นักฝันผู้ชอบเขียนเล่าเรื่อง
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2566
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
 
6 กุมภาพันธ์ 2566
 
All Blogs
 
มีงานอดิเรกไม่ทำเงินมากี่อย่างแล้ว

โตมาก็ป่านนี้  มีงานอดิเรกไม่ทำเงินมากี่อย่างแล้ว

 
ย้อนไปในเช้ามืดวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566

ในสวนสาธารณะเกาะลอยริมทะเล ฉันที่อยู่ในชุดเสื้อและกางเกงขาสั้นสำหรับวิ่งกำลังกดชัตเตอร์เพื่อเก็บแสงของดาวหาง C2022 E3 (ZTF) ท่างกลางอากาศที่อยู่ๆ ก็กลับมาเย็น ท่ามกลางฝูงยุงตัวโตที่ผลัดกันเกาะ ผลัดกันชิมเลือดตาขาและแขนของฉัน แต่ฉันก็อดทนเก็บภาพดาวหางที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าหากอยู่ในสถานที่มีมลภาวะทางแสงอย่างตัวเมืองศรีราชา ด้วยความหวังไม่ถึงยี่สิบเปอร์เซนต์ที่จะได้เห็นจุดแสงสีเขียวบนหน้าจอแสดงภาพของกล้องดิจิตอล Mirrorless กับเลนส์คิท ระยะซุมไกลสุด 60 มม ธรรมดาๆ แต่มูลค่ามากพอที่จะทำให้ฉันต้องกิจต้องใช้อย่างระวังเพื่อผ่อนชำระหนี้กล้องตัวนี้จนหมด

ใกล้เวลาที่ดวงอาทิตย์ไล่สาดแสงที่ขอบฟ้าแล้ว แต่ฉันก็ยังคงตั้งค่ากล้องและหมุนขาตั้งของฉันเทียบตำแหน่งกับแอพพลิเคชั่นดูดาว กระทั่งในที่สุดฉันสังเกตุเห็นจุดสีเขียวเล็กมากปรากฏบนจอแสดงภาพ

ความปรีดานี้ไม่ต่างกับครั้งแรกที่ได้เห็นคอมเมนท์จากนักอ่านครั้งแรกในนิยายของฉัน ในหมู่ดาวมากมายที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเหล่านั้น ยังมีจุดแสงเล็กๆ ที่ฉันเพียรพยายามจะได้เห็นสักครั้งในชีวิต

เมื่อเก็บภาพที่คิดว่าใช่ดาวหางดวงนั้นมากพอ ฉันก็เก็บกล้องขึ้นรถกลับบ้าน ไม่คิดจะวิ่งออกกำลังต่อเพราะความตั้งแรกของฉันสมหวังส่วนความตั้งใจรองที่แผนสองก็ถูกปัดออกจากความคิดทันที
จากเช้ามืดวันนั้นจนถึงนาทีที่ฉันกลับมาเขียนบล็อกบันทึกครั้งนี้ ก็เพราะฉันเพิ่งได้ฉุกคิดว่าชีวิตฉันผ่านอะไรมามากมาย ไม่ต่างกับเจ้าดาวหางห้าหมื่นปีดวงนั้นเลย แต่เจ้าดาวหางสีเขียววนมาครบรอบของมันแล้วและก็คงจะวนตามเส้นทางเดิมจนกว่าดวงอาทิตย์จะสูญสิ้นแรงโน้มถ่วง

ส่วนฉันที่ยังไม่รู้ว่าในอีกหนึ่งนาที หนึ่งชั่วโมง หรือ ยาวขึ้นหน่อย อีกหนึ่งปีต่อจากนี้ ชีวิตฉันจะเป็นอย่างไร

เช้าวันนั้นฉันกลับบ้าน ดึงภาพจากกล้องเพื่อทำการแต่งรูปดึงแสงและสีในโปรแกรม ฉันแต่งภาพไม่เก่ง ถ่ายภาพวัคถุดาราศาตร์ก็ยังไม่ชำนาญ แต่ฉันก็พยายามเท่าที่กำลังกาย กำลังทรัพย์และกำลังใจที่ตัวเองมี เหมือนกับงานอดิเรกต่างๆ ที่ฉันได้ลองทำมา เริ่มจากทำขนม ตัดเสื้อ ถักโครเชต์ ถ่ายภาพ เขียนนิยาย วาดรูป ถ่ายภาพดาราศาตร์ ในสิ่งเหล่านั้นมีทั้งที่เลิกไปและยังคงทำอยู่บ้างหากลูกเหล็กแห่งความสนใจไปตกอยู่ในร่องงานอดิเรกใด ฉันก็จะอยู่ในหลุมของสิ่งนั้นสักพัก ฟังดูเหมือนไม่จริงจังอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน หากถูกพูดแบบนี้ ฉันก็ไม่โต้แย้ง ก็ในเมื่อเราไม่ได้ชื่นชอบเหมือนเคยแล้ว ทำไมยังต้องฝืนทำต่อ และงานอดิเรกก็ไม่ได้อยู่ในหลักสูตรภาคบังคับของชีวิต

ฉันทำงานอดิเรกเพื่อความผ่อนคลาย เพื่อเรียนรู้ และเติบโต ฉะนั้นถึงฉันจะไม่ได้ทำส่งใดต่อ แต่มันก็เคยเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตของฉัน การทำขนมสอนห็ฉันรู้จักความเที่ยงตรงในการชั่งตวง ตัดเสื้อสอนในฉันรู้จักการแทนค่ารูปร่างมนุษย์ออกมาเป็นตัวเลข(ที่ปัจจุบันฉันลืมวิธีการคำนวณไปแล้ว) ถักโครเชต์สอนให้ฉันอดทนร้อยเส้นไหมให้ออกมาเป็นผืน ถ่ายภาพสอนให้ฉันรู้จักการมองแสงที่สวยงาม เขียนนิยายสอนให้ฉันรู้จักการเรียบเรียงความคิด วาดรูปสอนให้ฉันรู้จักการสังเกต ถ่ายภาพดาราศาสตร์สอนให้ฉันออกจากคอมฟอร์ตโซน

แม้ว่าแต่ละงานจะได้ให้ผลผลิตที่สร้างรายได้ ชื่อเสียง แต่มันก็สร้างฉัน ตัวฉันคนนี้ขึ้นมาในวันนี้ ฉันภูมิในความใคร่รู้ และลงมือทำ ซึ่งหากผลของมันทำให้ฉันอิ่มเอมใจ กระบวนการของมันทำให้ฉันลืมความกังวลอื่นในชั่วขณะ ฉันว่ามันก็ให้ผลลัพธ์อันสูงสุดแล้ว

งานอดิเรกไม่ทำเงินจึงไม่เป็นปัญหาสำหรับฉัน และฉันไม่คิดจะหาเงินจากมัน ด้วยว่าความสุนทรี ความสุขไม่ใช่ผลผลิตจากเงินเสมอไป ในทางกลับกัน ฉันกลับนำเงินจากงานประจำมาเติมมาต่องานอดิเรกของฉันให้ขยับขั้นสูงขึ้น

ภาพดาวหางห้าหมื่นปีถูกปรับแสงและสีตามคุณภาพของไฟล์ภาพต้นฉบับ จุดแสงสีเขียวเล็กเกือบเท่าขามดส่องประกายสว่างให้หัวใจฉัน และโพสภาพในกลุ่มถ่ายภาพดาวด้วยความภูมิใจ แม้จะไม่ได้ดาวหางดวงใหญ่สีเขียวสว่างสวย แต่ฉันก็ภูมิใจ

ฉัน ผู้หญิงวัย 46 แต่งงานและมีบุตร 2 คนคนนี้ ที่อาจกลายเป็นยายเฒ่าไร้เรี่ยวแรงสักวันยังคงอยากใช้กำลังที่เหลือพาตัวเองเดินทางต่อไปเหมือนดาวหาง แม้จะไม่รู้ทิศทางอย่างมันก็ไม่เป็นไรเป้าหมายของฉันอาจไม่ใช่กลับมาเช็คอินในจุดเดิม

และในวันหนึ่งข้างหน้าที่ความรู้สึกเหมือนกับวันนี้ ฉันอยากรู้ว่าฉันจะได้ทำอะไรมากขึ้นไปอีกหรือไม่ มันน่าตื่นเต้นจะตายไป ฉันคิดถึงวันนั้นพลางหัวใจก็เต้นตึกตักเหมือนได้พบรักอีกครั้ง แต่เป็นรักกับตัวเอง ตัวฉันเองที่อยู่ข้างกันตลอดมา งานอดิเรกไม่ทำเงินแต่ทำให้ความรักในตัวเองงอกงามขึ้นทุกวัน
 
 
C 2022 E3 (ZTF) 22 Feb 2023 ดาวหางที่โคจรผ่านโลกใบนี้ไปแล้วเมื่อ 50,000 ปี และได้กลับมาเยี่ยมชาวโลกอีกครั้งหนึ่ง ยินดีที่ได้เจอกัน(ด้วยการเก็บภาพ) 


Create Date : 06 กุมภาพันธ์ 2566
Last Update : 6 กุมภาพันธ์ 2566 15:22:26 น. 3 comments
Counter : 385 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtoor36


 
น่าจะเป็นกุมภาพันธ์ 2565 รึเปล่า พวกงานอดิเรกไม่ค่อยทำเงินได้หรอกครับ ทำเงินได้ก็ถือว่าโชคดีไป ถ้ามันทำเงินมากๆ มันจะกลายเป็นไม่ได้ทำงานอดิเรกนั้นด้วยความสนุกแล้ว แต่ทำเพื่อเงินมากกว่า พอเป็นแบบนั้นความสนุกในการทำมันจะลดลงไป 80% เลยครับ

เวลคัมแบคครับ ยินดีต้อนรับกลับมาหลังจากที่หายไปนาน

บล็อกเก่าๆ เจอพวกสแปมเพียบ มีเวลาก็เข้าไปลบพวกสแปมข้อความทิ้งนะครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:16:50:05 น.  

 
2566 ค่ะ ปีนี้แหละ ^^ ดาวหาง C 2022 E3 (ZTF) ค้นพบปีที่แล้วค่ะ แต่เขาโคจรใกล้โลกสุด กพ ปี 2566 ขอบคุณที่จำกันได้ เห็นสแปมแล้ว เพียบจริง ฮ่าๆๆ ขอบคุณคุณต่อที่แวะมานะคะ สวัสดีปีใหม่ย้อนหลังเลย ^^


โดย: ชลบุรีมามี่คลับ วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:17:10:19 น.  

 
สวัสดีครับ


โดย: Hi] IP: 125.24.206.121 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:13:20:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชลบุรีมามี่คลับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]




เป็นนัก(หัด)เขียนนิยายพาร์ทไทม์ เป็นคุณแม่ทำงานที่ชอบฝันกลางวันแบบฟูลไทม์ด้วย

บล็อกนี้มีเรื่องเล่ามากมาย เข้ามาค้นหาสิ่งที่อยากรู้ได้ตามสบาย


ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ
สำหรับนักอ่านที่ติดตามนิยายของ จขบ
สามารถอานได้ทั้งทางเวบ

Hongsamut : https://hongsamut.com/writerdetail.php?writerid=3992

และทางเว็บ Dek D ค่ะ
https://my.dek-d.com/redapplels/


เนื้อหา ภาพถ่าย ในบล็อกนี้
ได้รับความคุ้มครอง
ตามกฏหมายพ.ร.บ.
สิขสิทธิ์พ.ศ. 2537 ห้าม
นำไปใช้ คัดลอก ดัดแปลง
แก้ไขส่วนหนึ่งส่วนใดโดย
เด็ดขาดนะจ๊ะ

คนดี...


New Comments
Friends' blogs
[Add ชลบุรีมามี่คลับ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.