ผลคะแนนการเลือกตั้ง(ไม่เป็นทางการ)...สื่อถึงอะไร?
ตอนนี้การรายงานตามกฎหมายคือ ไม่เกินร้อยละ 95 หรือคือไม่เกิน 95%
จากจำนวนผู้มาใช้สิทธิ 31 ล้านคน ยังเหลือคะแนนอีก 1.5 ล้านคนสุดท้าย
ซึ่งเสียงอีก 1.5 ล้านเสียง จะเทไปทางไหน ก็ไม่มีใครทราบทั้งนั้น
เพราะตอนนี้ ตีกันอยู่ 2 ฝั่ง

ตั้งแต่เมื่อวานเย็น เราก็เปิดทีวี นั่งดูผลการนับคะแนนตลอด สิ่งที่เห็น
ชัดเจนที่สุด จนทำให้เรานึกถึงสิ่งที่เราลืมไปเลยว่ามันมีผลกับการเลือกตั้งมาก
คือ สิ่งที่เพื่อนเราพูดไว้ตอนคุยกันเรื่องรถสาธารณะของเชียงใหม่
เพื่อนเคยบอกว่า "ใจกูนะ กูอยากให้ลุงอยู่ต่อ กูเบื่อคนมาชุมนุมมาก
กูอยากเห็นประเทศสงบ กูไม่อยากเห็นใครนั่งทะเลาะกันจะเป็นจะตาย
เพราะแค่อยู่ฝั่งตรงข้ามกัน"

สำหรับเรา เราเดาผลการเลือกตั้งผิด แต่จากผลอย่างไม่เป็นทางการ
สิ่งที่เราเห็นชัดคือ พลังเงียบ น่ากลัวที่สุด เพราะกลุ่มคนพลังเงียบนี่แหละ
จะเป็นตัวตัดสินอนาคตของประเทศจริงๆ เพื่อนเราก็หนึ่งในนั้นเหมือนกัน
เป็นกลุ่มคนที่รำคาญสีเสื้อ อยากให้ประเทศสงบ และไม่โพสสาธารณะ
เกี่ยวกับเรื่องการเมืองใดๆ เลย แต่พูดคุยกันก็บอกแค่ อยากให้สงบ

พอผลการเลือกตั้งเทคะแนนมาที่ความสงบแบบนี้ เราก็เลยคิดว่า
นี่คือ สิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการสินะ มันไม่ใช่อะไรเลย นอกจาก
สิ่งที่ไม่ต้องทำให้ประเทศเราย้อนรอยกลับไปยืนอยู่จุดเดิมอีก
พอใครเสนอลุงเป็นนายก คะแนนก็จะเทไปฝั่งนั้น

พวกคนรุ่นใหม่ ที่ชีวิตติดโซเชี่ยลก็ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง
พากันไปโหวตปลด กกต. ออก เราว่ามันตลกมาก หีบใสขนาดนี้
นี่คือเปิดโอกาสให้ถ่ายรูปส่งกันเลยนะ ว่าโกงไม่โกง หีบใสยุติธรรมมาก
ถ้าไปเลือกตั้งคนแรกแล้วเห็นว่าในหีบมีบัตรอยู่ ก็ถ่ายภาพ
ไปฟ้องได้เลย ง่ายๆ ชัดเจนมาก

บัตรเลือกตั้ง? จะโกงยังไงไม่ทราบ? คิดสิ! คิด! แต่ละเขต
ทั่วประเทศ บัตรคนละเบอร์กันหมด บางเขตบางพรรคไม่ส่ง
"มันก็ไม่มีชื่อพรรคให้เลือก" ซึ่งก็ถูกต้องแล้ว ไม่ส่งก็ไม่ได้เลือก
ก็ต้องเสียคะแนนเขตนั้นๆ ไป สำคัญที่เสียงของประชาชนไม่ตกน้ำ
คำว่า "ไม่ตกน้ำ" คือ เราโหวตคน ก็เสมือนเราโหวตพรรคนั้นไป
เพราะการเลือกก่อนหน้านี้ มันจุกจิกและไร้สาระ โอกาสที่
จะเลือกคนจากพรรคนึง แล้วไปเลือกพรรคอีกพรรคนึง มันน้อย
แต่ไม่ใช่ไม่มีนะ คือ ชอบคนๆ นี้ แต่ไม่ชอบพรรค ก็เลือกแบบนั้น

เรื่องบัตร เราเห็นด้วยกับวิธีการนี้ คือ โกง โคตรยาก แต่ไม่ใช่
จะทำไม่ได้นะ ทำได้ แต่ว่า มันสูญเสียเงินมหาศาล เพื่อโกง
ทั้งประเทศ เสียงเงินเทียบเท่า กับงบเลือกตั้งอ่ะ ใครกล้าจ่ายบ้าง?
พิมพ์บัตรสีเดียวกับบัตรเลือกตั้งไม่เท่าไหร่ แต่พิมพ์บัตร
ออกมาเบอร์เดียวกับเขตเลือกตั้ง 350 เขตทั่วประเทศอ่ะ
เป็นเรื่องยากเลย 5555

การนับคะแนนปีนี้ นับคาหน่วยเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นจะไม่มี
การโกงระหว่างการขนย้ายหีบบัตรแน่นอน ยกเว้นแต่ช่วง
เลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่ง 2.3 ล้าน + 1 แสน มันเปลี่ยนผลคะแนน
อะไรไม่ได้มากขนาดนั้นถ้าคนส่วนใหญ่เต็มใจเลือก
พรรคหรือคนในดวงใจของตัวเอง อย่าลืมว่า กลุ่มเงียบๆ
เป็นคนชอบเก็บข้อมูล และไม่เปิดเผยว่าจะเลือกใครด้วย
อย่าตัดสินผลการเลือกตั้งจากกระแส ตัดสินจากผลคะแนน
จริงๆ

พรรคเล็กๆ ที่เราเลือกก็ย่อยยับแน่นอน พรรคท้องถิ่นสุดๆ 555
เพราะคนที่รู้ว่าผู้สมัครเคยสร้างผลงานอะไรไว้ เป็นแค่คนส่วนน้อย
เราก็แค่หนึ่งในนั้น ที่ทราบจากการมาขอความร่วมมือของรุ่นพี่
ว่าตอนนี้กลุ่มนี้ขอให้ช่วยกันสร้างสิ่งนี้ให้จังหวัด ขอความร่วมมือหน่อย
พอเราให้ความร่วมมือ และมันทำสำเร็จจริงๆ นี่แหละ มันเลยเป็น
เหตุผลว่า ทำไมเราถึงเลือกคนๆ นี้ แทนที่จะเลือกพรรคใหญ่ๆ
คนตัวเล็กๆ จากพรรคท้องถิ่น ทำได้ขนาดนี้ เราส่งเสริมนะ

สิ่งที่เราเห็นจาก twitter คือ มีคนแคปเอาผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ
ที่แม่งตลกมาก คือ เขายังคีย์คะแนนไม่เสร็จ มันยังไม่อัพเดทอะไรเลย
ตัวเลขผู้มีสิทธิและผู้มาใช้สิทธิมันเลยออกมาเพี้ยน มันยังไม่ตรง
แค่นี้ก็แคปเอาไปด่าดันทั่วโซเชียลแล้ว เรานี่แบบ นี่สินะ เด็กรุ่นใหม่
5555555555555555555555555555555555555555555555555
"ตดยังไม่ทันหายเหม็นเลย" 5555555555555555555555555555

เราว่า ณ ตอนนั้นนี่ พวกนักข่าวอ่ะ มีสติมากกว่าเด็กกลุ่มนี้อีก
ที่เข้าใจว่า เออ คะแนนมันค่อยๆ คีย์นะ มันยังไม่แน่นอน ตัวเลข
มันก็เลยยังไม่ตรงกัน มันเลยเพี้ยนๆ อยู่ เราก็นั่งขำกันกับแฟนอ่ะ
เด็กพวกนี้ เผลอๆ จะโดน พรบ. คอม ตามติดท้ายต่อหลัง
ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกแหงๆ 5555555555555

ส่วนตัวเรา ถ้าเราจะโดน เราก็ไม่รู้เหมือนกันสินะ 555555555
เราแค่แสดงความคิดเห็นของตัวเอง และมุมมองของตัวเรา
ในกลุ่มหัวข้อ "คิดเอง...เออเอง..." ซึ่งเราไม่ได้ชักจูงให้เลือกใคร
และที่เราไม่เลือกพรรคทหาร เราก็ชี้แจงแล้ว ว่าที่เราไม่เลือก
ไม่ใช่เพราะพรรคนะ แต่เป็นเพราะ "ผู้ที่มาลงสมัคร" ประวัติไม่ดี
คิดว่า คนที่อ่านส่วนนึงก็คงเข้าใจไปเอง ว่า ที่ไม่เลือกพรรค
ก็เพราะพรรค ไม่! เราไม่เลือก เพราะตัวบุคคลล้วนๆ 55555
ซึ่งเขตนั้นคนที่เราไม่อยากเลือก ก็ไม่ได้จริงๆ โคตรดีอ่ะ 555+

เราบอกเลย รอบนี้เราเลือกที่ตัวบุคคลจริงจัง เราไม่อยากเลือก
ที่พรรคอีกต่อไปแล้ว เราไม่อยากเลือกคนที่เราไม่เห็นผลงาน
เราไม่อยากเลือก คนที่เจอหน้ากันแค่ในวันหาเสียง เข้ามา
ยกมือไหว้ ขอคะแนน แล้วก็จากไป โดยที่พื้นที่เรา มันไม่เจริญขึ้น
มันไม่มีอะไรดีขึ้นเลย นอกจากพวกนักการเมืองท้องถิ่นรวยขึ้น
อย่างผิดหูผิดตา แต่ก็ไม่ได้กังวลอะไรนะ เพราะ ณ ตอนนี้
เขาโดนคดีใหญ่อยู่ น่าจะคุกหลายปีเลย 5555555555555555

เรากับแฟนยังว่า ระบบการเลือกตั้งแบบนี้มันชัดเจนดีนะ
มันยุติธรรมดี คือ คะแนนเสียงของประชาชนส่วนใหญ่มันไม่ตกน้ำ
ไม่นับที่จำนวนที่นั่งที่ได้ แต่นับที่คะแนนรวมของประชาชนทั้งหมด
คะแนนไปกองที่พรรคไหน พรรคนั้นก็ได้จัดตั้งรัฐบาลแทน
แต่ถ้าคะแนนถล่มทลายมากมายจริงๆ มันจะได้ทั้งที่นั่ง
และจำนวนประชาชนที่เลือก แต่ถ้าพรรคไหนถึง 140 ที่นั่ง
ก็ได้จัดต้ังรัฐบาลไปเลย ซึ่งล่าสุดก็ยังไม่มีพรรคไหนไม่ถึง

ที่ชอบที่สุดคือ ถ้าโหวตโน ในเขตไหน เยอะกว่าผลคะแนน
ที่เลือกผู้สมัครในเขตนั้น ผู้สมัครทั้งหมด โดนตัดสิทธิไปเลย
เพราะถือว่าประชาชนไม่เลือก ซึ่ง ดี เสียงประชาชนไม่สูญเปล่า
ส่งผลชัดเจนดี

แล้วคนที่จะร้องเรียนคัดค้านผลการเลือกตั้ง แม่งต้องไม่ใช่
คนที่ไม่ไปเลือกตั้งด้วย เพราะไม่ไปเลือกตั้งก็เสียสิทธิทันที
เพิ่งทราบจากการเข้าไปอ่านนี่แหละ 5555 เสียสิทธิ 5 ประการ
(1) สิทธิในการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.
(2) สิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น
หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็น ส.ว.
(3) สิทธิในการสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน
(4) ต้องห้ามดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการ
รัฐสภาฝ่ายการเมือง
(5) ต้องห้ามดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น
ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น
ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมาย
ว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

เห้ยยยยย แบบนี้มันโคตรดีเลย พวกแหกปากด่าคนอื่นปาวๆ
แต่ไม่เคยไปเลือกตั้ง ก็ไม่มีสิทธิไปประท้วงผลการเลือกตั้ง
เออ ให้มันได้อย่างนี้ดิ 55555555555555555555555555
และมีผลเป็นจำนวน 2 ปี ตั้งแต่ไม่ไปเลือกตั้ง โอ้โหหหหห

นับจากนี้ไปอีก 30 วัน ก็เป็นช่วงเวลาส่งหลักฐานแย้ง
ผลการเลือกตั้งในเขตต่างๆ ทั่วประเทศ ถ้าใครมีหลักฐาน
ที่เป็นชิ้นเป็นอัน ไม่ใช่ "คำพูด" หรือ "ความรู้สึก"

ส่วนบุคคลจากโลกโซเชียล ก็ขอให้ไปยื่นคำร้อง
พร้อมหลักฐานกับ กกต. หรือตำรวจ ประจำเขตได้เลย

ส่วนใครที่จะถอดถอน กกต. ขอให้เข้าใจอะไรอย่างนึงด้วย
กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง ไม่ได้สังกัด กกต. นะ เป็นข้าราชการ
ทั่วๆ ไป ทั่วประเทศ ที่ทาง กกต.ขอความร่วมมือให้มาช่วย
จัดการเลือกตั้งทั่วประเทศ "แค่นั้น" อย่าเหมารวมว่าเป็นคน
ที่มาจากส่วนกลาง แล้วคิดเอง...เออเอง ว่าพวกนี้มาโกง
คนกลุ่มนี้ เขาก็มือใหม่มากๆ จะนับคะแนนพลาด หรือ
แนะนำ หรือเข้าใจอะไรผิดพลาด เราก็ไม่แปลกใจ
เราเข้าใจดีตั้งแต่ตอนที่ พ่อเป็นประธาน กกต. หน่วยย่อยเขตแล้ว
กินนอนกับหีบบัตร ไปไหนมาไหนต้องมีหีบติดตัวตลอดเวลา
พ่อเราเป็นแค่ข้าราชการ ที่เขาเลือกให้มาทำหน้าที่ กกต. แค่นั้น

ตอนนี้ได้แต่รอผล 1.5 ล้านเสียงสุดท้าย ใครจะได้
เราก็ยอมรับผลการเลือกตั้งทั้งหมดอยู่แล้ว ประชาธิปไตย
ไม่ใช่ผลการเลือกตั้งไม่ถูกใจก็ไปโวยวายนะ ผลการเลือกตั้ง
จะเป็นยังไง ถ้าใจเป็นประชาธิปไตยพอ ก็ต้องยอมรับผลของมัน
รู้สึกผลการเลือกตั้งจะคล้ายกับของทาง อเมกา ช่วงก่อนนะ
ที่ฝั่งชนะที่นั่ง แต่เสียงของประชาชนเทให้อีกฝ่าย 555555
(อัพเดทหน่อย พิมพ์ผิด 5555555555555555555555555)



Create Date : 25 มีนาคม 2562
Last Update : 25 มีนาคม 2562 16:27:29 น.
Counter : 816 Pageviews.

4 comments
  
พี่ก๋าดูผลจนถึงตี 1 เลยครับ
นั่งฟังนักวิชาการ นักข่าววิเคราะห์กันไปเรื่อยๆ
สนุกดี

ทึ่งกับความพ่ายแพ้ย่อยยับของนักการเมืองดัง
ทึ่งกับบางพรรคที่ได้ สส.เกินคาด
ทึ่งกับการต่อรองที่จะเกิดตามมา
การเมืองคงจะวุ่นวายไปอีกพักใหญ่ๆเลย

แต่ไม่เป็นไร
ขอให้มันเป็นไปตามกติกาและกลไกที่มีก็แล้วกัน
อย่ามีปฏิวัติอีกเลย

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 มีนาคม 2562 เวลา:13:41:31 น.
  
กฏกติกาโหดๆแบบนี้
บางทีมันเป็นดาบสองคม
ย้อนกลับไปเล่นงานคนเขียนก็ได้นะครับ 555

แต่ทั้งหลายทั้งปวง
ก็ขอให้จบในสภา
กฏกติกานี้ก็ว่ากันไป
แต่พี่ก๋าคิดว่า
เมือ่ถึงเวลาทุกคนก็คงอยากแก้ไขนะ
ตามเงื่อนไขที่ทำได้

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 มีนาคม 2562 เวลา:21:34:22 น.
  


สวัสดียามเช้าครับน้องเหม่ง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 มีนาคม 2562 เวลา:6:30:35 น.
  
เป็นคนเขียนเยอะคิดเยอะจริงๆ จ้า
แต่เรื่องการเมืองต่างคนก็ต่างความคิด
ต่งคนก็ต่างชอบอย่าไปว่ากันเยนะ

โดย: หอมกร วันที่: 26 มีนาคม 2562 เวลา:7:43:22 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
มีนาคม 2562

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
18
19
21
22
23
24
26
27
28
29
 
 
All Blog