Group Blog
 
<<
กันยายน 2559
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
6 กันยายน 2559
 
All Blogs
 
น้าต๋อย เซมเบ้ ที่ TEDxBangkok

ผมเพิ่งได้ดู clip ที่ “น้าต๋อย เซนเบ้” หรือ “นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์” พูดในงาน TEDxBangkok 2016 หัวข้อเรื่อง “ไทม์แมชชีนการ์ตูน สู่ความฝันวัยเด็ก”

น้าต๋อย เล่าหลายเรื่อง ทีนี้มีอยู่เรื่องนึง ที่ผมฟังแล้วก็อยากมาเขียนถึงสักหน่อย



คือ… ครั้งนึง (นานมาแล้ว) น้าต๋อย พาเพื่อนร่วมงานในบริษัทไปคุยกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ทุกคนในโต๊ะสั่งเบียร์มาดื่มกัน แต่ว่าน้าต๋อยไม่ได้ดื่ม อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้หญิงซึ่งน่าจะเป็นคุณแม่ของลูก ๆ ที่ดูรายการช่อง 9 การ์ตูน เดินเข้ามาหาที่โต๊ะ แล้วขอให้น้าต๋อย อย่าดื่มเบียร์ต่อหน้าเด็ก ๆ เพราะจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เยาวชน

น้าต๋อย ก็เลยให้เพื่อนร่วมงาน ดื่มเบียร์กันไปก่อน ส่วนตัวเองก็ขอตัว หลบไปเดินเล่น เดาว่า คงจะรอจนกว่าคุณแม่และเด็ก ๆ ครอบครัวนั้นกลับบ้าน จะได้สบายใจกันทุกฝ่าย


ผมฟังถึงตอนนี้ ก็นึกถึงเหตุการณ์นึง ตอนเด็ก ๆ แต่เรื่องนี้มันไม่ขำหรอกนะ ผมแค่นึกถึงเฉย ๆ



เมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อน ครอบครัวของผมจะชอบไปร้านอาหารร้านนึงค่อนข้างบ่อย ร้านนี้นอกจากอาหารจะอร่อยแล้ว ก็ยังมีลานเบียร์ และมีนักดนตรีมาเล่นให้ชมกันสด ๆ อีกด้วย ซึ่งคุณพ่อของผมก็มักจะต้องขอเพลงทุกครั้งที่ไป นั่นก็เลยทำให้ผมรู้จัก Bee Gees จนร้องได้หลายเพลง ก็เพราะร้านนี้นี่เอง

ผมไม่รู้ว่าทางร้านปิดกิจการไปแล้วหรือยัง เพราะพวกเราไม่ได้แวะไปกันหลายปีแล้ว อันที่จริงร้านนี้พอจะถือเป็นร้านดังแห่งยุคสมัยก็ว่าได้ ก่อนที่จะมีร้านประเภทโรงเบียร์ หรือ บาร์เบียร์เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดเต็มไปหมดอย่างในสมัยนี้



ระหว่างที่พวกเรานั่งรับประทานอาหารกันอยู่นั้น จู่ ๆ น้องชายของผม ก็ยกมือขึ้นพนมมือ ปลายนิ้วชี้จรดหว่างคิ้ว แล้วพูดว่า “สวัสดีครับ”

ทีนี้ ผม น้องสาว คุณพ่อ แล้วก็ คุณแม่ ก็งง ๆ กันสิว่า (เฮ้ย!) น้องชายยกมือไหว้ใคร (วะ?) พอหันไปมอง ก็เห็นผู้ชายคนหนึ่ง กำลังเดินผ่านไปทางโต๊ะข้าง ๆ หันกลับ มายกมือรับไหว้ ทักทายน้องชายด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม แล้วก็ยังสวัสดีคุณพ่อกับคุณแม่ด้วย

“ใครน่ะ? ครูเหรอ” ผมจำไม่ได้ว่า ใครถามออกมาก่อน

“น้าต๋อย เซมเบ้ ช่อง 9 การ์ตูนไง” น้องชายตอบ

“อ๋อ…”

คือว่า… ตอนนั้นผมจำหน้าตาของ น้าต๋อย ไม่ได้หรอกครับ แต่ก็พอจะรู้สึกคุ้นเคยกับน้ำเสียงที่ น้าต๋อย กล่าวทักทายน้องชายของผมได้ พอผมเริ่มจะนึกออกว่า ใครคือ น้าต๋อย เซมเบ้ ผมก็ชะเง้อมองตาม น้าต๋อย ที่ค่อย ๆ เดินห่างออกไปจนลับสายตา



แม้ว่าความทรงจำ 20 กว่าปีก่อนนั้น จะไม่ได้แจ่มชัดมากนัก แต่ผมสามารถยืนยันได้เรื่องนึงนะครับว่า

ผู้หญิงคนที่ น้าต๋อย พูดถึง ใน clip เนี่ย ไม่ใช่คุณแม่ของผมอย่างแน่นอนที่สุดนะครับ




Create Date : 06 กันยายน 2559
Last Update : 6 กันยายน 2559 2:05:25 น. 3 comments
Counter : 1864 Pageviews.

 
รุ่นเราไม่มีใครรู้จักน้าต๋อย เลยนะคะ

มาถึงเด็กๆ รุ่นหลัง...เค้าไม่รู้จักนักภาคการ์ตูนเลยค่ะ อาจเพราะการ์ตูนมีเยอะหลายช่อง หันไปดูซีดี ยูทูป เยอะไปหมด


โดย: kae+aoe วันที่: 6 กันยายน 2559 เวลา:13:48:11 น.  

 
น้องชายผมก็ 30 เศษ ๆ แล้วล่ะครับ ผมไม่แน่ใจว่า เด็กรุ่นสุดท้ายที่รู้จักน้าต๋อยนี่ จะอายุประมาณเท่าไหร่


โดย: Plin, :-p วันที่: 6 กันยายน 2559 เวลา:22:31:14 น.  

 
รู้จักน้าต๋อยในการ์ตูนค่ะ ตัวจริงสงสัยจะจำไม่ได้ค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 13 สิงหาคม 2560 เวลา:15:55:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Plin, :-p
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]









Instagram






บันทึก ท่องเที่ยว เวียดนาม


e-mail : rethinker@hotmail.com


Friends' blogs
[Add Plin, :-p's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.