คนเขียนหนังสือ ชีวิตเบิกบานในการงาน
Group Blog
 
 
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
20 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 

อดีตที่คนไม่ต้องการ



b>งานที่อยู่กลุ่ม blog เป็นงานที่เคยลงแล้วใน ประชาไท ดอดคอม เอามาลงสำหรับคนที่ไม่ได้เข้าไปอ่านในประชาไท และสำหรับสำนักพิมพ์ที่สนใจรวมเล่มคะ
,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,




อดีตที่คนไม่ต้องการ


ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา

ชีวิตผมมักจะประสบกับเรื่องประหลาดอยู่ประการหนึ่ง



นั่นคือตัวผมมักจะมีคนที่ล้มเหลวตกต่ำในชีวิต และคนที่กำลังมุมานะต่อสู้ชีวิต เข้ามาทำความรู้จักและปรับทุกข์ เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตของเขาให้ผมฟัง แต่พอชีวิตของพวกเขาเปลี่ยนไป กลับกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ตั้งแต่ระดับปรกติธรรมดาทั่วไปจนถึงระดับที่น้อยคนนักจะก้าวไปถึง แทบทุกคนที่เข้ามาหาผม หลังจากที่ชีวิตของเขาดีขึ้นหรือดีขึ้นมาก ๆ คนพวกนี้ มักจะแสดงท่าทีไม่อยากคบค้าสมาคมกับผมอีกต่อไป



บางคน เวลาบังเอิญพบกัน พอเห็นผมทำท่าจะเข้าไปทัก เขาจะรีบทำเป็นมองไม่เห็นทำเป็นไม่รู้จัก และรีบเดินหนี บางคนแสดงอาการรังเกียจจนผมนึกแปลกใจ แต่ก็ไม่ได้เป็นอย่างนี้กันทุกคนนะครับ ผมหมายถึงส่วนมากเท่านั้นเอง เพราะยังมีบางคนที่ยังคงเสมอต้นเสมอปลายแต่มีน้อยมาก



ผมเก็บเรื่องนี้มาคิด ๆ ดู

ด้วยสามัญสำนึกธรรมดา ผมคิดว่า การที่พวกเขาไม่อยากรู้จักกับผม และไม่อยากให้ผมรู้จักกับพวกเขาอีกต่อไป คงเป็นเพราะว่า พวกเขาอยากจะลืมและลบอดีตที่เคยเล่าให้ผมฟัง เพราะคิดว่าอดีตของตัวเองที่เคยล้มเหลวตกต่ำหรือไม่มีอะไรเลย เป็นเรื่องที่น่าอับอายและต่ำต้อย พวกเขาจึงไม่ต้องการผมอีกต่อไป เพราะผมไปรู้เรื่อง “อดีต” ที่เขาถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีไม่งามของตัวเองในปัจจุบัน ถ้าขืนยังคบหาสมาคมกับผมอีกต่อไป ผมอาจจะเผลอพูดขึ้นมาทำให้เขาเสียหาย



เช่น คนที่เคยล้มเหลวตกต่ำ เพราะเลิกกับแฟนเก่า ต่อมาโชคดี จับพลัดจับผลูได้แฟนใหม่ หนุ่มกว่าหล่อกว่า สวยกว่ารวยกว่า ย่อมไม่อยากให้ใครมาพูดถึงแฟนเก่าที่ตัวเองเคยคร่ำครวญถึง หรือคนที่กำลังออกรถป้ายแดงที่กำลังวางตัวหรูหราอยู่ในสังคมชั้นสูง ย่อมไม่อยากเจอแม้แต่เงาของคนที่ตัวเองเคยบากหน้าไปปรับทุกข์สมัยที่ยังกัดก้อนเกลือกินอยู่



เรื่องนี้

ถ้าคิดและมองกันแคบ ๆ ด้วยกรอบทางจริยธรรม เราจะรู้สึกทันทีว่าคนแบบนี้ เป็นคนไม่ดี เป็นคนลืมตัว เป็นคนอกตัญญู ไม่น่าคบ (เรามักจะได้ยินคนต่อว่ากันด้วยเรื่องทำนองนี้แทบทุกวงการ) แต่ถ้าคิดและมองกันให้ลึกและกว้าง ว่าเป็นเพราะอะไรทำให้คนเป็นกันแบบนี้ แม้แต่ตัวเราเองก็อาจเป็นโดยไม่รู้สึกตัว เราก็จะพบว่าสิ่งที่เป็นสาเหตุกำหนดให้คน “คิด” และ “ทำ” กันแบบนี้ คือค่านิยมของสังคมที่คอยแต่ยกย่องชื่นชมคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต และร่ำรวย แต่ตั้งข้อรังเกียจคนที่ล้มเหลวในชีวิตและคนที่ยากจนนั่นเอง ที่ทำให้คนเป็นกันอย่างนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาอยากจะลืมและลบอดีตที่เขาถือว่าเป็นเรื่องที่น่า “อับอาย”และ “ต่ำต้อย” ของเขาในปัจจุบัน



ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ

เพราะเรื่องที่ทำให้ใครสักคนหนึ่ง เกิดความรู้สึกอับอายและต่ำต้อย ไม่ว่าจะโดยสาเหตุใด มันเป็นเรื่องที่ทำร้ายจิตใจมนุษย์ที่ร้ายแรงที่สุดเรื่องหนึ่ง ไม่ว่าผู้ถูกกระทำจะเป็นคนผิดหรือถูก ดีหรือเลว เมื่อเขาถูกกระทำให้อับอายและต่ำต้อยแล้ว เขาก็จะเกิดความรู้สึกด้านลบต่อตัวเองอีกความรู้สึกหนึ่งซับซ้อนขึ้นมา



นั่นคือ รู้สึกว่าตัวเองถูกทำลายคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นคนจนหมดสิ้น ว่ากันว่า เรื่องที่ทำให้คน “อับอาย” และ “ต่ำต้อย” เป็นเรื่องที่คนถือกันเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญ ยิ่งกว่าเรื่องที่ทำให้คนกลัวตายเสียอีก จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ผมจะถูกพวกเขาปฏิเสธและรังเกียจในภายหลัง



เพราะผมคิดและเข้าใจของผมอย่างนี้

เดี๋ยวนี้ ผมจึงไม่ได้เก็บมาคิดถือโทษโกรธใครที่มาและไปแบบนี้ ต่างกันแต่ว่า เดี๋ยวนี้ หากมีใครสักคนหนึ่งตกอยู่ในสถานะแบบนี้ ซวนเซเข้ามาหาผม ถ้าหากไม่ใช่คนที่รักและชอบพอกันจริงๆ ผมก็จะพยายามกันเขาออกไปจากชีวิต



เพราะผมกลัวความใจดีของผม จะกลับกลายเป็นถังขยะในภายหลัง บางครั้งความเข้าใจชีวิต ก็ทำให้เราต้องกลายเป็นคนใจร้ายกับคนที่เราควรช่วยเหลือเกื้อกูล เพราะบางเรื่องของมนุษย์ มันละเอียดอ่อนซับซ้อนและน่ากลัวอย่างนี้นี่เอง.






 

Create Date : 20 มิถุนายน 2550
5 comments
Last Update : 20 มิถุนายน 2550 16:33:29 น.
Counter : 690 Pageviews.

 

เราว่าคนส่วนมากมักเป็นแบบนี้ค่ะ แต่เราเองก็ไม่รู้สึกอะไรกับมันมากเพราะไม่ใช่คนที่มีคนมาปรึกษายามตกต่ำบ่อยนักน่ะค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้หาคำตอบที่สบายใจที่สุด กับสถานการณ์ที่เกิดได้เสมอนะคะ
บางครั้งมันยากจริงๆ กับความสัมพันธ์เนี่ยน้า

 

โดย: walk in dream (walkin ) 25 มิถุนายน 2550 0:29:13 น.  

 

ดวงดาวของคนช่างฝัน
ดาวหนึ่ง ร่วงลงจากฟ้า
ร่วงมาวูบวับ ดับสลาย
ดั่งใครคนหนึ่งพลัดพราย
สูญหาย ไปจากชีวิต

ดาวหนึ่ง ร่วงลงจากฟ้า
ร่วงมาวูบวับ ดับสนิท
หายไปในความมืดมิด
สุดคิด ห่วงหา อาลัย

ดาวหนึ่ง ร่วงลงจากฟ้า
ร่วงราแล้วก็สิ้นไร้
ดั่งใครคนหนึ่งจากไป
จากใจเราอย่างเงียบงัน

ไม่มีวี่แวว ข่าวคราว
ดวงดาวของคนช่างฝัน
ดวงหนึ่งซึ่งเคยผูกพัน
จากกันเหมือนตาย--จากลา

ถนอม ไชยวงศ์แก้ว , มติชนสุดสัปดาห์ 19 : 949 ;81

--------------------------------

เป็นหนึ่งในกวี คุณถนอม ที่ชอบมาก ชอบถึงกับจดเก็บไว้ในสมุดบันทึกเลยทีเดียว แล้วไม่ได้มีแค่นี้ - - มีหลายอัน ^^ เอามาฝากให้เจ้าของเค้าได้ระลึกความทรงจำเก่าๆ ค่ะ

 

โดย: ดาริกามณี 26 มิถุนายน 2550 10:29:43 น.  

 

เพื่อนรัก
ไปเที่ยว(คนเดียว)ไกล-ไกลบ้างนะ

 

โดย: สัญจร ดาวส่องทาง IP: 125.24.41.216 26 มิถุนายน 2550 23:16:14 น.  

 

ครับ ดาริกามณี ขอบคุณครับ ระลึกถึงความทรงจำเก่าจริง ๆ
ดีใจที่คุณชอบ

 

โดย: ถนอม ไชยวงษ์แก้ว IP: 203.113.50.14 28 มิถุนายน 2550 17:53:10 น.  

 

คุณwalk in dream ครับ
ใช่แล้วครับ คุณเข้าใจถูกต้อง ความสัมพันธ์ของคนเราเป็นเรื่องยากจริง ๆ และต้องระมัดระวังอยู่เสมอ ขอบคุณอีกครั้งที่เป็นกำลังใจ

 

โดย: ถนอม ไชยวงษ์แก้ว IP: 203.113.50.14 28 มิถุนายน 2550 17:57:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


แพรจารุ
Location :
นครศรีธรรมราช Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




..
۞ บทกวีและเรื่องสั้น ถนอมไชยวงษ์แก้ว
อัพเดท

..
۞ จากกระท่อมทุ่งเสี้ยว โดยถนอม ไชยวงษ์แก้ว
อัพเดท 17 ต.ค.51
http://www.youtube.com/watch?v=L21lhWsu8QQ&feature=related object width="315" height="80">
หา โค้ดเพลงhi5 : hi5 song code search
Friends' blogs
[Add แพรจารุ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.