นักฝันผู้ชอบเขียนเล่าเรื่อง
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2566
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
 
12 กุมภาพันธ์ 2566
 
All Blogs
 
ก็ได้เรียนรู้ว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปทุกวินาที

ในหลายปีก่อนหน้า ก่อนที่ฉันจะสนใจดาราศาสตร์  ฉันเคยมีความคิดว่าความรู้ที่บรรพบุรุษของเราคิดค้นนั้นถูกต้องเสมอไป เหมือนดวงอาทิตย์ต้องขึ้นทางตะวันออก และตกทางตะวันตก 
กระนั้น เมื่อฉันได้ย่ำขาเบาๆเข้าสู้การเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ฉันได้เรียนรู้อะไรมากมาย และได้ทัศนคติรูปแบบใหม่ว่า ความรู้ที่เคยคิดว่าถูกต้อง อาจไม่ได้ถูกต้องแบบนั้นไปตลอดกาล เพียงแค่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่เราสัมผัสผ่านโสตนั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งๆที่เรามีชีวิตอยู่ กระนั้น หลายสิ่งก็เปลี่ยนแปลงไปจากที่เราเคยรู้ในขณะที่เรามีชีวิตอยู่  ดังเช่นการโคจรของระบบสุริยะของเราในทางช้างเผือก 

ก่อนหน้า ฉันเคยคิดว่าพวกเราอยูี่ที่เดิมเสมอ อยู่ตรงไหนของแขนกาแลคซี่ก็อยู่ตรงนั้น แต่ทว่าข้อสันนิษฐานต่าง ๆ เปลี่ยนภาพระบสุริยะของฉันที่เคยเรียนมาในวัยเด็กโดยสิ้นเชิง
(อ้างอิงจากคลิปยูทูปด้านล่าง)




ไม่ใช่แค่เรื่องดาราศาตร์ เรื่องการแพทย์ เรื่องการใช้ชีวิต สังคม มนุษย์ ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับยุคที่ผันเปลี่ยนไป เและเราอาจกลายเป็นมนุษย์ยุคโบราณไปได้ทุกเมื่อในทุกๆครั้งที่เทคโนโลยีก้าวข้ามบาร์ริเออร์ของมันในแต่ละขั้น

ความคิดแบบนี้ทำให้ฉันเปิดกว้างมากขึ้นในเรื่องการมองคนอื่นและมองตัวเอง ไม่ยึดติด ไม่ตัดสิน ไม่คาดหวัง ฉันให้อิสระตัวเองในการมองคนมากขึ้น หลุดจากกรอบแนวประเพณี วัฒนธรรมที่แตกต่าง และนั่นทำให้ฉันรู้สึกอิสระมากกว่าที่เป็น แต่ฉันก็รู้ว่าในบางวัน ฉันอาจกลายเป็นคนโลกแคบได้เช่น ไม่ว่าจะเป็นเพราะสภาพจิตใจ หรือสภาพร่างกาย ความกดดันต่างๆ ล้วนส่งผลต่อทัศนคติของเราได้ทั้งนั้น ซึ่งเหมือนน้ำตะกอนในแก้ว ขอให้รอเวลา จากน้ำขุ่นก็จะกลับมาใส แล้วก็อาจกลับไปเป็นน้ำขุ่นได้อีกครั้ง

ฉันจึงไม่อยากกล่าวโทษตัวเอง ถ้าวันหนึ่งฉันจะเป็นน้ำขุ่น เพราะรู้ว่ามันไม่ได้เป็นอย่างนั้นตลอดไป

ปล่อยให้ใจคิดอย่างอิสระ แต่ก็ไม่ละสติ 


ภาพดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) ในเฟรมเดียวกันกับดาวอังคาร เก็บภาพเมื่อ 11 Feb 2023 

 


Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2566
Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2566 9:59:32 น. 0 comments
Counter : 383 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ชลบุรีมามี่คลับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]




เป็นนัก(หัด)เขียนนิยายพาร์ทไทม์ เป็นคุณแม่ทำงานที่ชอบฝันกลางวันแบบฟูลไทม์ด้วย

บล็อกนี้มีเรื่องเล่ามากมาย เข้ามาค้นหาสิ่งที่อยากรู้ได้ตามสบาย


ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ
สำหรับนักอ่านที่ติดตามนิยายของ จขบ
สามารถอานได้ทั้งทางเวบ

Hongsamut : https://hongsamut.com/writerdetail.php?writerid=3992

และทางเว็บ Dek D ค่ะ
https://my.dek-d.com/redapplels/


เนื้อหา ภาพถ่าย ในบล็อกนี้
ได้รับความคุ้มครอง
ตามกฏหมายพ.ร.บ.
สิขสิทธิ์พ.ศ. 2537 ห้าม
นำไปใช้ คัดลอก ดัดแปลง
แก้ไขส่วนหนึ่งส่วนใดโดย
เด็ดขาดนะจ๊ะ

คนดี...


New Comments
Friends' blogs
[Add ชลบุรีมามี่คลับ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.