I AM SOMEONE
<<
มกราคม 2562
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
17 มกราคม 2562

สักครั้งที่วัดวังคำ



ช่วงปีใหม่ แม่กลับมามหาสารคามพร้อมกับเรา ทีนี้เราก็ไม่รู้จะพาไปไหนดี เพราะมหาสารคามไม่มีที่เที่ยว จึงชวนแม่ไปเที่ยวอ.เขาวง กาฬสินธุ์ ซึ่งมีวัดวังคำ ที่มีคนบอกว่าสวย ดูจากรูปก็สวย

แต่เราและแม่ไม่ใช่สายธรรมะ แม่บอกแต่แรกแล้วว่าไม่อยากเที่ยววัด แต่ทำไงได้ล่ะ เราอยากไป แต่ไม่มีใครพาไป หรีอไปเป็นเพื่อนก็ต้องชวนแม่ไปนี่แหละ (หลอกไป)

ไอ้เราก็คิดว่าจะใกล้ๆ เพราะถามน้องที่แนะนำก็บอกว่าร้อยกว่าโล ไม่ถึงสองชั่วโมง ที่ไหนได้ ขาไป เราซัดไปเกือบ 3 ชั่วโมง บวกกับหลงด้วย เลี้ยวผิด ทั้งที่น้องเขาก็บอกทางชัดเจนนะ แต่เราเป็นคนไม่ชัดเจนเอง 555

ออกจากมหาสารคามราว 9 โมงกว่า ถึงโน่นตลาดในอำเภอก็เกือบเที่ยง พยายามจะหาข่าวกินในตลาด เฮ้ย แปลกมาก ที่นี่ไม่มีร้านข้าวเลย มีร้านเล็กๆ ร้านนึง นักเรียนเต็ม ไม่มีที่นั่ง แม่เลยว่าแถววัดต้องมีแน่ๆ พอไปถึง ไม่มีอีกเช่นกัน 555 มันปิด สุดท้ายคือต้องเที่ยววัดก่อน

แล้วเรารู้สึกผิดมาก ที่พาแม่มา แม่ด่าเรายับ 555 เพราะก่อนเข้าจะต้องเปลี่ยนชุดเป็นชาวผู้ไทให้สมกับวัฒนธรรมท้องถิ่นเขา ซึ่งแม่เราไม่ชอบอะไรแบบนี้ มันยุ่งยาก ต้องนุ่งผ้าถุงเท่านั้นไม่ว่าชายหรือหญิง และห่มสะไบด้วย ยิ่งกว่าเข้าวัดพระแก้วเสียอีก

เรากับแม่ก็ใส่ทับๆ ไป รุงรังมาก เราเอาเสื้อเด็กมาใส่อีกต่างหาก 555





แม่เราโมโหมาก ที่ต้องมาเที่ยววัด ไม่เดินกับเราเลย หายไปเลย ไม่ช่วยถ่ายรูปให้ เราก็ต้องอาศัยนักท่องเที่ยวคนอื่นถ่ายรูปให้แทน บางรูปก็ตั้งกล้อง เรียกว่าถ่ายได้น้อยมาก เพราะกลัวแม่หิว และกลัวแม่ด่า











ไฮไลท์ของวัดวังคำ ก็คืออุโบสถนี้แหละ แต่ห้ามผู้หญิงเข้าไป ก็ไม่รู้ข้างในมีอะไร ได้แต่ดูภายนอก ถ่ายรูปแบบรีบไปหมด ดีมั่งไม่ดีมั่ง ส่วนใหญ่จะหนักไปทางไม่ดี นึกในใต ขับรถน้ำมันหมดไปเกือบครึ่งถัง ไม่คุ้มเลย 555



ความสวยงามก็มีอยู่ แต่จากภาพที่เห็นดูสวยงามกว่านี้







แต่งชุดนี้ก็ไม่รู้จะทำท่าไหน ชุดบังคับเกินไป







นี่ก็ไม่รู้เขาเรียกว่าอะไรอีก อันที่จริง เราก็แยกไม่ออกหรอกว่าอันไหนโบสถ์ อุโบสถ หรือวิหาร ปนกันไปหมด



เอาเข้าจริงคนท้องถิ่นเขาก็แต่งตัวแบบนี้เป็นวัฒนธรรมของเขาตามปกติอยู่แล้ว แต่เราเองนี่แหละ ไม่รู้จะทำตัวอย่างไร



ดีนะขากลับยังได้กินข้าวในร้านข้าวเล็กๆ ในหมู่บ้าน เมนูมีสองสามอย่าง ว่าจะชวนแม่ไปอุโมงค์ผันน้ำของร.๙ ต่อ แต่แม่กลัวน้ำมันจะหมด เราก็กลัว เพราะไม่ได้เติมมาเต็ม เลยอด ท่าทางมันก็น่าจะดีกว่าวัดนะ สายอธรรมอย่างเราและแม่น่าจะโอเคกว่า 555

เสียดายที่มาไม่คุ้มค่าน้ำมันและเวลาสักเท่าไหร่ ขากลับแม่อยากดูเมืองกาฬสินธุ์เลยพาวน ก็หลงตามระเบียบ นี่คงเป็นครั้งแรกครั้งเดียวล่ะมั้งที่จะได้มาที่นี่อีก 1.ไกล 2.ไม่มีใครหลอกมาเป็นเพื่อนได้อีกแล้ว


Create Date : 17 มกราคม 2562
Last Update : 17 มกราคม 2562 16:25:24 น. 0 comments
Counter : 1079 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณKavanich96


ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]