ฟ ฟัน สะอาดจัง
Group Blog
 
All Blogs
 
จะถอนฟันอย่างไรดีเมื่อ “แพ้ยาชา”

จะถอนฟันอย่างไรดีเมื่อ “แพ้ยาชา”

ถ้าถามหลายท่านที่แพ้ยาชา อาจจะตอบว่าไม่ต้องถอนฟันเสียก็สิ้นเรื่อง หรือดมยาสลบเสียเลย ซึ่งฟังดูเหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตนอย่างไรชอบกล บางท่านกลัวแพ้มาก เลยยอมทนเจ็บโดยไม่ขอใช้ยาชา ซึ่งฟังดูแล้วยังเจ็บแทน
นี่เป็นเพียงแค่ถอนฟัน แต่ยังมีอีกหลายสถานการณ์ที่ยาชาเฉพาะที่ถูกใช้ในการรักษา ไม่ว่าจะเป็นการเย็บแผลหรือการผ่าตัดเล็ก (ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดไฝ หรือเสริมความงามต่างๆ )

ก่อนที่จะทำให้ท่านผู้อ่านตกตะลึงไปกว่านี้ ขอเรียกว่า การแพ้ยาชาเฉพาะที่จริงๆ นั้นมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก เพราะฉะนั้นถ้ามีใครมาบอกว่าแพ้ยาชา ก็จะต้องถามกันให้ดีๆ ว่าแท้จริงเกิดจากอะไรกันแน่ เช่น อาจแพ้ถุงมือยางที่ทำจากลาเท็กซ์หรือไม่ (ในระยะหลังพบได้บ่อยมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่แพทย์ที่ใช้บ่อยๆ หรือผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดบ่อยๆ ซึ่งอาการหลักคือ คัน ปากบวม หอบ หรือลมพิษขึ้น) หรือที่พบได้บ่อยคือ พอฉีดยาชาแล้วใจสั่น เหงื่อตก เหมือนจะเป็นลม หรือหน้าซีดไปเลย

กรณีนี้อาจจะเกิดจากการตกใจกลัว บางทีทันตแพทย์อาจแก้ไขโดยการพ่นยาชา อาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นได้คือ ปากบวม ลิ้นบวม หายใจไม่ออก ใจคอสั่นไปหมด หรือพานจะเป็นลมเอา บ้างก็มีผื่นขึ้นตามตัว ซึ่งอาการที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น สามารถสร้างความสับสนกับอาการแพ้ได้มาก

ดังที่ได้กล่าวแล้วว่า การแพ้ยาชาเฉพาะที่นั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่ก็มีบ้างที่ต้องมาพบแพทย์ภูมิแพ้ ซึ่งมักจะมีวิธีแก้ไขเป็นขั้นตอนดังจะกล่าวต่อไป บางรายอาจเคยทดสอบทางผิวหนังว่าแพ้ยาชา พอจะถอนฟันทีจึงดมยาสลบเสียเลย จะได้ไม่ต้องเสี่ยง

ที่เด็ดสุดที่เคยพบมาคงจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์คนหนึ่งของเรานี่เอง ที่หมดภูมิแพ้กี่คนก็จนแต้มมาแล้ว ไม่ใช่เพราะเป็นมาก แต่คงต้องใช้คำว่ากังวลมาเสียมากกว่า เพราะความที่ได้เรียนและได้เห็นมามาก อ่านบทความจากรอบโลกมาแล้ว และเชื่อมั่นว่า เอาละ เราแพ้ยาชาแน่นอน เพราะเมื่ออ่านมากก็จะยิ่งเชื่อมากและกังวลมาก เมื่อลองให้ใช้ยาชาชนิดอื่นที่ไม่เคยแพ้ ก็จะรายงานอาการได้อย่างคลาสสิกสำหรับการแพ้อย่างแรงเลย ซึ่งก็น่าเห็นใจ เพราะคงจะกังวลมากกว่าว่าจะเป็นอะไรไป คราวนี้แพทย์ที่ให้ก็จอดทั้งนั้น เพราะขืนฝืนให้ยาแล้วเกิดเป็นอะไรขึ้นมาจริงๆ มีหวังแย่แน่

อันที่จริงคุณคนนี้แกเป็นด็อกเตอร์ที่ทำงานให้กับคุณหมอภูมิแพ้อีกท่านหนึ่งที่เมืองฝรั่ง ลองคิดดูแล้วกันว่า ขนาดคุณหมูที่ทำงานด้วยกันยังหมดมุข และเคยไปถอนฟันโดยไม่ใช้ยาชามาแล้ว พอมาทดลองให้ดู ปรากฎว่าใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว โดยความดันยังคงปกติ และไม่มีอาการอื่นที่บ่งบอกว่าแพ้ยา

กรณีนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของภาวะตกใจกลัวธรรมดา (nervousness) ซึ่งควรจะสามารถใช้ยาชาชนิดนั้นๆ ได้ เมื่ออธิบายให้ฟังดีๆ และให้กำลังใจว่าไม่ควรจะมีปัญหาอะไรจากการใช้ยา น่าสงสารแกที่อุตส่าห์ไปทนเจ็บตัวขนาดนั้น

คราวนี้เรามาพูดถึงวิธีการแก้ไขสำหรับปุถุชนคนธรรมดาบ้าง โดยปกติแล้วยาชาเฉพาะที่จะมีอยู่ 2 กลุ่ม ซึ่งถ้าแพ้กลุ่มหนึ่ง ก็จะสามารถข้ามไปใช้อีกกลุ่มหนึ่งได้อย่างไม่มีปัญหา ยาชากลุ่มแรก ถ้าแพ้ชนิดหนึ่งแล้วอาจแพ้อีกชนิดหนึ่งในกลุ่มเดียวกันได้ ส่วนยาชาในกลุ่มหลังซึ่งเป็นยาชาที่ใช้กันบ่อยๆ เช่น ไซโลเคน ถ้าแพ้ชนิดหนึ่งในกลุ่มนี้ มักจะใช้อีกชนิดหนึ่งในกลุ่มเดียวกันได้

ดังนั้นถ้าประวัติแพ้ไม่ชัดเจนหรืออาการเป็นเพียงอ่อนๆ แพทย์ก็อาจแนะนำให้ใช้ยาที่ไม่น่าจะแพ้ได้ ส่วนเมื่ออาการเป็นรุนแรงก็อาจจะถึงคราวที่แพทย์ภูมิแพ้จะเข้ามาเกี่ยวข้อง

ยาชาจะมีลักษณะพิเศษตรงที่ค่อนข้างระคายเคืองมาก เพราะฉะนั้นการเอามาเทสต์ที่ผิวหนังเฉยๆ แล้วทำให้เกิดตุ่มแดงขึ้น จึงไม่ได้แปลว่าแพ้เสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่มีการเจือจางก่อน

วิธีที่ใช้จริงๆ คือ การให้ในปริมาณน้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นเพื่อดูว่าจะทนการใช้ยาได้หรือไม่ หรือที่เรียกวันว่า challenge เมื่อพบว่าใช้ยาชนิดใดชนิดหนึ่งได้ ก็เรียกได้ว่าเป็นยาชาคู่ใจ ใช้ไปได้ตลอดโดยไม่ต้องไปทดลองใช้ยาชาทุกชนิด
ทราบดังนี้แล้ว หวังว่าคงไม่ต้องไปถอนฟันโดยไม่ใช้ยาชานะคะ

............................................................................................................................

ขอขอบคุณที่มา : นิตยสาร แพรว


Create Date : 01 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2554 20:47:48 น. 1 comments
Counter : 2961 Pageviews.

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ
และขอบคุณที่แวะไปทักทายกันที่บล็อกด้วยนะคะ


โดย: Somyachi วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:32:22 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

nat85min
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีตอนรับทุกคนที่เข้ามานะครับ

ชื่อนัทครับ ไม่ใช่หมอฟัน

แต่มีแฟนเป็นหมอ(ฟัน)

จึงอยากให้ blog นี้เป็น

แหล่งรวบรวมเรื่องราว

เกี่ยวกับฟัน ฟัน ฟัน
<data:blog.title/> <data:blog.pageName/> กระบี่อยู่ที่ใจ ไร้ใจ ไร้กระบี่

สร้างลิงค์ของโปรไฟล์ในแบบที่เป็นตัวคุณเอง
Friends' blogs
[Add nat85min's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.