หนี้ข้าราชการครู ปัญหาขยะใต้พรม


เห็นข่าวแล้ว ทั้งเราทั้งพ่อและแม่ก็ถึงขั้นสะเทือนใจ
เพราะคนที่เริ่มโครงการในจังหวัดบ้านเกิดของเรา
คือ พ่อ ของเราเอง เป็นประธานโดยทุกคนรับรู้ทั่วกัน
ตัวโครงการที่พ่อเราวางโครงสร้างไว้ เป็นมาตรฐานดี
มีแนวทางที่ชัดเจน และช่วยครูปลดหนี้ได้จริง
และเป็นตัวอย่างระดับภาค คือ มาศึกษาดูงานของพ่อ
ครูจากหลายๆ จังหวัดเดินทางมาศึกษาดูงาน
มาฟังว่า ทำไมโครงสร้างที่พ่อเราวางไว้ ถึงสำเร็จ
และปลดหนี้ได้จริง

ก่อนจะไปดูโครงสร้างที่พ่อเราวางแนวทางไว้
ก็มาดูกันก่อนว่า จริงๆ แล้ว ปัญหาหนี้ครูเกิดจากอะไร?
จะมีทั้งของบ้านเรา และของครูโดยทั่วไปคนอื่นๆ

บ้านเราทั้งพ่อและแม่เป็นข้าราชการครูทั้งคู่
และมีหนี้สินเกิดจาก
1. สร้างบ้านใหม่สมัยก่อนที่เราจะเกิดประมาณ 6 หมื่น
(ยุคนั้นเยอะมากๆๆ นะ) ส่วนนี้แม่ไปขอยืมจากคนรวยที่
แม่มีเครดิต (คาดว่า จะเป็นคนที่แอบรักแม่สมัยเรียน 55+)
2. ซื้อรถ เพราะต้องไปส่งลูกไปโรงเรียนและมีมอไซ
ใช้แค่คันเดียว รถรับจ้างรับส่งไปโรงเรียนชอบสูบบุหรี่
สุดท้ายเลยต้องเลี่ยง เพื่อชีวิตลูก ก็เลยตัดสินใจซื้อรถ
ส่วนนี้ เกือบๆ ล้าน แต่ไม่ถึงล้าน กู้สหกรณ์ครู
3. พ่อเรียนต่อ โท อันนี้ก็ไปกู้จากไหนก็ไม่ทราบ
และไม่รู้ว่าใช้เงินเท่าไหร่เหมือนกัน ฮ่าๆๆ
4. ซ่อมบ้านครั้งมโหฬาร (หลังคารั่ว หนูแทะ แมลงสาป)
และเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ประมาณหลายแสน
5. กู้เงินเป็นทุนสมัยที่เราติด AFS (แต่เราไม่ไปนะ)
แม่เลยเอาเงินพาเราไปเที่ยวแทน ประมาณหลักแสน

บ้านเรามีหนี้สินก้อนโตรวมๆ กันประมาณ 5 ก้อนนี้เท่านั้น
และเกิดจากความจำเป็นที่จะต้องมีต้องใช้เท่านั้น
ถึงต้องกู้ ไม่ได้กู้เพราะอยากได้อยากมีแบบคนอื่นเขา
(ปัจจุบันผ่อนไปหมดแล้วกับโครงการที่เป็นข่าว 
และเหลือหนี้สุดท้ายหลังเกษียณ 3 แสน ไว้เพื่อเป็นหลักประกัน
ว่า จะไม่มีคนมาขอเซ็นค้ำประกันใดๆ คนมีหนี้เซ็นค้ำไม่ได้
บ้านเราใช้หนี้ไว้กันหมาแบบนี้)

ทีนี้ มาดูหนี้ที่บรรดาครูคนอื่นๆ ที่บ้านเราพอจะทราบกัน
เพราะแม่เราทำบัญชีโรงเรียนด้วย เลยทราบข้อมูลทั้งหมด
1. หนี้จากการกู้ไปสร้างบ้าน (เริ่มต้นชีวิตใหม่)
2. หนี้จากบัตรเครดิตหลัก "สิบใบ" (ใช้วิธีการหมุนเวียนหนี้
ใช้บัตรหนึ่ง หมุนโป๊ะอีกบัตรหนี่ง เรื่อยๆ เป็นวงจรซ้ำๆ)
มีตั้งแต่หลักแสน ยัน หลายล้านบาท เวียนเทียนบัตร
กันเก่งค่ะ แล้วยังมีความภาคภูมิใจเรื่องนี้กันด้วยนะคะ
3. หนี้จากการเปลี่ยนรถใหม่เกือบทุกๆ ปี หนี้ก้อนนี้ 
ร่วม 10 ล้านบาท (ไม่ต้อง งง ค่ะ ครูบางคน 
เปลี่ยนรถใหม่ทุก 3-4 ปี กู้เรื่อยๆ)
4. หนี้จากการกู้ไปแต่งงาน ก้อนนี้ หลักล้านเป็นหลายคน
เพราะเป็นอาชีพที่ภาษีสังคมสูง เลยต้องจัดงานใหญ่โต
เกินฐานะ หน้าใหญ่กันหลายคน
5. หนี้จากลูกหนี้ที่ไปเซ็นค้ำประกันไว้ อันนี้เพื่อนแม่โดนมา
เพราะเซ็นค้ำให้เพื่อน ซึ่งปัจจุบันหนีไปอยู่ต่างประเทศแล้ว
หนี้ก้อนนี้ที่เพื่อนแม่เจอคือ 10 ล้านบาท ทุกวันนี้ยังไม่หมด
6. หนี้จากการกู้ไปเรียน เพิ่มวุฒิ เพิ่มเงินเดือนให้ตัวเอง
ประมาณนั้น
7. หนี้จากการพนัน และแชร์ลูกโซ่ อันนี้ไม่ต้องถาม
หลักล้านแน่ๆ (ครูก็คนค่ะ ก็มีคนเสพติดการพนันเยอะ)
8. หนี้จากการกู้ เพื่อไปเที่ยวหรูอยู่แพงในต่างประเทศ
อันนี้ ไม่ใช่ไม่มีนะ มีจร้าาาา เยอะมากๆๆ ด้วยยยยยย

เห็นอะไรไหมคะ? คือ หนี้สินพวกนี้ ครูเป็นคนก่อกันเอง
ซะส่วนใหญ่ ไม่ได้มีใครมาสร้างให้ใช้หนี้นะคะ 
คนเป็นครู อย่าดีแต่อ้างโน่นอ้างนี่ ค่ะ ใช้ชีวิตประมาทเอง
ก็ต้องยอมรับผลกรรมของตัวเองเองทั้งหมดค่ะ ไม่ใช่ชักดาบ
โครงการประชารัฐ ประชานิยมต่างต่างนานา เกิดขี้นมา
ถ้าไม่ไปหลงตาม ถ้าไม่ไปใช้สิทธิ์ตามนั้น มันก็ไม่เกิดหนี้
หนี้ทุกอย่าง สร้างเองกับมือ อย่าโทษรัฐ อย่าโทษใคร
ต้องโทษตัวเองล้วนๆ ค่ะ

แล้วทีนี้เงินเดือนครูที่บรรจุสมัยที่พ่อแม่ยังทำงาน คือ เท่าไหร่?
ตอนแม่บรรจุ เงินเดือนแรก ประมาณ 900 บาท ค่ะ ไม่น้อยนะคะ
หลัก 50 ปีก่อน ถือว่าเยอะมากแล้วค่ะ ในยุคนั้น จนปัจจุบัน
บรรจุที่ 15,000 บาท ถ้าวุฒิ ป.โท เหมือนจะได้เพิ่มอีก 2,000 มั้งคะ
ตอนพ่อแม่ใกล้เกษียณเนี่ย เงินเดือนประมาณ 4 หมื่นบาทค่ะ
ตอนเกษียณอยู่ในโครงการจ้างออก คือเกษียณตอนใกล้อายุครบ 60
ได้เงินค่าจ้างออก และยังคงได้เงินบำนาญอยู่ พ่อแม่เราได้รวมๆ
หลักล้านอยู่ค่ะ และยังมีบำนาญอยู่ด้วยค่ะ และเงินที่ได้มา
บ้านเราก็เอาไปใช้ เป็นค่างานแต่งงานให้ลูกๆ (เฉพาะพี่ๆ )
ไปช่วยลูกซื้อบ้าน ไปช่วยลูกซื้อรถ อะไรประมาณนั้นนะ 
แม่เราไม่ถมหนี้ ด้วยเหตุผลที่แจงไปแล้วข้างบนก่อนหน้านี้นะคะ

เงินเดือนครู คือ ถ้าไม่ได้เลื่อนขั้นเนี่ย จะได้อยู่ที่ประมาณ
35,000 บาท นี่คือ รุ่นๆ ของแม่ และรุ่นๆ ที่น่าจะเป็นข่าวอยู่ค่ะ
แล้วทีนี้ เงินที่ครูได้จริงๆ หลังหักหนี้หนักสินแล้ว เหลือเท่าไหร่?
ตัวเลขที่หนักที่สุด ที่เราเห็นจากบัญชีครูโรงเรียนแม่ก็คือ
-700 บาท เงินเดือนติดลบนะคะ ไม่ได้ติดบวก 555555+
ปัจจุบัน ที่ทราบจากเพื่อนเรา ติดลบหลักพันถึงหลักหมื่นแล้ว
ฐานเงินเดือน 10,000 20,000 30,000 แต่ เงินที่ได้ ติดลบ
????????????????????????????????????????????????
ครูก่อหนี้เอง ตามการก่อหนี้ข้างต้น ทำให้เงินเดือน
นอกจากไม่ได้แล้ว ก็ไม่มีเงินกินใช้ทั่วไปอีกด้วย

ครูปัจจุบัน ก็เลยต้องทำอาชีพเสริม เช่น เปิดสอนพิเศษ
เป็นนักร้องตามคาเฟ่ ตามผับ อะไรพวกนี้ ขายของใน รร.
ขายตรง ขายประกัน เป็นต้น ทั้งหมดทั้งมวลนี้ เพื่อนเรา
ที่เป็นครูทำเกือบทุกอย่างที่ว่ามานี้ แต่เพื่อความสุขส่วนตัว
เราก็เลยพอจะทราบว่า มันมีอะไรบ้าง ที่เขาทำๆ เสริมบ้าง

มาถึงตัวโครงการที่เป็นข่าว คือ รวมหนี้สินทั้งหมดที่มี
ยกไปให้กับธนาคารออมสิน แล้วผ่อนหนี้กับธนาคารเอา
ดอกเบี้ยก็ต่ำเตี้ยเรี่ยดินมาก จำได้ว่าพ่อเราเป็นคนไปคุยเอง
กับผู้จัดการธนาคารในจังหวัดด้วยตัวเอง เจรจาตกลงกัน 
พอเข้าใจตรงกัน เขาก็ให้ความร่วมมืออย่างดีมาตลอด

มีครูหลายคนที่มีหนี้สินเยอะ ขอเข้าร่วมโครงการกับพ่อเรา
พ่อเราทั้งแนะนำวิธีใช้ชีวิต ปรับทัศนคติในการใช้ชีวิตใหม่
กับครูที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด พ่อเราเน้นหลักพอเพียง
ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการใช้ชีวิต และประคับประคองหนี้
พอครูที่เข้าร่วมส่วนใหญ่เข้าใจหลักการใช้ชีวิตแบบพอเพียง
เฉพาะคนที่ทำตามพ่อเท่านั้น ถึงหมดหนี้หมดสินที่มีมหาศาลลง
ทันตอนเกษียณอายุราชการ เวลาที่เราตามพ่อไปบ้านเพื่อน
เพื่อนๆ ครูทุกคนเขาขอบคุณพ่อเรา หน้าเขามีความสุขมาก
เขาหมดหนี้หมดสิน เขาไม่มีเรื่องหนี้ให้ต้องกังวลอีกต่อไป
เราเห็นใบหน้าของคนที่ให้ความร่วมมือ และปฏิบัติตามพ่อ
แล้วเขาสำเร็จในการปลดหนี้สินตัวเอง เราภูมิใจในตัวพ่อมากๆ

แล้วทีนี้ โครงการนี้ในปัจจุบัน โครงสร้างเปลี่ยนไปอย่างไร?
พ่อเรารับไม่ได้กับประธานโครงการคนใหม่ ที่เสนอพ่อเป็นที่ปรึกษา
แต่พ่อเราปฏิเสธทุกกรณี เนื่องจาก...

แทนที่จะปรับโครงสร้างหนี้ของตัวเอง จากโครงการนี้
ด้วยการนำหลักปรัชญาพอเพียง มาประกอบการใช้ชีวิตบนหนี้สิน

กลายร่างมาเป็น การลงขันเงินจากครูทุกคน แล้วแบ่งกันใช้
เป็นรอบเดือน คุ้นๆ ไหม? ใช่แล้ว มันคือ แชร์ลูกโซ่
ที่มีโครงสร้างใหญ่โตนั่นเอง และผลกระทบของมันร้ายแรงขึ้น
แทนที่ครูจะหมดหนี้สิน กลายเป็น ครูสร้างหนี้สินต่อเนื่องระยะยาว
5555555555555555555555555555555555555555+

เห็นหายนะที่เกิดจากการแก้ไข หลักปฏิบัติมาตรฐานของพ่อเรา
กับประธานโครงการคนใหม่ไหมล่ะคะ? ประธานโครงการคนใหม่ 
เลือกกันมาเอง มาปรับโครงสร้างโครงการที่พ่อเราเริ่มไว้
จนเละเทะไม่เหลือชิ้นดี หาดีไม่ได้ จะเรียกว่างั้นก็ได้
แล้วยังมีหน้ามาขอให้พ่อเป็นที่ปรึกษาหลังจากเกษียณแล้วอีก
พ่อเราเห็นข้อมูลแล้ว เลยส่ายหัว บอก ถ้าแบบนี้มันผิดหลัก
มันไม่ใช่จุดประสงค์ที่แท้จริงของตัวโครงการแล้วนะ ไม่เป็น
จะตำแหน่งไหน ก็ไม่ขอยุ่ง ถ้าจะแก้ซะพังขนาดนี้ 

และแล้ว จากวันนั้น จนถึงวันนี้ ก็หลายปีผ่านมาแล้ว
ระเบิดเวลามันทำงานปุ๊บ ครูหลายคนก็เลยโป๊ะแตก
ออกสื่อ จะไม่จ่ายหนี้ ไชโย! จะไม่ส่งหนี้แล้ว ไชโย!

ไอ่เหี้ยยยยยยยยยยยย มึงก่อหนี้เอง แล้วยังชักดาบ
มึงยังมีหน้ามาไชโยอี๊กกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
เอออออออออออ เอาเข้าไปปปปปปปปปปป 

เห็นเขียนดีๆ มาตลอด จริงๆ แล้วเราขึ้นมากนะกะข่าวนี้
เรารอมาตลอด จะพังปีไหนฟระๆๆๆ รอดูมาตลอด 
สุดท้ายก็มาพังเอาตอนนี้ 5555555555555555555+

อย่ามาเรียกร้องให้คนสงสาร อย่ามาเรียกร้องให้คนเห็นใจ
หนี้นี้ ไม่ได้เกิดจากใคร เกิดจากตัวเองทั้งสิ้น 
เหมือนคนก่อกรรม คนรับกรรม ก็คือตัวเราเองทั้งสิ้น
หนี้สินก็เหมือนกัน ก่อเอง ก็ต้องรับเองด้วยเหมือนกัน
จะมาใช้เงินเกินตัว หน้าใหญ่ แล้วไม่ยอมใช้หนี้
คุณครูคะ สอนตัวเอง ยังทำได้แค่นี้ แล้วลูกศิษย์ลูกหาล่ะ
เขาจะเห็นคุณครูเป็นตัวอะไร เป็นซามูไรหรอ?
เอะอะก็ชักดาบอ่ะ ไม่ไหวนะ

...อันตัวเรา... เกิดมาเป็นครู...
สอนตัวเองให้ "ดี" ยังทำ "ไม่ได้ "
แล้วจะสั่งสอนใครให้ "ดี" 
ในวันข้างหน้าได้อย่างไร?
ฉันใด ก็ฉันนั้น...

โชคดีมากแล้ว ที่ตัวเองไม่ไปเป็นครู ถ้าเป็นครู
ทุกวันนี้ คงเอาปี๊บคลุมหัวแล้วไปสอนอ่ะ 55555+
อายจนแทบแทรกแผ่นดินหนีจริงๆ คงไม่หน้าด้านหน้าทน
แบบนั้นอ่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆ ใครเข้าใจครูจากข่าว ก็เข้าใจไป
แต่เราเข้าใจจากสิ่งที่เราเห็นมาเองทั้งหมดกับตาตัวเอง
รับรู้จากการช่วยงานพ่อแม่มาตลอด บอกเลย งานนี้
ไม่มีคำว่า "เห็นอกเห็นใจ" มีแต่คำว่า "รับไม่ได้"

เรื่องนี้เราได้เรียนรู้เยอะเลยนะ ต่อให้โครงสร้าง
โครงการดีแค่ไหน ต่อให้เราร่าง เราสร้างมันมาดี
แต่มันก็จะพังพินาศได้ เพราะ "คนเหี้ยๆ" เพียงกลุ่มเดียว
ได้เหมือนกัน 555555555555555555555555+



Create Date : 24 กรกฎาคม 2561
Last Update : 5 สิงหาคม 2561 10:23:09 น.
Counter : 865 Pageviews.

4 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณRananrin, คุณกะว่าก๋า

  
เพื่อนพี่ก๋าที่เป็นครู
ส่วนใหญ่มีหนี้ทุกคน
แต่ดูแล้วชีวิตกลับน่าอิจฉานะครับ 555

เขากู้หนี้มาสร้างบ้าน ไปเที่ยวต่างประเทศ
ซื้อรถ ซื้อมือถือใหม่
รับงานนอกเวลาสอนได้ด้วย

เวลากู้จะค้ำไขว้กัน
ฉันค้ำให้คุณ คุณค้ำให้ฉัน
ค้ำไปค้ำมาหนีหนี้
คนค้ำก็ซวยไป 555

วิถีชีวิตครูจึงป้วนเปี้ยนๆอยู่กับหนี้สินตลอดเวลา
และเป็นฐานเสียงที่สำคัญของนักการเมือง

ที่ครูออกมาเรียกร้องเรื่องพักหนี้
ส่วนหนึ่งพี่ก๋ามองว่าครูคงเล็งเห็นแล้วว่าใกล้เลือกตั้งด้วย
ถ้ารัฐบาลยอมพักหนี้ให้
ก็เหมือนซื้อใจกันนะ

เพราะเป็นหนี้มาตั้งนาน
ทำไมเพิ่งมาเรียกร้องตอนนี้
น่าสงสัยอยู่
แต่กระแสตีกลับและโดนโจมตีมากๆ
ก็คงจะต้องถอยครับ
กลับไปเป็นหนี้เหมือนเดิม

คิดแล้วก็เศร้าใจ
ว่าทำไมครูไทย
ถึงไม่ได้สอนดีดีเลย
ทั้งๆที่มันเป็นหน้าที่หลักและหน้าที่สำคัญของครู

ครูมีแต่ปัญหาส่วนตัว
แล้วจะเอาเวลา สมาธิที่ไหนไปสอนเด็ก
ไปพัฒนาตนเอง
ไปพัฒนาหลักสูตร

ถึงเวลาแล้ว
ที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาต้องทำ "ครู" ให้เป็น "ครู"
ต้องทำให้ครูมีหน้าที่หลัก คือ การสอน
และการพัฒนาตนเองเพื่อให้ระบบการศึกษาดีขึ้นกว่าทีเ่ป็นอยู่

พี่ก๋ามีลูก
เรื่องที่ห่วง
คือ เรื่องการศึกษานี่ล่ะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 กรกฎาคม 2561 เวลา:19:40:39 น.
  


สวัสดียามเช้าครับน้องเหม่ง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 กรกฎาคม 2561 เวลา:6:37:35 น.
  
จริงๆปัญหาเรื่องครูนั้นเยอะมากจริงๆ
ขึ้นอยู่กับว่าใครเจอ
และเจอยังไง
เพื่อนพี่ก๋าก็บ่นครับ
เป็นครูแล้วเจอผู้บริหารไม่ดีไม่มีวิสัยทัศน์
ก็เหนื่อยเลย

นี่ยังไม่ได้พูดถึงนิยสัยและจริยธรรมส่วนตัวเลยนะ 5555

การศึกษาเป็นปัญหาระดับชาติจริงๆ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 กรกฎาคม 2561 เวลา:10:51:20 น.
  


สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 กรกฎาคม 2561 เวลา:6:41:27 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
กรกฏาคม 2561

1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
18
19
20
21
22
25
26
28
29
30
31
 
 
All Blog