Bloggang.com : weblog for you and your gang
หมึกสีดำของไผ่สีทอง
ความโศกทั้งหลาย ย่อมไม่มีแก่บุคคลผู้มีจิตมั่นคง ไม่ประมาท เป็นมุนี ศึกษาในทางปฏิบัติถึงมโนปฏิบัติ เป็นผู้คงที่ ระงับแล้ว มีสติทุกเมื่อ,, การไม่ทําบาปทั้งปวงหนึ่ง การยังกุศลให้ถึงพร้อมหนึง การชําระจิตใจของตนให้ผ่องแผ้วหนึ่ง นี่แลเป้นคําสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย
Group Blog
พระพุทธเจ้า
พระปัจเจกพุทธเจ้า
พระธรรม
พระอริยสงฆ์
แผ่เมตตา
เฉพาะกิจ
เที่ยววัด ~ ทัวร์บุญ
หนังสือน่าอ่าน
กรรมฐาน 40
อานิสงส์
ประกาศบอกบุญ
ฝากประชาสัมพันธ์
คู่มือปฏิบัติพระกรรมฐาน
หนังสืออ่านเล่น
<<
มกราคม 2553
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
28 มกราคม 2553
หนีนรก ตอนที่ ๑๘ - อานิสงส์ของกรรมบถ ๑๐ ข้อที่ ๔
All Blogs
นรกขุมที่ ๙
อุมาฑันตี
รวมปัญหา จากการปฏิบัติ ๑
ทำบุญจะต้องอธิษฐานไหม
หนีนรก ตอนที่ ๒๔ - จริยาของพระโสดาบัน
หนีนรก ตอนที่ ๒๓ - องค์ของพระโสดาบัน
หนีนรก ตอนที่ ๒๒ - การปฏิบัติตนเพื่อหนีนรกแบบง่าย ๆ (ต่อ)
หนีนรก ตอนที่ ๒๑ - การปฏิบัติตนเพื่อหนีนรกแบบง่าย ๆ
หนีนรก ตอนที่ ๒๐ - สัมมาทิฏฐิ ความเห็นชอบ
หนีนรก ตอนที่ ๑๙ - กรรมบถ ๑๐ ข้อที่ ๙ พยาบาท
หนีนรก ตอนที่ ๑๘ - อานิสงส์ของกรรมบถ ๑๐ ข้อที่ ๔
หนีนรก ตอนที่ ๑๗ - ศีลข้อที่ ๕
หนีนรก ตอนที่ ๑๖ - คาถามหาเสน่ห์
หนีนรก ตอนที่ ๑๕ - ศีลและกรรมบถ ๑๐ ข้อที่ ๓
หนีนรก ตอนที่ ๑๔ - ศีลและกรรมบถ ๑๐ ข้อที่ ๒
หนีนรก ตอนที่ ๑๓ - อานิสงส์ของการรักษาศีลข้อที่ ๑
หนีนรก ตอนที่ ๑๒ - การปฏิบัติตนในศีลข้อที่ ๑
หนีนรก ตอนที่ ๑๑ - เปิดประตูให้พบทางสวรรค์ พรหมและพระนิพพาน
หนีนรก ตอนที่ ๑๐ - อารมณ์เป็นสุขเพราะกำลังสมาธิ
หนีนรก ตอนที่ ๙ - การเจริญสมาธิในพุทธานุสสติกรรมฐาน
หนีนรก ตอนที่ ๘ - วิธีปฏิบัติให้จิตเป็นสมาธิ
หนีนรก ตอนที่ ๗ - พุทธานุสสติกรรมฐาน
หนีนรก ตอนที่ ๖ - จิตข้องอยู่ในทรัพย์สมบัติ ตายแล้วไปอบายภูม
หนีนรก ตอนที่ ๕ - อบายภูมิเบื้องต้น
หนีนรก ตอนที่ ๔ - อารมณ์คิดฟุ้ง
หนีนรก ตอนที่ ๓ - ปฏิบัติตนไม่ครบไปสวรรค์ได้ ไปนรกได้
หนีนรก ตอนที่ ๒ - ลักษณะแห่งการหนีบาป
หนีนรก ตอนที่ ๑ - การปฏิบัติตนเพื่อหนีบาป
วิธีฝึกกรรมฐานด้วยตนเองแบบง่าย ๆ หน้า 5
วิธีฝึกกรรมฐานด้วยตนเองแบบง่าย ๆ หน้า 4
วิธีฝึกกรรมฐานด้วยตนเองแบบง่าย ๆ หน้า 3
วิธีฝึกกรรมฐานด้วยตนเองแบบง่าย ๆ หน้า 2
วิธีฝึกกรรมฐานด้วยตนเองแบบง่าย ๆ หน้า 1
หนีนรก ตอนที่ ๑๘ - อานิสงส์ของกรรมบถ ๑๐ ข้อที่ ๔
ตอนที่ ๑๘
กรรมบถ ๑๐ ข้อที่ ๔
...............
ท่านสาธุชนพุทธบริษัททั้งหลาย ตอนนี้เป็นตอนที่ ๑๘ ของรายการหนีนรกก่อนจะพูดถึงอย่างอื่นก็ขอย้ำไว้ก่อนเพราะว่าจะฟังแต่ละตอนก็หลายวัน วิธีการหนีนรกจริง ๆ เป็นของไม่ยาก แค่ใช้อารมณ์ตัดสังโยชน์ ๓ ประการเท่านั้น สังโยชน์ ๓ ประการมีความรู้สึกว่า
...............
ข้อที่ ๑
มีความรู้สึกว่าชีวิตนี้มันจะไม่ตาย หรือไม่คิดถึงความตายเสียเลย
...............
ข้อที่ ๒
ไม่ยอมเชื่อหรือเลื่อมใสนับถือพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์
...............
ข้อที่ ๓
ไม่ยอมทำความดี สร้างแต่ความชั่ว ๕ ประการคือ
ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย
์
ประพฤติผิดในกาม พูดมุสาวาท ดื่มสุรา และเมรัย
ถ้าจะสมาทานศีลกันบ้างก็สมาทานแบบเสียไม่ได้ หรือว่าสมาทานเป็นประเพณี เขาว่าปาณาก็ปาณาตามพระเป็นต้น อย่างนี้การสมาทานแบบนั้นไม่เป็นผล ตกอยู่ภายใต้อำนาจของสังโยชน์ คือร้อยรัดบรรดาท่านพุทธบริษัทให้ตกอบายภูมิ พระพุทธเจ้าตรัสว่าถ้าไม่ต้องการลงอบายภูมิมีนรกเป็นต้น ก็ให้มีความรู้สึกไว้เสมอ และก็สร้างความดีคือยึด
พระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์
เป็นที่พึ่ง ถ้ายึดไว้อย่างนี้เมื่อไรตายแล้วเมื่อไรไม่ลงนรก และก็ยังไม่แน่นอนนัก ชาตินี้ไม่ลงชาติหน้าอาจจะลงก็ได้ ต่อไปก็ทรงศีลห้าให้บริสุทธิ์ เท่านี้แหละบรรดาท่านพุทธบริษัท องค์สมเด็จพระทรงสวัสดิโสภาคย์ตรัสว่า ไม่มีทางลงอบายภูมิเลย จะไม่มีโอกาสเกิดเป็นสัตว์นรก เป็นเปรต เป็นอสุรกาย เป็นสัตว์เดรัจฉาน หากว่าท่านจะต้องเกิดอีกกี่ชาติก็ตาม แดนทั้ง ๔ ประการนี้จะไม่ยอมเด็ดขาด แดนที่จะไปก็คือ
...............
สีเลนะ สุคติง ยันต
ิ ท่านจะมีแต่ความสุข ถ้าเป็นมนุษย์ก็เป็นมนุษย์ที่มีความสุขไม่อย่างนั้นก็เป็นเทวดาหรือพรหม
...............
สีเลนะ โภคสัมปทา
จะเกิดเป็นเทวดาหรือพรหม ก็มีทิพยสมบัติมาก ถ้าเกิดเป็นมนุษย์ก็เป็นคนร่ำรวยมีโภคทรัพย์สมบัติมาก คือเป็นคนรวย
...............
สีเลนะ นิพพุติง ยันต
ิ ในที่สุดท่านก็จะมีแต่ความสุขมากกว่าความทุกข์ ความทุกข์จะมีบ้างก็เล็กน้อยแค่ขันธ์ ๕ มันเจ็บป่วยเท่านั้น การปฏิบัติอย่างนี้บรรดาท่านพุทธบริษัททุกท่าน ทุกคนบอกว่าไม่ต้องการลงนรก แต่ขอให้มีกำลังใจจริง ๆ สามารถจะพ้นนรกได้จริง
...............
สำหรับตอนที่ ๑๘ นี้ บรรดาท่านพุทธบริษัทก็ขอพูดอานิสงส์สักหน่อย เพราะว่ากรรมบถ ๑๐ ข้อที่ ๔ พูดปด พูดคำหยาบ พูดส่อเสียด เพ้อเจ้อ เหลวไหลยังไม่ได้กล่าวถึงอานิสงส์ การไม่ดื่มสุราและเมรัย ยังไม่ได้กล่าวถึงอานิสงส์ในการเส้นจากคิดอยากได้ทรัพย์สมบัติของบุคคลอื่น ยังไม่ได้พูดถึงอานิสงส์ แต่ก็จะพูดถึงอานิสงส์ย่อ ๆ พอจำได้ง่าย ๆ การที่ท่านมีวาจาดี
๑. ไม่พูดปด
๒. ไม่พูดคำหยาบเป็นเครื่องสะเทือนใจของบุคคลผู้รับฟัง
๓. ไม่พูดส่อเสียดยุยงส่งเสริมให้เขาแตกร้าวกัน
๔. ไม่พูดจาเหลวไหลไร้ประโยชน์ พูดแต่วาจาที่เป็นประโยชน์
...............
คือกลับมาพูดใหม่คือ
๑. พูดแต่ความเป็นจริง
๒. พูดวาจาอ่อนหวานเป็นที่ชอบใจของบุคคลผู้รับฟังและก็
๓. พูดให้เขาก่อเกิดความรักซึ่งกันและกันไม่แตกความสามัคคี
๔. พูดเฉพาะวาจาที่เป็นประโยชน์
...............
ถ้าบรรดาท่านพุทธบริษัทท่านใดสามารถใช้วาจาทั้ง ๔ ประการนี้ให้ขึ้นใจจะไปในสถานที่ใด จะอยู่ที่ไหนก็ตามเราก็จะพูดแต่ความเป็นจริงใช้วาจาเป็นที่รักของบุคคลผู้รับฟัง แล้วเวลาจะพูดไปใครเขายุแยงตะแคงแสะกัน แล้วมายุเราส่งข่าวบอกว่าคนนั้นไม่ดี คนนี้คิดร้ายเราต้องใช้ปัญญา อย่าเพิ่งเชื่อ อย่าคล้อยตามไปตามเขา และเราก็จะไม่พูดวาจาเช่นนั้น วาจาใดที่เป็นปัจจัยทำให้คนแตกร้าวกัน เราไม่พูด พูดให้เขามีแต่ให้ความรักกัน สามัคคีกัน กลมเกลียวกันและวาจาประเภทใด พูดไปแล้วไม่มีประโยชน์ เราจะไม่พูดวาจานั้น พูดเฉพาะวาจาที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะเมื่อท่านทั้งหลายใช้วาจาทั้ง ๔ ประการนี้ได้เป็นปกติ ย่างนี้อาตมาขอยืนยันว่าในชาติปัจจุบันนี้ไม่ต้องชาติหน้าทุกท่านมีวาจาเป็นทิพย์ มีเสียงเป็นทิพย์ คำว่าทิพย์ ท่านแปลว่ายังไงก็ช่างเถอะแต่คำว่าทิพย์เกิดขึ้นแล้วที่ไหนที่นั่นก็ชอบใจ อย่างมีร่างกายเป็นทิพย์ คนก็ชอบ มีเครื่องประดับเป็นทิพย์คนก็ชอบ มีที่อยู่เป็นทิพย์ก็ชอบ ก็รวมความว่าวาจาของท่านเป็นวาจาดี เป็นวาจาทิพย์ จะไปคุยกับใครที่ไหน จะออกปากขอความช่วยเหลือบุคคลใด จะไม่มีใครเขารังเกียจเลย ท่านจะคุยกับใครที่ไหนจะไม่มีใครเบื่อหน่าย มีแต่คนหวังดีชอบใจในวาจาของท่าน รวมความว่าคนประเภทนี้ก็มีวาจาเหมือนวาจาทิพย์ พูดเป็นที่ถูกใจคน ผลที่จะได้รับก็คือ เรามีความสุข จะออกปากขอความช่วยเหลือกับใครสักครั้งไม่ต้องวิตกกังวลหวังว่าได้ทันทีทันใด ทั้งนี้เพราะอะไร เพราะว่าเราพูดที่ไหนใครเขาก็เชื่อ พูดที่ไหนใครเขาก็ชอบใจ พูดที่ไหนก็มีแต่คนรักกันกลมเกลียวกัน พูดที่ไหนก็มีแต่ประโยชน์ ไม่กล่าววาจาที่เป็นโทษให้เกิดกับใคร ไอ้การที่เราพูดดีให้เขา บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายเขาก็พูดดีกับเรา ถ้าเราด่าเขา เขาก็ด่าเราอย่างนี้เป็นต้น
...............
ฉะนั้นขอบรรดาท่านพุทธศาสนิกชนทราบถึงอานิสงส์ปัจจุบัน ว่าท่านจะมีความสุขเพราะวาจาของท่าน ถ้าตายจากโลกนี้ไปแล้วไม่ต้องห่วง อานิสงส์ทั้งหลายเหล่านี้จะทวีขึ้นคูณเป็นแสน ผลประโยชน์ที่พึงจะได้คูณด้วยแสน เกิดชาติต่อไป ๆ อานิสงส์ก็ใหญ่ขึ้น แค่ได้ยินเสียงพูดได้ยินเสียงร้องจากความเป็นเด็กคนก็รักแล้ว และบรรดาญาติโยมพุทธบริษัทคงสังเกตได้ ว่าคนบางคนยังไม่ทราบเขาพูดอะไรเลย เป็นแต่เพียงได้ยินเสียงเขาพูดแว่ว ๆ เสียงดังมาแต่ไกล เราชอบใจในเสียงเขาแล้ว อย่างนี้หวังว่าบรรดาท่านพุทธบริษัทแรงความควาดีในการควบคุมวาจาของเขาแต่อาจจะควบคุมไม่ได้ตลอดกาลตลอดสมัยก็ได้สมัยใดที่อานิสงส์วาจาดีให้ผล เวลานั้นพูดไปกับคนใดก็ตามเขาเชื่อทุกประการแต่ว่าเรื่องของคน บรรดาท่านพุทธศาสนิกชน คนเราเกิดมาแล้วนี่มันมี กุศล และ อกุศล ให้ผลเพราะเกิดมาแต่ละชาติเขาคงไม่พูดจริง ไม่พูดดีเสมอไปในกาลบางครั้งอาจจะมีการโกหกมดเท็จบ้าง พูดวาจาหยาบไปบ้าง อาจจะเผลอเข้าใจผิดคิดว่าเขาทะเลาะกันยุให้แตกกันเสียบ้าง บางครั้งก็เผลอพูดวาจาที่ไร้ประโยชน์อย่างนี้มันเป็นโทษ ถ้ากฎของกรรมประเภทนี้เข้ามาสนองเราเวลาที่เราเป็นคน ตอนนั้นวาจาของเราไม่มีผลในการพูดเลย ไปพูดกับใครใครเขาก็ไม่อยากฟัง มีแต่คนรังเกียจ คนที่พูดแล้วมีแต่คนรังเกียจหรือท่านทั้งหลายรังเกียจมีบ้างไหม เข้าใจว่ามี แต่ขณะใดอานิสงส์ของวาจาดีให้ผลขณะนั้นทุกคนอยากฟังคำพูดของท่าน นี่เป็นอานิสงส์ของการพูดดี
...............
แล้วมาประการข้อที่ ๒ ด้านสุราแลเมรัย พูดไปแล้วโทษของการดื่มสุราและเมรัยแต่คุณล่ะบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย เอากันชาตินี้ก็แล้วกัน ก็มีหลายท่านที่เคยดื่มสุราแลเมรัยเป็นปกติ และต่อมาขณะที่ดื่มสุราและเมรัย อาตมาเคยพบเอง ได้ยินเอง ได้เห็นเอง มีคนรังเกียจเขา ว่าเขาเป็นคนกินเหล้าเมายาพูดไม่เป็นภาษาคน การประพฤติปฏิบัติการเลวทรามไม่มีใครอยากคบหาสมาคม ที่เขาต้องคบบ้างก็คบด้วยความจำเป็น บางทีก็ใช้อำนาจความเมา อำนาจป่าเถื่อน เอาความเมาเข้ามาผสม ทำให้เขาเกรงกลัวแต่เขาเกลียด เรียกว่าทั้งเกลียดทั้งกลัวประเภทนี้เป็นต้น แต่ถ้าว่าพอบุคคลนั้นเลิกกินเหล้าเมายาในปัจจุบันนี้มีเยอะ ที่มาหาอาตมาก็มาก แล้วก็มีหลายท่านมารายงานให้ทราบ เรียกว่า หลายร้อยท่านไม่ใช่หลายท่าน มารายงานให้ทราบ ขออภัยนะ ไม่ได้โฆษณาขายหนังสือ เพียงแค่
อ่านประวัติหลวงพ่อปาน
เล่มเดียวจบ ผลก็เลิกในการดื่มสุราและเมรัยทันที ข้อนี้บรรดาท่านพุทธบริษัทที่เป็นสตรี ถ้าเผชิญสามีของท่านหรือภรรยาของท่านชอบดื่มสุราและเมรัยก็จงอย่ามั่นใจว่า ซื้อหนังสือหลวงพ่อปานไปให้เขาอ่าน เขาจะเลิกดื่มสุรา ที่พูดมานี่ไม่ใช่โฆษณาขายหนังสือ และก็ไม่ได้ขอยืนยันว่าเป็นอย่างนั้น แต่ว่าหลายร้อยท่านที่มาในงานเขารายงานบอก ผมอ่านหนังสือ ประวัติหลวงพ่อปานจบ เท่านี้ผมเลิกดื่มสุราและเมรัยทันที ที่เป็นอย่างนี้เพราะอาศัยหนังสือหลวงพ่อปานหรืออะไรเป็นเหตุ อาตมาก็ต้องขอตอบว่าความดีของท่านผู้นั้นเป็นเหตุ อาการที่ท่านยังดื่มสุราและเมรัยอยู่ มีความรู้สึกว่าการดื่มสุราและเมรัยเป็นของดี ทั้ง ๆ ที่มันทำลายทรัพย์สิน สำลายศักดิ์ศรี ท่านก็ยังว่าดีอยู่นั่น ทั้งนี้เพราะอกุศลในชาติก่อนที่ทำไว้เข้าสอนใจท่าน ทำให้เห็นว่าความชั่วเป็นความดี แต่ว่าพอหยิบหนังสือหลวงพ่อปานขึ้นมาอ่านจบ ตอนที่กำลังอ่านไปอำนาจของกุศลจิตเกิดขึ้นในขณะนั้นพอดี กุศลเกิดขึ้น กุศลเก่าที่ทำไว้ในชาติก่อนก็จ่ออยู่แล้วทั้ง ๒ อย่าง นี่ผลของบุญและผลของบาปมาจ่ออยู่ข้างใจเรา ถ้าผลของบาปเข้ามาทับใจก่อน ผลของบุญก็เข้ามาไม่ได้ คอยอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลนี่พออ่านหนังสือเรื่องนั้นเข้าชอบอกชอบใจ เพลิดเพลินในหนังสือ จิตเป็นกุศล จิตน้อมเข้ามาหากุศล ถ้าจิตเป็นกุศลเกิดขึ้นมา อกุศลก็ต้องถอย เมื่ออกุศลถอยไปแล้วกุศลใหม่ยังครองจิตอยู่กุศลเก่าเข้าผสมทันที ตอนนี้เป็นกำลังใจของบรรดาท่านพุทธบริษัทให้ตัดสินใจเลิกดื่มสุราและเมรัยทันที
...............
ขอบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายทั้งหลายเข้าใจตามนี้นะ แต่ว่าอาการอย่างนี้จะให้เป็นทุกคนอาตมาคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ฟังแล้วจะพากันมาซื้อหนังสือหลวงพ่อปานไปให้สามีหรือภรรยาอ่านที่ติดสุราและเมรัย ถ้าเลิกไม่ได้อย่ามาด่าอาตมามาว่าโฆษณาขายหนังสือ "ไม่เห็นจะเลิกได้เลย" อันนี้ไม่ขอยืนยันว่าเลิกได้นะ ต้องขอตอบว่าอกุศลของท่านถอยไป กุศลใหม่ที่อ่านหนังสือเกิดขึ้น เกิดศรัทธา กุศลเก่าที่ทำมาแล้วในชาติก่อนคอยอยู่แล้วเข้าผสมทันที กุศลทั้ง ๒ ประการนี้ ๒ อันดับนี้เข้ามาประสานกัน มีกำลังมาก ตีกุศลให้ถอยไป อกุศลก็หนีไป ท่านจึงตั้งใจเลิกการดื่มสุราและเมรัย ถ้าท่านที่เอาหนังสือหลวงพ่อปานไปอ่าน ถ้ากุศลใด ๆ ไม่เกิดขึ้นกับใจ อ่านกี่ร้อยเที่ยว กี่พันเล่มมันก็เลิกสุราและเมรัยไม่ได้ ขอบอกไว้เสียก่อน
...............
ทีนี้การไม่ดื่มสุราและเมรัยสติสัมปชัญญะก็สมบูรณ์แบบ
สต
ิ นึกไว้ว่าอะไรมันดีมันชั่ว
สัมปชัญญะ
รู้ตัวว่าอะไรดีอะไรชั่ว เลือกทำแต่ความดี ละความชั่ว อันนี้เกิดขึ้นแน่หลังจากนั้นต่อไปอะไรจะเกิดขึ้น ก็มหากุศล มหากุศลคือ กุศลใหญ่ เริ่มตั้งใจทำแต่ความดี ความประมาทไม่มีในชีวิต จิตก็คิดอย่างเดียวว่าอยากจะพ้นจากอบายภูมิ มีนรกเป็นต้น ถ้าเป็นอย่างนี้บรรดาท่านพุทธศาสนิกชน ความรู้สึกว่าชีวิตนี้จะต้องตายก็เกิดขึ้น เพราะอารมณ์เป็นกุศลและยอมรับนับถือพระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์ อารมณ์นี้ก็เกิดขึ้น การทรงศีลห้าให้บริสุทธิ์อารมณ์นี้ก็เกิดขึ้น จิตตั้งหวังไว้เพื่อนิพพานอารมณ์นี้ก็เกิดขึ้น ถ้าอารมณ์ทั้ง ๔ ประการเกิดขึ้นเมื่อใด บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย และอารมณ์นั้นไม่สลายตัว ขึ้นชื่อว่าอบายภูมิทั้ง ๔ ไม่มีแก่ท่านแน่ในชาติต่อ ๆ ไป นี่ว่ากันถึงอานิสงส์ ไม่ดื่มสุราและเมรัย เอาย่อ ๆ มากนักจำไม่ได้มันก็อาจจะมากไปหน่อย
...............
ตอนนี้ว่าถึงอานิสงส์ไม่อยากได้ทรัพย์สมบัติของบุคคลอื่นได้มาเป็นของตนอารมณ์อย่างนี้ ศีลทุกข้อบรรดาท่านพุทธบริษัท กรรมบถ ๑๐ ก็ดี ก็ต้องมีธรรมะแทรกเป็นยาดำ ธรรมะที่แทรกเข้ามานี้เราไม่ต้องหาเกิดขึ้นเองกับใจ ท่านก็ลองคิดดูว่าทำยังไงเราจึงจะไม่คิดถึงเหตุนั้น ทรัพย์สมบัติของบุคคลอื่น เราไม่เคยมีแหวนเพชรเขามีแหวนเพชรมองเห็นแล้วก็ชอบใจ ไอ้เรื่องอยากจะได้แหวนเพชรมีอยู่ แต่ก็เชื่อในองค์สมเด็จพระบรมครู อายกได้แหวนเพชรแต่ไม่ใช่อยากได้อยากจะขโมยเขา ไม่ใช่โกงเขา ไม่ใช่ยื้อแย่งเขา อยากจะซื้อแหวนเพชรมาใช้ อายกจะหามาด้วยทุนของตัวเอง อันนี้ไม่ผิดศีล ไม่ผิดธรรม ไม่ผิดทั้งศีลไม่ผิดทั้งกรรมบถ ๑๐ อยากได้เพราะเห็นว่าสวย แต่ไม่ใช่อยากจะแย่งอายกจะซื้ออายกจะหาเงินซื้อมาเอง อย่างนี้ใช้ได้ อารมณ์มีอยู่และอาการไม่อยากได้ของเขาอยากจะซื้อเองอย่างนี้อะไรมันจะเกิดขึ้นบ้าง อะไรทำให้เกิดแบบนี้ ก็ต้องตอบว่าธรรมะที่สิงอยู่ในใจ เราเองอาจจะไม่สามารถจะเห็นไว้ก่อนได้นั่นก็คือ
เมตตา
ความรัก
กรุณา
ความสงสาร
สันโดษ
ยินดีเฉพาะทรัพย์สินที่ตนหามาได้โดยชอบธรรมธรรมะทั้ง ๓ ประการนี้ควบคู่กันมาตลอด สิงอยู่ในใจประจำท่านนานแล้ว ตัวท่านเองท่านอาจจะไม่ได้คิด ท่านจะคิดหรือไม่คิดก็ตาม ในเมื่อทรัพย์สมบัติหรือเงินทองอยู่ในกระเป๋า จะถือว่าเราเป็นคนไม่มีเงินไม่มีทองไม่ได้ และที่เราไม่รู้ส่าเรามีเงินมีทองเพราะเราลืมค้น หรือควานหาหรือพิจารณา ลืมดูว่าในกระเป๋าเรามีอะไรบ้าง
...............
สมมุติว่าท่านเป็นคนมีกำลังมากกว่า ไปเจอะคนที่มีกำลังอ่อนแอกว่าอย่างคนป่วยมาก ๆ หรือเด็กตัวเล็ก ๆ คล้องสร้อยเพชรติดทับทรวงเพชร มีจั่นเพชร มีแหวนเพชรทั้งหมด เป็นต้น มีในร่างกายหรือมีทรัพย์สินทั้งหลายราคาเป็นแสนเป็นล้าน อยู่ในร่างกายเราสามารถจะหยิบเอาต่อหน้าก็ได้ลับหลังก็ได้ ไม่ต้องลับหลังหยิบเอาต่อหน้าคนพวกนี้ก็ไม่สามารถจะต่อสู้เราได้ ยิ่งเป็นคนป่วยไข้ไม่สบายอย่างหนักยิ่งดีมาก โอกาสที่ยับยั้งการกระทำของเราไม่ได้หรือเด็กเล็ก ๆ ก็ไม่สามารถจะต่อกรเราได้ เราจะปลดเปลื้องเอาของประเภทนี้เสียเมื่อไรก็ได้ แต่ว่าทำไมเราจึงไม่ทำ เห็นเข้าก็นึกคิดว่า เอ้อ คนป่วยนี่นะเขาป่วย อาการใกล้จะตายอยู่แล้ว แต่ทว่าเจามีทรัพย์สมบัติมากน่าภูมิใจ น่าดีใจ เด็กเล็ก ๆ คนนี้เด็กแท้ ๆ แต่ดีกว่าเรา มีทรัพย์สมบัติมากขนาดนี้แต่แทนที่จะยื้อแย่ง เราไม่เอา ข้อนี้มีอะไรเป็นเบื้องต้น
มีสันโดษ
...............
ธรรมะที่มีความสำคัญข้อหนึ่ง คือสันโดษประจำใจท่านอยู่แล้ว ก็มีความรู้สึกนึกคิดว่า นี่มันเป็นสมบัติของเขาเราไม่ควรจะยื้อแย่งเอา และจิตใจก็ไม่อยากได้เสียด้วย ถ้าบังเอิญมาเห็นว่าสวยก็มีจิตเมตตาความรัก คิดว่าถ้าเราแย่งเอไปเมื่อไรก็ได้ แต่ไม่ควรแย่งมันทรัพย์สมบัติของเขา เราหลีกให้เพราะความรักหรือถ้าเราไม่เคยรักเขาไม่เคยสร้างความดีแก่เรา ก็มีความสงสารว่าคนป่วยขนาดนี้ ถ้าเราเข้าไปแย่งเขาจะเสียกำลังใจ เพราะเสียของดีไม่ดีไม่ตายจากอาการป่วยในกาลก่อนที่เป็นมา ตายเพราะความเสียที่เราแย่งของ ถึงแม้เห็นว่าเด็กที่ประคับประคองทรัพย์สมบัติมากแบบนั้นที่เราไม่ทำถ้าเราไม่เคยรักมา เราก็สงสารว่าเป็นเด็กไม่สามารถจะหาสมบัติอย่างนี้ได้ด้วยตนเอง ต้องอาศัยผู้ใหญ่หาให้ ถ้าเราไปยื้อแย่งเธอเข้าอย่างนี้ไซร้ เธอก็จะเสียกำลังใจดีไม่ดีก็ตายได้เลย ก็รวมความที่เราไม่ทำเพราะความดี คืออริยทรัพย์ฝังใจเราอยู่ แต่เราอาจจะไม่รู้ว่าเราเป็นคนดีก็ได้
...............
นี่เป็นอานิสงส์บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย ถ้าเราเว้นการไม่อยากได้ทรัพย์สมบัติของบุคคลใดโดยไม่ชอบธรรม เว้นการอยากได้นะ ทรัพย์สมบัติของเขาเราไม่อยากได้ เราต้องการอย่างเดียวเห็นเขามีดีอะไรเราจะทำอย่างนั้นให้ปรากฏ อย่างนี้องค์สมเด็จพระบรมสุคตทรงสรรเสริญว่าเป็นคนดี และเจตนาดวงนี้ของบรรดาท่านพุทธบริษัทก็จะสำเร็จผล มันจะช้าหรือเร็วอยู่ที่ท่าน เราตั้งใจอยากจะได้ทรัพย์สมบัติอย่างนี้บ้างเราจะหาด้วยกำลังกายปัญญาของเราเอง และทุนทรัพย์ของเราเอง ก็ถือว่าตั้งใจหาด้วยกำลังของความเพียร พระพุทธเจ้ากล่าวว่า
วิริเยนะ ทุกขะมัจเจต
ิ บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร อันนี้เป็นความดีของบรรดาท่านพุทธบริษัท
...............
เป็นว่าอานิสงส์ที่จะพึงได้ บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายในชาติต่อไปท่านจะหาไฟไหม้บ้านของท่านไม่ได้เลย ไฟมันจะช๊อตในบ้านของท่านสักกี่ครั้งกี่วาระมันก็ไม่ไหม้ขึ้นมาได้ บางครั้งบางคราวไฟไม่ช๊อตแต่คนมาจุดบ้าน เอาน้ำมันมาราด อย่างนี้ไฟก็ไม่ไปติดอะไร คิดว่าอาการอย่างนี้บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายคงจะได้ยินข่าวมาแล้ว บางบ้านไฟช๊อตนิดเดียวไฟลุกพรึบไฟไหม้บ้าหมด บางบ้านไฟฟ้าช๊อตลามแปลบ ๆ ไฟลุกเป็นประกายเขียวไปตลอดสายไฟฟ้าที่มีในบ้านแต่ไม่ยอมไหม้อะไรเลย อย่างนี้ก็มี หรือบางรายจุดไฟเท่าไรก็ไม่ติด อย่างนี้ท่านอาจจะเคยได้ยิน ที่เป็นอย่างนี้บรรดาท่านพุทธบริษัทกฌเพราะว่าอานิสงส์ไม่อยากได้ทรัพย์สมบัติของบุคคลอื่นมาเป็นของตนโดยไม่ชอบธรรม
...............
และประการที่ ๒ ท่านจะเห็นว่าลมพัด บางทีบ้านของเราอ่อนแอกว่า บ้านบางบ้านอ่อนแอกว่า บ้านที่จะล้มเพราะลมมีเยอะแยะไป แต่ไอ้บ้านที่คิดว่าจะพังมันไม่ยอมพัง มันไปพังบ้านที่มีความแข็งแรงกว่า และบางโอกาสที่น้ำมา บางทีทำลายทรัพย์สินของคนอื่นเสียหาย ของบางคนปลอดภัยไม่มีอะไรเกิดขึ้น จะเสียหายบ้างก็เล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นของที่ไร้ค่ามีค่าเล็กน้อยก็แล้วกัน ของไร้ค่าไม่มี แม้แต่ผ้าขี้ริ้วมันก็มีราคาและของค่าเล็กน้อยคือไม่สะเทือนใจนัก บางบ้านมีการป้องกันแน่นหนาก็ถูกปล้น ถูกแย่ง ถูกชิง ถูกวิ่งราว ถูกจี้ แต่บางคนคนที่มีทรัพย์สินมาก ๆ แต่บ้านช่องก็ไม่ค่อยดีมีการป้องกันน้อยแต่ปลอดภัยจากโจร
...............
ที่เป็นอย่างนี้แหละบรรดาท่านพุทธศาสนิกชน เพราะอาศัยกำลังของตนตั้งอยู่ในอำนาจของความดี คือมีความสันโดษ ไม่ยินดีในทรัพย์สินของชาวบ้าน ที่เราจะได้มาโดยไม่ชอบธรรม คือไม่คิดจะคด จะโกง จะยื้อจะแย่ง จะลักจะขโมยของเขา เพราะอาศัยที่มีกำลัง
เมตตา
คือความรัก
กรุณา
คือความสงสารประจำใจเป็นธรรมะที่ทำจิตใจให้เยือกเย็น บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายจึงได้เป็นอย่างนั้นมีอานิสงส์อย่างนี้ จึงขอบรรดาท่านพุทธบริษัททุกท่านจงพากันรักษาความดีตามที่กล่าวมาแล้วทั้งหมด เป็นการปฏิบัติตามคำแนะนำ ขององค์สมเด็จพระบรมสุคต คือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งแต่ข้อนั้นมาเลย คือ
คิดว่าชีวิตนี้จะต้องตาย ยอมรับนับถือพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่พูดมุสาวาท ไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดวาจาส่อเสียด ไม่พูดวาจาเพ้อเจ้อเหลวไหล ไม่ดื่มสุราและเมรัย ไม่อยากได้ทรัพย์สมบัติของบุคคลอื่นใด มาเป็นของตนโดยไม่ชอบธรรม
ถ้ากำลังใจทรงอย่างนี้ความดีของท่านแม้แต่ขณะนี้ยังไม่จบยังไม่หมดก็ตาม เชื่อว่าการจะเกิดในอบายภูมิทั้ง ๔ ไม่มีแล้วหากว่าท่านมีชีวิตอยู่ก็ตะมีความสุขขึ้นมาก ถ้าตายลงไปเมื่อไร องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้ากล่าวว่า ท่านจะเวียนว่ายตายเกิดใดวัฏฏะ แค่มนุษย์กับเทวดาหรือพรหม ถ้ามาเป็นมนุษย์แดนใดที่มีความลำบากยากแค้นท่านจะไม่เกิดที่นั่น แดนใดที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความร่ำรวย ท่านจะเกิดที่นั่น รูปร่างหน้าตาของท่านจะเป็นคนสวย
...............
ข้อนี้เว้นไว้ก่อนเพราะเวลามันจะหมด เมื่อเวลาจะหมดตอนที่ ๑๘ นี้ ก็ต้องขอลาบรรดาสาวกขององค์สมเด็จพระบรมสุคตทุกท่าน ขอทุกท่านจงเจริญไปด้วยจตุรพิธพรชัย หาก หากทุกท่านประสงค์สิ่งใดก็ขอให้ได้สิ่งนั้นสมความปรารถนาทุกประการ
สวัสดี...
**********************
ปล. หนีนรก มีทั้งหมด ๒๔ ตอนจบครับ โปรดติดตามตอนต่อไปด้วยนะครับ
ที่มา
เวปพุทธภมิ
Create Date : 28 มกราคม 2553
Last Update : 28 มกราคม 2553 0:28:15 น.
24 comments
Counter : 544 Pageviews.
Share
Tweet
อนุโมทนาค่ะ พี่ไผ่
เคยได้ยินว่า ถ้ายังมีสังโยชน์เหลืออยู่จะได้เป็นพระอนาคามี
เพลงลาวดวงเดือน .. ชอบค่ะ
ราตรีสวัสดิ์ หลับไม่ฝันนะคะ
โดย:
พ่อระนาด
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:0:34:23 น.
โมทนาด้วยนะคะพี่ไผ่..
โดย: อะนิตา IP: 212.198.59.128 วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:0:43:10 น.
โมทนาครับ ได้ข้อคิดดีๆ
โดย:
ผมชอบกินข้าวมันไก่
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:0:47:39 น.
สวัสดีค่ะหลาน
คงไม่ยากนักที่จะหนีนรก
ชื่นใจ รับรสพระธรรมยามเช้าค่ะ...สาธุ
โดย: กัดหมอน (
กัดหมอน
) วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:6:50:00 น.
credit :
//mytwocutebabies.blogspot.com/2009/07/switzerland-trip-part-10-geneva-yvoire.html
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณไผ่
โดย:
redclick
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:7:20:51 น.
โดย:
redclick
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:7:21:48 น.
สวัสดีเช้าวันพฤหัสบดีค่ะคุณไผ่
กลับมาทักทายกันยามเช้าเหมือนเดิม
หลังจากห่างเหินกันไปหนึ่งวัน
คงจะยังไม่ลืมกันนะค่ะ
โดย:
ดอกฝิ่นในสายลมหนาว
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:7:28:06 น.
Pass by to say..Hi
Good morningค่ะคุณไผ่
โดย:
เริงฤดีนะ
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:7:42:23 น.
สวัสดียามเช้าครับพี่ไผ่
โดย:
กะว่าก๋า
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:8:02:02 น.
สวัสดีค่ะพี่ไผ่
โดย:
ก้อนหินในดินทราย
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:8:25:12 น.
กว่าจะเม้มได้แทบตายอ่ะพี่ไผ่
บล็อกแก๊งค์ล่มบ่อยมาก..
แงๆ กว่าจะหาเพื่อนครบ
เขาเหนื่อย..
โดย:
ตัวp_box
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:9:44:25 น.
อื่ม..วันนี้ เน็ตเปงไรน๊า
ลุ้นแต่ละบล็อกมาแทบถึงบล็อก เม้นท์ไม่ติด ..หลุดๆ แต่ก็พยายาม
โมทนานะคะคุณไผ่
โดย:
นางฟ้าในโลกไซเบอร์
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:12:39:42 น.
ขอบคุณที่นำมาฝากค่ะคุณไผ่
โดย:
อุ้มสี
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:13:04:28 น.
สวัสดีค่ะคุณไผ่
เพื่อสะดวกกับการอ่านทบทวน ป้าตามลิ้งค์เข้าไปเซฟเก็บไว้แล้ว
ขอบคุณคุณไผ่ที่นำเรื่องดีๆมาแบ่งปันค่ะ
มีหลังไมค์ด้วยค่ะ
โดย: ป้ากุ๊กไก่ ณ ร่มไม้เย็น IP: 203.144.144.164 วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:15:00:18 น.
สวัสดีตอนเย็นๆ
พร้อมกับนมเย็นค่ะพี่หมึกสีดำ
.storythai.com/s/h/shimaruto/images/ert.jpg>
ปล.หนีไปนอนยังนี้
โดย:
นุ่มณอ่อนนุช
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:16:30:55 น.
อ้าวลืมให้ เอาใหม่นะ
.storythai.com/s/h/shimaruto/images/ert.jpg>
โดย:
นุ่มณอ่อนนุช
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:16:32:32 น.
ทำไมไม่ได้ละ
งั้นก็ อย่าเอาเลยนะ
โดย:
นุ่มณอ่อนนุช
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:16:34:10 น.
สวัสดีค่ะ..
สบายดีนะค่ะ..
ช่วงนี้คุณแม่เจ้าโว๊ยไม่ค่อยสบายค่ะ..
แวะมาขอกำลังใจกันหน่อยนะค่ะ..
ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
โดย:
คนผ่านทางมาเจอ
วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:17:58:43 น.
สวัสดีตอนดึกค่ะเฮีย
ขอบคุณที่แวะไปทักทายตลอดนะคะ
ปลาย ๆ เดือนก็จะยุ่งนิดหน่อยค่ะ
ต้องโกยไว้ก่อน
ไม่เหมือนเฮียเงินเข้าทั้งวัน
โหย ไม่คิดมากหรอกค่ะ
มีผู้อวุโสทางธรรมะเป็นเพื่อน
คิดว่าเป็นบุญดีกว่าเน๊าะ
เราเป็นเพื่อนกันทั้งนั้น
เห็นเพื่อนรักเพื่อน
น่าดีใจออกจริงไหมค่ะ
รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ
โดย:
ขึ้น15ค่ำ
วันที่: 29 มกราคม 2553 เวลา:0:31:44 น.
อ้อ สำหรับบทความนี้
จะแวะมาอ่านใหม่อีกรอบนะคะ
อย่าเพิ่งสวดหล่ะ กลัวววว
โดย:
ขึ้น15ค่ำ
วันที่: 29 มกราคม 2553 เวลา:0:33:59 น.
สวัสดีตอนเช้าค่ะ พี่ไผ่ขา
โดย:
นุ่มณอ่อนนุช
วันที่: 29 มกราคม 2553 เวลา:7:38:36 น.
สวัสดียามเช้าครับพี่ไผ่
โดย:
กะว่าก๋า
วันที่: 29 มกราคม 2553 เวลา:8:09:03 น.
หมิงหมิงหายดีแล้วล่ะครับพี่
ตอนนี้แข็งแรงร่าเริงมากเลยครับ
โดย:
กะว่าก๋า
วันที่: 29 มกราคม 2553 เวลา:11:14:07 น.
สวัสดียามสายค่ะ คุณไผ่
โดย:
redclick
วันที่: 29 มกราคม 2553 เวลา:11:38:21 น.
ชื่อ :
Comment :
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
หมึกสีดำ
Location :
ขอนแก่น Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [
?
]
Friends' blogs
พ่อระนาด
tukta510
คนสาธารณะ
พธู
ดอกฝิ่นในสายลมหนาว
กะว่าก๋า
JohnV
หนุ่มน้อยแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง
ป้าอิ่ม
ปลิวตามลม
อาลีอา
หนูดำจำมัย
mastana
มินทิวา
ชีวิตมีลีลา
kun_isara
นายกุหลาบ
อุ้มสี
busabap
พี่รี่+ต๊อก
redclick
กิ่งไม้ไทย
Arinchaya
ตัวp_box
sawkitty
กัดหมอน
หมวยเล็ก_รักไม่ช่วยอะไร
เริงฤดีนะ
Budratsa
catt.&.cattleya..
นางฟ้าในโลกไซเบอร์
ร่มไม้เย็น
tanjira
นุ่มณอ่อนนุช
pinuaoo2006
หน่อยอิง
Beee_bu
ลุงแว่น
ข้ามขอบฟ้า
กระป๋องแป้งฝุ่น
sandseasun
อะนิตา
mamamodern
รัชชี่
maxpal
nathanon
puppy_art
yosa
ลุงนาฬิกา
ขึ้น15ค่ำ
CrackyDong
addsiripun
คนผ่านทางมาเจอ
ooybangyom
บ้านต้นอ้อ
JinnyTent
zeedhama
ปลายแป้นพิมพ์
NateUnbreakable
ผมชอบกินข้าวมันไก่
c_nia
บ้าได้ถ้วย
ไม่รวยสักที
หนึ่งลมหายใจ
ooyporn
wind_drizzle
creamcheese57
โซดาบ๊วย
nootikky
cengorn
ณรินทร์รัตน์ชนา
นาฬิกาสีชมพู
อัสติสะ
Moon OF JulY
The Anis
อ๋อซ่าส์
cd2lucky
หาแฟนตัวเป็นเกลียว
Heart&Home
*~ต้นกล้า...ของหัวใจ~*
ณ ปลายฉัตร
Webmaster - BlogGang
[Add หมึกสีดำ's blog to your web]
Links
บอร์ดพลังจิต
อกาลิโก
พระรัตนะตรัย
คนเมืองบัว
แดนนิพพาน
วัดถ้ำเมืองนะ
พุทธธรรม
BlogGang.com
Pantip.com
|
PantipMarket.com
|
Pantown.com
| © 2004
BlogGang.com
allrights reserved.
เคยได้ยินว่า ถ้ายังมีสังโยชน์เหลืออยู่จะได้เป็นพระอนาคามี
เพลงลาวดวงเดือน .. ชอบค่ะ
ราตรีสวัสดิ์ หลับไม่ฝันนะคะ