ฉากแท่นบูชาบารอนชิ (Baronci altarpiece) .. ราฟาเอลนิรมิต
งานจิตรกรรม แท่นบูชาบารอนชิ - เทวดา (ชิ้นส่วน) ราฟาเอล จิตรกรรมสีน้ำมันบนไม้ ค.ศ. 1500 - ค.ศ. 1501 พิพิธภัณฑ์ซิวิคา โทซิโอ มาร์ติเน็นยา เบรสเชีย
งานจิตรกรรม แท่นบูชาบารอนชิ - เทวดา (ชิ้นส่วน) ราฟาเอล จิตรกรรมสีน้ำมันบนไม้ ค.ศ. 1501 พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ฉากแท่นบูชาบารอนชิ (Baronci altarpiece) เป็นจิตรกรรมสีน้ำมันที่เขียนโดยราฟาเอล จิตรกรสมัยเรอเนซองส์คนสำคัญชาวอิตาลีที่ ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ซิวิคา โทซิโอ มาร์ติเน็นยาที่ เบรสเชีย ในประเทศอิตาลี
ราฟาเอลเขียนภาพ ฉากแท่นบูชาบารอนชิ ระหว่างปี ค.ศ. 1501 ถึงปี ค.ศ. 1501 เป็นงานชิ้นแรกที่มีหลักฐานการจ้าง สำหรับเป็นฉากแท่นบูชาในชาเปลของอันเดรอาบารอนชิ ในวัดซานอากอสติโน ที่ซิตาดิคาสเตลโล ใกล้เมืองเออร์บิโน
ฉากแท่นบูชาได้รับความเสียหายอย่างหนัก ระหว่างแผ่นดินไหวในปี ค.ศ. 1789 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1849 ส่วนต่างที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ก็ถูกแบ่งแยกกันไปเป็นของเจ้าของหลายคน
ประวัติศาสตร์
เมื่อวันที่10 ธันวาคม ค.ศ. 1500 ราฟาเอลและอีแวนเจลิสตา ดา ปิแอน ดิ เมเลโต (Evangelista da Pian di Meleto) ช่างเขียนสูงอายุจากเวิร์คช็อพของจิโอวานนิ ซานติ (Giovanni Santi) ผู้เป็นพ่อของราฟาเอล
ได้รับค่าจ้างให้เขียนภาพใหญ่ สำหรับเป็นฉากแท่นบูชาที่อุทิศให้แก่นักบุญนิโคลัสแห่งโทเล็นทิโน (Nicholas of Tolentino) สำหรับชาเปลบารอนชิ สัญญาจ้างระบุถึงราฟาเอลว่าเป็น magister หรือ มาสเตอร์ ราฟาเอล เขียนเสร็จเมื่อวันที่ 13 กันยายน ค.ศ. 1501
ใจกลางภาพเป็นนักบุญนิโคลัสแห่งโทเล็นทิโน ยืนกลางซุ้มโค้งโดยมีปีศาจอยู่ที่เท้า ข้างๆ เป็นเทวดาสามองค์ เหนือนักบุญเป็นพระเจ้าผู้เป็นพ่อ (God the Father) ที่ถือมงกุฏในมือล้อมรอบไปด้วยหัวเทวดา ทางด้านซ้ายเป็นพระแม่มารีและนักบุญออกัสตินแห่งฮิปโป
ระหว่างแผ่นดินไหวในปี ค.ศ. 1789 ฉากแท่นบูชาได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนต้องเลื่อยออกเป็นชิ้นๆ และตั้งแสดงแต่ชิ้นส่วนที่ไม่ได้รับความเสียหาย
ในปีเดียวกัน สมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 6 ทรงซื้อชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานสะสมของวังวาติกัน ชิ้นส่วนจึงอยู่ในวังวาติกันมาจนมาถึงปี ค.ศ. 1849
แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีหลักฐานว่า มีอะไรเกิดขึ้นกับชิ้นส่วนเหล่านั้น หลายปีหลังจากนั้นนักวิชาการก็สืบหาจนพบหกชิ้น สี่ชิ้นเป็นส่วนหนึ่งของภาพเขียนเอก อีกสองชิ้นเป็นส่วนหนึ่งของฐานแท่นบูชา (predella)
ภาพที่เป็นภาพที่จินตนาการว่า เป็นภาพทั้งชิ้นเขียนแทนรูปเดิมเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 18 สำหรับซิตตา ดิ คาสเตลโล ส่วนภาพร่างที่ราฟาเอลเขียนสำหรับงานเดิม อยู่ที่หอวิจิตรศิลป์แห่งลิลล์ และที่พิพิธภัณฑ์แอชโมเลียน (Ashmolean Museum) ที่อ็อกฟอร์ด
จากภาพที่หลงเหลือ ทำให้สรุปได้ว่าการออกแบบทั้งหมดของแท่นบูชาทำโดยราฟาเอล แต่การเขียนภาพราฟาเอลเขียนร่วมกับอีแวนเจลิสตา ดา ปิแอน ดิ เมเลโต โดยราฟาเอลอาจจะเป็นผู้เขียนตัวฉากแท่นบูชาและเมเลโตเขียนฐานแท่นบูชา
ชิ้นส่วนที่ยังหลงเหลืออยู่
พระเจ้าผู้เป็นพ่อ, 112 x 75 ซม. หอศิลป์แห่งชาติคาโปดิมอนเต, เนเปิลส์
Blessed Virgin Mary, 51 x 41 ซม. หอศิลป์แห่งชาติคาโปดิมอนเต, เนเปิลส์
เทวดา, 57 x 36 ซม. พิพิธภัณฑ์ลูฟร์, ปารีส
เทวดา, 31 x 27 ซม. พิพิธภัณฑ์ซิวิคา โทซิโอ มาร์ติเน็นยา, เบรสเชีย
นักบุญนิโคลัสแห่งโตเล็นติโนชุบชีวิตไก่ฟ้าสองตัว, 29.2 x 54.0 ซม. สถาบันศิลปะแห่งดีทรอยท์
นักบุญนิโคลัสแห่งโตเล็นติโนชุบชีวิตเด็กที่จมน้ำตาย, 26.7 x 51.8 ซม. สถาบันศิลปะแห่งดีทรอยท์
ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สิริสวัสดิ์อาทิตยวาร สิริมานเปรมปรีดีค่ะ
Create Date : 28 พฤศจิกายน 2553 |
Last Update : 28 พฤศจิกายน 2553 15:57:37 น. |
|
0 comments
|
Counter : 4457 Pageviews. |
|
|
|
|
|