ฟ ฟัน สะอาดจัง
Group Blog
 
All Blogs
 

ผ่าฟันตุ๊ด เอ้ย คุด

ฟันคุด เป็นฟันประเภทเดียว
ที่เราไม่ต้องการ แล้วยังเสนอหน้าในปากเรา
ต่างจากฟันซี่อื่น... อยากให้อยู่ยังไง ทำยังไงแล้วก็แล้ว
มันก็จากเราไป.................
............................................

ปวดมากมาย มาปวดอะไรช่วงสอบก็ไม่รู้
ตอนนี้ ผมเรียนต่อ MBA ที่ ม. แถวบ้านครับ
ก็ก่อนสอนนั้นแหละครับ
ปวดซะให้ได้เลย....มีคนบอก ถ้าผ่าออกมันจะปวดกว่าเดิม
ก็เลยต้องรอสอบเสร็จก่อน

คราวนี้ ผมเลยต้องทนไปก่อน

หมอก็แนะนำให้กินยาฆ่าเชื้อ กับ แก้ปวดไปพลางๆ
แต่ผมนี้ซิครับ ชอบง่วง หลังกินยา

วันแรกที่สอบ ก็เลยจัดเลย ไม่กินยา
ทนปวดอยู่ ครึ่งชั่วโมงก็ดีขึ้น

วันที่สอบ เอาไงดีนะ ลองกินยาซิ หมอบอก ไม่ได้ทำให้ง่วงนิ

จัดไปครับ วันที่สอง ง่วงมาก จะหลับซะให้ได้ คิดอะไรก็ไม่ออก
ต้องเดินออกมาเข้าห้องน้ำตั้งสองรอบ แก้ง่วง ครับ


......................................
หลังจากสอบเสร็จก็ได้ไปผาตามกำหนดก่อน
เจ๊ที่เป็นพยาบาลแนะนำว่า กินยาแก้ปวดไปก่อน แล้วค่อยผ่า
เจ๊เขาเคย วิธีนี้ได้ผล

ผมแล้วหมอให้กินยาฆ่าเชื้อก่อน เพราะ ช่วงสอบ ผมกินบ้างไม่กินบ้าง
เหงื่อ เลยอักเสปครับ
แว้ว

ตอนเอกซเลย์ว่าทรมาณ
ตอนผ่าทรมาณกว่า ยาชา ขมมากครับ
ต้องบ้วนปากถึงสองรอบ
คราวนี้ หมดจัดผ่า โอ้ย ไปโกรธอะไรกันมา
ทำแรง มาก หรือ ผมสำออยก็ไม่รู้

พอฟันเจ้ากรรมออกมา
หมอบอก มันเป็นฟันที่ไม่ค่อยเจอเคสแบบนี้
ปลายรากฟันของคนอื่นเข้าจะยื่นตรงๆ แต่ของผม กางออก
แต่โชคดีมาก ที่ไม่หัก............

หลังจากนั้นก็มานั่งทรมาณ ให้เลือดหยุด
ผ่านไปวันที่สอง....เลือกถึงหยุดซึมครับ



ขอบคุณเพื่อนหมอ และพี่ผู้ชายครับ




 

Create Date : 21 กันยายน 2554    
Last Update : 21 กันยายน 2554 12:06:53 น.
Counter : 1844 Pageviews.  

การเจาะภายในช่องปาก

การเจาะภายในช่องปาก
การเจาะภายในช่องปากคืออะไร?
การเจาะภายในช่องปากหมายถึงการเจาะอวัยวะภายในช่องปากรวมถึงลิ้น ริมฝีปากและแก้ม ในปัจจุบันนี้การเจาะภายในช่องปากเป็นเหมือนการแสดงตัวตนของแต่ละบุคคล เครื่องประดับที่ทำจากเหล็กที่ใช้ในการเจาะช่องปากมีหลายรูปแบบ เหมือนอย่างต่างหู เช่น เป็นตุ้มกลมๆ เป็นบาร์เบล และเป็นห่วง อย่างไรก็ตามการเจาะลิ้น ริมฝีปากหรือแก้มนั้นมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากกว่าการเจาะหู ก่อนที่จะทำการเจาะส่วนใดก็ตามภายในช่องปาก คุณควรขอคำปรึกษาจากทันตแพทย์ก่อน

การเจาะภายในช่องปากมีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง?
อาจมีผลข้างเคียงหลายประการที่คุณยังไม่รู้จากการเจาะภายในช่องปาก
การติดเชื้อ – ในปากของคนเรามีเชื้อแบคทีเรียอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสมารถนำไปสู่การติดเชื้อหลังการเจาะได้ การใส่จิวเวอรี่ไว้ในปากยิ่งนับเป็นการเพิ่มอัตราเสียงในการติดเชื้อให้มากขึ้น
ภาวะเลือดไหลไม่หยุด – หากเส้นเลือดถูกเจาะทะลุด้วยเข็ม อาจทำให้เลือดหยุดได้ยาก และอาจเสียเลือดมาก
อาการเจ็บปวด และ อาการบวม – อาการปวดและบวมเป็นอาการปกติของการเจาะภายในช่องปาก แต่ในกรณีที่รุนแรงมาก อาการบวมของลิ้นอาจจะปิดกั้นทางเดินหายใจ และทำให้หายใจไม่ออกได้
อาการฟันร้าวบิ่น – การกระทบกระทั่งของจิวเวอรี่สามารถทำให้ฟันบิ่นหรือร้าวได้ ฟันที่เคยทำการรักษาเอาไว้ เช่น ฟันที่ครอบไว้อาจถูกทำลายได้ หากกระแทกกับจิวเวอรี่
การบาดเจ็บของเหงือก – จิวเวอรี่ไม่เพียงแต่จะไปทำลายเนื้อเยื่ออ่อนของเหงือก แต่มันยังทำให้เกิดอาการเหงือกร่นได้อีกด้วย นอกจากจะทำให้ดูไม่สวยงามแล้ว อาการเหงือกร่นยังสามารถทำให้มีโอกาสที่จะเกิดฟันผุที่รากฟัน และโรคเยื่อหุ้มฟันอักเสบได้อีกด้วย
การเข้ารบกวนกระบวนการทำงานปกติภายในช่องปาก – การมีเครื่องประดับอยู่ในปากจะทำให้ร่างกายผลิตน้ำลายออกมามากกว่าปกติ ซึ่งจะเข้าไปขัดขวางการออกเสียงคำได้อย่างถูกต้อง และยังทำให้เกิดปัญหาในการเคี้ยวและกลืนอาหารอีกด้วย
โรคที่เกี่ยวกับเลือด – การเจาะภายในช่องปากได้รับการยืนยันจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุขแห่งชาติว่าสามารถเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการส่งผ่านโรคตับอักเสบชนิด บี ซี ดี และ จี ได้
โรคเยื่อบุหัวใจอักเสบ – การเจาะภายในช่องปากทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคเยื่อบุหัวใจอักเสบได้ บาดแผลที่เกิดจากการเจาะภายในช่องปากจะสร้างโอกาสให้แบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากแทรกตัวเข้าไปในกระแสเลือด ซึ่งเชื่อมต่อไปถึงหัวใจได้
การเจาะภายในช่องปากจะสามารถมีได้นานแค่ไหน?
ตราบเท่าที่คุณไม่ติดเชื้อจากการเจาะ และการเจาะนี้ไม่รบกวนกระบวนการทำงานปกติภายในช่องปาก คุณก็สามารถใส่เครื่องประดับได้นานอย่างไม่มีกำหนด นอกเหนือจากการตรวจเช็คสุขภาพช่องปากเป็นประจำแล้ว คุณเพียงแค่ต้องไปหาทันตแพทย์ทันทีที่เริ่มมีอาการเจ็บปวด เพราะความเสี่ยงต่างๆสามารถเกิดขึ้นได้ถึงแม้แผลจากการเจาะจะหายดีแล้วก็ตาม ความเสี่ยงที่อาจเกิดตามมา เช่น การที่เครื่องประดับเริ่มหลวม และคุณกลืนเครื่องประดับนั้นเข้าไป ทางที่ดีที่สุดก็คือไม่ควรทำการเจาะอวัยวะภายในช่องปากเลย




 

Create Date : 20 พฤษภาคม 2554    
Last Update : 20 พฤษภาคม 2554 9:04:57 น.
Counter : 1121 Pageviews.  

เหลือเชื่อ! สาวอังกฤษแพ้น้ำยาบ้วนปาก ดับคาเตียงทำฟัน

ใครจะเชื่อว่า "น้ำยาบ้วนปาก" สามารถฆ่าคนได้ แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นแล้วจริง ๆ

โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวานนี้ (23 มีนาคม) ว่า สาวอังกฤษวัย 30 ปี นามว่า ซาช่า รูมาเนอร์ ได้เกิดอาการช็อก ขณะนอนทำฟันอยู่บนเก้าอี้ในคลินิกทำฟัน ในเมืองนิวเฮฟเวน ย่านอีสต์ซัสเส็กส์ หลังจากทันตแพทย์เพิ่งจะให้เธอใช้น้ำยาบ้วนปาก เพื่อทำความสะอาดช่องปาก

พนักงานของคลินิก เล่าว่า หลังจากเธอใช้น้ำยาบ้วนปากแล้ว เธอก็บ่นว่ารู้สึกร้อน และคันที่ขา จากนั้นเธอก็หมดสติไปเลย เจ้าหน้าที่แพทย์ฉุกเฉินจึงรีบเข้ามาช่วยปฐมพยาบาล แต่สุดท้ายเธอก็เสียชีวิต ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ด้าน จิลเลียน รูมาเนอร์ แม่ของซาช่า กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพได้รายงานผลให้เธอทราบแล้วว่า ลูกสาวของเธอเสียชีวิต เพราะแพ้น้ำยาบ้วนปากที่ใช้ทำความสะอาดช่องปาก

"ฉันจะไม่โทษใครทั้งนั้น มันเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก และฉันจะไม่มีวันลืมเหตุการณ์ที่ตำรวจ 2 คน มาเคาะประตูบอกฉันว่า เกิดอะไรขึ้นกับลูกสาวของฉัน" แม่ของซาช่า บอก

ขณะที่ ดร.พาเมล่า อีวาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ กล่าวว่า การแพ้น้ำยาบ้วนปากจนทำให้เกิดปฏิกิริยาอย่างรุนแรงถือเป็นกรณีที่พบเห็นไม่บ่อยนัก แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้จากการแพ้สารเคมีที่ใช้ในการกำจัดเชื้อโรค หรือ คลอเฮกซิดีน ที่ผสมในน้ำยาบ้วนปากบางยี่ห้อ ซึ่งหากคลอเฮกซิดีนเข้าสู่กระแสเลือดผ่านทางเยื่อบุช่องปาก ก็อาจทำให้คนแพ้สารนี้เกิดอาการช็อกได้ แต่อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ถือเป็นกรณีที่ประหลาดมาก เพราะปกติแล้ว น้ำยาบ้วนปากจะอยู่ในช่องปากช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ซาช่า รูมาเนอร์ เพิ่งจะไปถอนฟัน 1 ซี่ที่คลินิก แต่เธอก็ปลอดภัยไม่ได้เกิดอาการแพ้น้ำยาบ้วนปากจนต้องมาจบชีวิตเช่นนี้


ที่มา
//health.kapook.com/view24556.html




 

Create Date : 24 มีนาคม 2554    
Last Update : 24 มีนาคม 2554 12:29:20 น.
Counter : 854 Pageviews.  

สุขภาพฟัน ทันตกรรมจัดฟันคืออะไร

ทันตกรรมจัดฟัน คือ สาขาหนึ่งของทันตกรรมซึ่งจะเกี่ยวข้องกับกับการแก้ไขฟันและขากรรไกรที่อยู่ ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง ฟันยื่นและฟันที่ขบกันไม่พอดีจะทำให้ยากต่อการทำความสะอาด และมีความเสี่ยงต่อการสูญเสียฟันก่อนวัยอันควรเนื่องมาจากฟันผุและโรคเหงือก นอกจากนี้ยังทำให้เกิดการกดทับต่อกล้ามเนื้อที่ใช้ในการบดเคี้ยวซึ่งสามารถ ทำให้เกิดอาการปวดศรีษะ อาการปวดที่ข้อต่อขากรรไกร คอ ไหล่ และหลังได้ ฟันที่ยื่นหรือไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมก็ยะงทำลายบุคลิกภาพอีกด้วย

ประโยชน์ของทันตกรรมจัดฟันนั้นรวมถึงสุขภาพปากที่แข็งแรงขึ้น ลักษณะบุคลิกภาพที่น่าพึงใจกว่าเดิม และฟันที่สามารถจะคงทนไปตลอดชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้เรียกว่า ทันตแพทย์จัดฟัน ซึ่งจะใช้เวลา 2 ปีหรือมากกว่านั้นในการศึกษาในโปรแกรมที่ได้รับการรับรองจาก ADA นอกเหนือจากเวลา 4 ปีในโรงเรียนทันตแพทย์

เราจะทราบได้อย่างไรว่าเราต้องการทันตกรรมจัดฟัน

มีเพียงทันตแพทย์หรือทันตแพทย์จัดฟันเท่านั้นที่จะสามารถตัดสินได้ว่าคุณควร จะจัดฟันหรือไม่ จากการวินิจฉัยด้วยประวัติการรักษาทางการแพทย์และทันตกรรมการตรวจในคลินิค แบบพิมพ์ฟันของคุณและภาพเอ็กซเรย์

คุณอาจต้องรับการจัดฟันถ้าคุณมีปัญหาต่อไปนี้:

Overbite - ฟันบนยื่นออกมาข้างหน้ามาก

Under bite - ฟันล่างยื่นออกมาข้างหน้ามาก

Crossbite – ฟันบนไม่สามารถขบได้พอดีกับฟันล่าง มีลักษณะขบแบบไขว้

Open bite – เมื่อขบฟันและแล้วมีช่องว่างเปิด ระหว่างฟันบนกับฟันล่าง

Misplaced Midline – จุดศูนย์กลางของฟันบนไม่ตรงกับฟันล่าง

Spacing – มีช่องว่างระหว่างฟันอันเกิดจากฟันหลุดหรือฟันที่ขึ้นไม่เต็ม

Crowding – ฟันที่ขึ้นมามากเกินไปจนเกทับกัน

การรักษาด้วยทันตกรรมจัดฟันเป็นอย่างไร

การรักษาด้วยทันตกรรมจัดฟันมีหลายวิธีที่จะช่วยในการจัดฟัน จัดระเบียบกล้ามเนื้อและขากรรไกร โดยมีทั้งที่เป็นแบบติดถาวรและแบบถอดออกได้ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะทำการดัดฟันและขากรรไกรแบบนุ่มนวล ความรุนแรงของปัญหาของคุณจะเป็นตัวตัดสินว่าวิธีการจัดฟันแบบใดที่จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด

เครื่องมือจัดฟันแบบติดถาวร:

เหล็กดัดฟัน-เป็นวิธีการที่พบมากที่สุด ประกอบด้วยยาง ลวด และ/หรือเหล็ก โดยยางจะติดรอบฟันโดยใช้เป็นตัวยึดของอุปกรณ์ ส่วนเหล็กจะถูกเชื่อมติดกับด้านหน้าของฟัน เส้นลวดจะถูกร้อยผ่านแต่ละเหล็กและยึดติดกับยาง การดึงลวดให้ตึงขึ้นจะเป็นการเพิ่มแรงดึงที่ตัวฟัน และค่อย ๆ เคลื่อนฟันไปยังตำแหน่งที่เหมาะสม เหล็กดัดฟันจะมีการปรับทุกๆ เดือนเพื่อให้เกิดผลที่ต้องการ ซึ่งเวลาที่ใช้ในการจัดฟันอาจเริ่มตั้งแต่ 2-3 เดือน จนถึง 2-3 ปี ปัจจุบันนี้ เหล็กจัดฟันมีขนาดเล็กลง เบาลง และดูไม่เป็นโลหะเหมือนในอดีต นอกจากนี้ยังมีสีสันสดใสสำหรับเด็ก และแบบใสที่ผู้ใหญ่นิยมใช้อีกด้วย

อุปกรณ์ติดถาวรแบบพิเศษ - สำหรับใช้ควบคุมการดูดนิ้ว หรือการใช้ลิ้นดัน โดยอุปกรณ์ชนิดนี้จะถูกติดกับฟันด้วยยาง เนื่องจากเป็นวิธีที่ไม่สะดวกสบาย จึงมักจะใช้เป็นทางเลือกสุดท้าย

อุปกรณ์รักษาช่องว่างของฟันแบบถาวร - กรณีที่ฟันน้ำนมหลุดป็นการถาวร อุปกรณ์รักษาช่องว่างจะถูกใช้จนกว่าฟันแท้จะขึ้น โดนจะใส่ยางติดกับฟันซี่ถัดจากช่องว่างด้านหนึ่ง และลวดจะต่อเข้ากับฟันซี่ถัดจากช่องว่างอีกด้านหนึ่ง






ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากColgate World of Care




 

Create Date : 28 กุมภาพันธ์ 2554    
Last Update : 28 กุมภาพันธ์ 2554 13:33:38 น.
Counter : 923 Pageviews.  

ถูฟันแรงไป...ทำให้ฟันเหลือง



ถูฟันแรงไป...ทำให้ฟันเหลือง (Lisa)

นอกจากการดื่มชา กาแฟ ไวน์แดง หรือการสูบบุหรี่จะทำให้ฟันเปลี่ยนสีแล้ว การแปรงฟันแรง ๆ ก็ทำให้ปูนที่หุ้มผิวฟันเหลืองได้เช่นกัน

ทั้งนี้ เนื่องจากปูนหุ้มผิวฟันเป็นส่วนที่แข็งที่สุดของร่างกาย แต่มันก็แก่เฒ่าได้ตามอายุของเรา ซึ่งอาหารที่มีกรด เครื่องดื่ม การแปรงฟันแรงๆ หรือการแปรงฟันผิดวิธี จะทำให้ปูนหุ้มผิวฟันถูกทำลายเร็วขึ้น

ที่สำคัญ คือปูนหุ้มผิวฟันไม่อาจเกิดขึ้นใหม่ได้ เมื่อผิวฟันบางลง ก็จะทำให้ Dentin สีเหลืองโผล่ให้เห็น ดังนั้นฟันของคนวัย 80 จึงมีสีคล้ำกว่าคนในวัย 20 ปี ฉะนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า เมื่อสีของฟันเปลี่ยนไป ก็ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

ส่วนวิธีป้องกันไม่ให้ปูนหุ้มผิวฟันสึกกร่อนก็คือ การแปรงฟันอย่างอ่อนโยน สิ่งสำคัญคือการเลือกแปรงสีฟันที่ไม่แข็ง และรู้เทคนิกการแปรงฟันที่ถูกต้อง เพราะหากใช้แปรงสีฟันแข็ง ๆ จะทำให้ปูนหุ้มผิวฟันสึกและเหงือกร่น ส่งผลให้ปวดฟันง่าย คอฟันสึกและฟันผุ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Lisa




 

Create Date : 23 กุมภาพันธ์ 2554    
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2554 19:16:30 น.
Counter : 761 Pageviews.  

1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  

nat85min
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีตอนรับทุกคนที่เข้ามานะครับ

ชื่อนัทครับ ไม่ใช่หมอฟัน

แต่มีแฟนเป็นหมอ(ฟัน)

จึงอยากให้ blog นี้เป็น

แหล่งรวบรวมเรื่องราว

เกี่ยวกับฟัน ฟัน ฟัน
<data:blog.title/> <data:blog.pageName/> กระบี่อยู่ที่ใจ ไร้ใจ ไร้กระบี่

สร้างลิงค์ของโปรไฟล์ในแบบที่เป็นตัวคุณเอง
Friends' blogs
[Add nat85min's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.