|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | |
|
|
|
|
|
|
|
ก้าวแรกสู่การเป็นนักวิจารณ์ภาพยนตร์ :: รู้จักกับคำว่า "วิจารณ์" และ "วิเคราะห์" กันครับ
ตั้งแต่ผมเรียนปริญญาตรีที่ มช. ผมได้เขียนข้อเขียนวิจารณ์ภาพยนตร์ไว้ในเวบบอร์ดของมหาวิทยาลัย เลยมีผู้คนมากมายไต่ถามมาเสมอเรื่องเกี่ยวกับการวิจารณ์ภาพยนตร์ ผมเลยคิดว่าน่าจะทำเป็นบล็อกกิจลักษณะไปเสียเลย
กรุ๊ปบล็อกนี้คงไม่ใช่แนว how to นะครับ เพราะผมเองก็เพียงแค่ได้เรียนด้านนี้มาเท่านั้น สิ่งที่ผมปรารถนาคืออยากให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในเรื่องการวิจารณ์วิเคราะห์หนังมากกว่า ซึ่งหากมีเพียงใครคนใดคนหนึ่งเข้ามาอ่านแล้วนำเอาไปใช้เขียนข้อเขียนของเขาหรืออย่างไรก็ตาม ผมก็ดีใจครับ
ก่อนเข้าเรื่องผมขอเอ่ยชื่อบุคคลสี่คนนะครับ ซึ่งมีบุญคุณให้ความรู้กับผมเป็นอันมาก ท่านแรกก็คือ อ.สมเกียรติ แห่งมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน อ.อรรณพ ณ แมสคอม อ.แดง กิตติศักดิ์ และ อ.กาญจนา แก้วเทพ แห่งนิเทศ จุฬา ความรู้ทั้่งหมดหลัก ๆ ก็มาจากสี่ท่านนี้ครับ
เวลาเราพูดถึงการ "วิจารณ์" หรือการ "วิเคราะห์" หนัง ดูเหมือนเป็นเรื่องดูไฮโซเกินไขว่คว้าและมักปรากฎอยู่ตามหน้านิตยสารหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วพวกเราทุกคนล้วนต่างเป็นนักวิจารณ์ทั้งนั้น ในชีวิตประจำวัน ประโยคเช่นนี้ล้วนติดปากไม่น้อย
"ดูสิ! หน้าไม่ให้แต่ใจรักน่ะ อ้วนขนาดไหนแต่ใส่เสียปริ"
"โอ้ว! น้องครับ แซ็ปมาก ๆ"
"รถเมล์ 42 เขียวนี้ขับเร็วอย่างกับพ่อมันกำลังจะตาย" หรือ
"วันนี้คุณปากเหม็นนะค่ะ"
ไอ้ประโยคที่ว่านั้นล้วนแต่เป็นการแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ทั้งนั้นครับ ดังนั้นมนุษย์จึงมีความคิดพื้นฐานของการวิจารณ์กันอยู่แล้วครับ เพียงแต่ระดับอาจจะแตกต่างกันไป ตั้งแต่รำพึงกับตนเองไปจนถึงนินทากาเลเหมือนเทแกลบ
การวิจารณ์ก็คือการแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งต่าง ๆ ว่าดีแย่อย่างไร โดยใช้ความรู้สึกของตัวเองเป็นสำคัญ ดังนั้นการวิจารณ์จึงไม่มีมาตรฐานใดในโลกนี้นะครับที่วัดได้ว่า สิ่งที่เราคิด หรือของใครคิดถูกต้องที่สุดในโลก (ส่วนของใครจะได้รับการยอมรับมากกว่าอันนี้ก็อีกเรื่องหนึ่ง) เหตุเพราะการวิจารณ์ไปมีอิงเอี่ยวกับ "รสนิยม" ซึ่งเราก็ทราบกันดีว่ามนุษย์แต่ละคนชอบอะไรไม่เหมือนกัน
การวิจารณ์ภาพยนตร์ก็ไม่ได้แตกต่างประหลาดแต่อย่างใดกับการวิจารณ์แบบอื่นครับ เพราะก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมเช่นเดียวกัน ประโยคคำถามเช่น "สนุกไหม" "ตลกไหม" ฯลฯ ล้วนคือคำถามเชิญชวนให้วิจารณ์ทั้งนั้น
ี่คนที่อยากเป็นนักวิจารณ์ภาพยนตร์ต้องก้าวข้ามคำถามแบบ "สนุกไหม" ไปครับ โดยเราต้องมองไปถึงว่าหนังเรื่องนี้มี ข้อดีอย่างไร และ ข้อเสีย อย่างไร และถ้าหากมีข้อเสียขึ้นมาแล้ว หนังควรจะปรับเปลี่ยนทางไหนให้ดูดีขึ้น
ผมเรียนกับอาจารย์ที่เน้นกันคนละด้านเลยครับ ด้าน อ.อรรณพ ณ แมสคอมนี้ใช้ระบบการกดดันนักศึกษาให้หาข้อผิดพลาดในหนังออกมา และเสนอวิธีการแก้ปัญหา (ซึ่งเรียนด้วยความทรมานครับ) ด้าน อ.แดง นั้นเรียนมีความสุขมากเพราะท่านสอนให้เราดูความงามต่าง ๆ ที่ปรากฎในตัวหนัง
ซึ่งคนที่คิดจะเป็นนักวิจารณ์หนังพึงมองให้เห็นทั้งสองด้าน...
คราวนี้เรื่องการวิเคราะห์บ้าง การวิเคราะห์ต่างไปจากการวิจารณ์ตรงที่เปลี่ยนจากการใช้ "อารมณ์ความรู้สึก" มาเป็น "แนวคิดทฤษฎี" แทน ดังนั้นคำว่ารสนิยมสำหรับการวิเคราะห์หนังแล้วชิดซ้ายไปเลย
การวิเคราะห์หนังเป็นความยากอีกระดับหนึ่งครับ เนื่องจากว่าใครคิดจะวิจารณ์จำเป็นต้องมีทฤษฎีในมือ เหมือนเราจะหั่นผักก็จำเป็นต้องมีมีด การวิเคราะห์ทำให้เราเห็นประเด็นต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในหนัง เหมือนเหรียญสองด้านที่ปกติเราเป็นแต่ด้านโป้ง สิ่งที่ผู้กำกับต้องการสื่อหรือเราคิดเองก็คือด้านก้อยนั้นเอง
แล้วทฤษฎีต่าง ๆ มีอะไรบ้าง ถ้าจะแจกแจงสาธยายนี้ก็เยอะอยู่ครับ เอาี่ที่ฮิต ๆ ละกัน ก็อย่างเช่น ทฤษฎีสัญญวิทยา ทฤษฎีจิตวิทยา โพสต์โมเดิร์น ฯลฯ ซึ่งคนที่อยากเป็นนักวิจารณ์หนังควรหมั่นศึกษาไว้อย่างยิ่งครับ
สิ่งที่ต้องฝึกมาก ๆ คือการสร้าง "ตาปัญญา" ขึ้นมาควบคู่กับ "ตาเนื้อ" ที่มีอยู่แล้ว ตาปัญญาก็คือกระบวนการคิดนั้นเอง ดูไปคิดไป มันเป็นความสนุกอีกแบบนะครับ แต่บางทียิ่งรู้มากก็อาจจะดูหนังให้สนุกแบบชาวบ้านไม่ได้แล้ว (อย่าไปกลัว ๆ )
สำหรับข้อเขียนแนวการวิเคราะห์ลองหาอ่านได้ในบล็อกของ merveillesxx นะครับ (เน้นเรื่องสัญญวิทยา) หรืออยากแปลกไปกว่าอีก อ่านการวิเคราะห์เรื่อง "Yes" ที่ผมเขียนไว้ได้ตามลิงค์นี้
//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=djdonk-mc43&month=11-2005&date=30&group=1&blog=1
หวังว่าคงพอเห็นภาพนะครับว่าสำหรับการวิเคราะห์วิจารณ์ คราวหน้าเริ่มต้นกับสิ่งที่ใครคิดอยากเป็นนักวิจารณ์พึงรู้เป็นสิ่งแรกเลยคือเรื่อง รูปแบบ (Form)และ เนื้อหา (Content) ครับ
ป.ล. รูปที่เห็นในบล็อกนี้ เป็นรูปเบื้องหลังจากการถ่ายทำหนังสั้นเรื่อง "หนึ่งฝาหนึ่งล้าน" หนังสั้นถ่ายด้วยฟิล์มโดยต้าร์ เพื่อนผมเอง ซึ่งผมก็ได้ไปแสดงให้ด้วย ตัดเสร็จเมื่อไหร่จะเอามาให้ดูครับ
Create Date : 15 กุมภาพันธ์ 2550 |
|
22 comments |
Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2550 18:32:24 น. |
Counter : 1589 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: grappa 15 กุมภาพันธ์ 2550 10:32:56 น. |
|
|
|
| |
โดย: กุมภีน 15 กุมภาพันธ์ 2550 11:21:53 น. |
|
|
|
| |
โดย: yuttipung (yuttipung ) 15 กุมภาพันธ์ 2550 13:02:32 น. |
|
|
|
| |
โดย: Gogman 15 กุมภาพันธ์ 2550 16:12:50 น. |
|
|
|
| |
โดย: Bkkbear (Bkkbear ) 16 กุมภาพันธ์ 2550 0:54:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: ปืนกล IP: 203.131.220.50 16 กุมภาพันธ์ 2550 9:28:18 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนทับแก้ว 16 กุมภาพันธ์ 2550 16:43:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: stubborn IP: 61.91.93.164 16 กุมภาพันธ์ 2550 17:56:36 น. |
|
|
|
| |
โดย: Bkkbear (Bkkbear ) 17 กุมภาพันธ์ 2550 1:28:00 น. |
|
|
|
| |
โดย: fakeplasticgirl IP: 210.4.139.129 20 กุมภาพันธ์ 2550 13:03:06 น. |
|
|
|
| |
โดย: das Kino 22 กุมภาพันธ์ 2550 1:50:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: Nike Air Max 1 IP: 94.23.252.21 13 สิงหาคม 2557 0:09:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: Cheap NFL Football Jerseys IP: 218.251.113.57 27 พฤศจิกายน 2557 7:51:56 น. |
|
|
|
| |
โดย: Michael Jordan Bulls Jersey IP: 157.7.205.214 27 พฤศจิกายน 2557 13:18:38 น. |
|
|
|
|
|
|
I will see U in the next life.
|
|
|
|
|
|
แต่จะต่อยอดออกไปหรือเปล่านั่น อีกเรื่องหนึ่ง