สิงหาคม 2563

 
 
 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
14 สิงหาคม 2563
วัคซีน
สิ่งที่จะทำให้เรื่องการระบาดของโรคโควิดทุเลาลงได้คือวัคซีน
เพิ่งมีข่าวอัพเดทไม่กี่ชั่วโมงมานี้จากวอชิงตันโพสต์

ว่าวัคซีนในขั้นตอนต่างๆ มาถึง ระยะ 3 ทั้งสิ้น 7 เจ้า
(ฟังดูเหมือนเจ้ามือ ก็น่าจะหมายถึงบริษัท องค์กร แบบนี้ล่ะค่ะ)
แต่ยังไม่สามารถแล้วเสร็จได้
เพราะอยู่ในระหว่างดำเนินการขั้นตอนสุดท้าย (approved)
คือ ต้องดูเรื่องความเสี่ยงด้วยก่อนนำมาใช้
เราจำได้ว่า การทดลองขั้นท้ายๆ ต้องใช้ประชากรกลุ่มใหญ่มาก

นี่เป็นความทรงจำเรื่องที่เคยเรียนวิจัย/ การทดลองในมนุษย์

ตัวอย่างการทดลองในมนุษย์ ที่เราเคยรู้เช่น (ไม่ใช่วัคซีนคราวนี้นะคะ
เป็นเรื่องการทดลองวิจัยในมนุษย์)
บริษัทยายี่ห้อหนึ่งของทางยุโรป ทำการทดลองยา
แล้วมีคนในประเทศต้องเสียนิ้ว คือนิ้วเน่า ต้องตัดทิ้ง
หลังจากนั้น บริษัทนี้ก็ไม่ทำการทดลองในมนุษย์ในประเทศตนอีก... (..)

อีกอันก็ในมหาวิทยาลัยดังของอเมริกาเหนือ
ทำการทดลองให้เจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัยทานยา
ปรากฎว่า มีคนเป็นหอบหืด ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ ทานแล้ว
มีภาวะแทรกซ้อน ถึงตาย
ซึ่งพอค้นไปย้อนหลัง ตัวสารเคมีในยามีรายงานว่าอันตรายในคนหอบหืด
แต่
ในเวลานั้น pubmed ยังไม่ได้มี paper ทั้งหมดใน medline
เหมือนว่าต้องไปค้น medline จึงจะเจอข้อมูลนี้

อธิบายคร่าวๆ ว่า medline คือฐานข้อมูลวารสารทางการแพทย์
ซึ่งเมื่อเข้าสู่ยยุคอินเตอร์เนตต้นๆ นั้น
ข้อมูลยังไม่ได้เอาไปไว้ในอินเตอร์เนตทั้งหมดน่ะค่ะ

อีกอันที่ไม่เกี่ยวกับอินเตอร์เนต แต่เกี่ยวกับชาวบ้านอย่างเรา
ซึ่งเราก็ถือว่าเป็นแถวหน้าของคนที่เล่นเนตในไทย
แต่ไม่มีความรู้การแพทย์มากนัก
ตอนเราจะเรียนจบทันตแพทย์ สิ่งทีเราห่วงคือ ไวรัสตับบี
เราเคยต้องไปฉีดกระตุ้นตอนขึ้นคลินิกตอนปี 4
เราก็ห่วงภูมิตก ก่อนออกไปทำงานต่างจังหวัด

แต่สุดท้าย เราเป็นอีสุกอีใส
ก็ตอนนั้นที่บ้านเราบอกว่า ลูกหลานทุกคนเป็นหมดแล้ว
สงสัยจะลืมเรา
เกิดช้าเกิน
เราเป็นตอนทำงาน ก่อนไปเรียนต่อไม่กี่เดือน
แผลเป็นที่หน้านี่จำได้เลยวันที่สระผมแล้วผมเกี่ยวสะเก็ดหลุดเป็นรูที่หน้าถึงทุกวันนี้
แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะพอไปเรียนต่อ
สิวขึ้นเพียบจนหน้าพรุนกว่าเดิม

พอเราเรียนต่อจบมา เราถึงรู้ว่า
จริงๆ อีสุกอีใสมีวัคซีนด้วย
อดประกวดนางงามเลยเนี่ย (แฮ่)

สรุปท้ายวันนี้ วัคซีนโควิดยังรอต่อไปนะคะ
นอกเรื่องไปไกลทีเดียว

--------
Credit & Reference:

https://www.washingtonpost.com/graphics/2020/health/covid-vaccine-update-coronavirus/



Create Date : 14 สิงหาคม 2563
Last Update : 14 สิงหาคม 2563 4:27:33 น.
Counter : 454 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน