ความต่างของ ครอบครัวแฟน VS ครอบครัวเรา


เพราะ gap ระหว่างฐานะทางครอบครัวของเรา และแฟน
ห่างกันสูงมากๆๆ ครอบครัวเราค่อนไปทางปานกลางปริ่มๆ จน
ส่วนครอบครัวแฟนเรามีฐานะ แต่ไม่ถึงขั้นรวยล้นฟ้า
เพราะเป็นครอบครัวที่ทำมาหากินแบบสีขาวๆ คือ ไม่ทุจริต
ไม่โกง ไม่หลอกลวงใคร เลยแม้แต่ครั้งเดียว

พอเรามาใช้ชีวิตร่วมกันกับแฟนเรา เราถึงเห็นความต่าง
ที่มันชัดเจนมากๆๆ

เรื่องการทานอาหารนอกบ้าน
ครอบครัวแฟน: ไม่ว่าจะไปร้านไหนก็ตาม มักจะสั่งตามที่ชอบ
แต่บางทีก็จะเหลือ แม้แต่ MK ก็ยังเหลือ แฟนเราจะขอให้
ทางร้าน เอาใส่ถุงห่อกลับมากินต่อที่บ้านอีกทีหนึ่ง
ครอบครัวเรา: ทุกครั้งที่ทานอาหารนอกบ้านคือ ทานจนหมด
แม้ว่าท้องใกล้จะแตกแล้ว ก็ต้องกินให้หมด เพราะเสียดาย
ไม่เคยคิดที่จะห่อกลับเลย เพราะคิดว่า ของเหลือ ไม่น่ากิน
เรียกว่า เป็นคนประเภทปากกว้างกว่าท้องกันเลยก็ว่าได้

เรื่องการซื้อของใช้ต่างๆ
ครอบครัวแฟน: ส่วนใหญ่จะเลือกซื้อเฉพาะของดีๆ ไปเลย
ราคาค่อนข้างสูง หรือระดับแพงไปเลย แต่ใช้เท่าไหร่ก็ไม่พัง
เช่น มีดทำครัว ใช้แต่ตราคนคู่ จากเยอรมัน ถ้าเราจำไม่ผิด
แฟนบอกใช้ตั้งแต่เด็กๆ ทุกวันนี้ ก็ยังไม่พังเลย
ครอบครัวเรา: แม่เราเป็นคนถือเงิน เพราะฉะนั้นแล้ว ของใช้
ทุกๆ อย่างในบ้าน เน้นราคาถูก และพร้อมพังไปพร้อมๆ กัน
ของมันก็ตามสภาพ หมดอายุการใช้งานภายใน 1-2 ปี
หรือใช้ได้ไม่กี่เดือน ก็ลาโลกไปเลย เช่น มีดทำครัว
จ้างชาวบ้านแถวบ้านตีให้ ราคาหลักร้อย ใช้งานไม่กี่เดือนพัง

เรื่องการดูแลรถยนต์
ครอบครัวแฟน: มีช่างเฉพาะที่สนิทกัน ใช้ของอย่างดี
อะไหล่อย่างดี ทุกอย่างในการซ่อม รถอายุ 30 ปี
นานๆ ซ่อมรถทีหนึ่ง ตอนนี้ กำลังรอปลดระวาง
เพื่อซื้อคันใหม่ ที่บ้านมีรถยนต์ใช้สลับกัน 3 คัน
ครอบครัวเรา: มีช่างที่สนิทกัน แต่ใช้ของถูกๆ
มาซ่อมให้ แล้วคิดราคาเสมือนของดีราคากันเอง
กว่าจะรู้ตัว ก็รถเครื่องยนค์พังไปหลายรอบเลย
ซ่อมหนักมาตลอด 20 กว่าปี ปลดระวางแล้ว
คันใหม่มือสอง ซื้อมาก็ซ่อมบำรุงแบบเดิมๆ
จากรถสภาพดี สิ้นสภาพภายใน 1 ปีการใช้งาน

เรื่องการซ่อม การดูแลรักษาอุปกรณ์ภายในบ้าน
ครอบครัวแฟน: ส่วนใหญ่แรงงานช่างในบ้าน ก็แฟนเรา
แฟนซ่อมทุกอย่างเอง ซ่อมคอม ประกอบคอมเอง
ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าเองทั้งหมด ถ้าทำเองไหว
ล้างแอร์ ล้างจนเกลี้ยงหมดจดสุดๆ แบบที่ช่างไม่เคยทำ
ครอบครัวเรา: จ้างลูกศิษย์แม่มาล้างแอร์ให้ ให้ทิปด้วย
จ้างลูกศิษย์แม่มาซ่อมคอมให้ ให้ทิปด้วย แถมโดนแฮก
เฟสบุ๊ค และ อีเมลล์เพราะลูกศิษย์คนนี้แหละ
ส่วนใหญ่จ้างทำทั้งหมด รายจ่ายปกติ+ทิป รวมกันทุกปี
ไม่ต้องบอก ว่า เยอะแค่ไหน ค่าล้าง 300 ทิป 700 555+

เรื่องเสื้อผ้า
ครอบครัวแฟน: พ่อแฟนเป็นคนจัดการซื้อทั้งหมด ส่วนใหญ่
เป็นของอย่างดี เลือกอย่างดี สมราคา และการใช้งาน
คือซื้อแล้วสามารถสวมใส่ได้เป็น 10 ปีกว่าจะพังยับเยิน
ชุดตามโอกาส ก็สั่งตัดกับเจ้าประจำ นานๆ ตัดชุดนึง
ใส่วนเวียนไปเรื่อยๆ จนมีคนซื้อผ้ามาให้ใหม่ถึงตัด
ครอบครัวเรา: ซื้อเสื้อผ้าจากตลาด ไม่ก็ร้านข้างบ้าน
ใส่ได้ไม่กี่เดือนก็ลุ่ย ไม่กี่เดือนก็เริ่มบานๆ จนใส่ไปไหน
ก็ค่อนไปทางน่าเกลียด จนต้องรีบเปลี่ยนใหม่ 555+
ชุดตามโอกาส สั่งตัดร้านประจำเช่นกัน แต่ตัดบ่อยมาก
โดยเฉพาะแม่เรา ชุดใส่ไม่เคยเกิน 3 ครั้ง จะไม่ใส่อีก
แต่ชุดของพ่ออ่ะ มีไม่ถึง 10% ของที่แม่ตัด 55555+

เรื่องการเก็บของจากการซื้อ
ครอบครัวแฟน: เก็บทุกอย่าง แม้กระทั่งถุงพลาสติก
ทุกวันนี้ เรามานั่งพับถุงให้ตลอด แต่บ้านนี้ จะเลือกเฉพาะ
ถุงที่ไม่เปื้อนมาเก็บเพื่อใช้ต่อ ถุงขนาดเล็กเอาไว้ใส่เศษ
อาหารสำหรับนำไปทิ้ง
ครอบครัวเรา: เก็บทุกอย่างไว้จนปลวกกิน ถุงพลาสติก
เก็บแม้กระทั่งถุงที่สกปรกเปื้อนสุดๆ ใช้งานต่อไม่ได้
ก็ยังคงเก็บไว้ ตอนเอามาใช้งาน รู้ทั้งรู้ว่าใช้ไม่ได้
ก็เอากลับเข้าไปยัดไว้เหมือนเดิม 555+

เรื่องการล้างจานชามแก้วน้ำ
ครอบครัวแฟน: กินอะไรก็ตาม ถ้าไม่ล้างก็จะวางทิ้งไว้
พอถึงเวลาก็ล้างทีเดียว และล้างน้ำไหลตลอดทุกครั้ง
เปลืองน้ำ แต่สะอาดมาก แม้แต่มีคราบเล็กคราบน้อย
ถ้าเอาออกมาใช้ก็ล้างทั้งหมด
ครอบครัวเรา: กินข้าว จานชาม ถ้าไม่สกปรกมาก
ก็จะเอากลับไปเก็บแล้วรอใช้ต่อไป แก้วน้ำ ดื่มแล้ว
เอากลับไปวางไว้ในตู้แก้ว แก้วเลยมีกลิ่นน้ำลายติด
ตลอดเวลา เรากลับไปทีก็ไปล้างบางทีนึง 555555+

เรื่องการทิ้งเศษอาหาร
ครอบครัวแฟน: ก่อนที่จะล้างจาน จะเทเศษอาหาร
ใส่ถุง รวมๆ กันไว้ แล้วรอเอาไปทิ้งที่ถังขยะประจำบ้าน
รอรถขยะมาเก็บไปตามรอบ
ครอบครัวเรา: เททิ้งหลังบ้านทุกครั้ง ส่งกลิ่นเหม็น
และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวันชั้นดี เป็นแหล่งอาหาร
ของสัตว์ต่างๆ จากบ้านอื่นๆ แวะเวียนมาเต็มไปหมด
ทั้งไก่ ทั้งนกกะปูด ทั้งหมาข้างบ้าน เยอะมาก 555+

เรื่องการเลี้ยงฉลองกับความสำเร็จ
ครอบครัวแฟน: ผู้ใหญ่ทุกคนถ้ามาเลี้ยงฉลองกับ
ความสำเร็จของรุ่นลูก ก็จะเฉลี่ยเงินช่วยกันจ่าย
ในการเลี้ยงลูกๆ หลานๆ ทั้งหมด
ครอบครัวเรา: ทุกครอบครัวขนญาติพี่น้องแห่กันมา
กินเสมือนแร้งลง และแม่เราต้องบาดเจ็บจากรายจ่าย
จำนวนมหาศาล พร้อมกับคำกัดจิกของญาติพี่น้อง
ถ้าไม่ไปเลี้ยงต่อที่บ้านเกิด

และยังมีอีกหลายๆ เรื่องที่เราก็นึกยังไม่ออก
การที่มันแตกต่างกันมากๆ แต่ว่า การใช้ชีวิตของเรา
เป็นเหมือนครอบครัวแฟน เราเลือกของ เราเก็บเงินซื้อ
ของทั้งหมดที่เราเคยใช้ ทั้งแม่และพี่จะขนไปใช้ต่อ
ขนาดไม้แขวนเสื้อเรา แม่มาเปลี่ยนสลับเอาไม้ขึ้นสนิม
สลับเอาของเราไปใช้ตลอด เสื้อผ้าแม่เลยสวยงาม
เสื้อผ้าเราเลยสนิทเกาะ ใจร้ายมาก 555555555555+

สิ่งที่เราเห็นชัดคือความต่างของลักษณะการใช้เงิน
ของสองบ้าน ฐานะเราปานกลาง แต่เราสุรุ่ยสุร่ายนะ
เราจับจ่ายใช้สอยบ่อยมากๆๆ ถ้าเทียบกับบ้านเขา
เขาประหยัดอะไรได้ก็ประหยัด อะไรจ่ายแล้วคุ้มค่า
เขาก็จ่าย ถ้าเทียบกัน แค่มีดที่ใช้มา 20-30 ปีก็ไม่พัง
จ่ายครั้งละหลายพัน กับมีดทั้งสั่งทำไม่กี่เดือนก็ต้อง
สั่งทำใหม่อีกที ครั้งละ 500-700 ผ่านมา 20-30 ปี
เปลี่ยนมีดบ่อยกว่าบ้านแฟน รายจ่ายมันพุ่งสุดๆ
รวมแล้วบ้านเราจ่ายกะมีดไปร่วมๆ 3-4 หมื่นเลยอ่ะ
เราเพิ่งมาเห็นความคุ้มค่าของของแพงก็ตอนคบแฟน
นี่ล่ะ ของแพงไม่ใช่ไม่มีประโยชน์นะ ของแพง
บางอย่างเป็นของฟุ่มเฟือย แต่บางอย่างเป็นของที่
คุ้มค่ากับการจ่ายเงินมากๆๆๆๆๆๆๆๆ

นึกถึงเรื่อง ชุดชั้นใน เพื่อนเราชอบซื้อ ตัวละ 50 บาท
เปลี่ยนเดือนละครั้งเลย เพราะมันพังไวมากๆๆๆๆๆๆๆ
และเราใส่ของมียี่ห้อทั่วไป ซื้อครั้งนึง ใช้ประมาณ 1-2 ปี
ถึงเปลี่ยนใหม่ทีนึง แต่ของแฟนเรา ของหรูเลย
ใช้มาเกิน 10 ปี ยางยืดยังใช้งานได้ดี แต่เนื้อผ้า
เริ่มบางมากๆ แล้ว โคตรรรร ต่างงงงงงงงงงงงงงงงง
ของบางอย่าง มันไม่ใช่แค่แพง แต่มันโคตรคุ้ม!!!!!


นอกเรื่อง
วันนี้นั่งดูแข่ง ASIAN GAMES 2018 อยู่ แล้วก็เห็นว่า
มีกีฬา e-sport ด้วย แต่ทีมของไทย แพ้ยับเยินสุดๆ
เราก็เลยถามพี่เรา เพราะพี่เราเล่นเกมนั้นอยู่ เราไม่เล่น
ก็เลยรู้ว่า เป็นทีมอันดับ 4 ของประเทศ ทีมที่ได้ที่ 2 ของโลก
ไม่ได้มาแข่ง 555+ แล้วเราก็ไปกดดูการแข่งขัน
ชิงแชมป์โลกดู ระหว่างนั้น แฟนเราก็มานอนเล่นข้างๆ
กรนไป เราก็ดูของเราไป... กดข้ามๆๆ จนตอนจบก็เห็น
ว่าไทยเราแพ้เกาหลีไป ย่อยยับเหมือนกัน
เราเลยพูดว่า โอ้ยย เสียดาย ไทยได้ที่ 2 อ่า
สักพัก แฟนก็ตะโกน "ส่งทีมนั้นไปแข่งเลียหน้าต่างดิ"
ห๊ะ!$!@$!@%#! คิดว่า ในฝันของแฟนเรา... คงมีการ
จัดการแข่งขัน เลียหน้าต่าง World Cup อยู่เป็นแน่
จนตอนนี้ เรายังไม่หยุดขำเลย 5555555555555555+
โอ้ยยยย ใครมันจะมาแข่งกันเลียหน้าต่างงง พ่อคุณณ!!!! 555+



Create Date : 26 สิงหาคม 2561
Last Update : 26 สิงหาคม 2561 18:51:32 น.
Counter : 799 Pageviews.

2 comments
  
น้องเหม่งเชื่อไหม
ว่าเด็กในยุคนี้หลายคนทีเ่ป็นเพื่อนหมิงหมิง
ก็ถูกเลี้ยงมาด้วยความกลัว
แต่อาจจะไมไ่ด้ตีหรือด่าทอรุนแรงนะครับ
แค่คาดหวังกับลูกสูงมาก
จนเด็กต้องเรียนๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ไม่มีอะไรอื่นใดนอกจากเรียน รอจบ ทำงาน
แล้วก็รวย

น่าตกใจนะครับ
ที่ความคิดแบบนี้กลายเป็นความคิดหลักของพ่อแม่หลายคน

พอพี่ก๋าตั้งคำถามว่าทำไมไม่ให้ลูกเรียนรู้อย่างมีความสุข
ก็ถูกมองหน้าด้วยท่าทีแปลกๆ 5555

เหมือนกับที่อ่านเรื่องราวในบล้อกน้องเหม่ง
วิธีคิดของสองบ้านก็แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดจริงๆ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 สิงหาคม 2561 เวลา:19:07:21 น.
  

สวัสดียามเช้าครับน้องเหม่ง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 สิงหาคม 2561 เวลา:6:35:55 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
สิงหาคม 2561

 
 
 
1
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
27
29
 
 
All Blog