กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ(สํ.สฬ.18/217/166) เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า"ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
 
เมษายน 2564
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
space
space
26 เมษายน 2564
space
space
space

ความสุขพื้นฐานที่อยู่ในใจคน

175 เห็นคำถามนี่แล้วได้เหตุสร้างอีกกลุ่มหนึ่ง 110 

93 เราต้องทำอย่างไรให้ชีวิตมีความสุข เเละไม่เป็นทุกข์คะ 8

https://pantip.com/topic/40666111

คคห.1 แนะว่า 450

เริ่มจาก หาให้เจอ ว่าความสุขของคุณคืออะไร?

170

   อารยธรรมวิถี

25 ตอน ๖: ชีวิตที่ดี เป็นอย่างไร ?

393ความสุข ๑ : ฉบับแบบแผน

(ลัดข้ามเอาที่เบาๆสมองก่อน หัวข้อบนจึงเริ่มต้น)

      ก่อนจะกล่าวถึงความสุขที่ประณีต  เห็นควรแสดงความหมายทั่วไปของความสุข  และความทุกข์  ชนิดที่มีเป็นพื้นอยู่ในจิตใจ ซึ่งสัมพันธ์กับความสุขอย่างอื่นๆทั้งหมด  กล่าวคือ  มีปริพาชกถามพระสารีบุตรว่า  อะไรคือความสุข  อะไรคือความทุกข์  ในธรรมวินัยนี้  พระสารีบุตรได้ตอบว่า 

     "ความไม่ยินดี   นั่นแลท่าน  เป็นทุกข์   ในธรรมวินัยนี้   ความยินดี  จึงเป็นความสุข

      "เมื่อมีความไม่ยินดี (อนภิรดี) ก็เป็นอันหวังทุกข์นี้ได้  คือ  แม้เดินอยู่ ก็ไม่ประสบความสุขความสำราญ   แม้ยืนอยู่ ... แม้นั่งอยู่ ... แม้นอนอยู่ ... แม้อยู่ในบ้าน ... แม้อยู่ในป่า ...แม้อยู่ที่โคนไม้ ...แม้อยู่ในเรือนว่าง ... แม้อยู่ในที่แจ้ง ...แม้อยู่ท่ามกลางหมู่ภิกษุ  ก็ไม่ประสบความสุขความสำราญ   เมื่อมีความไม่ยินดี  ย่อมเป็นอันหวังทุกข์นี้ได้

       "แต่เมื่อมีความยินดี (อภิรดี) ก็เป็นอันหวังความสุขนี้ได้   คือ  แม้เดินอยู่  ก็ประสบความสุขความสำราญ    แม้ยืนอยู่ ... แม้นั่งอยู่ ... แม้นอนอยู่ ... แม้อยู่ในบ้าน ... แม้อยู่ในป่า ...แม้อยู่ที่โคนไม้ ...แม้อยู่ในเรือนว่าง ... แม้อยู่ในที่แจ้ง ...แม้อยู่ท่ามกลางหมู่ภิกษุ  ก็ย่อมประสบความสุขความสำราญ   เมื่อมีความยินดี  ก็เป็นอันหวังความสุขนี้ได้" (องฺ.ทสก.24/66/130)

284
(ช่วงนี้  ตามที่พระสารีบุตรตอบคำถามสุข-ทุกข์  ความยินดีความพอใจนี่นั่นโน่นนั่นเองเป็นสุขเป็นความสุข   เมื่อไม่พอใจ ไม่ยินดีนั่นนี่โน่น  ก็เป็นทุกข์เป็นความทุกข์.  อยู่กับแม่ในวันที่ไม่พอใจแม่วันนั้นก็เป็นทุกข์  เก็บตัวอยู่ในห้อง ไม่อยากเห็นหน้าแม่  ครั้นแม่ตามใจเอาใจก็เกิดยินดีมีความสุขเป็นสุข) 

173

ตัวอย่างหนึ่งเต็มๆ 450 เขาทำอย่างไร

93 ตอนนี้ผมอยู่ที่ญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ไม่เคยปฏิบัติธรรมจริงๆจังๆเลย จนกระทั่งไม่นานมานี้ วาสนาพาให้ได้พบกับพระสงฆ์ไทยรูปหนึ่งที่ญี่ปุ่นนี่ ทราบว่าท่านน่าจะมาโปรดสัตว์ ผมได้ถามท่านว่า ทำอย่างไรจึงจะพ้นทุกข์ ท่านก็ไม่ตอบอะไร ยื่นหนังสือของท่านให้สามเล่ม เป็นหนังสือเกี่ยวกับการปฏิบัติตามแนวทางในอานาปานสติสูตร แล้วผมก็กราบลาท่านมา
     
      หลังจากได้หนังสือสามเล่มนั้นมาแล้ว ผมก็อ่านแค่เล่มแรกก่อน ใจความในเล่มแรกคือ ให้กำหนดรู้ลมหายใจให้ตลอด ในชีวิตประจำวัน จะทำกิจกรรมอะไรก็ให้กำหนดรู้ลมหายใจไปด้วย ยกเว้นเวลาขับรถ หรือเวลาอ่านหนังสือ แต่ก็ให้มีสติรู้อยู่ว่าเราทำอะไรอยู่ ท่านว่าให้กำหนดรู้ลมหายใจเสมือนว่าลมหายใจเป็นกัลยาณมิตร ให้เรายึดกัลยาณมิตรนี้ไว้

     หลังจากนั้นผมก็พยายามกำหนดรู้ลมหายใจในชีวิตประจำวัน เวลาเดิน ก็รู้สึกดีครับ รู้สึกเพลินกับการยึดลมหายใจ

     หลังจากนั้นมีวันหนึ่ง ผมเกิดนึกอยากนั่งสมาธิขึ้นมา ผมก็เลยนั่งสมาธิกำหนดลมหายใจ
(ก่อนหน้านี้ตอนเด็กๆ เวลาคุณครูที่รร.สั่งให้นั่งสมาธิในห้องเรียน ให้พยายามตามดูลมหายใจจะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ น่าปวดหัวมาก แต่คาดว่าคงเป็นเพราะจากที่ได้ฝึกในชีวิตประจำวัน ทำให้ตั้งแต่นั่งครั้งนี้ก็ไม่รู้สึกเช่นนั้นอีก) ในการนั่งสมาธิครั้งนี้   ผมสามารถรับรู้ลมหายใจได้ตลอดสายเป็นเวลานาน  แต่ผมก็คิดว่าเวลาจิตเราสงบมากแล้ว แต่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้ายังไงเราลองเปลี่ยนวิธีกำหนดดูดีกว่าผมเลยเปลี่ยนวิธีกำหนดในใจเป็นสมถแบบอัปปมัญญา ๔ (ที่ผมเปลี่ยนเป็นวิธีนี้เพราะก่อนหน้านี้เคยอ่านหนังสือเรื่องสมถ ๔o วิธีแล้วรู้สึกว่าเราน่าจะเหมาะกับวิธีนี้ คือเกิดความรู้สึกนี้ขึ้นเอง) แล้วกำหนดคำบริกรรมในใจแผ่เมตตาให้สัตว์ทั้งหลายไม่มีประมาณในทิศเบื้องหน้า จากนั้นก็เบื้องหลัง จากนั้นก็เบื้องบน เบื้องล่าง เบื้องซ้าย แล้วก็เบื้องขวา พอครบทุกทิศแล้ว ก็กำหนดแผ่ไปในทุกทิศพร้อมกันไม่มีประมาณ กำหนดแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

      จากนั้นผมก็รู้สึกเหมือนกายผมขยายตามที่กำหนดแผ่เมตตาไปด้วย รู้สึกว่ากายขยายไปทุกทิศ    ความรู้สึกนี้มันเกิดในเวลาแค่แปปเดียว กายขยายไปทุกทิศจนรู้สึกว่ากายหายไป คือ  ไม่มีกาย  เวลานี้รู้สึกว่าความรู้สึกของเราเหมือนจุ่มอยู่ในปิติ   มีแต่ความสุขไปหมด 

     จากนั้นผมก็คิดขึ้นมาว่า  "มีความสุขขนาดนี้ในโลกด้วยหรือ ความสุขนี้ดีกว่าความสุขในโลกที่เราเคยพบมาทั้งหมด โอ ความสุขนี้แค่นั่งก็ได้แล้ว คนทั้งโลก
(ส่วนใหญ่) มัวแต่วุ่นวายทำอะไรกันอยู่   บางคนทำทุจริตต่างๆเพื่อหาเงินมาสนองความสุขตน ทำไปทำไมนะ มันเทียบกับความสุขที่เกิดจากความสงบนี้ไม่ได้เลย ความสุขนี้ไม่ต้องไขว่คว้ามาก อยู่กับตัวเองแท้ๆ คนในโลกกลับไม่รู้"

      จากนั้นผมก็สังเกตลมหายใจ    ก็รู้สึกว่าลมหายใจตอนนี้มันละเอียดมาก ถึงค่อยเข้าใจคำว่าลมหายใจหยาบลมหายใจละเอียดว่าเป็นยังไง ก่อนหน้านี้เข้าใจว่าคือลมหายใจแรงๆเบาๆซะอีก :)

      ความรู้สึกจากการเกิดสมาธิครั้งแรกนี้  มันเหมือนจุ่มปีติค้างอยู่ แต่ไม่เห็นนิมิตอะไรทั้งสิ้นเลยนะครับ   แต่รู้สึกจิตเวลานี้ไม่มีนิวรณ์เลย คือ มีความรู้พร้อมอยู่

     จากนั้นผมก็รู้สึกยินดี  กับ   สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วคิดไปเรื่อยว่า "นี่คือปฐมฌานหรือเปล่านี่ ปฐมฌานเกิดกับเราหรือ"   จนจิตเริ่มไม่เป็นสมาธิ  เริ่มปั่นป่วน หลังจากนั้นก็ได้ยินเสียงห้องข้างๆตะโกนเสียงดัง
(คาดว่าน่าจะดูบอล) ผมก็เลยหลุดออกมาจากสภาวะนั้น

     แต่หลังจากนั้นมาผมก็ไม่สามารถเข้าถึงสภาวะดังกล่าวได้อีกเลย คือทำได้มากสุดก็แค่ทำปิติให้เกิดขึ้นแวบหนึ่งเท่านั้น
(แต่ก็สามารถทำให้เกิดได้ตลอดเวลา ตามที่ต้องการทันที) แต่ไม่สามารถทำให้เกิดค้างไว้ จนรู้สึกเหมือนจุ่มลงในปิติ แล้วมีลมหายใจละเอียดแบบครั้งแรกได้

173

   นิวรณ์กับสมาธิเขาเป็นปฏิปักษ์กัน   มีนิวรณ์แสดงว่าไม่มีสมาธิ  มีสมาธิแสดงว่าไม่มีนิวรณ์ ประมาณๆว่า  มีแกก็ไม่มีข้า มีข้าต้องไม่มีแก  เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้  นิวรณ์เป็นเสือฝ่ายอธรรม  สมาธิเป็นเสือฝ่ายธรรม  ถือกันคนละฝ่ายแย่งพื้นที่คือจิตกันครอบครอง

ตัวอย่างจิตทีถูกเสือฝ่ายอธรรมยึดครองเรียบร้อยแล้ว

https://www.youtube.com/watch?v=nYHoP1QOss0


Create Date : 26 เมษายน 2564
Last Update : 15 พฤษภาคม 2564 17:53:19 น. 0 comments
Counter : 76 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space