สิงหาคม 2551

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
ย้อนรอยอดีตว่าเคยสะสมอะไรมาในชีวิต


ชีวิตของผมที่ผ่านมากึ่งศตวรรษนี้ หากจะย้อนรอยกลับไปดูอดีตว่าเคยมีงานอดิเรกสะสมอะไรมาบ้าง ก็คงจะตอบโจทย์ได้เดี๋ยวนี้เลยว่า หนังสือ


หนังสือเป็นสิ่งแรกที่เข้ามาสัมผัสกับชีวิตผมตั้งแต่ผมเริ่มอ่านหนังสือได้เป็นเรื่องเป็นราว ก็คงจะเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 3-4 มันก็น่าแปลกครับผมเกิดมาในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว ที่มีเตี่ย(พ่อ)ไม่ค่อยจะสนับสนุนให้ลูกๆเรียนหนังสือ นับตั้งแต่พี่ชายคนโตลงมาถึงพี่สาวที่อยู่เหนือผมขึ้นไปหนึ่งคน(มีพี่ชายหนึ่งคนและพี่สาวสี่คน) เรียนจบแต่ชั้นประถมปีที่ 4 เท่านั้น ผมเป็นลูกคนแรกของครอบครัวที่แหวกวงล้อมวัฒนธรรมของครอบครัว เรียนต่อชั้นมัธยมศึกษา (ด้วยความไม่ค่อยพอใจของเตี่ยนัก แต่ขัดครูใหญ่ที่เตี่ยนับถือคนหนึ่งไม่ได้) นับแต่นั้นมาน้องชายผมหนึ่งคนและน้องสาวสองคน ก็สามารถเรียนต่อระดับสูงกว่าระดับประถมศึกษาได้อย่างสะดวกสบาย)


ทีนี้ก็มาเข้าเรื่องหนังสือกันอีกรอบ ผมจำได้ว่าสมัยเด็กผมอ่านหนังสือแบบที่เรียกว่าหิวกระหาย อ่านทุกอย่างที่มีตัวหนังสือติดอยู่ ไม่เฉพาะหนังสือเล่มเท่านั้น ผมยังจำได้ไม่เคยลืมเลยว่า เมื่อผมเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่สี่ ผมเคยช่วยเหลืองานเล็กๆน้อยๆให้กับลุงที่อยู่ข้างบ้านคนหนึ่ง แกก็เมตตาผมเห็นผมชอบอ่านหนังสือ จึงเอาหนังสือเล่มหนึ่งที่เป็นหนังสือแปลมาจากภาษาญี่ปุ่นชื่อ "บูชิโด"มาให้ผมอ่าน หนังสือเล่มนี้มีความหนาจำนวนหลายร้อยหน้า ผมจำรายละเอียดได้ไม่หมด

ผมอ่านหนังสือ "บูชิโด"เล่มนี้อยู่ประมาณเกือบสองเดือนจึงจบเล่ม จบแล้วก็ไม่สามารถจะปะติดปะต่อเรื่องราวในหนังสือได้มากนัก ก็...โถ เด็กเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่สี่จะรู้อะไรนักหนา เวลาผ่านมากึ่งศตวรรษแล้ว ชื่อหนังสือนี้ก็ไม่เคยลืมเลือนไปจากความทรงจำของผมเลย


เมื่อผมขึ้นเรียนชั้นมัธยมปีที่หนึ่ง ก็ไปรู้จักชอบพอกับหญิงสาวใกล้บ้านคนหนึ่ง ผมนับถือแกคล้ายๆกับพี่สาวผม วันหนึ่งแกชวนผมให้เข้าไปในบ้านของแก ซึ่งเป็นบ้านของคหบดีท่านหนึ่งที่ผมรู้แบบเด็กๆว่ามีความร่ำรวยมากกว่าชาวบ้านทั่วๆไป


ผมต้องตื่นตะลึงกับสิ่งที่ผมเห็นในห้องรับแขกของบ้านนี้ นั่นคือตู้หนังสือแบบโบราณสี่ชั้นสองตู้ อัดแน่นไปด้วยหนังเล่มโตๆ รู้ต่อมาภายหลังว่าเป็นหนังสือของลูกชายเจ้าของบ้านนี้ ซึ่งออกจากบ้านไปทำงานต่างจังหวัดแล้วหายสาบสูญไป

หนังสือในตู้นี้ที่ผมได้รับอนุญาตให้เอาออกมาอ่านได้ เป็นหนังสือซึ่งแต่งโดย หลวงวิจิตรวาทการ ตอนนั้นผมยังไม่รู้จักชื่อเสียงของท่านเสียด้วยซ้ำว่าเป็นใคร หนังสือเหล่านี้เป็นนวนิยายที่มีชื่อเสียงของท่านคือ พานทองรองเลือด ลูกชู้ ฯลฯ หนังสืออื่นๆก็เป็นหนังสือประเภทสารคดีธรรมะ แต่งโดย พ.อ.ปิ่น มุทุกันต์ อดีตอธิบดีกรมการศานา และอีกมายมายจำไม่ถ้วน


นับตั้งแต่นั้นมาผมก็กลายเป็นแขกประจำของบ้านนี้ไป ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านผมมากนัก ถ้าเดินก็ใช้เวลาเพียง 5 นาทีถึง



ผมท้าวความมายืดยาวก็เพื่อให้ท่านมีความเข้าใจว่า ชีวิตผมกับหนังสือ มันเกี่ยวข้องกันมาอย่างไร


เมื่อตอนผมเรียนชั้นมัธยมปีที่หนึ่ง ประมาณ พ.ศ. 2493 สมัยนั้นมีหัสนิยายชุด พล นิกร กิมหงวน ซึ่งแต่งโดย ป. อินทรปาลิต ออกมาเป็นที่ฮือฮาของนักอ่านสมัยนั้นมาก ผมถึงกับต้องอดขนมที่จะซื้อกินที่โรงเรียน มาซื้อหนังสือชุดสามเกลอนี้ ตอนนั้นราคาเล่มละหนึ่งบาท เดือนหนึ่งก็ซื้อได้หลายเล่ม


นอกจากหนังสือชุดสามเกลอนี้แล้ว ผมยังซื้อหนังสือประเภทเทพนิยายอีกด้วย ราคาเล่มละหนึ่งบาทเช่นกัน


เมื่อเรียนชั้นสูงขึ้นเก็บเงินค่าขนมได้มากขึ้น ก็พัฒนามาซื้อหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์เช่น เดลิเมล์วันจันทร์ เป็นของ นสพ.เดลินิวส์ ปัจจุบันนี้ หนังสือพิมพ์รายวันเช่น สยามรัฐรายวัน ราคาฉบับละ 50 สตางค์


สำหรับตอนนี้ยุติเพียงเท่านี้ก่อน ตอนต่อไปจะมาเขียนต่อให้อ่านอีก


มีข้อเขียนเกี่ยวกับหนังสือที่ผมเขียนลงบล็อกใหม่ๆจำนวนหลายเรื่องเช่น

วันที่ 2 มีนาคม 2549 เรื่อง งานอดิเรกอันดับแรกของชีวิตคิดสะสมหนังสือ



Create Date : 15 สิงหาคม 2551
Last Update : 15 สิงหาคม 2551 20:37:45 น.
Counter : 2688 Pageviews.

7 comments
  
หนูก็สะสมหนังสือเหมือนกันค่ะ
โดย: rinsei IP: 125.26.8.199 วันที่: 16 สิงหาคม 2551 เวลา:20:29:36 น.
  
จุ๋มแวะเข้ามาอ่านอะไรในนี้บ่อยครั้ง แต่ว่าอ่านตรงนั้นมั่งตรงนี้บ้าง เก็บความรู้ไปได้หลายอย่างนะคะ จุ๋มยังตามความล้ำหน้าเจ้าของบ้านนี้ไม่ทันเลยค่ะ
โดย: Malai Dokrak IP: 84.197.12.92 วันที่: 17 สิงหาคม 2551 เวลา:4:35:54 น.
  
สักวัน ถ้าเราได้พบกับ หนังสือของคุณลุงกับหนังสือของอิชั้น คงจะได้แลกเปลี่ยนกันอ่าน นะคะ


อิชั้นสะสมหนังสือเช่นกันค่ะ (นอกเหนือไปจากการสะสม แสตมป์ และโปสการ์ด อิอิ)
โดย: เจ้าป้ามหาภัย วันที่: 17 สิงหาคม 2551 เวลา:8:16:26 น.
  
ขอบคุณท่านทั้งสามที่กรุณาเข้ามาอ่านบล็อกและคอมเมนต์ให้ครับ
โดย: หนุ่มร้อยปี (หนุ่มร้อยปี ) วันที่: 17 สิงหาคม 2551 เวลา:20:44:12 น.
  
หนังสือเป็นสิ่งสะสมอันดับแรกของชีวิตค่ะ ...
และที่ตีคู่กันมาก็คือ ที่คั่นหนังสือ
อีกอย่างที่สะสม (เป็นพักๆ เวลามีเงิน) คือ แสตมป์ค่ะ
เอาไว้ว่างๆ จะเล่าใน blog ละกันนะคะ
โดย: นัทธ์ วันที่: 18 สิงหาคม 2551 เวลา:13:28:35 น.
  
สะสมหนังสือเหมือนกันค่ะ แต่เป็นหนังสือละครเรื่องย่อบทโทรทัศน์ มีเป็นตู้เลย ^^
โดย: benz IP: 124.120.163.141 วันที่: 22 สิงหาคม 2551 เวลา:23:06:12 น.
  
ธุค่ะ..

ต้อมมีเพื่อนเป็น "หนังสือ" ค่ะ ^^
โดย: เนปาลี IP: 118.172.57.121 วันที่: 11 กันยายน 2551 เวลา:12:42:44 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หนุ่มร้อยปี
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 24 คน [?]



บล็อกนี้สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 โดย ชายไทยวัยสูงอายุ มีวัตถุประสงค์ในการบันทึกและนำเสนอเรื่องราวต่างๆแบบครอบจักรวาล อาทิ ภาพยนตร์ ดนตรี รายการทีวี หนังสือน่าอ่าน อาหารน่ากิน ท่องเที่ยว สะสมสิ่งของ ตำนานชีวิตบุคคลน่าสนใจ รู้ไว้ใช่ว่า จิปาถะ
ฯลฯ เป็นต้น คำขวัญประจำบล็อก ประสบการณ์ชีวิตที่ดีในอดีต คือทรัพยากรที่ทรงคุณค่าในปัจจุบัน คำขวัญประจำตัวเจ้าของบล็อก "อายุเป็นเพียงตัวเลข" บรรณาธิการบริหารบล็อกคือ หนุ่มร้อยปี บล็อกนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย ท่านใดเห็นว่าข้อเขียนหรือภาพประกอบในบล็อกนี้มีประโยชน์ สามารถนำไปใช้ได้ แต่โปรดอ้างอิงชื่อบล็อกนี้ด้วย จักขอบคุณยิ่ง