เทศกาล online shopping ที่ยังไม่จบ
จากการ ที่ประสบความเลวร้ายจาก Lazada มาแล้วระลอกนึง
เราก็ยังไม่วาย ทดลองสั่งกับอีกเจ้านึง ต่อ คือ Shopee
5555555555555555555555555555555555555555+

เนื่องจากเราประสบปัญหาอย่างนึง และเราก็เลยหาซื้อของมา
แต่... มันขายใน Shopee ไง เอาไงล่ะ ก็ต้องลองสิ 555555+
ประเดิมจากการเข้าไปทักทายร้านค้าก่อนเลย แม่ค้าตอบไว
ไวปานจรวด คือ ไม่ถึง 10 นาที แม่ค้าทักทายตอบอย่างเป็นกันเอง
ตอบคำถาม ให้คำแนะนำเราดีมาก เราก็แบบ เออแบบนี้น่าซื้อ
ก็ตัดสินใจซื้อของมา กดสั่ง และขอตัดแยกเท่านั้นเท่านี้
แม่ค้าก็บอก โอเค เดี๋ยวจัดให้ค่ะ

เช็กสถานะพัสดุคือ ไม่อัพเดท ไอ้เราก็ใจคอไม่ดีสิ ตายแล้ว
จะได้ของไหมหว่า ไปๆ มาๆ อัพเดทตอน 5 โมงเย็น
พัสดุถึงศูนย์คัดแยกสินค้าไปแล้ว ก็โล่งใจหน่อยนึง
แล้วก็ผ่านไป จนบ่ายอีกวันถัดมา Kerry มาส่งสินค้า
เราแบบ เห้ยยยยยยยยยยย ไวโคตรรรรรรรรรรรรร
สั่งวันเดียว อีกวันได้ของเลย เข้าใจว่าเราอยู่พื้นที่ใหญ่
คนคงสั่งของมาก ก็เลยมาส่งไวอ่ะ แต่มันไวเว่อวังมาก

แต่ระบบมันต่างจากของ Lazada อยู่เหมือนกัน
คือเราสามารถตรวจสอบสินค้าก่อน ถึงกดยอมรับสินค้า
แล้วระบบถึงค่อยโอนเงินให้ร้านค้า หลังจากที่เรา
ตรวจสอบสินค้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว เออ สบายใจดีแบบนี้
ของไม่ดีก็ส่งคืนได้ ไม่สบายใจ ร้านก็ไม่ต้องเอาตัง จบ.

พอได้ของมา เราก็ตรวจสอบ คือ แม่ค้าห่อโคตรดี
ห่อประมาณ 3 ชั้นอ่ะ แน่นหนามาก สินค้าก็คุณภาพดีมาก
ใช้งานได้ดีมาก ตอบโจทย์เราดีมากๆ คือแพงไหม แพง
แต่คุ้มค่ากับการซื้อมากอ่ะ 

ความแตกต่างของ Lazada กับ Shopee ในมุมผู้ซื้อเบื้องต้น
(เพราะเรายังไม่ได้ติดต่อแบบลงลึกอะไร 55)

1. ราคา: เอาจริงๆ Shopee เหมือนจะถูกอยู่นะ แต่ว่า
เราต้องจ่ายค่าขนส่งเอง ซึ่งเรารับราคาได้ เพราะรีบใช้ของ
สินค้าราคาไม่หนีกันเท่าไหร่

ส่วน Lazada ของคนไทย ทั้งถูกทั้งแพง มีหมดเลย
แต่ดูราคาแค่เครื่องฟอกอากาศ ก็ตกใจอยู่นะ
สินค้าราคาต้น 16,000 บาท ขายกันไปกันมา
ราคาที่เห็นสุดท้ายคือ 60,000 บาท จากบุคคลทั่วไป
สินค้ารุ่นเดียวกัน รหัสเดียวกันแท้ๆ ราคาหลากหลายจัง
ส่วนมากส่งฟรี ยิ่งสินค้าจากจีนยิ่งถูกและความเสี่ยงสูง

2. คุณภาพสินค้า: ของ Shopee สั่งสินค้าจาก 2 ร้านในไทย
เป็นสินค้าคุณภาพสูงทั้งคู่ เราไม่เคยสั่งเลย ลองสั่งครั้งแรก
บอกตามตรง โคตรชอบ โคตรดี โคตรคุ้ม 55555555
(แต่ก็ไม่แน่ว่าจะเจอร้านดีๆ เสมอไป เพราะยังไม่เจอไง)

ส่วนของ Lazada ไม่นับพี่จีนที่มีปัญหากับเรา โกงเรา
ร้านในไทยคือ สินค้าตามยถากรรมมาก เหมือนเข้าร่วม
รายการเกมวัดดวงอะไรแบบนั้นอ่ะ ดวงดีก็เจอของดี
ดวงซวยก็เจอของห่วย แบบ Lucky Draw อะไรแบบนั้น
นึกถึง Pandora Box อ่ะ ดีก็ดี แย่ก็แย่ สุ่มมาก 555555
เวลาซื้อ Lazada เราเลยคิดว่า ซื้อสินค้า "LazadaBox
สินค้าวัดดวง" 

3. ระยะเวลาจัดส่ง: Shopee สำหรับเราคือได้รับสินค้า
ภายใน 24 ชม.หลังจากสั่งซื้อ จัดส่งโดย Kerry ไวมาก
ยังไม่เคยสั่งจากเขตอื่นที่ไม่ใช่ กทม ยังไม่สามารถวัดได้
ว่าไวเท่านี้ตลอดไหม แต่เขตอื่นน่าจะช้ากว่า 1-2 วัน

ส่วน Lazada ระยะเวลาเร็วที่สุด คือ 2-3 วัน หลังจากสั่งซื้อ
ยิ่งถ้าจัดส่งจากต่างประเทศ ก็จะค่อนข้างนานหน่อย
ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ กว่าจะส่งมาและผ่าน ตม.
จนมาถึงมือเรา

4. การห่อพัสดุสินค้า: Shopee ทั้ง 2 ร้านที่สั่งมา ห่อกันมา
คนละ 3 ชั้นทั้งคู่ ห่อในห่อในห่ออะไรแบบนั้นเลยอ่ะ 
ประทับใจมาก มีกันกระแทกอย่างดี สินค้าเลยสภาพดีทั้งคู่
ซื้อแค่ 2 เจ้า ก็ยังไม่สามารถวัดอะไรได้มาก แต่เบื้องต้น
เราพอใจกับทาง Shopee มากๆ ร้านค้าดีมากจริงๆ

ของ Lazada นี่เจอมาหลากหลายมาก บางชิ้นโดนแกะด้วย
เจ้าไหนห่อดี ก็คือดีเลย เจ้าไหนห่อไม่ดี นี่หายนะมากๆ
คือใส่แต่ซอง ไม่มีกันกระแทก สินค้าเสียหายด้วย
ก็อย่างที่บอก LazadaBox ของแท้ 555

5. การจัดส่ง: Shopee จัดส่งโดย Kerry มั้งนะ เพราะเห็นมีแต่
จัดส่งโดย Kerry ซึ่งโอเค ยอมรับได้ เพราะไวมากจริงๆ
สินค้าก็มาในสภาพที่ดีมากๆ ด้วย สั่งน้อยด้วย ยังวัดอะไรไม่ได้มาก 555
จริงๆ ส่วนนี้มีเรื่องฮาคือ พนักงาน Kerry โทรหาเรา 2 ครั้ง
เพราะสินค้ามาส่งให้เรา 2 ชิ้น แต่คิดว่า เป็นคนละคน 55555+
ถึงขั้นต้องบอก น้องคะ พี่สั่งสินค้ามา 2 อย่างค่ะ โทรครั้งเดียวก็พอแล้ว

ส่วน Lazada จัดส่งหลายเจ้ามาก โดยแต่ละเจ้าก็แตกต่างกัน
Lex ของ Lazada เอง จัดส่งแบบแปะชื่อคนส่งของด้วย
และมักจะโทรมาในระยะเวลา 5 นาที ก่อนที่จะมาถึง 555+
ThaiPost โทรมาแจ้งว่าเอาสินค้าวางไว้ตรงโน้นตรงนี้
จัดส่งแบบเอามากองทิ้งไว้ แล้วให้มารับไปเวลานั้นเวลานี้
พอวางสินค้าเสร็จก็โทรแจ้ง ว่า สินค้าอยู่ตรงนั้นละ ไปรับได้งี้
เราคิดว่ามันไม่ใช่ส่งของ มันเป็นการเอาไปวางให้แล้วเผ่น 55
aCommerce-KerryExpress อันนี้จัดส่งแบบ Kerry เลยไวมาก
โทรแจ้งตอนใกล้จะถึงประมาณ 10 นาที

6. การประเมิน: Shopee มีการประเมินทั้งผู้ค้าและลูกค้า
คือเราประเมินร้านค้าได้ รีวิวร้านค้าได้ และร้านค้าก็สามารถ
รีวิวและประเมินลูกค้าได้เช่นกัน เออ เราชอบแบบนี้นะ 555

Lazada มีแต่ลูกค้ารีวิวได้อย่างเดียว ส่วนร้านค้าจะรับรีวิว
หรือปฏิเสธรีวิวได้หมด ซึ่งแม่ง เป็นระบบที่น่าโมโหมาก 55
ร้านที่โกงเราจริงจัง แม่งลบรีวิวทิ้ง แถมเปลี่ยนข้อมูลสินค้า
ได้หน้าด้านๆ มาก เราไม่โอจริงๆ อ่ะ

7. การตอบแชท: Shopee เท่าที่ทักไปสอบถามสินค้าก่อนสั่งซื้อ
แม่ค้าตอบเราไวมากๆ ไม่ถึง 10 นาทีก็ตอบแล้วอ่ะ ถ้าจำไม่ผิด
ถามอะไรก็ตอบหมด ถามวิธีการก็แนะนำวิธีการให้ ซึ่งมันใช้ได้
ดีจริงๆ และช่วยให้เราใช้งานสินค้าได้ง่ายขึ้นด้วย สำหรับมือใหม่
การตอบที่ไว และการช่วยเหลือลูกค้าหรือคนที่สนใจสินค้า
ทำให้เราตัดสินใจซื้อสินค้าได้ไวขึ้นด้วยเหมือนกันนะแบบนี้
ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้ว เราจะซุ่มซ่ามเหมือนเดิม แต่สินค้าก็ไม่เสียหาย
จากความซุ่มซ่ามของเรามาก ยังคงใช้งานต่อได้ ซึ่งก็โอเคชอบ
(จริงๆ ก็แชทไปบอกแม่ค้าด้วย ว่าเราซุ่มซามทำเละไปอันนีง
เฮฮากันไปเลย งานนี้ 555)

Lazada แล้วแต่ร้านนะ บางร้านไม่ค่อยตอบ บางร้านก็ตอบตี
แต่ส่วนใหญ่ตอบกลับไม่ต่ำกว่า 1 ชม. คือ รอจนเหงือกแห้ง
กว่าจะตอบ ทำให้เราตัดสินใจซื้อลำบาก เพราะเขาไม่ตอบนี่แหละ
บางร้านถามแล้วก็ตอบเหมือนรำคาญกันด้วยอ่ะ แต่บางร้าน
ก็ตอบน่ารักนะ พวกร้าน Mall อ่ะ ส่วนใหญ่ตอบตีมากเลย

8. การชำระเงิน: ส่วนใหญ่เราจ่ายไปก่อนตลอด แล้วนั่งรอสินค้า
ยังไม่เคยเลือกที่มาจ่ายตอนรับสินค้า เราไม่ค่อยถือเงินสด
Shopee รู้สึกจะชำระได้ 4-5 แบบนี่แหละ เราเลือกจ่ายบัตร
และรู้สึกจะมีหักจากบัญชีธนาคาร ผ่อนชำระ และแบบพิมพ์
เป็นใบชำระค่าสินค้าให้ไปจ่ายที่ไหนก็ได้ หรือเก็บปลายทาง
ซึ่งแล้วแต่ความพอใจเลยแหละ และร้านค้าจะได้รับเงินหลังจากที่เรา
ตรวจสอบสินค้าไปแล้ว และกดยืนยันเพื่อโอนเงินให้ร้านค้า

Lazada มีทั้งจ่ายบัตร ผ่อนชำระ และเก็บปลายทาง 
ส่วนใหญ่เราก็จ่ายบัตรนะ แต่เงินเข้าร้านเมื่อไหร่เราก็ไม่รู้

9. การติดตามสินค้า: Shopee มีอัพเดทสถานะให้ไวดี
พอเราได้รับสินค้า เราตรวจสอบแล้ว พอใจแล้ว ก็กด
ยอมรับสินค้า มันดีตรงที่ เออได้ของแล้ว สถานะไม่ค้าง

Lazada การอัพเดทสถานะ ค่อนข้างช้า ได้รับสินค้าแล้ว
ที่อัพเดทไวที่สุดก็คือ Lex คือได้แล้ว ก็ถึงอัพเดทเลย
ส่วนของเจ้าอื่น สถานะสินค้าไม่อัพเดท ค้างค้านานมาก
ของ aCommerce สถานะค้างประมาณ 1 สัปดาห์
ทั้งที่ได้รับสินค้านานมากๆๆ แล้ว

10. การติดต่อเว็บหลัก: Shopee Unknown เรายังไม่เจอ
ปัญหาอะไร ก็เลยยังไม่เคยติดต่อไปทาง Shopee นะ

Lazada แชทกับพนักงาน ซึ่งทำ 2 ทางคือใน Pantip
กับแชทในแอพ ทั้งสองทาง พนักงานตอบตีตามหน้าที่
ใน pantip ตอบช้ามากกกกกกกกกกก 1-2 วันกว่าจะตอบ
ส่วนใน แอพ ก็ถามไว ตอบไว แก้ปัญหาให้เราได้ด้วย
ซึ่งดีมากๆ

เรานึกๆ อันไหนได้ก็เขียนอ่ะนะ ก็เลยไม่ได้เรียงแบบ
จัดหมวดหมู่ เอาเป็นว่า เป็นรีวิวเปรียบเทียบคร่าวๆ
จากผู้ที่เพิ่งจะหัดใช้บริการ online shopping ในไทย
ครั้งแรก (จริงๆ ก็เคยซื้อจากหน้าเว็บเหมือนกันนะ
แต่เลือกร้านได้ไง ว่าจะเอาที่มีหน้าร้านไหม หรือไม่มี
แต่พอมา shop ตามศูนย์รวมการ shopping แล้ว
นี่ก็ครั้งแรกจริงๆ ประสบการณ์หลากหลายมากๆ)



Create Date : 06 เมษายน 2562
Last Update : 6 เมษายน 2562 15:38:21 น.
Counter : 681 Pageviews.

4 comments
  
shopee ยังไม่เคยใช้บริการ

ชอบซื้อแบบนี้เหมือนกัน ส่วนใหญ่จะถูกกว่าซื้อที่ห้าง

Lazada รู้สึกจีนจะซื้อหุ้นไปเยอะเลย..
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 6 เมษายน 2562 เวลา:19:48:10 น.
  
shopee เคยสั่งครั้งเดียว
พี่ก๋าว่าลาซาด้าสั่งง่ายกว่าครับ
แต่ก็แล้วแต่ว่าสินค้าใครจะถูกและเร็วกว่ากัน
อันนี้มีส่วนในการซื้อจริงๆ

ดีครับ
มีเจ้าใหม่ๆเยอะๆยิ่งดี
แข่งกัน
ลูกค้าก็ได้ประโยชน์ไป

ปล. คำ่นี้เหมือนจะมีลม
หวังว่าอากาศน่าะจดีขึ้น
ถ้ามีฝนตกลงมาจะดีมากเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 เมษายน 2562 เวลา:21:44:50 น.
  


สวัสดียามเช้าครับน้องเหม่ง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 เมษายน 2562 เวลา:6:38:15 น.
  
พี่ก๋าก็ยังทำภาพผีเสื้อด้วยวิธีนั้นอยู่เลยนะ
ชอบครับ
สนุกดี



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 เมษายน 2562 เวลา:12:53:01 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
เมษายน 2562

 
1
2
3
9
10
13
14
15
16
17
20
23
24
25
26
27
30
 
 
All Blog