยทั่วไปราคากาแฟอยู่ที่แก้วละ 35 – 100 บาท การกำหนดราคาควรดูให้เหมาะสมกับคุณภาพของเครื่องดื่มและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราด้วย การจัดการส่งเสริมการขายควรจัดในระยะแรกของการเปิดร้านเพื่อให้ร้านของเราเป็นที่รู้จัก หลังจากนั้นเราควรจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการร้านของเราอีก อาจมีการรับสมัครเป็นสมาชิกและมีสิทธิพิเศษต่าง ๆ สำหรับสมาชิกของร้าน ในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ก็มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ตกแต่งร้านให้มีบรรยากาศต้อนรับเทศกาลต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความแปลกตา มีสีสันและความไม่ซ้ำซากจำเจให้กับร้านของเรา

ที่มาบทความ: https://moneyhub.in.th/article/coffee-shop-business-success/




Create Date : 05 เมษายน 2561
Last Update : 5 เมษายน 2561 11:02:49 น. 0 comments
Counter : 244 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 4422265
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ฝาก blog นี้ไว้สำหรับคนที่ชื่นชอบและรักในกาแฟ และอยากอ่านบทความกาแฟดีๆด้วยครับผม และขอฝาก เว็บโปรเจคจบของผม https://www.tpcoffeeshop.com/ เข้าไปดูกันเยอะๆนะครับ ขอบคุณครับ
[Add สมาชิกหมายเลข 4422265's blog to your web]