บทความกาแฟ
<<
เมษายน 2561
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
3 เมษายน 2561

กาแฟสด กับ วิธีเลือกซื้อเมล็ดกาแฟสดอย่างไรถึงดีที่สุด



กาแฟสด กับ วิธีเลือกซื้อเมล็ดกาแฟสดอย่างไรถึงดีที่สุด
กาแฟสด

เลือกซื้อเมล็ด กาแฟสด อย่างไรถึงจะดีสุด มีขายที่ไหนบ้างจะเอามาขายที่ร้านแล้วให้ลูกค้าติดใจหมดเลย....ช่วยบอกที.....ตอบ ไม่ทราบจ๊ะ เพราะใครตอบว่าทราบก็คือโกหก โม้ ตอแหล หลอกลวง อ่านข้างล่างนี้ก่อนนะ

      เคยไปกินกาแฟสดที่ไหนบ้างไหมที่อร่อยมากถูกใจเรามากเลย เราเที่ยวไปแนะนำเพื่อนๆเราให้ลองไปกินกาแฟสดที่ร้านนี้เพราะเป็นร้านที่เราชอบมาก เราก็อยากเปิดร้านกาแฟสดบ้างและอยากชงกาแฟสดให้เหมือนร้านนี้...ผ่านไปก็ต้องแวะไปกินเสมอ วันนี้ผ่านมาอีกก็จะแวะเข้าไปกินกาแฟสดอีก....เหลือกตาเห็นว่าคนชงกาแฟสด ไม่ใช่พนักงานคนเดิมทีชงประจำอยู่ความอยากกินกาแฟสดของเรา วันนี้หายไปไหนหมด เครื่องกาแฟสดก็ตัวเดิม เครื่องบดเมล็ดกาแฟสดก็ตัวเดิม ร้านกาแฟสดก็ร้านเดิม เกิดอะไรขึ้นไม่ต้องร้านใหญ่ ร้านข้างทางที่เราขับรถผ่านและจอดกินประจำก็เจอ คุณเห็นบ้างหรือยังว่ากาแฟอร่อย ที่คุณอยากได้อาจหมดอร่อยไปก็ได้กับพนักงานชงกาแฟสดของคุณเอง หาสิ่งที่ดีที่สุดมาแทบตาย แต่กลับไปจบที่เด็กชงกาแฟในร้านของคุณเอง ไม่เชื่อ ลองไปกินกาแฟสดในร้านที่คุณชอบที่สุด สั่งกาแฟร้อนมา 2 ถ้วยอย่าใส่นม หรือน้ำตาล จะทำอย่างไรก็ได้ให้กาแฟร้อนทั้ง 2 ถ้วนนั้นเกิด 2คนในร้านนั้งเป็นผู้ชงกาแฟ 70-80% กาแฟร้อน 2ถ้วยนี้จะไม่เหมือนกัน ลองดม และชิมดูเอาเอง

เมล็ดกาแฟสดมีตั้งมากมายมีหลักการเลือกซื้ออย่างไร

1.คุณต้องเปิดใจรับก่อนว่าคนกินกาแฟสด ต่างคนต่างกินไม่เหมือนกัน เราไปเอาใจคนแต่ละคนก็ไม่ได้ เราจึงต้องจัดเป็นกลุ่มผู้ปริโภคแทน ซึ่งแต่ละที่แต่ละจังหวัด เราก็พบว่ากินกาแฟไม่เหมือนกัน ที่ว้ฒนากาแฟเราจึงแบ่งกลุ่มคนกินกาแฟสดของเราเอง ในเมืองไทยเท่านั้นเพราะในทุกๆเมืองในโลกมนุษย์นี้ย่อมมีการกินกาแฟสดหลากหลายชนิด อย่ามึน แค่ตี้ต่างเอง(ตามข้อมูลของเราเองจะเอาไปใช้ก็ได้ ใครคิดว่าบ้าบอคอแตกอยากอยู่อย่างเดิมก็อย่าอ่านต่ออีกเลย) เราแบ่งกลุ่มของคนกินกาแฟสดไว้ 2 เผ่าพันธุ์ แต่ 3 กลุ่มคนกินกาแฟสด...ลองทดลองถามตัวเองว่าตัวเราเองอยู่ในกลุ่มไหน

1.1 เราตั้งชื่อว่าสังคมคนกินกาแฟสดกลุ่มที่ 1 นี้ว่าสังคมแบบ อาเมริกัน ใครเปิดร้านกาแฟสดแบบนี้อยู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็น Band ดังๆทั้งหมดเช่น Star.....Blac....S.&....เป็นต้น ดูจากอะไร พวกนี้เขาจะใช้เมล็ดกาแฟเฉพาะ อาราบิก้าเท่านั้นส่วนจะมาจากที่ไหน หรือผสมกับสายพันธุ์อะไรอีกเรื่องหนึ่ง ข้อสำคัญต้องเป็น อาราบิก้าเท่านั้น ใช้คำว่า ขยะแขยงกาแฟ โลบัสต้าก็ได้ คือกลุ่นนี้ใช้แต่ อาราบิก้าเท่านั้น.

1.2 เราตั้งชื่อว่าสังคมคนกินกาแฟสดกลุ่มที่ 2 นี้ว่าสังคมแบบอิตเลี่ยน ใครเปิดร้านกาแฟสดแบบนี้อยู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นที่เห็นขายกันอยู่ให้ศูนย์การค้าใหญ่เกือบทั้งหมดคุมอยู่ตามโรงแรมใหญ่ๆเช่น Su....Alo...Bo..VP..เป็นต้น ดูจากอะไร พวกนี้เขาจะใช้เมล็ดกาแฟผสมระหว่าง กาแฟอาราบิก้า และกาแฟ โลบัสต้า โดยมีอัตราส่วนหลายสูตร เช่น A=40+L=60 เป็นต้น 

มาดูกันว่า 1.1กับ1.2 ต่างกันอย่างไรบ้างกับ คน 2กลุ่มนี้ ก่อนอื่นคุณเคยกิน เมนูกาแฟ Instance Coffee ไหมครับถ้าเรากิน เมนูกาแฟสด instance แบบฝาคำ หรือฝาแดง อยู่แล้วเพื่อนเราซื้อแบบฝาเขียวมา เรามักจะบอกกับตัวเองว่าไม่อร่อย ไม่ว่าจะเพิ่มนม เพิ่มน้ำตาล หรือเพิ่มกาแฟด้วยก็แล้วเราก้อ อยากกลับไปกินฝาแดง หรือดำของเราเหมือนเดิม ทำไม.... ตอบ เพราะตัว คาเฟอีนถูกถอดทิ้งไปไง ก็สารเสบติด หรือจะพูดอีกอย่างหนึ่งก็ได้ว่า 
กาแฟอร่อยได้มี 2 อย่างประกอบกันเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก และไม่มีใครยอมพูดถึงเลยก็คือ

จำนวน % ของความหอมของกาแฟแต่และชนิด + ปริมาณ % ของสารคาเฟอีนที่มี = ลุ่มผู้บริโภคที่ชอบ

งงไหม ทบทวนใหม่ กาแฟอร่อยไม่ใช่หอมเพียงอย่างเดียวต้องมีความเข็มในระดับหนึ่งด้วยไม่ใช่เอากาแฟไปคั่วไหม้ แต่เป็นการเติมสารคาเฟอีนลงไปด้วย ซึ่งเราหาได้จากกาแฟโลบัสต้า
แต่หากเข้าใจว่า ต้องใช้ กาแฟอาราบิก้า เพียงอย่างเดียว ถ้าต้องการความเข็มก็ให้นำเอาไปคั่วให้เข้มขึ้น หรือเข้มอีกขนไหม้ คุณเองก็จะทำลายของดีๆอีกหลายอย่างใน กาแฟไปจนหมดสิ้นเหมือนร้านกาแฟสดหลายร้าน ที่ยังเข้าใจแบบนั้นอยู่ เดิมๆแล้วก็เสียลูกค้าของคุณเองไปกับร้านกาแฟสดที่มาเปิดข้างๆร้านของคุณที่คุณภาพกาแฟดีกว่าร้านของคุณ

กาแฟอาราบิก้า หอมมากในแต่ละความสูงที่ปลูกและแต่ละสายพันธุ์พบ ปริมาณคาเฟอีน 1-2% ต่อ 10 หน่วยโดยประมาณ

กาแฟโลบัสต้า หอมน้อยมากสู้กาแฟอาราบิก้าไม่ได้เลย แต่พบ ปริมาณคาเฟอีน 4-6% ต่อ 10 หน่วยโดยประมาณ

เกิดอะไรขึ้น เคยได้ยินคำนี้ไหม คนไทยชอบกาแฟเข้มๆเวลาทำกาแฟเย็น พี่ช่วยคั่วกาแฟให้เข็มๆหน่อยได้ไหม นมมันกลบกลิ่นของกาแฟหมดเลย อันแรก เข้าใจว่าการเปิด ธุรกิจร้านกาแฟ เราต้องใช้เป็นกาแฟอาราบิก้าแท้ๆก่อน 100% ดอยช้าง ดอยตุงยิ่งดี

แต่เพราะตั้งเครื่องบดกาแฟไม่เป็น หรือมีเครื่องกาแฟสด แบบที่เพื่อนหามาให้ หรือให้ยืมมาเอาไปทดลองเปิดร้านดูก่อนขายถูกๆให้ ลืมไปว่าเพื่อนตูก็เปิดร้านกาแฟแล้วเจ๊งมา พอทำกาแฟออกมาแล้วนมกลบหมด วิทีแก้ไขที่ง่ายที่สุดก็คือ การขอกาแฟสดที่คั่วไหม้มายิ่งดีจะได้ต่อสู้กันนมข้นหวานของตัวเอง แต่ไม่รู้หลอกว่า กาแฟสดที่คั่วไหม้ไฟได้ทำลาย ทุกอย่างน่าเสียดายอย่างมาดมาย คือไฟทำลายลดทอนความหอม ของกาแฟอาราบิก้าไป ไฟได้ทำลายปริมาณคาเฟอีน...จะได้ความเข็มสมใจอยากเนื่องจาก กาแฟที่คั่วเข็มขึ้นเพราะเปลือกตัวของเมล็ดกาแฟเอง มันไหม้ไฟ เหมือนไม้เผาจนเป็นถ่านดำปี๊ พอมีร้านที่คุณภาพดีๆหน่อยมาเปิดใกล้ๆเรา เราก็เจ๊งแล้วก็ไปหาเพื่อนของเราใหม่ และมอบเครื่องตัวนี้ให้เพื่อยเราได้ไปทำเจ๊งต่อกันไปเรื่อยๆ...เวรกรรม แล้วอย่าลืมบอกเพื่อนเราด้วยว่า ขายดีทำไม่ทันลูกค้าเยาะมากนับเงินไม่ทันเลย แต่ต้องเลิกทำเพราะเหนื่อยมาก นับเงินไม่ไหว

กลุ่มที่ 1.2 บอกว่าคำว่ากาแฟหอมเข้ม ก็คือเอากาแฟอาราบิก้ามาจำนวนหนึ่งคั่วเป็นสี
ช๊อกโกแลตอย่าขั้วเข้มมากทุกอย่างที่ดีจะหายไป ส่วนความเข็มได้จากกาแฟโลบัสต้าคั่วเข้มขึ้นมาแต่ไม่ไหม้ แล้วนำมันมาผสมกัน ก็จะเป็นกาแฟสดหอมเข็มไง กาแฟพวกนี้จึงมีสีด่างๆ




Create Date : 03 เมษายน 2561
Last Update : 3 เมษายน 2561 12:41:13 น. 1 comments
Counter : 312 Pageviews.  

 
ได้ความรู้มากเลย



โดย: Vito Andolini Corleone วันที่: 3 เมษายน 2561 เวลา:13:40:41 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 4422265
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ฝาก blog นี้ไว้สำหรับคนที่ชื่นชอบและรักในกาแฟ และอยากอ่านบทความกาแฟดีๆด้วยครับผม และขอฝาก เว็บโปรเจคจบของผม https://www.tpcoffeeshop.com/ เข้าไปดูกันเยอะๆนะครับ ขอบคุณครับ
[Add สมาชิกหมายเลข 4422265's blog to your web]