...หม้อหุงข้าว...


พอดีช่วงนี้เห็นมีโปรโมชั่นหม้อหุงข้าวแบบดิจิตอลมา
แน่นอนว่า เราเองก็ต้องไปหาอ่านรีวิวมาแล้วเหมือนกัน

ต้องยอมรับว่า เราเป็นคนส่วนน้อยที่ไม่ต้องให้ใครสอน
อะไรมาก ก็ทำเองได้ทั้งหมด แค่ดูแล้วอ่านแล้วก็ใช้เลย
เพราะไปเห็นในคลิปรีวิวสอนใช้งานสินค้าแล้วก็ยังมีคน
พิมพ์ comment สอบถามว่า ใช้งานยังไงคะ?
ใช้ยากไหม? บลาๆๆๆ

จนเรารู้สึกว่า เห้ย! ทำไมแค่นี้ถึงทำไม่ได้อ่ะ แค่ใส่ข้าว
ใส่น้ำ แล้วกดปุ่ม cook ให้มันทำงาน แค่เนี๊ยะ งงมาก

ลามจนไปถึง ด่า ว่า หม้อหุงข้าว หุงแล้วเหม็นบูดบ้าง
หุงแล้ว ขนาดหม้อเคลือบ ก็ยังข้าวติดก้นหม้อบ้าง
หุงยังไงก็เละ คือ ไม่สุกบ้าง ข้าวแฉะบ้าง ไม่พอดีเลย

คือแบบ เราหมดคำพูดจริงๆ อ่ะ คนไทยใช้งานของไม่เป็น
ทะนุถนอมของไม่เป็นกันหรือยังไงนะ?

เรื่องหม้อหุงข้าว หุงแล้วเหม็นบูด อันนี้เราตอบให้ได้เลย
ว่า คุณล้างหม้อหุงข้าว ไม่สะอาด มันมีเศษข้าวเก่าติดอยู่
ไม่ว่าจะติดตามฝาหม้อ ตามช่องระบายไอน้ำ หรือขอบหม้อ
จะติดส่วนไหนก็ตามในทั้งหมดนี้ ก็จะทำให้การหุงข้าว
หุงออกมาแล้วเหม็นบูดทั้งสิ้น เป็นที่คุณไม่สะอาดเองค่ะ
อย่าโทษหม้อหุงข้าวยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง อายเขาบ้างนะคะ
ความผิดของผู้ใช้ ไม่ใช่ความผิดของหม้อหุงข้าว

เราคิดว่า คงมีคนแบบพี่สะใภ้ของเราเยอะอยู่นะ คนไทยเนี่ย
ประหยัดในเรื่องที่ไม่ควรประหยัด อย่างพวกการล้างจาน
อะไรพวกนี้ พี่สะใภ้เราเป็นประเภท งกหยิบย่อย แต่ของกิน
ของใช้ ต้องเริ่ดหรู ประมาณนั้น เวลาล้างจาน เขาก็จะเอา
น้ำใส่กะละมังเล็กๆ แล้วล้างน้ำเดิมซ้ำๆ ทีละใบๆ 
คือ คราบสกปรก มันต้องล้างน้ำไหล ไม่ใช่น้ำนิ่งในอ่าง
ลองคิดถึงว่า ถ้าล้างใบแรกไม่สะอาด ใบต่อๆ ไป ก็จุ่ม
ลงน้ำที่สกปรกอ่ะ ใบต่อๆ ไปก็เหมือนกัน ย้ำซ้ำๆๆ เข้าไป
ล้างกี่ทีก็ไม่สะอาดหรอก แฟนเราก็สอนเรามาแบบนี้
และเราก็ไม่เคยทำแบบนี้เหมือนกัน เพราะเราไม่โอเค

เรารู้สึกว่า จานมันเหม็น มันไม่สะอาดเลย ล้างน้ำไหล
เปลืองน้ำ แต่สะอาดกว่า จุดประสงค์ในการล้างจานคืออะไร?
ก็คือ เราต้องการความสะอาด ไม่ใช่ ประหยัดน้ำ จริงไหม?
แฟนเราก็สอนให้เราคิดตาม ซึ่งเราเห็นด้วย 
เพราะเราก็คิดแบบนี้เหมือนกัน

แล้วการที่ล้างหม้อหุงข้าว ในอ่างน้ำจุ่มซ้ำไปซ้ำมา
ปนๆ กับจาน ก็ลองคิดดูละกัน ว่า มันจะไม่เหม็นบูดได้ยังไง
ประหยัดน้ำ เป็นเรื่องที่สวนทางกันกับความสะอาด
ถ้าชอบการประหยัดน้ำ แล้วจานชาม หม้อหุงข้าวไม่สะอาด
หุงข้าวแล้วเหม็นบูด ก็ต้องทำใจ เพราะเราเลือกทางนี้เอง
อย่าไปโทษหม้อหุงข้าว ต้องโทษที่ตัวเองค่ะ

เรื่อง หม้อหุงข้าวเคลือบแล้ว ทำไมข้าวยังติดก้นหม้ออยู่?
อันนี้ เป็นที่คุณล้างตัวหม้อหุงข้าวไม่ถูกวิธี ขูดสารเคลือบ
จนเกลี้ยง มันก็คงเหลือไว้ให้ข้าวร่อนง่ายอยู่หรอกค่ะ 555+

วิธีล้างหม้อหุงข้าว แบบเรากะแฟน คือ
1.ถอดส่วนที่ต้องล้างทั้งหมดออกมาก่อน ตัวหม้อด้านใน
ส่วนที่เป็นรูระบายไอน้ำ ช่องใสหยดน้ำที่หยดจากหม้อ
(ส่วนนี้อาจจะไม่มีในหม้อหุงข้าวบางรุ่น) และฝาหม้อ
(ถ้าเป็นแบบดั้งเดิมนะคะ)
2. ถ้าเศษข้าวแห้งติดส่วนไหนก็ตามในข้อ 1 ให้แช่น้ำทิ้งไว้
ประมาณ 1-2 ชม. ก่อน ถ้ายังแข็งอยู่ ลูบไม่ร่อน ก็ทิ้งข้ามวัน
หมั่นเปลี่ยนน้ำเอาค่ะ ถ้าไม่แห้งติดก็ข้ามไปข้อ 3
3. ล้างทำความสะอาดทุกส่วน ***ถ้าเป็นหม้อเคลือบ
ต้องล้างโดยใช้ด้านที่เป็นฟองน้ำ ห้ามใช้ด้านที่เป็นแผ่นใย
ขัดโดยเด็ดขาดค่ะ เพราะการขัดและถูหม้อด้วยแผ่นใย
จะลอกสารที่เคลือบออก แล้วทำให้ข้าวติดก้นหม้อ
ในการหุงครั้งต่อๆๆ ไป ค่ะ ส่วนรูเล็กน้อยๆ ก็ใช้แปรงสีฟันเก่า
ขัดๆๆ เศษข้าวออกให้เกลี้ยงค่ะ
4. ถ้าเป็นหม้อดิจิตอล หรือหม้อที่ฝาถอดออกไม่ได้
ก็ต้องคอยเช็ดคราบไอน้ำที่ติดฝาออกทั้งหมดค่ะ
เราใช้ฟองน้ำชุบน้ำบิดหมาดๆ แล้วค่อยๆ เช็ดออก
5. ตากทุกส่วนให้แห้งแล้วประกอบกลับให้เหมือนเดิม

หุงข้าวแล้วทำไมข้าวแฉะ ข้าวแข็ง ข้าวไม่อร่อย
เราอยากจะถามมากๆ ว่า ใช้วิธี 1 ข้อนิ้วใช่หรือไม่?
ถ้าใช่เนี่ย เราบอกเลย หุงทั้งชาติ ก็ไม่พอดีหรอก
ข้าวแต่ละประเภท ใช้น้ำปริมาณต่างกัน และ
หม้อหุงข้าวแต่ละยี่ห้อ ก็ใช้สัดส่วนที่แตกต่างกันอีก
จะมา 1 ข้อนิ้วกับทุกยี่ห้อ คุณคงฝันกลางวันแล้วล่ะค่ะ
ว่ามันจะออกมาสุกพอดีตามฉบับคนโบราณน่ะ
ข้าวจะหุงพอดี ถ้าเราทำตามคำแนะนำของแต่ละยี่ห้อค่ะ
ถ้วยตวงแต่ละยี่ห้อ ใช้ต่างกัน ขนาดไม่เท่ากันด้วย
อย่าเอาของยี่ห้ออื่นมาตวงแล้วใส่น้ำลงไป 1 ข้อนิ้ว
เราก็เคยทำมา และมันไม่ได้ผล ข้าวไม่สวย ข้าวแฉะบ้าง
ข้าวแข็งไม่สุกบ้าง คือ ผลของมันมันแย่มากอ่ะ วิธีนี้

วิธีหุงให้ข้าวสวยออกมาสุกพอดี อร่อยกำลังดี
ก็ขึ้นอยู่กับหม้อหุงข้าวแต่ละยี่ห้อ ทำตามคู่มือเขา
วิธีสังเกตง่ายๆ สำหรับเราก็คือ ข้าว จะกี่ถ้วยตวง
ก็จะมีปริมาณน้ำที่ใช้สำหรับหุงข้าวอยู่บริเวณหม้อ
ให้สังเกตดูดีๆ ยิ่งหม้อหุงข้าวสมัยใหม่เดี๋ยวนี้หุงง่าย
เพราะมีบอกทั้งปริมาณข้าวกี่ถ้วยตวง ต้องเติมน้ำ
ประมาณไหน มีบอกที่ขอบหม้อทั้งหมด ถ้าคุณ
ทำตามคู่มือ ทั้งคำแนะนำเขา คุณจะมีข้าวสวยอร่อยๆ
พร้อมทานได้ทุกๆ วันค่ะ

พอดีวันนี้ก็ได้หม้อหุงข้าวใหม่มา เราก็เอามาลองหุง
ทดสอบดูว่าใช้งานได้ดีไหม ถ้ามีปัญหาเราก็จะเอาไป
เปลี่ยนค่ะ จากการทดลองใช้งานหม้อหุงข้าวใหม่
เราทำตามคำแนะนำ ข้าวหุงออกมาสวยมากๆ หอม
เหนียว นุ่ม อร่อยมากๆๆ ค่ะ ซึ่งหม้อทั่วไป ทำไม่ได้ค่ะ
ถือว่า ผลออกมาน่าพอใจมากๆๆ ค่ะ

จะว่าไป หม้อหุงทั่วไปก็สามารถหุงข้าวแบบหม้อดิจิตอล
ได้เหมือนกันนะคะ แต่จะเสียเวลานานเหมือนกันค่ะ
เราค้นพบวิธีหุงนี้ จากความรีบจนลืมของเราเองค่ะ
คือ เราล้างข้าว แล้วใส่น้ำตามปริมาณที่กำหนด
เอาใส่หม้อ แล้วก็เสียบปลั๊กทิ้งไว้ แล้วไปตลาดค่ะ
กลับมาทำอาหารต่อ ลืมกดปุ่มหุงข้าวค่ะ กลายเป็น
ต้องรอหุงข้าวนานไปอีก 10 กว่านาทีเลยล่ะค่ะ 555+
ข้าวออกมาเหมือนข้าวที่หุงนานๆ จากหม้อดิจิตอลเลยค่ะ
ข้าวสวย หอม นุ่ม เหนียว สุกพอดี น่าทานมากๆๆ ค่ะ
อ่านแล้วก็งงว่าทำยังไงใช่ไหมล่ะค่ะ ก็แค่อุ่นข้าวสารแช่น้ำ
ในหม้อหุงข้าวทิ้งไว้ประมาณ 30-45 นาที แล้วค่อยกดหุงข้าว
อีกประมาณ 10-15 นาที ก็จะได้ข้าวหุงที่สวยสุกกำลังดีค่ะ
(เฉพาะคนที่ใส่ตามข้าวสารและน้ำตามอัตราส่วน
ที่หม้อหุงข้าวแต่ละยี่ห้อแนะนำไว้เท่านั้นค่ะ)

ก็อยากจะเขียนแชร์ประสบการณ์เอาไว้ค่ะ เผื่อคนไม่รู้
แวะผ่านมาอ่าน จะได้ไม่ไปด่าหม้อหุงข้าวยี่ห้อใดๆ 
ก็ตามค่ะ สินค้าส่วนใหญ่ยี่ห้อไหนๆ ก็ดีเกือบทั้งหมด
เพียงแต่ว่า เราจะใช้งานและดูแลรักษาอย่างถูกวิธีไหมน่ะค่ะ
หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับคนที่แวะผ่านมาบ้างนะคะ ^^



Create Date : 02 สิงหาคม 2561
Last Update : 2 สิงหาคม 2561 22:48:27 น.
Counter : 622 Pageviews.

3 comments
  
บล็อกนี้ให้ความรู้เรื่องข้าว
แถมด้วยเทคนิคการล้างหม้อข้าวให้สะอาดด้วย
เล็กๆน้อยๆ
ถ้าหลงลืมไป
บางทีก็ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นบูดอย่างที่น้องเหม่งเขียนไว้จริงๆครับ

เรื่องเงินนี่
สมัยโสด
พี่ก๋าให้ยืมเยอะนะ
ยืมแล้วก็หายจ้อย 555

แต่พอมีครอบครัว
จบข่าวครับ
ทุกวันนี้เพื่อนไม่กล้ามายืนเงินแล้ว
พี่ก๋าบอกคำเดียว

"ไปขอกับเมียตรูโน่น"

ไม่มีใครกล้ายืมเลย 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 สิงหาคม 2561 เวลา:23:17:39 น.
  

สวัสดียามเช้าครับน้องเหม่ง


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 สิงหาคม 2561 เวลา:6:22:55 น.
  
เมื่อก่อนพี่ก๋าให้ยืม
ก็ไม่ทวงนะ
คนยืมมันจะหายหน้าไปเอง 555

ตอนนี้มีครอบครัว
ปฏิเสธง่ายเลย
พี่ก๋าก็ยกลูกยกเมียมาเป็นเหตุผล
ในการไม่ให้ยืมนี่ล่ะครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 สิงหาคม 2561 เวลา:10:03:44 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
สิงหาคม 2561

 
 
 
1
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
27
29
 
 
2 สิงหาคม 2561
All Blog