Group Blog
 
<<
กันยายน 2560
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
10 กันยายน 2560
 
All Blogs
 
เมื่อเล่าถึงอาจารย์ที่เป็น role model

วันนี้มาฟังอบรมเกี่ยวกับการเรียนการสอน มีอยู่หัวข้อหนึ่ง วิทยากรให้ผู้เข้าร่วมอบรม เล่าถึงความประทับใจที่มีต่ออาจารย์ที่เป็น role model ของตัวเอง ให้กับสมาชิกในกลุ่มฟัง

ผมเล่าถึงอาจารย์ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่เกษียณฯไปแล้ว เล่าไปก็น้ำตาซึมไป เพราะมีเหตุการณ์พลิกผันที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ท่านนี้หลายครั้ง ก็รู้สึกอาย ๆ นิดหน่อยตอนที่พูดเสียงสั่น ๆ

พอถึงตาสมาชิกคนอื่นเล่าบ้าง ปรากฏว่า มีสมาชิกสุภาพสตรีคนหนึ่ง เพียงพูดชื่ออาจารย์ที่เป็น role model ของตัวเองขึ้นมาเท่านั้น เสียงพูดก็เริ่มสั่น เรียกหากระดาษมาซับน้ำตาทันที แล้วก็ไม่สามารถเล่าอะไรต่อได้อีก ต้องผ่านให้คนถัดไป

สมาชิกคนถัดมาเป็นสุภาพบุรุษ มีอาจารย์ที่เป็น role model ท่านเดียวกันกับสมาชิกสุภาพสตรีคนนั้น (ซึ่งเป็นอาจารย์คนละท่านกับของผม) ก็เล่าไป ตาแดงไป พูดได้ไม่กี่นาที ในที่สุดก็ต้องหยุดเล่า แล้วถอดแว่นมาซับน้ำตา

เวลาที่พูดถึงอาจารย์ที่เป็น role model พวกคุณเคยร้องไห้น้ำตาซึมแบบนี้กันบ้างไหม


ป.ล. อาจารย์ที่เป็น role model ท่านหลังนี้ อยู่คนละสถาบันกับผม (ทั้งสถาบันที่เรียนและทำงานปัจจุบัน) แล้วก็ยังไม่เกษียณฯด้วย


Create Date : 10 กันยายน 2560
Last Update : 11 กันยายน 2560 0:03:35 น. 3 comments
Counter : 1422 Pageviews.

 
กลับมานั่งคิดว่ามีใครที่เป็น role model ของเราบ้าง
คิดไม่ออกค่ะว่า อยากเป็นเหมือนใคร
รู้แต่ว่าอยากไปข้างหน้า เป็นตามที่ตัวเองพอใจน่ะค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 11 กันยายน 2560 เวลา:13:41:41 น.  

 
จริง ๆ แล้วที่บันทึกเหตุการณ์นี้เอาไว้ เพราะแปลกใจปนสงสัยมากกว่าครับ

คือ ทีแรกผมนึกว่า เวลากล่าวถึงคนที่เป็น "แบบอย่าง" ให้เรา เราน่าจะกล่าวถึงด้วยความภูมิใจ ยกย่อง มากกว่า ซาบซึ้ง

ตอนผมน้ำตาซึมผมถึงอายนิด ๆ เพราะคิดว่า แสดงออกอย่างไม่เหมาะสม

ปรากฎว่า มีอีกสองคนในโต๊ะ ที่อาการหนักกว่าผมอีก ผมเลยแปลกใจ

วันนั้นในกลุ่มมี 8 คนครับ แต่กลับไปก่อน 1 คน เลยเหลือ 7 ผมพูดเป็นคนที่ 2

คนแรกพูดน้ำเสียงปกติ คนที่สามก็ ปกติ

แต่คนที่ 4 พูดไม่ออก น้ำตาร่วง

คนที่ 5 พูดไปแล้วต้องหยุด มาเช็ดน้ำตา

คนที่ 6 เล่าแล้วหน้าตามีความสุข

คนที่ 7 เล่าแล้วสีหน้าเรียบ ๆ เสียงปกติ

Role model ของคนที่ 4 กับ 5 (สองคนที่น้ำตาร่วงแบบคุมไม่ได้) เป็นคนเดียวกันกับคนที่ 3 และ 7 ครับ (ซึ่งสองคนหลังเสียงปกติ)

วันนั้น แบ่งเป็น 3 กลุ่ม วิทยากร บอกว่า อีกสองกลุ่ม ก็มีคนส่วนใหญ่ในกลุ่ม ตอบว่า role model คือ คนเดียวกันกับ 3 4 5 7 ที่กลุ่มผม แล้วก็มีน้ำตาร่วงเหมือนกัน แต่ไม้รู้ว่า อาการหนักเท่าที่กลุ่มผมไหม

คือ ผมแปลกใจ เพราะ ผมเข้าใจว่า เรามักจะมีอาการอย่างนั้น กับคนที่ ล่วงลับไปแล้วมากกว่าหรือเปล่า

พอดี อาจารย์ ท่านนั้น ก็ยัง active ดี ทำงาน ยังไม่เกษียณ อยู่ และบุคลิก อ เค้าก็ออกแนว ฮา ๆ ด้วย

ส่วนของผมเกษียณไปแล้ว

แสดงว่า คนที่เป็น "แบบอย่าง" ให้ นั้น หลายกรณี เป็นคนเดียวกันกับคนที่มีบุญคุณต่อกันมาก ๆ จนมีอิทธิพลต่อชีวิตเลย


โดย: Plin, :-p วันที่: 12 กันยายน 2560 เวลา:13:02:43 น.  

 
ค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 13 กันยายน 2560 เวลา:15:21:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Plin, :-p
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]









Instagram






บันทึก ท่องเที่ยว เวียดนาม


e-mail : rethinker@hotmail.com


Friends' blogs
[Add Plin, :-p's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.