space
space
space
 
กุมภาพันธ์ 2561
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
space
space
21 กุมภาพันธ์ 2561
space
space
space

9 สิงหาคม 2535



ในขณะที่กำลังนั่งมองแผ่นกระดาษว่างเปล่าเกิดความคิดขึ้นมาว่า งานสร้างสรรค์มันช่างเป็นภาระที่หนักหน่วงและต้องมีความพยายามอุตสาหะ ในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอย่างไม่หยุดนิ่งเพื่อที่จะกลั่นกรองความรู้และประสบการณ์ต่างๆ ออกมาเป็นความคิดหรือทัศนะของตัวเองซึ่งตัวผมเองพยายามอย่างยิ่งที่จะดิ้นรนพาตัวเองให้หลุดพ้นออกมาจากการเลียนแบบและอิทธิผลของงานที่มีมาก่อนของผู้อื่นซึ่งอาจจะมีส่วนที่อยู่ในความคิดของตัวเองโดยไม่รู้ตัวก็ได้

12 สิงหาคม 2535

การมองการสังเกต การรับรู้ ด้วยความรู้สึก เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งเพื่อจะซึมทราบและเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งต่อสรรพสิ่งที่ปรากฏ ทำให้สามารถถ่ายทอดความหมายที่แท้จริงลํกษณะเฉพาะของมันออกมาได้อย่างแจ่มชัด และเกิดการสร้างสรรค์

ในการเขียนหรือวาดอะไรก็แล้วแต่ผู้เขียนหรือผู้วาดควรจะมองสิ่งที่จะเขียนจะวาด ด้วยความรู้สึกแท้ของตัวเองแต่ถ้าเราติดอยู่กับความคิดของตัวเอง ความมีอคติ มองด้วยการตีค่าวัตถุสิ่งที่มองจึงมักจะเป็นการตัดสินของเราอยู่ก่อนแล้ว สิ่งๆนั้นก็จะกลายเป็นความคิดของเราที่ไปกำหนดมันตัวเราเข้าไปบังคับไปเปลี่ยนแปลงความเป็นอยู่เดิมที่มันเคยเป็น

แต่ถ้ามองด้วยความรู้สึกที่บริสุทธิ์มีการเปิดกว้างทางความคิด ไม่ไปกำหนดค่าของวัตถุที่เรามองจนต่อมาเราสามารถมองจนเข้าใจอย่างถ่องแท้ในสิ่งที่เรามองแล้วเมื่อนั้นเราจึงสามารถใส่ความคิดเห็น ทัศนะของเราเข้าไปในสรรพสิ่งได้ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างแท้จริง

เด็กๆจะมีพรสวรรค์ของพวกเขาอยู่แล้ว ที่จะมองสรรพสิ่งด้วยความรู้สึกเป็นการมองที่เปิดกว้างเพื่อที่จะรับรู้สิ่งใหม่ๆสนุกสนานเบิกบานกับความแปลกใหม่ที่ตัวเองได้รับรู้อย่างไม่หยุดนิ่ง

ข้อสังเกตว่าเราจะสามารถที่จะมองด้วยความรู้สึกได้หรือไม่นั้นดูจากการที่ถ้าเราคิดมาก การมองก็จะมีลักษณะเป็นภาพที่กระจัดกระจายอยู่ในสมองเมื่อมองสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ก็มักจะโยงไปถึงภาพโน้นภาพนี้เต็มไปหมดจับความหมายของสิ่งที่มองไม่ได้




 

Create Date : 21 กุมภาพันธ์ 2561
0 comments
Last Update : 21 กุมภาพันธ์ 2561 17:41:26 น.
Counter : 473 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

สมาชิกหมายเลข 4071225
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 4071225's blog to your web]
space
space
space
space
space