Smartphone ในวันนี้ อาจไม่ใช่ของคุณ...


เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า เราใช้โทรศัพท์ค่ายที่ไม่ค่อยดัง
เพราะคิดว่า มันคงไม่มีอะไร ราคาก็ไม่แพงมากอะไรแบบนี้

จริงๆ คือ โทรศัพท์ Smartphone ที่ขายๆ กันทุกวันนี้
ประกอบจากโรงงานเดียวกันเกือบทั้งหมด อะไหล่ก็มาจากที่เดียวกัน
บางรุ่น ใช้เหมือนกันทุกอย่าง แต่โครงสร้างต่างกันเล็กน้อย
แปะป้ายยี่ห้อนึง ก็ราคานึง แปะป้ายอีกยี่ห้อนึง ก็อีกราคานึง
คือถ้ายี่ห้อไม่ดัง ก็ราคาถูก สเป็กสูง คุณภาพเดียวกับ
ยี่ห้อที่แปะป้ายยี่ห้อ แล้วราคา 40,000++ นั่นเอง
เหมือนกันทุกอย่าง แต่... ต่างกันที่ยี่ห้อเท่านั้นเอง
ค่าทุนเครื่องเพียวๆ ที่สเป็กสูงๆ อาจจะประมาณ 3,000-6,000
ยี่ห้อนึงขาย 10,000+ อีกยี่ห้อ 20,000+ อีกยี่ห้อ 40,000+
อะไรแบบนี้ ถ้าถามว่ารู้ได้ไง เรามีคนรู้จักทำงานในนั้น
ระดับสูงพอสมควร ก็เลยรู้ไส้รู้พุงเกือบหมดอ่ะ 555+
มียี่ห้อนึงที่เอาเปรียบผู้บริโภคหนักมาก ไม่ขอบอกว่าอะไร

ตอนแรกเครื่องที่เราใช้มา มันก็ยังดีๆ อยู่ ยังไม่มีปัญหาอะไร
พอตอนหลังๆ คือ เครื่องเราเริ่มแปลกๆ calendar เครื่องเรา
มันไปโผล่อยู่ในเฟสบุ๊ค เราแบบ เห้ยๆๆๆ ทำไมทำแบบนี้
เราไม่ได้เอาข้อมูลเราขึ้น social นะ ทำไมกำหนดการณ์เรา
ไปโผล่ในนั้นหมดวะ รายชื่อผู้ติดต่อเอยอะไรเอย 
มีให้ส่งคำเชิญแม้กระทั่งเพื่อนในเบอร์โทร 
เริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ

เราก็ไปเช็กเครื่องเรา เราก็ดูการขออนุญาตของแอพ
ปรากฏว่า โอ้โหหห WTF!!!! คือ ละลาบละล้วงทุกข้อมูลเราเลย
แอพเฟสบุ๊คสามารถดูประวัติการใช้งานโปรแกรม
สามารถเปลี่ยนแปลงกำหนดการใน calendar เครื่องได้
สามารถอ่าน SMS (อันนี้พอจะเข้าใจ ใช้ยืนยันตัวตน) 
เราตัดสินใจลบแอพทิ้งทันที คือมันไม่ปลอดภัย
ชีวิตของเรา มันสาธารณะขนาดนั้นเลยนะ

พอลบเสร็จ เราก็รู้สึก เออ โอเคขึ้นนิดนึงนะ
แต่ก็ต้องลง messenger ไว้คุยกับแฟนเรา เพราะ
นางไม่ยอมใช้ไลน์ไง อ่านไม่ตอบ อ่านไลน์ มาตอบเฟส ไรงี้
เราแบบ นี่คือ ถ้าไม่ติดเรื่องแฟน เราก็ปิดเฟสนานแล้วนะ
แล้วยังไงต่อ... ก็คือ พอลบเจ้าปัญหาออกปุ๊บ
ก็มีปัญหาใหม่มาต่อ คือ โทรหาใคร เขาก็ไม่ได้ยินเสียงเรา
เห้ยยยยย เกิดอะไรขึ้นฟระ

พอมากดตรวจสอบอุปกรณ์ (มีวิธีเข้าแต่ละเครื่องต่างกัน ไม่ขออธิบาย)
ก็พบว่า เฟสบุ๊ค messenger มัน request hold การใช้งาน
ไมโครโฟนเครื่องเรา ทันทีที่เรากดใช้ไมโครโฟน
อีกไม่กี่วินาที มันจะโดนตัดการใช้งาน แล้ว messenger ก็ยึดไป
คือ ไม่ให้แอพอื่นใช้งาน แม้แต่แอพพื้นฐานในเครื่อง
เช่น โทรเข้า โทรออก อะไรแบบนี้ ตอนแรกคิดว่า เราเป็นคนเดียว
ผ่านไปสักพัก เครื่องซัมซุง ของแฟนเราก็เป็นไปด้วย
เราแบบ เห้ยยยยยยย มึงจะมากเกินไปแล้วนะ !$#^@^!$#%!

เราอ่ะ ข้อมูลหายทั้งหมด เพราะคิดว่า เครื่องพัง 
เราเลยกด factory reset ไป แบบเซงไง เบอร์โทรทุกคนหายหมด
เหลือแต่เบอร์แฟน กับคนในบ้าน ที่เราเซฟไว้ในซิม
แล้วพอ factory reset เสร็จ ไม่อยากจะบอกเลย
เครื่องดีงามมาก แต่ข้อมูล งานเอยอะไรเอย หาย ทั้งหมด
เซ็งไง

กว่าเราจะรู้ว่า ปัญหาอยู่ที่ แอพ messenger อ่ะ
เรา search หาข้อมูลอยู่นานมาก ว่า เกิดอะไรขึ้นกับเครื่องเรา
เราก็ไปเจออยู่ในพวกเว็บบอร์ดของต่างประเทศ
ประมาณว่า ถ้ายูลงพวก messenger พวกที่ใช้ chat online อ่ะ
ที่สามารถโทรได้ ยูไปลบพวกนั้น แล้วดูว่ามันใช้ได้ไหม
ปรากฏว่า ทุกคนที่ตอบหลังจากนั้นอ่ะ บอก thanks กันหมด
บางคนถึงขั้นว่า เกือบจะไปถอยเครื่องใหม่แล้วนะ

แล้วแฟนเราก็เลย ลบทิ้ง ลบ messenger ทิ้งไปเลย
เครื่องแฟนเรา... ไม่ต้องพูดไรมาก กลับมาดีอีกครั้ง
นี่มันขั้นแรกๆ เรื่องเมื่อปีที่แล้วนี่เอง


พอผ่านมาจนถึงวันนี้ เครื่องเราแบตพัง เราสั่งจาก 
ตปท.มาเปลี่ยนเอง เครื่องเราก็มีปัญหาเล็กน้อย
แล้วเราก็อัพเกรด android เครื่องเราให้ใหม่ขึ้นนิดนึง
แต่มันมีความซวยในนั้น คือ เราไม่สามารถลบแอพเฟสบุ๊คได้เว้ย

แล้วก่อนหน้านี้ เราเข้า root เครื่องได้ชิวๆๆ เลย
กลายเป็นว่า ตอนนี้ เราเข้าไม่ได้อีกแล้ว ไม่ว่าจะทำยังไงก็ตาม
พยายามเชื่อมต่อทุกวิถีทางแล้ว ขนาดต่อสาย USB 
มันยังไม่ให้เชื่อมต่อเลยอ่ะ ตัดการ dev ทิ้งทั้งหมด
ทั้งที่แม่ง เครื่องกดเป็น dev ได้ด้วยนะ จะขำก็ขำไม่ออก
อะไรของแม่งวะ

คือ ถ้าอยากแก้ไขข้อมูลเครื่องมากๆ ก็ไปกดเป็น dev เอา
เรากดเพราะเราอยากลบเฟสบุ๊คทิ้ง ซึ่งมัน ทำไม่ได้
เราโดนบล็อคไว้ ขนาดเป็น dev ยังทำอะไรกับเครื่องไม่ได้เลย
เซ็งในเซ็งเลยอ่ะ งานนี้

เราก็ทำใจ แล้วใช้งานต่อไป แล้วก็พยายามลบ update ที่มันลง
แล้วก็ disable มันไว้ ไม่ให้มันทำงาน ตามคำแนะนำในบอร์ด

แล้วยังไงต่อ มันก็คืนชีพเอง มัน update ตัวเองใหม่
ไอ้ที่เรา disable ไว้ มัน enable ตัวเองจร้าาาาาาาาาา
เราก็แบบ อะไรของมัน ลบแล้ว ลบอีก ทำไงก็ไม่ออก
ทีนี้เราก็ค้นไปเลย ค้นมันตรง system แอพของมันนี่ล่ะ
คอม.เฟสบุ๊ค.แอพเมเนเจอร์ พอเข้าไปดูส่วนขออนุญาต
มองผิวเผินคือ ขอแค่แก้ไข folder อะไรพวกนั้น
แต่ แต่ แต่!!!! มันมีให้ดูว่า all permission มันขออะไรบ้าง!!!
แม่ง ใช้มาตั้งนาน เพิ่งรู้ว่า มันซ่อน background permission
พอเข้าไปดูก็บรรลัยแล้ววววววววว

ในส่วนของข้อมูลของเรา
>สามารถแก้ไขข้อมูลในเครื่องได้ (เอิ่ม...)
>สามารถอ่านข้อมูลในเครื่องได้ (เริ่มทะแม่งๆ )

ในส่วนของความสามารถอื่นๆ ที่แอพสามารถทำได้
>ดูการเชื่อมต่อเครือข่ายทั้งหมดได้(ไม่เท่าไหร่)
>ทำให้โทรศัพท์ใช้งานได้เอง เมื่อเรากด sleep ไว้ (ชักทะแม่งๆ)
>ดูการเชื่อมต่อไวไฟทั้งหมดได้(ยังไม่เท่าไหร่)
>ทำงานเมื่อเปิดเครื่องทันที (อ้าว ชิบหายตรงนี้ แล้วแก้ไม่ได้ด้วย)
>เข้าถึงการเชื่อมต่อโดยสมบูรณ์แบบ (งานงอกตรงนี้แหละ)
>ดาวน์โหลดไฟล์โดยไม่แจ้งเตือน (เห้ยยย ทำไมมึงทำแบบนี้)
>ลง shortcuts แอพได้โดยที่เราทำอะไรไม่ได้

ปัญหาหลักๆ ที่เราเห็นคือ มันอ่านข้อมูลเราได้ มันแก้ไขได้
มันสามารถทำให้เครื่องเรากลับมาทำงานเองได้ทั้งที่เราปิดจอไว้
เมื่อตรวจสอบการเชื่อมต่อเครื่องข่ายทั้งสัญญาณจากค่ายและไวไฟ
สามารถส่งข้อมูลของเราทั้งหมดกลับไปยัง server ได้
(ข้อมูลคือประวัติการใช้งานแอพ การค้นหาต่างๆ ในเครื่อง
การซื้อของ บัญชี ทุกอย่างที่เราเซฟไว้ในเครื่อง ทั้งหมด!!!)
สามารถดาวน์โหลดไฟล์เอามาลงโดยที่ไม่ต้องขออนุญาตเราเลย

เราก็ว่า ทำไมเรา uninstall update ทิ้งทั้งหมด
มันกลับมาอีกแล้ว อะไรแบบนี้ คือมันเป็นอย่างนี้ตลอด
เราลบเกือบทุกวันอ่ะ เฟสบุ๊คนี่คือ หายนะของโลกเลย
เพราะตอนแรกเราไม่เห็นการขออนุญาตทั้งหมดไง
แล้วมันอยู่ในส่วนของระบบของเครื่อง ไม่ใช่ที่ตัวแอพ
เพราะฉะนั้นแล้ว คนทั่วๆ ไปจะไม่มีโอกาสรู้เลย 
ถ้าไม่ใช่พวกขุดคุ้ยหาสาเหตุแบบเรา

แล้วอีกอย่างคือ ทุกครั้งที่เราไปตั้งค่ามันใหม่ คือไป
disable ส่วนของ system ไว้สักระยะ เวลาที่เราใช้งาน
ไปซักพัก network ของเรามันจะใช้งานไม่ได้เลย
เราก็จะรีเครื่องเราตลอด แล้วแอพก็กลับมาทำงานอีกครั้ง
(ซึ่งเราไม่รู้)

ตอนนี้เราได้แต่คิดว่า ทันทีที่เราไป disable การทำงานมัน
มันจะตัดการเชื่อมต่อของเราทิ้ง เพื่อให้เรารีเครื่อง
แล้วมันจะกลับมาทำงานเองอีกครั้ง ดาวน์โหลดเองต่อ


การที่มันฝังอยู่ในระบบขนาดนี้ แน่นอนว่าทาง google 
ไม่อนุญาตแน่ๆ แต่มันเป็นที่นักพัฒนาส่วนของ smartphone เอง
เพราะฉะนั้นแล้ว เราก็เลยสรุปได้ว่า โทรศัพท์ที่เราใช้ๆ กันอยู่
จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่โทรศัพท์ของเรา 100% 
ข้อมูลทั้งหมดของเรา ตัวตนของเรา มันถูกขายให้กับเฟสบุ๊ค
ตอนนี้ จะเครื่องไหนๆ ก็ไม่น่ารอด เครื่องจากจีน 
ส่งข้อมูลกลับจีน(เลี่ยงไม่ได้ และไม่มีโอกาสรู้เหมือนกัน)
เครื่องยี่ห้อดังๆ ที่ฝังเฟสบุ๊คลงใน system ไม่สามารถลบออกได้
อีกหลายยี่ห้อเลย (กด uninstall แล้วจะเหลือ update 
ไม่ใช่ install นั่นคือ เราลบมันไม่ได้ 100% มันยังทำงานอยู่)

ตอนนี้ก็ถึงเวลาเปลี่ยนเครื่องของเราพอดี
ตัดสินใจยากมากๆ ที่จะซื้อเครื่องใหม่
บางที 3310 รุ่นโบร่ำโบราณ ที่ไม่มีการขโมยข้อมูลผู้ใช้
มันอาจจะดีกว่าก็เป็นได้เหมือนกันนะ 
แต่เห็นแฟนใช้โมโต ซึ่งมันไม่ได้ฝังเฟสบุ๊คไว้ 
แฟนว่า ใช้งานมาก็ไม่ได้แย่อะไรมากนะ เราก็อาจจะใช้ตาม
หวังว่าถ้าเราไปลองหาซื้อ มันจะไม่มีการฝังเฟสบุ๊ค
ไว้ใน system เหมือนเจ้าอื่นๆๆ นะ


เราไม่อยากเสียข้อมูลส่วนบุคคลของเรา
ให้ใครก็ไม่รู้ เอาไปทำอะไรก็ไม่รู้ เอาไปปลอมแปลงอะไร
ก็ไม่รู้ เอาไปขายให้ใครที่ไหนอีกบ้าง เราก็ไม่รู้
เท่าที่เราตรวจสอบดูแอพระบบทั้งหมด
เราเจอแค่ของเฟสบุ๊ค ส่วนของโซเชี่ยลอื่นๆ ไม่มี
เราเลยปักใจลงไปเลย ว่า มันขโมยข้อมูลผู้ใช้ทุกคนบนโลก
โดยไม่สนกฏหมายใดๆ ทั้งสิ้น แม้ว่าเราจะไม่ได้กดลงเอง
นี่ยังไม่รู้เลยว่าจะมีใครไปฟ้องร้องอะไรได้ไหม 
เราไม่ได้เต็มใจขายข้อมูล แต่ผู้ผลิตต่างหากที่ขายเรา
ทอดตลาดอีกที โดยที่เราไม่รู้


โลกโซเชี่ยลอยู่ยาก smartphone ที่เราซื้อ ก็ไม่ใช่ของเรา

ถ้าเกิดวันนึงดันอยากสร้างสงคราม จะยิงขีปนาวุธอะไรใดๆ 
เขาก็ทำได้ง่ายมากเลย ใช้แอพที่ฝังไว้นี่ตรวจสอบว่า
ผู้ใช้ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ตรงไหนมากๆ ก็ยิงไปตรงนั้น
ตายกันยกแข่งอ่ะแบบนั้น ความร้ายแรงของมันสูงมาก


เหนื่อยใจกับโลกทุกวันนี้มากๆ จริงๆ ทุนนิยมนำทุกอย่างเลย


#เราหวังว่าจะหาซื้อเครื่องใหม่ที่ไม่ฝังเฟสบุ๊คได้นะ
#รูปมี #แต่ไม่อัพ #เหตุผลส่วนตัว



Create Date : 13 กรกฎาคม 2561
Last Update : 13 กรกฎาคม 2561 12:08:43 น.
Counter : 814 Pageviews.

5 comments
  
อ่านจบ
โล่งอก
เพราะพี่ก๋าใช้มือถือน้อยมากครับ
ไม่มีข้อมูลอะไรเลย
นอกจากรูปภาพ 555

โทรวันละครั้งหาภรรยา
นอกนั้นไม่โทรหาใครเลย
นานๆทีก็จะมีใครโทรมาคุยบ้าง
บางเดือนค่าโทรฯ 38 บาท 5555

การล้วงข้อมูลผู้ใช้
คงหนักข้อขึ้นทั้งมือถือหรือแม้แต่ในคอมนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กรกฎาคม 2561 เวลา:11:40:41 น.
  
พี่ก๋าไม่มีความรู้เรื่องคอม และมือถือเลยครับ 555
แต่ไม่ได้ทำธุรกรรมทางการเงิน ไม่ได้ส่งอะไรทีเ่ป็นความลับ
ก็เลยไม่ค่อยห่วงเรื่องโดนล้วงข้อมูลครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กรกฎาคม 2561 เวลา:14:21:09 น.
  


อรุณสวัสดิ์ครับน้องเหม่ง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กรกฎาคม 2561 เวลา:6:37:16 น.
  
เนื้อหาในเล่ม
ก็ประมาณขำขันใต้สะดือของยุคนี้เลยครับ
แต่ภาษาไม่ได้โป๊อะไร
เล่าเรื่องขำขันสไตล์อเมริกา
เป็นหนังสือแปลครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กรกฎาคม 2561 เวลา:11:41:25 น.
  

สวัสดียามเช้าครับน้องเหม่ง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กรกฎาคม 2561 เวลา:6:34:25 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
กรกฏาคม 2561

1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
18
19
20
21
22
25
26
28
29
30
31
 
 
All Blog