เมื่อพ่อเจอจดหมายเรียกชำระหนี้ที่ไม่ได้ก่อ!!!
เรื่องนี้เกิดขึ้นมาได้ประมาณปีเศษๆ ผ่านมาแล้ว เหตุการณ์ต่างๆ จบไปแล้ว
ตอนแรกเราตั้งใจจะมาเขียนเล่าประสบการณ์ในระหว่างที่เจอ แต่อะไรๆ
ก็ยังไม่เรียบร้อยดี สุดท้ายก็เลยคิดว่า จะรอจนกว่าจะจบทั้งหมดจริงๆ
แล้วทิ้งไว้ซักระยะเวลานึงแล้วเราถึงจะกลับมานั่งเขียนเล่า

ต้นเหตุมันต้องเล่าย้อนไปจนถึงเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นช่วงที่พ่อกับแม่
ประสบปัญหาเรื่องอินเตอร์เน็ตโทรศัพท์ เพราะทั้งคู่โดนค่าใช่จ่ายไปประมาณ
คนละเกิน 1,500 บาทต่อเดือน แพ็คเริ่มต้นไม่เกิน 500 บาททั้งคู่
แล้วมันเกิดจากอะไร เกิดจากเน็ตโทรศัพท์พ่อกับแม่มันหมด ก็เลยกดซื้อรัวๆ
หายนะบังเกิดตอนบิลค่าโทรศัพท์มาถึงบ้าน เราก็เอาเน็ตโทรศัพท์เบอร์เติมเงิน
ไปให้ลองใช้ ซึ่งพ่อแม่ก็โอเค แล้วตกลงให้เราหาอุปกรณ์และซิมมาติดที่บ้าน
แน่นอนว่าหลังจากนั้น ค่าโทรศัพท์พ่อกับแม่ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับแพ็คเริ่มต้น
ในสองเดือนถัดมา เพราะเดือนที่ติดนั้นพ่อแม่กดซื้อแพ็คไปแล้ว

มันก็เหมือนทุกอย่างจะดี จนผ่านมาถึงเมื่อปีใหม่ ปีก่อน 2022 ที่ผ่านมานี้เอง
เราไม่รู้เรื่องอะไรจนกระทั่งแม่โทรมาบ่นกับเราว่า บิลเดือนมกราของพ่อ
ปาไป 1,700 บาท เราก็แบบ 'อ้าวววว นี่พนักงานค่ายโทรศัพท์กดซื้อแพ็คเอง
ให้ผู้ใช้บริการนี่หว่า' เพราะพ่อเราไม่กดซื้อแพ็คมานาน 5-6 เดือนแล้ว
อยู่ๆ จะเพิ่มเป็น 1,700 ทั้งๆ ที่ไม่กดซื้อแพ็คไม่ได้ เป็นไปไม่ได้เลย
เราก็เลยรีบกลับบ้าน แล้วจัดการพาพ่อย้ายค่ายมาเป็นค่ายเขียวเหมือนเรา

แน่นอน เกิดการถกเถียงและสาดน้ำลายกันระหว่างเรากับเซลล์ในช้อป
ถามว่าเราสนใจไหม? แคร์ไหม? ไม่! เพราะค่ายของคุณทำพ่อของเราเดือดร้อน
พวกคุณถือวิสาสะซื้อแพ็คเองตามใจ รีดไถเงินคนแก่ ทำแบบนี้ มันทุเรศ
ถ้ามันเกิดกับคนอื่นเราคงช่วยอะไรไม่ได้ ได้แค่แนะนำ แต่นี่เป็นพ่อเรา
ยังไงเราก็ไม่ยอมแน่นอน ตอนที่ย้ายค่าย พนักงานก็กดๆ จิ้มๆ ดูเวลาแล้วก็บอก
ปิดสำเร็จแล้วแค่รอ แต่... เราไม่ได้ โง่ ขนาดที่จะไม่รู้ลำดับการย้ายค่าย
สิ่งที่พนักงานในช้อปทำ คือ กดปิดเบอร์ แล้วให้พ่อไปชำระค่าบริการ
แล้วรอ ซึ่งจริงๆ แล้ว ต้องชำระค่าบริการให้เรียบร้อยก่อน แล้วถึงกดย้ายค่าย
หรือปิดเบอร์ ตามมาทีหลัง แน่นอนเราพาพ่อเดินออกจากช้อป แล้วกดปิดเบอร์
ย้ำอีกครั้ง จากนั้นก็พาพ่อไปที่ช้อปของอีกค่าย ทำเรื่องย้ายค่ายเบอร์เดิมจนเสร็จ

หลังจากพ่อย้ายค่ายทุกอย่างก็เหมือนจะดี ค่าบริการของพ่อตกที่ 300 นิดๆ
เวลาผ่านไปได้ 2 เดือน มีจดหมายเรียกชำระหนี้ของค่าบริการที่ค้างจ่าย
เป็นชื่อพ่อของเรา แต่เป็นเบอร์ของใครก็ไม่รู้ เรียกเก็บเงินประมาณ 3,700 บาท
แม่ตกใจทันทีที่เห็นจดหมาย ถ่ายรูปแล้วส่งไลน์มาให้เราดู เราเห็นแน่นอน
โมโหดิ เพราะทำกับพ่อเราอีกละ ค่ายเดิม บริษัทเดิม สร้างความวุ่นวายอีก
ย้ายออกมาแล้วยังไม่วายมาแว้งกัดพ่อเราอีก

ตอนนั้นคุยกันในบ้านสามคนพี่น้อง พี่คนโตบอกจะโทรไปคุยกับบริษัทที่
ออกหมายชำระหนี้ พี่คนกลางบอกว่า จ่ายๆ ไปเถอะ ส่วนเราอ่ะหรอ
โทรแจ้ง กสทช สิ จะรออะไร พี่คนกลางไม่ค่อยอยากยุ่งอะไร ไม่ชอบมีเรื่อง
พี่คนโตสายประนีประนอม ส่วนเรามันสายปะทะ ใครก่อเรื่องมันต้องชดใช้
ก็แน่นอนว่า พี่เราโทรไปมันก็ไม่ได้เรื่องอะไรนอกจากว่า ไม่จ่ายก็เจอกัน
บนศาล ส่วนเราก็โทรแจ้ง กสทช แล้วให้พ่อทำเอกสารมอบอำนาจให้เรา
ไปดำเนินการเรื่องนี้กับ กสทช แทนพ่อ ซึ่งทุกอย่างมันก็ผ่านไปได้ด้วยดี

ทาง กสทช ตอนรับสายของเรา คือ เรียกได้ว่า เราไม่ทันขยับปากเลย
กสทช ก็พูดชื่อ บริษัทกฎหมาย บนเอกสารที่พ่อเราได้รับ ถูกต้อง ตรงเป๊ะ!
เรียกว่า ก่อคดีความ ก่อเรื่องกับประชาชนมานับครั้งไม่ถ้วนเลยก็ว่าได้
เราก็อธิบายไปว่า พ่อเราแก่แล้ว แล้วก็พูดไม่ค่อยรู้เรื่องด้วย กลัวคุยไม่ได้
สุดท้ายเลยเป็นเราที่ดำเนินการแทนพ่อของเรา จัดการทุกอย่างให้
ตามคำแนะนำของทาง กสทช ซึ่งเขามีข้อมูลอยู่แล้วแหละ ว่าเบอร์นั้น
ไม่มีความเกี่ยวข้องกับพ่อของเรา เพราะไม่มีผูกในบัตรประชาชนของพ่อ
มาตั้งแต่แรก แต่มาเรียกเก็บเงินส่งๆ เป็นการรีดไถประชาชนที่ไม่รู้เรื่องเท่านั้น

ทางค่ายโทรมาปรักปรำพ่อเรา กับเราซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจ และแน่นอน
เราก็พูดจาดีๆ และอัดคลิปสนทนาไว้ทั้งหมด เขาพยายามโทษพ่อเราทุกทาง
เราก็สวนกลับไปเยอะพอสมควร แล้วเราก็ย้อนกลับไปว่า ถ้าทาง กสทช
ได้ลงทะเบียนโดยใช้บัตรประชาชนของพ่อ เปิดเบอร์นั้น แล้วมีรูปถ่าย
และบัตรประชาชนตัวจริงในการลงทะเบียนจริง ทางเรายินดีจ่ายเงินทั้งหมด
แต่ถ้าทางพวกคุณไม่มีหลักฐาน หรือสร้างเรื่องโกหกขึ้นมา ก็ต้องรับผิดชอบเอง
แน่นอนว่า ปลายสายเงียบไป แล้วก็รีบวางสายไปเลย

หลังจากนั้นผ่านไปประมาณ 1-2 เดือนนี่แหละ ทางค่ายก็โทรมาขอโทษเรา
แล้วก็ยังปรักปรำพ่อเราต่ออีก เราก็อัดคลิปสนทนาไว้เหมือนเดิม
และขอร้องให้เราไปยกเลิกเรื่องร้องเรียนกับทาง กสทช ให้ทางค่ายด้วย
แล้วเขาจะยกเลิกค่าใช้จ่ายให้ คุณคิดว่า เป็นคุณควรทำอย่างไร?
คุณก็ไม่ควรจะเชื่อเขา เพราะเขาโกหกหน้าตายถูกไหม? แน่นอนว่า
คำตอบของเราก็คือ 'เมื่อทางคุณดำเนินการผิดพลาดเอง คุณก็ต้องทำเรื่อง
ตรวจสอบข้อเท็จจริง และจัดส่งเอกสารยืนยันว่า พ่อเราไม่มีความเกี่ยวข้อง
กับหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวกลับไปยัง กสทช แล้วให้ทาง กสทช
ติดต่อกลับมาหาเรา เพื่อยุติข้อร้องเรียนเอง ให้ กสทช เป็นคนกลางเท่านั้น
จะไม่มีการต่อรองเพื่อให้ทางเรายุติการร้องเรียนด้วยตัวเองจนกว่าจะมีเอกสาร
ที่ชัดเจนส่งกลับไปถึงมือพ่อของเราเท่านั้นค่ะ'

หลังจากนั้นอีก 1 เดือน ทาง กสทช ก็โทรแจ้งเราว่า ได้รับเอกสารจากทางค่าย
ต้นเหตุแล้ว และขอให้เรายุติการร้องเรียน ซึ่งทาง กสทช จะเป็นผู้จัดส่งเอกสาร
หลักฐานไปให้พ่อเราที่บ้าน เป็นหลักประกันว่าทางค่ายจะไม่ก่อเรื่องกับพ่ออีก
แน่นอน ถ้าหาเรื่องพ่ออีก คุณมึงก็เจอตรูอีกค่ะ

ระยะเวลากว่าจะจบเรื่องจบราวปาไป 3-4 เดือน กับเรื่องที่ทางเราไม่ได้ผิด
แต่ก็ต้องมาวุ่นวายกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง เพราะความโลภของคนแค่ไม่กี่คน
เรารู้ว่า พนักงานที่ก่อเรื่อง หวังโบนัสแน่นอน เพราะแฟนเพื่อนสนิทเรา
ก็ทำงานในฝ่ายนั้นของค่ายนั้น เรารู้ว่าคุณต้องการอะไรจากผู้ใช้บริการ
แต่ความโลภ มันจะฆ่าคุณให้ตายอย่างช้าๆ แล้วทรมานกับสิ่งที่ตัวคุณเอง
ได้ก่อไว้อย่างสาสม เราไม่สนใจความเป็นความตายของคุณหรอก
เราสนใจแค่พ่อเราไม่ต้องไปเดือดร้อนกับวงจรอุบาทว์ของพวกคุณอีก

ตอนนี้ก็ยังเหลือแม่เราที่ยังไม่ยอมย้ายค่ายและยังอยู่กับค่ายเจ้าปัญหานั่น
ก็ไม่รู้ว่าจะก่อเรื่องก่อราวกับแม่ของเราวันไหนจนแม่ทนไม่ไหวอ่ะนะ
ก็ถ้าคิดว่าจะทำกับแม่เหมือนที่ทำกับพ่อ เราก็จะประเคนคืนให้เหมือนเดิม

จากสิ่งที่พ่อเราเจอ เราแค่คิดว่า ทำไมกฎหมายถึงเอื้อประโยชน์ให้ค่าย
มากกว่าที่จะปกป้องสิทธิ์ของประชาชนตาดำๆ คนไม่รู้อีกตั้งเท่าไหร่
คนที่ยอมจ่ายเงินไปทั้งที่ไม่ผิดอีกตั้งเท่าไหร่ นี่พ่อเราเจอแค่ 3,700 บาท
แต่คนอื่นๆ ที่เจอ เราเห็นออกข่าวว่าเจอกันเป็นหมื่น สองหมื่นบาทเลย
ทำไมถึงปล่อยให้สร้างปัญหาไม่จบไม่สิ้น ทำไมถึงไม่มีบทลงโทษที่เด็ดขาด
กับทางเครือข่ายโทรศัพท์ให้มากกว่านี้ ประชาชนเดือดร้อน ทำได้แค่ร้องเรียน
แล้วยุติ แต่ไม่มีบทลงโทษใดๆ กับทางค่ายต้นเรื่อง หรือแม้แต่ตัวพนักงาน

คนที่สร้างเรื่องพวกนี้ขึ้นมา พวกคุณไม่รู้กันหรือ ว่า ฐานข้อมูลโดยปกติ
จะบันทึกเวลาที่คุณสร้างข้อมูลพวกนั้นขึ้นมา วันและเวลา มันถูกบันทึกไว้
พร้อมกับหมายเลขผู้เข้าใช้งานระบบ หรือผู้บันทึกข้อมูลพวกนั้น ไว้แน่นอน
เพราะมันจะได้รู้ว่าใครไปยุ่งวุ่นวายกับฐานข้อมูลบ้าง มันเป็นมาตรฐานทั่วไป
ตัวบริษัทสามารถลงโทษได้อยู่แล้ว มีแค่ไม่คิดที่จะลงโทษมีแต่จะส่งเสริม
เท่านั้นแหละ เหตุการณ์แบบนี้มันถึงได้วนเวียนเกิดขึ้นกับประชาชนคนแล้ว
คนเล่า ไม่จบไม่สิ้นซักที



Create Date : 01 กรกฎาคม 2566
Last Update : 1 กรกฎาคม 2566 12:07:46 น.
Counter : 437 Pageviews.

4 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณกะว่าก๋า, คุณnewyorknurse

  
อันนี้น่าจะเจอกันหลายบ้านเลยนะครับ
โดยเฉพาะผู้สูงวัย
ซึ่งไม่ค่อยเข้าใจการซื้ออินเตอร์เน็ต
แล้วแรกๆก็มักจะขายถูกๆเน้นคำว่า ค้มค่า ราคาถูก เสมอ

จะว่าไปก็เป็นการค้าผูกขาดที่ทำธุรกิจแบบเห็นแก่ตัวมากๆเลยนะครับ

วัดหลิ่งห้า พี่ก๋าไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กรกฎาคม 2566 เวลา:12:31:47 น.
  
พี่ก๋าใช้แพคเกจถูกสุด
จริงๆขนดาถูกสุดก็ยังใช้ไม่ค่อยคุ้ม
เพราะไม่ค่อยได้เล่นเน็ตในมือถือ
ไม่ค่อยได้โทรหาใครด้วยครับ
นี่ก็ใช้ดีแทคมาเป็น 20 กว่าปี
ไม่เคนย้ายไปไหนเลย
ดีไม่ดีก็ใช้มาตลอดครับ 555

ไว้มีโอกาสอาจได้แวะเข้าไปครับ
พี่ก๋าชอบไปถ่ายภาพที่วัดอุโมงค์ครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กรกฎาคม 2566 เวลา:14:33:38 น.
  

สวัสดียามเช้าครับน้องเหม่ง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 กรกฎาคม 2566 เวลา:6:32:57 น.
  
บางที่พวกเราเข้าใจ พวกนี้ยากเหมือนกัน

ดูจะซับซ้อน.. ยิ่งบางคนนัยตาไม่ค่อยดู ชอบกดรัว ๆ บางครั้งเราก็เตือน
ว่า มีข้อความน่าจะหลอกลวง ให้กดถูกใจก็กดไป ยิ่งมี QR ระวัง

ผมเองก็เคยเจอ คลิ๊กออกตรงเครื่องหมาย X แต่คลิ๊กไม่ออก มี
ข้อความว่า กดออก หรือ exit กดซิครับวิ่งเข้าหาโฆษณาใหญ่เลย
มันบังคับให้ดูให้จบ มีหรือจะดู.. ใช้วิธีปิดเครื่องแทน

เอะคุณเหม่งหายไปพักหนึ่่งใช่เปล่าครับ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 3 กรกฎาคม 2566 เวลา:6:43:15 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
กรกฏาคม 2566

 
 
 
 
 
 
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog