กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ (สํ.สฬ.18/217/166) เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
 
ธันวาคม 2565
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
space
space
10 ธันวาคม 2565
space
space
space

...สับสนเกี่ยวกับอนัตตา และนิพพาน(จบ)



   โดยเฉพาะที่ต้องรีบปฏิเสธเสียแต่ต้น  ไม่ให้เอามาปนกับนิพพาน  ก็คือ  ภาวะน้อมดิ่งดื่มด่ำเข้าไปรวมหรือกลมกลืนเข้ากับบรมสภาวะอย่างหนึ่งอย่างใดนั้น  ชนิดที่กลายเป็นว่าจิตเลิกกำหนดอารมณ์  ปล่อยความรู้ให้หลุดหายไป  เกิดเป็นประสบการณ์แห่งความเคลิบเคลิ้มเลือนลืมตัวตน  กลืนหายเข้าไปในภาวะเคลิบเคลิ้มดื่มด่ำนั้น  ทั้งนี้  เพราะว่า  แม้เพียงในภาวะแห่งฌานที่ปฏิบัติถูกต้อง  เมื่อจิตเป็นสมาธิแน่วแน่แล้ว  จิตแนบสนิทกับอารมณ์หนึ่งเดียว  สติยิ่งจับอารมณ์ชัดเจน  ทำให้จิตเหมาะที่จะใช้งานได้ดียิ่งขึ้น  ไม่ใช่เป็นจิตที่เคลิบเคลิ้มเลือนหายหมดความรู้สึก  ไม่ใช่อย่างที่ฝรั่งเรียกว่า Trance
 
   เฉพาะอย่างยิ่ง  ฌานที่ ๔  มีคำแสดงลักษณะที่มีสติชัดเจนว่า "อุเปกฺขาสติปาริสุทฺธิํ  จตุตฺถํ  ฌานํ"   แปลว่า  จตุตถฌานอันมีอุเบกขาเป็นเครื่องให้สติบริสุทธิ์  และคำสรุปท้ายฌาน ๔  เมื่อใช้เพื่อบรรลุวิชชา จะมีว่า  "เมื่อจิตเป็นสมาธิ  บริสุทธิ์  ผ่องใส  ไร้มลทิน  ปราศจากสิ่งมัวหมอง นุ่มนวล ควรแก่การงาน  ตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว  อย่างนี้แล้ว  จึงน้อมจิตนั้นไป  (นำเอาจิตไปใช้)  เพื่อ..."  (เช่น ที.สี.9/132/102 และดาษดื่นในพระไตรปิฎกเกือบทุกเล่ม  ฯลฯ) 
 
   อย่างไรก็ตาม    มีหลักกลางๆที่สามารถใช้วินิจฉัยได้อย่างกว้างๆทั่วๆไปสำหรับคำถามประเภทที่กล่าวข้างต้นนั้นว่า  ไม่ว่าจะเป็นภาวะจิตที่ดื่มด่ำลึกซึ้งเข้าถึงสิ่งสูงเลิศเพียงใดก็ตาม   หรือจะเป็นการกลมกลืนรวมเข้ากับอะไรหรือไม่ก็ตาม  ความสำคัญอยู่ที่ว่า  ตราบใดยังมิได้ทำลายอาสวะ  คือเชื้อกิเลสภายใน  ให้หมดสิ้นไปด้วยปัญญาที่รู้เข้าใจสังขาร คือโลกและชีวิตที่เป็นอยู่อย่างปกติธรรมดานี้    ตามความเป็นจริง  คือ  ยังไม่บรรลุปัญญาวิมุตติ    ตราบนั้นก็ยังไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นการบรรลุนิพพาน    การเข้าถึงภาวะดื่มด่ำลึกซึ้งนั้น   ก็จะวนเวียนอยู่เพียงในขอบเขตของผลสำเร็จทางด้านพลังจิต  หรือทางด้านสมาธิ  และความหลุดพ้นจากอำนาจครอบงำของกิเลส  ก็จะยังคงเป็นเพียงภาวะที่กิเลสถูกข่มหรือถูกทับไว้  ให้สงบราบคาบไปชั่วคราว  ซึ่งจะยาวนานเพียงใด   ก็แล้วแต่ความแรงและความมั่นคงของพลังจิตที่น้อมดิ่งไปนั้น


- เรื่องความเข่าใจสับสนเกี่ยวกับอนัตตา และนิพพาน  จบ


ตอน ๔: ชีวิต ควรให้เป็นอย่างไร

ประเภทและระดับแห่งนิพพานและผู้บรรลุนิพพาน จบ

 




 

Create Date : 10 ธันวาคม 2565
0 comments
Last Update : 11 ธันวาคม 2565 7:16:45 น.
Counter : 143 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space