พฤษภาคม 2556

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
 
 
All Blog
เริ่มต้นลดความอ้วนอย่างไรดี 3
บทความก่อนหน้านี้เราได้พูดถึงเรื่องราวการเริ่มต้นลดความอ้วนของเราไปแล้วนะคะว่า เราเลือกลดความอ้วนด้วยวิธีรับประทานอาหารเสริมแทนข้าวซึ่งเป็นอาหารหลัก ตามมาด้วยการอดอาหารอย่างจริงจัง ซึ่งแต่ละวิธีล้วนทรมาน นอกจากน้ำหนักจะไม่ลดลงถาวรแล้วยังก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพของเราตามมา อีกทั้งยังมีโอกาสที่เราจะกลับมาอ้วนอีกด้วย 

ดังนั้นสำหรับคนที่คิดจะลดความอ้วนจริงๆและไม่อยากกลับไปอ้วนอีกเราขอแนะนำเลยค่ะว่า คุณไม่ควรเลือกอดอาหารหรือใช้ยาในการลดความอ้วน แต่ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆเสียใหม่เพื่อที่คุณจะได้กลายเป็นคนผอมสุขภาพดีอย่างถาวรตลอดไป



ต่อจากบทความที่แล้ว หลังจากลดความอ้วนด้วยวิธีอดอาหารเพียงอย่างเดียวไม่ได้ผลเราเลยลองหาวิธีใหม่ เริ่มต้นด้วยการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการลดน้ำหนักอย่างจริงจังจนได้เจอกับคำว่า "โยโย่เอฟเฟกต์" ซึ่งก็คือการกลับมาอ้วนเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมหลังจากการลดน้ำหนัก โดยสาเหตุหลักนั้นเกิดจากการลดน้ำหนักไม่ถูกวิธีและขาดการออกกำลังกาย 

สำหรับเราภาวะโยโย่เอฟเฟกต์นี้เป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก กว่าเราจะผ่านความทรมานจนน้ำหนักลดลงได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจึงไม่อยากกลับไปอ้วนเท่าเดิมอีก เราไม่อยากให้สิ่งที่เราตั้งใจทำมาโดยตลอดนั้นสูญเปล่า ในที่สุดเราก็ตัดสินใจค่ะว่าเราจะลดน้ำหนักต่อไปด้วยวิธีการควบคุมอาหารและออกกำลังกายไปพร้อมๆกัน



จากข้อมูลที่ได้ศึกษามาบอกว่าถ้าอยากออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมันจริงๆ ควรใช้เวลาตั้งแต่ 30 นาทีขึ้นไป เพราะในช่วง 30 นาทีแรกร่างกายจะดึงพลังงานอิสระที่มีอยู่ออกมาใช้ก่อน ยังไม่เกิดการเผาผลาญไขมันขึ้น แต่เนื่องจากเราไม่ค่อยได้ออกกำลังกายจึงไม่สามารถออกกำลังกายนานขนาดนั้นได้

เริ่มแรกเราเลยเข้าฟิตเนสก่อนค่ะเนื่องจากมีอุปกรณ์ครบถ้วนให้เลือกเล่นได้ตามใจชอบ ช่วงแรกๆเราจะวิ่งประมาณ 15 นาที เสร็จแล้วก็จะยืนบนเครื่องสั่นสลายไขมันตามด้วยการยกน้ำหนักอีกนิดหน่อย อาจมีปั่นจักรยานหรือเล่นเครื่องเล่นอย่างอื่นบ้าง ซึ่งโดยรวมแล้วก็ใช้เวลาราวๆครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงพอดี

ในช่วงแรกๆนั้นบอกเลยค่ะว่าเหนื่อยมาก วิ่งได้นิดหน่อยก็เหนื่อยจนมือชาเลยทีเดียว แต่พอผ่านไปสักพักเราสามารถวิ่งได้นานขึ้นและเหนื่อยน้อยลง เลยเปลี่ยนใจมาวิ่งรอบสนามดีกว่าเพราะสถานที่กว้างขวางและไม่ต้องเสียเวลาคอยให้เครื่องวิ่งว่างด้วยค่ะ

เราเริ่มวิ่งครั้งแรกที่ 4 รอบสนามและเพิ่มจำนวนรอบมากขึ้นเท่าที่จะวิ่งไหว จนในระยะหลังๆก็เริ่มหาเพลงมาฟังพร้อมๆกับการจับเวลาไปด้วย จากที่วิ่งแค่ 5 รอบหรือราวๆ 15 นาทีก็ค่อยๆเพิ่มมาเป็น 7 รอบ 20 นาที จนตอนนี้เราวิ่งอยู่ที่ 10 ถึง 11 รอบโดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงค่ะ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสังเกตเห็นได้ชัดก็คือเราวิ่งได้นานขึ้นและเหนื่อยน้อยลงกว่าตอนวิ่งช่วงแรกๆมาก



หลังจากวิ่งเสร็จเราก็จะออกกำลังกายส่วนอื่นๆอีกนิดหน่อย โชคดีมากค่ะที่แถวนั้นมีเครื่องเล่นต่างๆให้ เราเลยได้หมุนเอว บริหารหัวเข่า ต้นขาและต้นแขนด้วย รวมๆแล้วเราจะใช้เวลาช่วงเย็นไปกับการออกกำลังกายร่วมๆ 1 ชั่วโมงค่ะแต่ถ้าวันไหนฟิตหน่อย เราก็จะปั่นจักรยานที่บ้านด้วยอีกประมาณครึ่งชั่วโมง บางวันก็จะแถมเหวี่ยงฮูลาฮูปด้วยค่ะ



สำหรับเรื่องอาหารและการพักผ่อนเราก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่หมดค่ะ พยายามนอนประมาณ 4 ทุ่ม วันไหนดึกหน่อยก็จะไม่ให้เกินเที่ยงคืน อาหารก็จะเลือกทานเป็นอาหารประเภทต้ม หลีกเลี่ยงการทานขนมหวานและของทอด รวมทั้งทานข้าวให้น้อยลงแต่ทานครบทั้ง 3 มื้อนะคะ

ซึ่งแน่นอนค่ะว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเองมากถึงเพียงนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ในที่สุดเราก็สามารถทำมันจนสำเร็จได้ค่ะ จากที่เคยเป็นคนทานไม่เลือก ไม่ออกกำลังกาย นอนดึกตื่นสาย วันนี้เราเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว

เราทานอาหารที่มีประโยชน์พร้อมทั้งออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันและพักผ่อนให้เพียงพอ เรียกได้ว่าดูแลตัวเองย่างเต็มที่ ไม่ใช่แค่น้ำหนักที่ค่อยๆลดลงอีกครั้งนะคะ แต่เรายังมีรูปร่างที่ดีขึ้นมาก หน้าท้องหายลงไปหลายนิ้วจนใส่กางเกงตัวเล็กๆได้ เมื่อก่อนเราเอวใหญ่ถึง 34 นิ้ว แต่ปัจจุบันใช้เวลาไม่นานเอวลดลงเหลือ 29 นิ้วเท่านั้นค่ะ ไขมันตรงแขนที่ยื่นเผละผละออกมาก็หายไป และที่ดีที่สุดคือเราไม่ต้องทรมานไปกับความหิวเหมือนเมื่อก่อน จนกระทั่งปัจจุบันนี้น้ำหนักเราลดเหลืออยู่ที่ราวๆ 59 กิโลกรัม จากอดีต 70 กิโลกรัม แม้จะยังไม่ใช่ตัวเลขตามมาตรฐานที่ควรจะเป็นแต่เราก็รู้สึกดีขึ้นมากและตั้งใจว่าจะพยายามลดน้ำหนักต่อไปค่ะ



ทั้งหมดนี้เราลองผิดลองถูกด้วยตัวเองโดยไม่ได้พึ่งพายาลดความอ้วนเลยแม้แต่น้อย เอาไว้คราวหน้าเราจะมาสรุปให้ได้ทราบนะคะว่า จริงๆแล้วคุณควรเริ่มต้นลดความอ้วนอย่างไรกันแน่

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ


บทความแนะนำสำหรับคุณ




Create Date : 27 พฤษภาคม 2556
Last Update : 5 มิถุนายน 2556 23:15:05 น.
Counter : 4733 Pageviews.

1 comments
  
ขอบคุณบทความดีๆนะค่ะ ขออนุญาติฝากแชร์ลิงค์บทความดีๆด้วยค่ะ
บทความสาระน่ารู้เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก หาอ่านได้จากที่นี่จ้า
//www.youslimxsshop.com/article
https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=1999474640033013117#allposts
https://wordpress.com/posts/youslimxsshop.wordpress.com
โดย: myarticle (สมาชิกหมายเลข 4165347 ) วันที่: 8 มกราคม 2561 เวลา:10:32:50 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Gushbell
Location :
จันทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]



New Comments