โลกนี้แสนสวยงาม... อยากให้เธอได้อยู่ร่วมชม...............
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
22 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 

เยี่ยมค่ายแผ่นดินไหว แอ่วธาตุเนิ้งเมืองแพร่

เด็กๆ สมัยนี้มีอะไร ให้ได้ทำกันมากมายจริงๆ
ดูอย่างน้องชายคนเล็กของผม นั่นแค่ ป.๔ แต่ก็เรียนพิเศษจนหัวโต
เด็กๆที่ผมขอไปด้วยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เขาและเธอก็มีกิจกรรมพิเศษทำกัน

เด็กๆเหล่านี้ไปเข้าค่ายครับ
ไม่ใช่ค่ายกักกัน ค่ายลูกเสือ หรือค่ายเนตรนารี
แต่เป็นค่าย "แผ่นดินไหว" !?!
ชื่ออย่างเป็นทางการ ผมเองก็ไม่ได้ถาม แต่คุณครูคุมค่าย ซึ่งก็เป็นคุณครูของผมมาก่อนนั้น ท่านบอกผมมาอย่างไม่เป็นทางการอย่างนี้ ผมก็ขอเรียกตามเช่นนั้น ล่ะกัน

แล้วไปไงมาไง ถึงได้ตามเด็กไปต้อยๆ โดยละม่อมเช่นนั้นเล่า
จริงๆ ก็ไม่ได้ตั้งใจไป
แต่ด้วยความไม่อนิจจัง ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงกันได้ เราจึงได้มาเจอกัน

วันอาทิตย์ที่ผ่่านมา คือวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๑
ผมเป็นตัวตั้งตัวตี
เจ้ากี้เจ้าการนัดแนะพลพรรคชมรมคนกล้อง@แพร่ ว่า เราควรรวมตัวกันอีกครั้ง ไปถ่ายภาพงานกีฬา "นักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รอบคัดเลือก ระดับภาคเหนือ ครั้งที่ ๒๖"
เวียงโกศัยเกมส์
แต่อาจจะเป็นเพราะนัดกันช้าไป เราจึงไม่ได้มาเจอกันหลายคน

"ครูไปไม่ได้นะก้่อง ต้องไปเข้าค่ายแผ่นดินไหว" เสียงครูเล็กดังกลับมาทางหูฟังโทรศัพท์มือถือ
"ค่ายอะไรนะครับ แผ่นดินไหว"
"อืม..ก็เรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับแผ่นดินไหว"

วันอาทิตย์มาถึง
อ้าว..ร้านกาแฟ ร้านประจำของชมรมขอปิดหนึ่งวัน ทำไงดีหว่า แล้วคนอื่นที่เราไม่รู้จัก แล้วเขาอยากมาด้วยจะเจอกันไหมนี่
ไม่นานเกินรอ ชมรมเราก็มากัน ๓ คน
พวกเรานั่งกันที่ร้านอาหารใกล้ๆกันนั้น
แต่ยังไม่มีใครสักข้าวมาทาน มีแต่ชา กาแฟ

"หมอปอง ลองโทรถามคนอื่นทีสิ ว่าจะมากันป่ะ"
"ก้อง โทรหาต่อที เผื่ออยากมาด้วย"
เราโทรหาคนโน้นคนนี้
"คงมีแค่เรา ๓ คนนี้แหละ" ใครคนหนึ่งสรุป
"แล้วเราจะไปงานกีฬาป่ะ"
"ไม่ดีกว่าพี่ ผมเคยไปล่ะ ไม่น่าสนใจ"
"แล้วไปไหนกันดีล่ะ"
คิดไม่ออกครับ ให้คิดทันที คิดไม่ออก
"ไปหาข้าวกินกันก่อน แล้วเดี๋ยว เราลองไปดูที่สนามกีฬาก่อนล่ะกัน ถ้าไม่มีอะไร ค่อยย้าย"

"อ้าว !! ครูเล็ก สวัสดีครับ" รถครูเล็กขับผ่านพวกเรา ซึ่งกำลังเดินออกจากร้่านเก่า เพื่อย้ายไปอีกร้าน
"จะไปกันแล้วเหรอ ครูแวะมาดู"
"จะไปกินข้าวกันนะครับ แล้วเดี๋ยว ครูจะไปไหนต่อครับ"
"ครูจะพาเด็กๆไปดูรอยเลื่อนของแผ่นดินไหว ที่บ้่านพระหลวง"
"ไปด้วยครับ" ผมขอไปอย่างไม่ต้องคิด เพราะอาจจะคิดมากันเยอะแล้วว่าเราจะไปไหนกัน
แต่ถึงแม้ว่ายังไม่ได้ทันคิดอะไรเลย คำว่ารอยเลื่อนก็ดึงดูดเรามากพอแล้ว แถมยังมีนายแบบนางแบบตัวเล็กๆไปด้วยอย่างนี้ ยิ่งน่าไป

เลยเที่ยงครึ่งไปได้่ไม่นาน แต่ก็ยังไม่จวนเจียนจะบ่ายโมง พวกเราก็ไปถึงโรงเรียนอนุบาลแพร่
ครูเล็กยังติดธุระอยู่นอกโรงเรียน
คันไม้่คันมือ ก็เอากล้องมาอุ่นเครื่องกัน

เฉียดๆสิบสามนาฬิกา ครูเล็กก็เข้ามาถึง
เด็กๆพร้อมกันเต็มที่
ปูน้อยในเสื้อสีขาวคาดผ้า มีโลโก้ LESA ทยอยกันขึ้นรถ
พร้อมแล้วสำหรับการออกไปชมสถานที่จริง !!

เดี๋ยวๆ อย่าเพิ่งไป
ว่าแต่ LESA คืออะไร ชื่อคล้ายหนังสือนะ มาเกี่ยวอะไรกับแผ่นดินไหว
LESA เป็นชื่อย่อของโครงการครับ
เปิดค้นในอินเตอร์เน็ต พบเว็บไซต์
//www.lesa.in.th/
//www.lesa.in.th/ เป็นเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโครงการชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์
มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Learning module on Earth Science and Astronomy
เว็บไซต์นี้บอกว่า ลีซ่า เป็นโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ซึ่งสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้สนับสนุนหอดูดาวเกิดแก้วจัดตั้ง
ปีการศึกษา 2551 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) ร่วมมือกับ สกว. และคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ร่วมกันจัดโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ โดยอบรมครูจากทั่วประเทศ จำนวน 300 คน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ LESA 2.1

เอาล่ะ ไปกันต่อได้แล้ว..
พวกเราเดินทางออกจากโรงเรียนอนุบาลแพร่ เลี้ยวขวาไปตามถนนช่อแฮ จนถึงแยกสนามบิน ก็เลี้ยวขวาอีกครั้ง
มุ่งหน้าสู่วัดพระหลวง ต.พระหลวง อ.สูงเม่น จ.แพร่

วัดพระหลวงเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ครับ
ใครที่ชอบท่องเที่ยวกัน คงเคยได้ยินชื่อมาบ้างแล้ว
ส่วนใครที่ไม่ค่อยได้มาแถวนี้ คงจะได้ยินชื่อแต่พระธาตุช่อแฮ แพะเมืองผี และบ้านประทับใจเท่านั้น
ไม่เป็นอะไรครับ วันนี้มารู้จักวัดพระหลวงกันอีกแห่งละกัน


จากข้อมูลในเว็บไซต์ของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ เว็บไซต์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ และจากอีกหลายๆเว็บไซต์ พบว่า
วัดพระหลวงเป็นวัดที่ไม่ทราบว่าสร้างแต่สมัยใด
เคยเป็นวัดร้างมาก่อนที่ชาวเชียงแสนและไทลื้ออพยพมาอยู่เมื่อปี พ.ศ.๒๓๓๐

ภายในมีเจดีย์เก่าแก่ บางเว็บไซต์ เช่น สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ระบุว่า สร้างแบบสุโขทัย ส่วนสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ระบุว่าก่อด้วยอิฐทรงปราสาท สถาปัตยกรรมล้่านนา อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๒๒
องค์เจดีย์สูงประมาณ ๑๒ วา ฐานกว้่าง ๖ วา ๓ ศอก
ภาษากำเมืองจะเรียกกันว่า ธาตุเนิ้่ง แปลว่า เจดีย์เอียง คำว่า เนิ้งแปลว่าเอียง เนื่องจากองค์พระธาตุเอียงเล็กน้อย
ใกล้กันนั้นมีหอระฆัง สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๕๖ เป็นแบบแปดเหลี่ยมทรงสูง เสาก่ออิฐฉาบปูน

พอไปถึง ครูเล็กก็พูดเรื่องที่มาดูกันให้เด็กๆฟัง
เรื่องอะไรบ้างหรือครับ ไม่ทันได้ฟังครับ กดชัตเตอร์กันอย่างเดียว
พวกเราเดินกันไปทั่ววัด
อีกด้านหนึ่ง ยังมีคนงานก่อสร้างอะไรกันสักอย่าง
"มีนาคมปีหน้า เราจะจัดงานครบรอบ ๒๒๒ ปี ที่ชาวเชียงแสนมาอยู่ที่นี่" ครูบรรเลง ครูอีกท่านหนึ่ง ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านนี้ บอกให้พวกเราทราบ
"น่ามาเที่ยวอีกนะครับ"

ดูรอบวัดกันเป็นที่พอใจ
ถึงคราวออกตลาด เข้่าหมู่บ้านกันล่ะ
เดินพ้นวัดออกไปก็เจอะตลาด
เลยตลาดไปอีกนิด ก็เจอกับรอยเลื่อนแล้วล่ะครับ
เห็นชัดเลยครับ ว่าพื้นผิดถนนไม่เท่ากัน เนื่องจากรอยเลื่อนนี้ เพิ่งขยับตัวเมื่อไม่นานมานี้

รอยเลื่อนแห่งนี้มีชื่อว่า รอยเลื่อนแพร่
ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด ซึ่งผมเจอในเว็บไซต์ของกรมทรัพยากรธรณีบอกไว้ว่า
รอยเลื่อนแพร่ เริ่มต้นจากด้านตะวันตกเฉียงใต้ของ อ.เด่นชัย ผ่านไปทางด้านตะวันออกของ อ.สูงเม่น และจังหวัดแพร่ ไปจนถึงด้านตะวันออกเฉียงเหนือของ อ.ร้องกวาง รวมความยาวทั้งสิ้นประมาณ ๑๑๕ กิโลเมตร

พวกเราเดินกันไปเรื่อยๆ
ครูเล็กพาเด็กๆเดินนำหน้าไปไกลแล้ว
หนุ่มๆเริ่มจะไม่แน่ใจว่า จะเดินกันอีกไกลแค่ไหน และไม่แน่ใจกันแล้วว่า จะมีแรงเดินกลับหรือไม่

ปูน้อย ที่ดูคึกคักตามประสาเด็ก เริ่มอ่อนแรงกันบ้างแล้ว
บางคนเริ่มหันมาสนใจกล้องถ่ายรูป
"พี่ๆ ถ่ายหนูจังเลย ขอค่าตัวหนูด้วยล่ะกัน" เหอๆ ทำมาหากินเป็นตั้งแต่เด็กๆเลยนะนางแบบรุ่นเยาว์
"พี่ๆ แล้วจะเอาไปออกข่าวด้วยหรือเปล่า" สงสัยจะเคยชินกับกล้องนะเด็กคนนี้
"ลงสิ ออกสะเก็ดข่าว ช่องสามนะ อย่าลืมดูล่ะคืนนี้" !?!
"อืม.. แล้วจะออกแบบเต็มๆอีกทีนะ เดือนกุมภาฯ วันที่สามสิบนะ" อีกคนช่วยเสริมกันอำเด็ก
หลอกเด็กพอหายเหนื่อย โชคสองชั้น เรากลับมาที่เดิมแล้่วครับ
ไม่ต้องกลับทางเดิม เพราะถนนในหมู่บ้าน ที่เราเดิน พาเราวนกลับมาที่วัด
"เห็นเจดีย์แล้ว ไม่ต้องเดินกลับแล้ว" ไม่ใช่เสียงใคร เสียงผมเองครับ


ผ่านไปอีกทริป
ทั้งสนุก ทั้งได้ความรู้
เสร็จจากทริปนี้ ก็คิดกันแล้วครับว่าจะไปไหนกันอีก
เสียงส่วนใหญ่ตอนนี้
เริ่มจะคิดได้แล้วว่าเราชมรมคนกล้อง@แพร่จะไปไหนกันดี
แต่ก็ยังไม่แน่นะครับ
เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้เสมอ...

-------------------




 

Create Date : 22 ตุลาคม 2551
0 comments
Last Update : 22 ตุลาคม 2551 13:02:27 น.
Counter : 1150 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


เด็กชายก้อง
Location :
แพร่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แม้วันนี้เติบใหญ่
มาได้หลายฝนแล้ว
แต่ในใจก็ยังคง
เผื่อพื้นที่เล็กๆ
ไว้ให้เป็น
"เด็กชาย"

ดังนั้น ในบางครั้ง
พื้นที่บล็อกนี้
จึงมีพื้นที่
ที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว
และในบางพื้นที่
ยังคงเก็บไว้บ้าง
ให้สำหรับ
"เด็กชายก้อง"


.................

เพลง Lemon Tree
โดย Fools Garden
Get this widget | Share | Track details



















Friends' blogs
[Add เด็กชายก้อง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.