Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
5 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
ตัวตนของรักแท้

5 มิ.ย. 53




เมื่อวานผมหยิบหนังสือของคุณ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" เล่มใหม่ล้าสุดมาอ่าน
หลังจากที่เคยอ่านไปแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน

ผมแอบเป็นแฟนคลับอยู่เงียบๆ มาหลายปี
เพราะผมไม่ได้รักการดูภาพยนต์แบบคุณหมอแต่รักหนังสือที่คุณเขาเขียน จึงทำได้เพียงไปแอบอ่านเรื่องราว
ของคุณหมอบ่อยครั้ง

ในหนังสือเล่มล่าสุด คุณหมอกล่าวถึงเรื่อง City Light ที่ Charlie Chapin
เล่น ในตอน Beautiful Wonderful Eyes ซึ่งเป็นตอนที่ Verginia Cherrill
เล่นเป็นสาวตาบอดที่ Charlie ไปหลงรัก และเขาคอยช่วยเหลือ
จนเธอสามารถมองเห็นโลกได้อีกครั้ง

ผมเคยดูเรื่องที่ Charlie Chapin เล่นหลายเรื่องตอนเรียนมหาวิทยาลัย
เพื่อวิเคราะห์และเสนอความคิดเห็นภายในห้องเรียน เพราะแทบทุกตอนจะมี
การเสียดสีสังคมและสภาพเศรษฐกิจในยุค 1931, ความแตกต่างทางชนชั้น
ความยากลำบากของคนจนและความฟุ้งเฟ้อของสังคมคนรวย นั่นเป็นการ
วิเคราะห์ทางด้านพฤติกรรมมนุษย์ในเชิงเศรษฐศาสตร์
แต่คุณหมอวิเคราะห์ในเชิงจิตวิทยา
และกล่าวออกมาในแง่มุมของความรัก ความสัมพันธ์

ในหนังสือกล่าวถึงฉากที่พระเอกถูกปล่อยตัวออกจากคุกและบังเอิญได้พบ
กับนางเอกที่รักษาตาจนมองเห็นอีกครั้ง คุณหมอเขียนไว้ว่าเป็นฉากที่เศร้า
เพราะก่อนหน้านี้นางเอกตาบอด ไม่รู้ว่าพระเอกหน้าตาอย่างไร แต่เธอ
กลับรู้สึกได้ถึงการมีตัวตนของเขา ในขณะที่วันนี้เธอมองเห็นและหายดีแล้ว
เธอกลับมองไม่เห็นการมีตัวตนของเขา
และนั่นทำให้ชาลีเศร้าปนด้วยความปลาบปลื้มที่คนรักมองเห็นความงดงาม
รอบตัว

รักนั้นทำให้ชาลีต้องเจ็บปวดแต่เขาก็ได้เรียนรู้ที่จะเป็นฝ่ายให้กับคนรัก

ก่อนหน้านี้เราเคยมีตัวตนสำหรับคนที่เรารัก
แล้วถ้าวันหนึ่งเราเกิดไม่มีตัวตน
สำหรับเขา เราอาจจะเศร้าเสียใจได้แต่ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องทุกข์เพราะ
คิดว่าตนเองไร้ค่า ตนเองไม่ดี และ Charlie แสดงให้เห็นว่าเขาก็มีแววตา
แห่งความสุขที่ได้เห็นว่าเธอคนที่รักมีความสุขกับโลกกว้าง

มันเป็นความรักและความปราถนาดีที่มีในความรัก และผมมองว่านั่นคือ
คุณค่าของความรัก นี่คือการมีตัวตนของความรักในขณะที่แม้ตนเองจะ
ไม่มีตัวตนก็ตาม

ความสวยงามของความรักนั้น ก็ยังคงส่องแสงอย่างงดงามอยู่เสมอ
ทว่าเราเรียนรู้ที่จะรักแบบใด
การเลิกรา การรักข้างเดียว การไม่ได้ถูกรักตอบนั้น หรือ การไม่สมหวังใน
ความรักนั้น ไม่ได้ทำให้ความสวยงามของความรักหมดลงไปหรือความรัก
ด้อยค่าลง

ความรักก็ยังคงอยู่ที่เดิมของมัน และ ส่องประกายระยิบระยับ รอผู้ที่มองเห็น
มาชื่นชม ในความรักนั้น

ชื่นชมไม่ใช่การครอบครอง
ความรักมิใช่ของผู้ใดผู้หนึ่ง
แต่เป็นสำหรับมนุษย์ทุกคน
ให้ได้สัมผัสด้วยหัวใจตนเอง

น้ำตาที่สูญเสียให้กับความรักนั้น
ไม่ใช่สิ่งสูญเปล่า
แต่เป็นสิ่งที่มีคุณค่า และทำให้เราทุกคนรู้ว่า
"หัวใจเราเปราะบางเท่าใด"
แต่ในความเปราะบางนั้น ย่อมมีความอ่อนโยน
อ่อนหวาน ไม่ว่าจะเป็น หญิง หรือ ชาย ไม่ว่าจะเพศ เชื้อชาติใด

การที่เราไม่มีตัวตนในสายตาของเขาที่เรารักนั้น
ไม่ได้หมายความว่า "คุณค่า" ในตัวเราหายไป
"คุณค่า" ของเรายังคงอยู่ที่เดิม
แต่คนที่อกหักมักคิดว่า "ตัวเองไร้ค่า" เพราะเราเอาคุณค่าของตนเอง
ไปให้ผู้อื่นตัดสิน


ผมดูเรื่อง City Lights แล้ว ผมไม่เห็นว่าคุณค่าของพระเอกจะลดลงเลย
กลับยิ่งทวีค่ามากขึ้นเสียอีกแม้ในขณะที่คนที่เขารักจะไม่เห็นตัวตนของเขา

คนเราทุกคนมีคุณค่าในตนเอง มีตัวตนในตนเอง
เขามองไม่เห็นค่าความรักของเราก็ไม่ต้องทุกข์ใจ
แค่เราเห็นค่าของตัวเอง เห็นตัวตนของตนเอง
เห็นความรักของตนเอง
สร้างคุณค่าให้ตนเองมากขึ้นเรื่อยๆ
แน่นอนสักวัน
ความสวยงาม
ของความรัก
ที่เรารักตนเองนั้น
จะส่งแสงเจิดจรัส
สวยงามไม่แพ้ความรัก
ของใครๆ

รักตนเองมากๆ นะครับ
เพราะการรักตัวเองคือจุดเริ่มต้น
ของตัวตนของรักแท้



กลิ่นดอย

สุดท้าย ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ



Create Date : 05 มิถุนายน 2553
Last Update : 5 มิถุนายน 2553 12:00:43 น. 19 comments
Counter : 1028 Pageviews.

 


หนังก็ไม่ได้ดู แถมหนังสือก็ไม่มีอ่าน

มีรั้ยส่งไปให้หยิบยืมบ้างปะ

อะรั้ยเข้าสิงเนี่ย

ด๊อย upblog ทู๊กวันเร้ยยยเนี่ย

เ้ค้ายัง ล็อกอินไม่ได้จ๊ะ



โดย: พี่สาว (ใส้ให้กากิน) IP: 124.120.232.154 วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:12:06:31 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

แหล่มจ๊ะน้อง
ขอบใจที่นำมาฝาก


โดย: อุ้มสี วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:13:14:59 น.  

 
จุดเริ่มต้นของรักแท้...คำนี้น่าสนใจ

สวัสดีวันหยุดค่ะ


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:13:57:18 น.  

 
แวะทักทายคุณดอย
ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆมาให้อ่านค่ะ
ความรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอ ดีใจที่ได้รักและดีใจที่มีช่วงเวลาที่ดีๆในรัก
และดีใจที่ครั้งหนึ่งเราเคยได้รับความรักจากคนที่เรารัก
ถึงแม้วันนี้จะไม่มีช่วงเวลานั้นจากคนนั้นอีกแล้ว
แต่ก็อยากให้เขารับรู้ว่าไม่ว่าเขาจะเป็นยังไงบ้างต่อจากนี้
ก็จะมีกำลังใจและความปรารถนาดีจากแก้วเสมอ
^___^
ปล.จะแวะมาอ่านบล๊อกคุณดอยเสมอๆค่ะอยู่บ้านตัวเองสบายใจดีเวลาทำงานเครียดๆกลับบ้านแล้วสุขใจค่ะ


โดย: แก้ว IP: 118.174.19.53 วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:17:13:24 น.  

 


พูไปได้หนังสือมาแล้วค่ะ
..เจ็บเพราะรัก...
จะค่อยๆ อ่านนะคะ

การที่เราไม่มีตัวตนในสายตาของเขาที่เรารักนั้น
ไม่ได้หมายความว่า "คุณค่า" ในตัวเราหายไป
"คุณค่า" ของเรายังคงอยู่ที่เดิม
แต่คนที่อกหักมักคิดว่า "ตัวเองไร้ค่า" เพราะเราเอาคุณค่าของตนเอง
ไปให้ผู้อื่นตัดสิน

"ขอบคุณที่ทำให้เห็นค่าของตัวเองค่ะ"


โดย: พธู วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:17:16:38 น.  

 
สุดยอดค่ะ

วี่อ่านไดคุณกลิ่นดอยทีไร

อยากให้ตัวเองคิดได้แบบนี้บ้างจัง



โดย: kiwi (la_ongrat ) วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:20:46:51 น.  

 

ดีจ้าดอย

ความรักไม่ใช่การครอบครองแมนแล้วจ้า วิ้วๆๆ



โดย: thi_noi วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:23:12:25 น.  

 
รักตนเองเป็นซะก่อน จึงจะรักคนอื่นเป็นใช่ไหมคะ
ลึกซึ้งจริงๆเลยค่ะ

ธรรมชาติที่บ้าน พี่ไม่ได้ทำอะไรเลยค่ะ
แค่เราไม่ทำลาย ปล่อยเขาไว้อย่างนั้น
เขาจะสร้างสรรพืชพันธ์และสิ่งมีชีวิตต่างๆด้วยตัวเขาเอง


ราตรีสวัสดิ์ค่ะ



แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:23:39:00 น.  

 
คนเราถ้าไม่รักตัวเอง แล้วยังจะอ้างถึงความรักที่มีต่อคนอื่นได้อย่างเต็มปากได้อย่างไรเน๊อะ อิอิ

ฝันดีค่า


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 6 มิถุนายน 2553 เวลา:0:41:48 น.  

 
แวะมาทักทายครับผม...รักตัวเองจนล้นใจ ...ล้นเมื่อไหร่ค่อยเผื่อแผ่คนอื่นอย่างนี้ใช่รึเปล่าน้องดอยอิอิ....ฝันดีนะคร๊าบ


โดย: phaclam วันที่: 6 มิถุนายน 2553 เวลา:1:38:36 น.  

 

อยากได้รัก ต้องรู้จักที่จะรัก....
ใช่มั๊ยจ๊ะ...

และต้องรักให้เป็นด้วย ใช่หรือป่าวเอ่ย...

ยิ้มจ้า ยิ้ม ยิ้มไว้ แม้ข้างในเราจะร้อง...

ู^ - ^


โดย: dew IP: 58.11.50.70 วันที่: 6 มิถุนายน 2553 เวลา:1:48:07 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับน้องดอย

เมื่ออ่านบล็อกนี้ของน้องดอยจบ

พี่ก๋านึกถึงบทสนทนาที่พี่ก๋ากับมาดามเคยคุยกัน
มาดามเคยขอร้องพี่ก๋าอย่างหนึ่งว่า
ขอให้เค้าตายก่อนพี่ก๋าได้มั้ย
พี่ก๋าถามว่าทำไม ?
เค้าบอกว่า ฉันคงอยู่ไม่ไ่ด้ถ้าไม่มีเธอ


ความรักจะไร้ค่ามากเลย
ถ้าปราศจากคนที่ชื่นชมมัน...


พี่ก๋าตอบมาดามไปว่า

ฉันตายหลังเธอก็ได้...แต่ฉันขอไม่เกิดแล้วนะ 5555










โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 มิถุนายน 2553 เวลา:5:44:15 น.  

 
พี่ Dew

ขอบคุณครับ ยุ่งยังแวะมาหากันอีกแหน่ะ

น้ำตาจะน้อยลงตามกาลเวลาครับพี่
และฟ้าจะเป็นสีฟ้า เมื่อเรารักตัวเองมากขึ้น


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 6 มิถุนายน 2553 เวลา:8:39:10 น.  

 
อ่าาาาาาาาา
คุณค่าในตัวเองเป็นเรื่องสำคัญครับ แต่การเห็นคุณค่าของคนอื่นก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ผมเองก็ดูชาลีมาหลายตอนครับ แต่ไม่เคยได้เอามาวิเคราะห์เชิงอะไรเหมือนคุณหมอหรือว่าพี่กลิ่นดอย ส่วนมากผมดูเอาความบันเทิงมากกว่าครับ ฮ่าๆๆๆๆ
ส่วนเรื่องรักตัวเอง ตอนนี้ผมรักตัวเองมากมายครับ
ส่วนพี่ก็อย่าเหงาให้มันมากนักนะครับ ฮ่าๆๆๆๆ

ฮ่าๆๆๆๆ

โอเล่


โดย: zerxiustor วันที่: 6 มิถุนายน 2553 เวลา:10:08:47 น.  

 
เข้าท่าดีแฮะ 555555
ได้อีกอารมณ์เลยนะคุณกลิ่น
คุณค่าแห่งรักเลยนะเนี่ย


โดย: star_paradise วันที่: 6 มิถุนายน 2553 เวลา:10:25:37 น.  

 
คุณดอยก็รักตัวเองให้มาก ๆ นะ :)



โดย: ฝนโปรย วันที่: 6 มิถุนายน 2553 เวลา:18:23:05 น.  

 
ชอบที่คุณเขียนค่ะ
Saaikaew มองว่า แม้ตัวตนเราจะไม่มีในคนที่เรารักแล้ว ก้อไม่เป็นไร คุณค่าที่แท้จริงคือ สิ่งที่เราพบ ได้รู้สึกภายในจิตใจเราเองค่ะ
นั้นคือเราพบรักแท้ ที่เรามีให้คนคนหนึ่ง แม้เสียใจ แต่เรามีความรัก ความห่วงใย และปราถนาดี ที่จะเห็นคนที่เรารักเป็นสุข ไม่ใช่ครอบครอง
แล้วความรู้สึกดีๆเหล่านี้จะ สะท้อนกลับมาที่ตัวเราเองค่ะ
***หากคุณรักใคร แล้วแม้วันหนึ่งพบว่าเราไม่มีตัวตนสำหรับเค้า ก็ขอให้ทุกคนอย่าได้ ทำร้ายคนที่คุณรัก และตัวเองเลยนะคะ(จะโดยความคิด คำพูด หรือร่างกาย ก็ตาม) ***


โดย: saai_kaew (Green_Marble ) วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:18:37:05 น.  

 
สวัสดีครับคุณ saai_kaew

สบายดีหรือเปล่าครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านเรื่องของผมเสมอ
ว่าจะตอบหลายหน ก็ไม่ตอบเสียที

รักแท้จะเกิดขึ้นเมื่อเราเรียนรู้จะรักตนเองนะครับ
ผมเชื่อเช่นนั้น


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:17:51:22 น.  

 
ชอบเรื่องนี้ บอกไม่ถูกว่าทำไมถึงชอบ แต่มันโดนใจ


โดย: kapeak วันที่: 24 สิงหาคม 2553 เวลา:15:24:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.