Group Blog
 
 
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
20 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 
การเลือกระหว่างสิ่งที่รัก กับ สิ่งที่ต้องทำ

20 ตุลาคม 52

ระหว่างการเลือกทำในสิ่งที่รัก กับ สิ่งที่ต้องทำ คุณ จะเลือกอะไร?
เมื่อผมกลับมาย้อนคิด ถึงสิ่งต่างๆ ที่ทำ หลายครั้งผมเลือกทำสิ่งที่ต้องทำ ก่อนสิ่งที่ผมรักเสมอ เพราะมันเป็นหน้าที่ และสุดท้ายผมก็ไม่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก เสียที..

การสละ หรือเลือกสิ่งหนึ่งแทนการเลือกอีกสิ่งหนึ่งนั้น ตามหลักเศรษฐศาสตร์แล้ว สิ่งนั้นต้องมีคุณค่ามากกว่า อีกสิ่งหนึ่งที่สูญเสียไป ถึงจะเรียกว่า คุ้มค่าต่อการลงทุน

การเลือก ทำสิ่งที่รัก กับ สิ่งที่ต้องทำ ถ้าหากคำนวณเป็น ตัวเลขแล้ว ผลที่ออกมา สิ่งที่ต้องทำย่อมเห็นมูลค่า มากกว่า เช่น

ถ้าให้เลือกระหว่างการทำงาน กับ การนั่งอ่านหนังสือเล่มโปรด
การทำงาน = ผมได้เงิน 2000 บาทต่อวัน
การนั่งอ่านหนังสือ = 0 บาท ต่อวัน

ถ้าให้เลือกระหว่าง การทำงาน กับ ปลูกต้นไม้ พาหมาน้อยไปเดินเล่น
การทำงาน = ผมได้เงิน 2000 บาทต่อวัน
ปลูกต้นไม้ พาน้องหมาไปเดินเล่น = 0 บาทต่อวัน

ถ้าให้เลือกระหว่าง การทำงาน กับ การโทรหา นั่งคุย หรือ กินข้าวกับคนที่รัก
การทำงาน = ผมได้เงิน 250 บาทต่อชั่วโมง
การโทรหา นั่งคุย กินข้าวกับคนที่รัก = 0 บาทต่อชั่วโมง (แถมเสียค่าโทรออกและต้องจ่ายค่าอาหารให้อีกด้วย)

ที่ผ่านมาผม ผมไม่เคยเลือก สิ่งที่ให้ผม 0 บาทต่อวัน เลยสักครั้ง ด้วยเหตุผลมาอ้างมากมาย เช่นถ้าไม่ทำงานก็จะไม่มีเงิน มาใช้ทำสิ่งอื่นๆ มันเป็นหน้าที่ที่ผมต้องทำ

แต่ทว่า เมื่อผมได้ลองคิดทบทวน ผมคิดว่าผมคำนวณผิดพลาดเสียแล้ว

การนั่งอ่านหนังสือ การปลูกต้นไม้ พาน้องหมา ไปเดินเล่น การคุยกับคนรักนั้นแม้เงินที่ได้รับกลับมาคือ 0 บาท
แต่ นอกเหนือกว่านั้น คือ ความสุขใจ ความสุขใจ และ ความสุขใจ และความสุขใจนั้นจะไม่หายไป หากแต่เป็น ค่า infinity ที่ไม่จบสิ่น

ช่างน่าเสียดาย ที่ผมรู้ตัวเมื่อตอนที่ คนที่ผมรัก มาเสียชีวิตจากไป...

กลิ่นดอย















Create Date : 20 ตุลาคม 2552
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2553 17:33:56 น. 12 comments
Counter : 1109 Pageviews.

 
อ่านจบแล้วรู้สึกว่าคอมเมนท์ไม่ถูกเลยครับ...

เอาเป็นว่าเป็นกำัลังใจให้นะครับ


โดย: น้ำแข็งไสใส่นมข้น วันที่: 20 ตุลาคม 2552 เวลา:14:19:35 น.  

 
หลายครั้งที่เราก็ต้องเลือกเหมือนกัน แต่เราก็เลือกคนรัก ครอบครัวเสมอ แต่วันนี้ เราก็กลับมาคิดว่าบางที่ถ้าวันนั้นเราเลือกอนาคตให้ตัวเราเองบ้าง วันนี้เราคงมีตังค์ใช้กว่านี้


โดย: นานา IP: 58.8.13.46 วันที่: 20 ตุลาคม 2552 เวลา:14:33:29 น.  

 
เราไม่มีผิดถูกหรอกค่ะ

จะเลือกแบบไหน มันขึ้นกับสถานการณืตอนนั้นมากกว่า

อะไรที่ผ่านมาแล้ว ก้อแล้วไปนะค่ะ ทำวันนี้ให้ดีค่ะ


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 20 ตุลาคม 2552 เวลา:14:36:47 น.  

 
ถ้าสามีเราเค้าคิดแบบบ้างก็คงดีนะ ขอแค่คิดบ้าง


โดย: bee IP: 58.9.203.124 วันที่: 20 ตุลาคม 2552 เวลา:14:38:55 น.  

 
ตอนนั้นไม่รู้ คงแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ตอนนี้รู้แล้ว ก็ขอให้สามารถดำเนินชีวิตได้ตามแนวทางที่คิดได้ค่ะ เพราะอย่างน้อยคนที่เค้ายังรักคุณและอยู่กับคุณ ก็ยังมีอยู่ และเค้าเหล่านั้นก็คงจะดีใจมาก ๆ ที่คุณได้ค้นพบแล้วว่าอะไรสำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ สู้ ๆ นะค่ะ


โดย: Qattus วันที่: 20 ตุลาคม 2552 เวลา:15:57:49 น.  

 
ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป เป็นกำลังใจให้ล่ะกัน



โดย: aggie_nan วันที่: 20 ตุลาคม 2552 เวลา:16:01:40 น.  

 
ไม่เลือกได้ป่ะ..ต้องการทั้งสองอย่าง


โดย: สาวสุพรรณฝันหวาน วันที่: 20 ตุลาคม 2552 เวลา:16:29:46 น.  

 
เราเองก็มักจะเลือก "สิ่งที่ต้องทำ"
มากกว่า "ทำสิ่งที่รัก"

อืม.. ต่อไปนี้คงต้องหันมาเลือกทำสิ่งที่รัก สิ่งที่ทำให้เราหรือคนรอบข้างสุขใจบ้างแล้วหล่ะ

ขอบคุณบทความดีๆ ที่ช่วยเตือนสติค่ะ

Life Goes On ~ ชีวิตยังต้องเดินต่อไป ~


โดย: Valentine13 วันที่: 21 ตุลาคม 2552 เวลา:18:45:53 น.  

 
ขอบคุณทุกๆกำลังใจครับ


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 22 ตุลาคม 2552 เวลา:9:02:56 น.  

 


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 12 ธันวาคม 2552 เวลา:20:41:41 น.  

 
เป็นกำลังใจให้จ้า สู้ต่อไปนะ
ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป


โดย: kapeak วันที่: 22 สิงหาคม 2553 เวลา:10:15:28 น.  

 
คุณเลือกช้า..และเลยเวลามาแล้ว
แต่ฉันกำลังต้องเลือกระหว่าง
การทำ..ตามใจตัวเอง ซึ่งจะทำให้ฉันมีความสุขแต่คนรอบข้างคง..ทุกข์
กับ
การทำตามใจ..พ่อแม่ ซึ่งจะทำให้พวกท่านมีความสุขแต่ ฉันคง..ทุกข์

เลือกอย่างไหนดีคะคุณดอย



โดย: คล้ายดาว วันที่: 30 สิงหาคม 2553 เวลา:20:19:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.