สรรพสิ่งล้วนเกี่ยวพัน

Go No Plan : พ.ย.65 : ดอยหลวงเชียงดาว

อยู่ๆอยากไปเชียงดาว
สองคนตายาย ก็จัดของขึ้นรถ
ใช้เวลา2วัน ขนไปหมดทุกสิ่งอย่าง ที่อยากขน
เพราะเราเน้น นอนเต๊นท์หลังคารถ
ไม่จองโรงแรม ไม่จองที่พักใดๆทั้งสิ้น
ใช้ความอยากระหว่างทาง
และไถเฟสหาสถานที่น่าพักน่าชมกันไป
ดูแผนที่ไปพลาง หลงบ้างไรบ้าง ไม่เป็นไร
เรามีเวลาพอ ไม่เร่งรีบอะไรแล้ว
เก็บเกี่ยวสิ่งน่าชมน่าเที่ยวไปเรื่อยๆระหว่างทาง

แรกๆ ก็ 100-120กม./ชม.
พอล้าๆเข้า ก็เหลือ60กม./ชม. จนต้องถามว่า แปะเหนื่อยเหรอ
แปะตาห้อย พยักหน้าหงึกๆ

พขร.เหนื่อยนัก ก็จอดรถใต้ต้นไม้บ้าง ในปั้มบ้าง
หลับตาสัก20นาที แล้วขับรถต่อ
มีผ้าเย็น กระบอกน้ำแข็งเตรียมไว้
ช่วยให้สดชื่นได้

บล็อคนี้ไม่ได้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวนะคะ
บอกเส้นทางอะไรไม่ค่อยถูก
ไปตามแมพเอาค่ะ
ทะเลาะกับแม๊พไปเรื่อยๆ คู่กับดูแผนที่กันไป
แค่อยากเก็บความทรงจำเอาไว้ดูบ้าง

ไม่เคยขับรถมาทางนี้ พอเจอป้ายก็เลี้ยวเข้าไปค่ะ

เห็นลิบๆ อ้อนี่หรือดอยหลวงเชียงดาว

เลี้ยวเข้าไป ถนนที่มุ่งหน้าสู่เชียงดาว
เห็นคนเขาจอดรถถ่ายอะไรกัน
อ๋อถ่ายรูปต้นไม้ เอ๊า...เราก็จอดรถลงไปถ่ายบ้าง
ตาก็มือสั่น ภาพเบลอ เพราะต้องคอยหันหน้าหลังระวังรถ
ได้ภาพมานิดพอมองออกว่าเป็นต้นไม้ เป็นคน ก็โอเคค่ะ
ตอนเราจอดรถก็ไม่มีคนมากนะ
แต่พอลงจากรถเดินไปบนถนนปุ๊บ
 ขบวน จยย.มากันกลุ่มใหญ่พอดี
ถนนไม่ว่างเลย สนุกสนาน

ระหว่างทาง ผ่านวัดถ้ำเชียงดาว
เอ้า เราก็แวะบ้าง
เสียค่าเข้าชมคนละ20บาท

เดินชมกันไปเรื่อยๆ ตามทางสว่าง ไม่น่ากลัว
หากต้องการไปทางมืดๆ ก็มีไกด์กลุ่มแม่บ้าน
บริการนำทางพร้อมตะเกียงเจ้าพายุ 200บาท
เพราะไม่อนุญาตให้เดินไปเองลำพัง
มิน่า พอเข้าไปในถ้ำได้กลิ่นน้ำมันก๊าสหึ่งเลย
แต่ในถ้ำไม่มีกลิ่นเหม็นของขี้ค้างคาวหรือนกเลย
กลิ่นสะอาดมาก พื้นเดินสบายไม่ลื่น

ชอบกระเช้าสีดา "ปีกผีเสื้อ" บนต้นลั่นทม เพียบพาบค่ะ

เหมือนอะไร ลองดูเองนะคะ

อันนี้ล่ะคะ มโนว่าเหมือนอะไร

พื้นถ้ำเป็นเหมือนหาดทรายที่โดนคลื่นทะเลซัดสาด

มีการอบรมนักเดินป่าขึ้นดอยหลวงเชียงดาวอยู่
ดูจากรองเท้า เยอะพอสมควรเลย
เพราะได้ข่าวว่า เปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์แป๊บเดียวยอดเต็ม

ออกจากวัดถ้ำเชียงดาว ตรงไปอีกนาน
ก็เจอด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง
คนละ30 บาท ค่ารถยนต์อีก 30บาท ตรงนี้โป่งผีเสื้อเยอะเลย
เราแวะไปดู แต่ภาพไม่ค่อยชัด มือถือถ่ายซูมไม่ได้นัก

ขับต่อขึ้นไปเรื่อยๆ เจอแต่ฝูงวัวควาย
และที่น่าแปลกใจคือ วัวกินหญ้าอยู่ตรงเนินเขา ซึ่งเทลาดมากๆ เก่งจริงๆ
ทางแคบ คดเคี้ยวไปเรื่อยๆ จนถึงบ้านนาเลาใหม่ ก็แวะเข้าไป
ทางยิ่งแคบไปอีก หาที่จอดรถเพื่อกางเต๊นท์หลังคา
ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีพื้นที่ให้กางเต๊นท์ เพราะพื้นที่ลาดชันและแคบ
จะทำกระท่อมหลังเล็กๆ หรือมีเต๊นท์ให้เข้าพักเลย
แต่โชคดี คุยกับเจ้าของกระท่อม เขามีพื้นที่ข้างบ้าน ซึ่งว่างอยู่
และวิวด้านหน้าโอเคเลย ไม่มีอะไรบังวิว เขาคิด 200 เราเลยใช้บริการอาหารเย็นกับเช้าของเขาด้วย ถือเป็นการอุดหนุนกัน เราก็ไม่ต้องเปิดเตาทำอาหาร สะดวกสบายเลย ได้ชมยอดดอยหลวงเชียงดาวแบบเต็มๆตา ไม่มีอะไรบัง

หมอกมาเป็นระยะๆ ปกคลุมยอดดอยหลวงเชียงดาว มิด

ไม่เห็นใครมากางเต๊นท์เอง ส่วนใหญ่มานอนเต๊นท์เช่า
หรือกระท่อมทั้งนั้น
มีแต่เรานี่แหละคันเดียว ที่มาจอดนอนเต๊นท์หลังคา
เราชอบแบบนี้ นอนสบายเพราะเต๊นท์กว้างกลิ้ง2คน สบายๆ
ขนาดเท่าเตียง7ฟุตทีเดียว

คุณเขากางเต๊นท์เสร็จ ก็เอาเจ้าจิ๋วพาเราออกซิ่ง
คนหันมองขวับกันทีเดียว กลัวพังแป้นที่เกาะท้ายไปกลิ้งโค่โล่ลงมา
เพราะทางแคบชันขรุขระ กระเด้งดึ๋งๆ ไปได้ไม่ทั่ว ต้องกลับ
เพราะ ถนนชันมาก เปลืองผ้าเบรคสุดๆ
กลับมานั่งดื่มน้ำชาชิวๆไปกับบรรยากาศเย็นสบาย..
ต้องรีบอาบน้ำก่อนจะค่ำ
เพราะน้ำเย็นเจี๊ยบสะท้านทรวง
คนถิ่นนี้เป็นลีซอ ใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟ พอเช้าก็มีคนมาเดินเก็บเงินค่าไฟกัน
ใช้โซล่าเซล ให้ไฟ ช่วงกลางคืนเครื่องปั่นเสีย หรือน้ำมันหมดก็ไม่รู้
ไฟดับสนิททั้งหมู่บ้าน แต่เราไม่ทุกข์ เพราะมีเพาเว่อร์บ๊อกซ์ไปเอง ไฟที่เต๊นท์สว่างโร่ สัญญาณโทรศัพท์มีของบางค่าย
ต้องเดินหาคลื่นเอา ว่าตรงไหนมีคลื่นชัด
วึ่งเราก็เจอ ต้องเดินลงไปข้างล่าง แถวเสียงปั่นไฟนั่นแหละ
กับตรงลานจอดรถ คลื่นโอเค

อาหารเย็นและเช้าก็แบบนี้ ให้ข้าวมาเป็นหม้อ
เป็นข้าวดอย เขาปลูกเอง นุ่มอร่อยจริงๆ สรุปเคี้ยวข้าวเปล่าเพลิน

อากาศเย็นสบาย ไม่ถึงกับหนาว 15-16องศาเท่านั้น
เช้าออกเดินเล่นเก็บบรรยากาศอีกยก

ชาวบ้านคงมาถากไม้เอาไปเป็นเชื้อไฟ
เพราะยางสนติดไฟง่ายดี
แต่ไม่รู้จะถากจนต้นตายมั๊ย
เพราะเห็นทะลุถึงใจแก่นแล้ว โหว่ด้วย

ได้มาถึงวิวใกล้ชิดดอยหลวงเชียงดาวแล้ว เย้!!

​​​​​​​

มีคนถิ่นนี้บอกให้เราไปต่อเมืองคองเลย
บอกว่าวิว สวย มีลำธารแบบหมู่บ้านสะปัน
ก็เลยขับรถไปเรื่อยๆ ก็เห็นท้องนาถูกเก็บเกี่ยวหมดแล้ว
ลำธารน้ำก็น้อย แวะเก็บภาพเล็กน้อย

ถามชาวบ้าน
เขาก็บอก ไม่สวยแล้ว
เกี่ยวข้าวหมดแล้ว นาเหลือแต่ตอซัง
ถามว่าข้างหน้าไปไหนได้บ้าง
เขาบอกว่าไปเวียงแหง...เราก็ไม่รู้ว่าเวียงแหงมีอะไรน่าดูน่าเที่ยว
เขาบอกว่า มีทางไปห้วยน้ำดังได้ อ้าว เหรอ
แต่เขาบอกว่า ทางลำบากนะ  ไปถึงเวียงแหง ก็คือสุดชายแดนไทยพม่า
แล้วต่อไป
ถ้าจะกลับ เชียงใหม่ ก็กลับทางเดิมเถอะ สบายกว่า
คุณเขาชั่งใจอยู่นาน ดูแผนที่แล้วก็บอก งั้นกลับทางเดิมแล้วกัน
เพราะไม่รู้จุดหมายแหล่งท่องเที่ยวเวียงแหง
ไว้ไปศึกษาก่อน ว่าเวียงแหงมีอะไรน่าเที่ยว
ตกลงก็กลับเข้าสู่ทางเดิม เข้าสู่เส้นทล107ค่ะ

Last Update : 16 ธันวาคม 2565 20:27:39 น. 8 comments

คุณสองแผ่นดิน, คุณtoor36, คุณhaiku, คุณSweet_pills, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณtanjira, คุณ**mp5**, คุณหอมกร, คุณกะว่าก๋า, คุณไวน์กับสายน้ำ

เที่ยวต่อเนื่องเลย ถ้ำแบบนั้นเดินลำบากนะครับ ต้องระวังในการเดินให้มากๆ เลย

มีเจอเจ้าถิ่นด้วย

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 ธันวาคม 2565 เวลา:21:26:52 น.

ตามมาเที่ยวด้วยครับ แม่ตะลี
วิวดอยหลวงเชียงดาวสวยมากครับ อยากเที่ยวแบบนี้บ้าง
แต่ติดที่อีกคนติดชอบสะดวกสบาย

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 16 ธันวาคม 2565 เวลา:21:27:34 น.

สวัสดีค่ะคุณตะลี

ขอตามไปเที่ยวด้วยค่ะ ธรรมชาตินี่ดีจริงๆนะคะ
ส่วนตัวยังไม่เคยไปเที่ยวแบบนี้เลยค่ะ
ไม่รู้ว่าไปแล้วจะติดใจไหม ^^

เห็นคุณตะลีเที่ยวแบบนี้คิดถึงพี่เขยเลยค่ะ
พี่เขยชอบพาพี่สาวเที่ยวแนวนี้เลยค่ะ
แต่เค้าชวนก็ไม่เคยไปเลยนะคะ 555

ขอให้สุขกายสบายใจนะคะคุณตะลี

โดย: tanjira วันที่: 18 ธันวาคม 2565 เวลา:6:59:38 น.

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

โดย: **mp5** วันที่: 18 ธันวาคม 2565 เวลา:8:43:14 น.

ขอบคุณที่พาไปเที่ยวค่ะแม่ตะลี

โดย: หอมกร วันที่: 19 ธันวาคม 2565 เวลา:9:48:52 น.

ตามมาเที่ยวเชียงดาวด้วยคนครับ บรรยากาศดีมาก ๆ เลยครับ แถมวิวหลักล้านด้วย ผมอยากไปแบบนี้บ้าง เมื่อปีที่แล้วผมไปที่เมืองคองมาเหมือนกันครับ เล็ง ๆ ไว้จะไปนอนดูดอยหลวงเชียงดาวเหมือนกันครับพี่ กำลังชวนเพื่อน ๆ อยู่ครับ

โดย: The Kop Civil วันที่: 20 ธันวาคม 2565 เวลา:22:58:54 น.

ถ้ำเชียงดาวผมไม่ได้เข้าไปนานหลายปีแล้วครับพี่
เชียงดาวเป็นอำเภอที่ผมชอบมาก
นอกจากถ้ำเชียงดาว
ผมไปสำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่องบ่อยมากครับ

แต่พอแต่งงาน มีลูก
ก็แทบไมไ่ด้ไปอีกเลยครับ 555

ดอยหลวงสมัยหนุ่มๆ
เคยอยากขึ้นไปเดินมาก
ตอนนี้ยอมแพ้แล้วครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 ธันวาคม 2565 เวลา:14:12:00 น.

เที่ยวแบบนี้ซิ อยากไปมาก ๆ แต่คนที่บ้านไม่ยอม ลุกนั่งไม่สดวกว่างั้น หุ หุ ถ้าปีนขั้นนอนในรถคงไม่เอา จะนอนในตัวรถแน่

เห็นภาพสวดคดเตี้ยวที่ออกมาจากถ่ำเชียงดาว แต่ไม่เห็นภาพ
วัดผาปล่อง ที่นั่นสวยสงบเดินขึ้นไกลก็จริงแต่ทำทางเดินเป็นปูนทอดยาวสดวก เลยถนนเข้าไปหน่อยครับ

แต่ที่แม่ตะลีไปผมยังไม่เคยไปครับ 555

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 23 ธันวาคม 2565 เวลา:18:10:56 น.

ตะลีกีปัส

[Add ตะลีกีปัส's blog to your web]