Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
7 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
เป็นคนดี.. ดีจริงหรือเปล่า

6 พ.ย. 52

ผมงานเข้าครับ!! ตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมาผมยุ่งกับงานเสียจนไม่มีโอกาสท่องเน็ตครับ แต่ผมก็ใช้เวลาบางส่วนไปทำเรื่องที่เคยคิดว่าดี ซึ่งตอนนี้ผมกลับมาสงสัยครับ ว่ามันดีสำหรับผมจริงรึเปล่า

เมื่อหลายเดือนก่อนมีคนโทรมาหาบอกว่าเป็นเพื่อนเก่าสมัยประถม ซึ่งผมจำเขาไม่ได้เลย แต่ในขณะที่เขาจำผมและรายละเอียดเกี่ยวกับผมและเพื่อนคนอื่นได้อย่างแม่นยำ เราคุยสัพเพเหระตามประสาคนที่ไม่ได้คุยกันนาน แต่ผมก็คุยแบบงงงง ว่ามันคือใครฟ่ะ คิดไม่ออก!! และคุยไปคุยมาเขาก็ชวนผมไปทำงานล่ามภาษาญี่ปุ่นหนึ่งวัน (ผมพอจะพูด ญี่ปุ่นได้อยู่บ้าง) พาคนญี่ปุ่นเที่ยว และให้เงินเป็นรายวัน มีค่าน้ำถ้าแขกซื้อของ ซึ่งเป็นรายได้เหมือนกับไกด์นำเที่ยวทั่วไป แล้วเขาก็ชวนผมให้ลงทุนเอาเงินบาทไปให้คนญี่ปุ่นแลกในอัตราถูก เพื่อจะได้กำไรจากส่วนต่างนั้น แค่ผมทำงานวันเดียว และเอาเงินไปลงทุนด้วยผมจะได้เงินไม่ต่ำกว่าหมื่นบาท และมันก็เป็นไปได้ครับสำหรับไกด์และล่ามญี่ปุ่น

คุณอ่านแล้วคิดว่าผิดปกติใหมครับ
ถ้าเราลองใช้สติคิดดีๆ เหนือจำนวนเงินที่ถูกเสนอให้ เราจะรู้ครับว่ามันผิดปกติตั้งแต่แรกแล้ว เพื่อนบ้าที่ใหนไม่ได้เจอสิบกว่าปี จะพยายามดั้นด้นหาเบอร์เพื่อโทรหาด้วยเหตุผลว่าคิดถึงเพื่อนเก่ามาก (ผมย้ายบ้านด้วย ยิ่งหาทางติดต่อยากมาก) และไอ้นี่ไม่ได้คุยกับผมมาสิบกว่าปี ไม่รู้รู้ได้ไงว่าผม พูดญี่ปุ่นได้ สงสัยมันจะนั่งทางในมา ตอนนั้นผมเลยสงสัยว่ามันต้องเป็นพวกมิจฉาชีพแน่
ถ้ามีมิจฉาชีพผ่านเข้ามาในชีวิตคุณ คุณจะทำไงครับ ปล่อยไปไม่อยากยุ่งหรือหาทางจับเพื่อช่วยสังคม

ผมเป็นพวกอย่างหลังครับ ก็เลยหาข้อมูลจนพบผู้เสียหายคนอื่นที่เคยถูกหลอกโดยวิธีนี้ ต้องสูญเงินหลายหมื่นบาท และได้ประสานงานกับตำรวจในท้องที่ที่มีหมายจับ นัดมันมาพบและก็จับเขาสังเตไป... น่าดีใจครับ ในที่สุดก็ได้ช่วยสังคม แต่แล้ว... ติดคุกสามวันมันก็ประกันตัวเองออกมา และหนีรอยนวลไปทำชั่วต่อ (ผู้เสียหายรายใหม่ติดต่อมาเมื่อเร็วๆนี้) ... นี่แหละครับกฎหมายไทย แต่ที่บ้านผมก็กลัวผมจะโดนมันกลับมาล้างแค้นครับ เพราะผมทำมันติดคุก เครียดกันไปพักใหญ่ๆ

มาอีกเรื่องครับ.. เมื่อต้นอาทิตย์มีตำรวจมาที่บริษัทผม เพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยให้ข้อมูล หรือหาทางติดต่อพนักงานเก่าที่ออกไปแล้วของบริษัทครับ เพราะเจ้านั่นไปงัดแงะบ้านคนอื่นและทำร้ายร่างกายเจ้าบ้านครับ
บ้านผมก็เคยโดนโขมยขึ้นเหมือนกัน ดังนั้นผมก็เลยช่วยตำรวจทันควันครับ
จนจับได้ในที่สุด.... เมื่อจับได้แล้วตำรวจก็ไปบอก ผู้ต้องหาครับว่าผมให้ข้อมูล .. แถมจะหาทางช่วยให้ผู้ต้องหาประกันตัวให้ได้ภายในวันนั้น ...
เอากันเข้าไปครับ ตำรวจไทย

ตำรวจปิดคดี ด้วยการจับคนร้าย ส่งศาล เมื่อศาลตัดสิน ก็จบคดีครับ บังเอิญศาลตัดสินให้ประกันตัวได้ พอผู้ร้ายออกมาก็หนีเงียบลอยนวลเช่นเดิมครับ ที่นี่ความซวยก็มาตกอยู่กับ คนที่คิดว่าทำดีเพื่อสังคมอย่างผมนี่แหละครับ ก็ถ้าเกิดคนร้ายเขาเคืองผม และกลับมาทำร้ายภายหลัง ผมก็.... ไอ้ตัวผมก็ไม่เท่าไหร่ครับแต่ครอบครัวสิครับ เห็นเครียดกันผมก็สงสาร

ครับ ทำสิ่งที่คิดว่าดี มันก็มีความสุขใจ และหวังว่าอานิสงค์แห่งการทำดี จะทำให้เจอแต่คนดีๆ คอยช่วยเหลือผมเสมอครับ
แต่อย่างไรก็ตาม มันน่าจะดีกว่าถ้ากฎหมายมีวิธีที่ช่วยป้องกันผู้ที่ให้ข้อมูล ผู้หวังดี พยาน หรือใครก็ตามแต่ที่ช่วยจับผู้ร้ายด้วยครับ เพราะไม่อย่างนั้นจะมีใครกล้าช่วยตำรวจหละครับ ถ้าใครเป็นนักกฎหมาย และมีโอกาสก็ช่วยหาทางปรับปรุง ด้วยนะครับ เพราะเป็นจุดด้อยจริงๆ ทำให้กฎหมายดูไม่ศักดิ์สิทธ์ไปเลยครับ

แต่แม้ผมจะเจอแบบนี้ หากมีคราวหน้า ผมก็คงจะเลือกช่วยสังคมอยู่ดีอ่ะครับ เพราะมันฝังในสายเลือดไปแล้ว เห็นใครเอาเปรียบผู้อื่นแล้วก็อดใจไม่ได้ครับ

ขอให้ทุกคนอยู่อย่างมีสติขอรับ

สุขสันต์วันสุดสัปดาห์

กลิ่นดอย



Create Date : 07 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2553 17:36:37 น. 15 comments
Counter : 828 Pageviews.

 
แวะมาเจิมเลยนะหนิ ได้อ่านที่คุณกลิ่นดอยเขียนแล้วก๋เครียดแทนคนในครอบครัวอยู่นะครับ ยังงัยก็ขอให้ความดีที่ทำส่งผลดีดีกับคุณและครอบครัวนะครับ....


โดย: phaclam วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:0:33:16 น.  

 
ผมเลยซื้อปืน (เด็กเล่น) มาพกติดตัวไว้ เผื่อ พ่อแม่ผมจะอุ่นใจขึ้น ( ไม่รู้จะทำให้ เขาหายห่วงหรือขำในความคิดผมกันแน่นะ)


โดย: กลิ่นดอย (กลิ่นดอย ) วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:0:43:39 น.  

 
น่าเห็นใจคนดีๆสมัยนี้จิงๆค่ะ

นึกแล้วก็อยากได้กฏหมายโหดสมัยก่อนๆ จัง

ประหารกันให้เห็นๆ ไปเลย คนจะได้กลัวที่จะทำความชั่วบ้าง

ไม่ใช่กลัวที่จะทำความดีอย่างปัจจุบันนี้.........


โดย: rabbitie วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:2:31:15 น.  

 
เดี๋ยวนี้ภัยรอบตัวจริงๆ เลยค่ะ
ขนาดอยู่เฉยๆในที่ไม่มีความเสี่ยง
ความเสี่ยงยังวิ่งมาหาเราได้เองเลยนะนี่ - -"


โดย: ~nocturne b flat minor~ วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:3:03:12 น.  

 
ถ้าสังคมไทยมีคนอย่างคุณเยอะๆก็ดีซิคะ
ทุกคนชอบคิดแค่ว่า ธุระไม่ใช่
เป็นกำลังใจให้คะ สู้ๆ
นิสัยคุณเหมือนคุณพ่อดิฉันมากๆเลย
เห็นคนต่างด้าวไม่ได้ต้องแจ้งตำรวจทุกที


โดย: babyvenus วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:3:10:51 น.  

 
เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ ๆ นะคะ การเป็นคนดีแม้มันจะยากสักหน่อยแต่ก็ขอให้ทำต่อนะคะ เอาใจช่วยค่ะ


โดย: thainurse@norway วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:4:43:21 น.  

 
เคยได้ยินป่ะคะ "คนดีไม่มีที่อยู่" สังคมสมัยนี้เห็นกันแบบนี้เยอะแยะค่ะ...ทำดี ... คนดี ... ต้องอยู่อย่างหลบซ่อนเพราะถูกกลั่นแกล้งและกลัวคนทำร้าย ทีนี้ถ้าให้คนดีไปทำตอบแทนคนไม่ดีบ้าง คนดีก็จะกลายเป็นคนไม่ดีอีก...สังคมตอนนี้ก็เลยไม่ค่อยเหลือคนดี พอใครเป็นคนดีเลยผิดปกติไปซะอีก...และสิ่งที่คุณทำก็เป็นสิ่งที่น่าห่วงในเรื่องการก่อศัตรู คนที่ทำไม่ดี เค้าก็คงไม่คิดอะไรดีๆ เพราะถ้าเค้าคิดดีเค้าก็คงไม่ทำสิ่งไม่ดี งั้นทุกอย่าง ทุกแง่ เค้าก็คงคิดอะไรไม่ดีแม้แต่สิ่งที่คุณทำ เค้าคงคิดเข้าข้างตัวเองว่าใครก็ตามที่ทำให้เค้าเดือดร้อน ถ้าไปเจอคนเลวมากเค้าก็คงโกรธเคืองโทษว่าเป็นความผิดของคุณที่ทำให้เค้าต้องเดือดร้อน (ทั้งที่สิ่งที่ทำจะเลวก็ตาม) เค้าก็อาจจะหาทางแก้แค้นตามนิสัยเลวๆ ไม่มีความคิดกะคุณค่ะ...ถ้าหากเราเป็นคนในครอบครัวก็คงไม่มีความสุขและเครียดเหมือนกันค่ะ...แต่..เป็นกำลังใจให้คูณทำความดีต่อไปค่ะ จาก 1 คนอาจเป็น 2....3....4....และ...5...และต่อๆ ไป...ขอให้มีวันต่อไปที่ได้เห็นคนดีเพิ่มขึ้นเหอะค่ะสังคมจะได้น่าอยู่กว่านี้เนอะค่ะ


โดย: deeplove วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:6:45:01 น.  

 
สู้ๆคะคนดี


โดย: แสนดีคนในพื้นที่ วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:10:49:44 น.  

 
เห็นด้วยค่ะ เพราะกฎหมายบ้านเมื่อเราเป็นแบบนี้ สังคมถึงได้เป็นแบบที่เห็น มิจฉาชีพเด็มบ้านเต็มเมืองไปหมด


โดย: blog pu วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:11:38:01 น.  

 
สวัสดีใกล้เที่ยงของวันหวัด(แต่ตัวเองไม่ได้หยุออ่ะนะ) เข้ามาอีกครั้งพร้อมรอยยิ้มเมื่อได้อ่าน เม้น ถัดจาก คนที่หนึ่งมา(จขบ) อ่านแล้วอดยิ้มไม่ได้ คุณพ่อกับคุณแม่คุณกลิ่นดอยคงหายห่วงและสบายใจเฉิบเป็นแน่แท้ที่ลูกสุดที่รักมีอาวุธที่จะใช้ป้องกันตัวเองได้ดี อิอิ


โดย: phaclam วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:11:46:06 น.  

 
อยากให้มีคนแบบคุณเยอะๆ บนโลกใบนี้

ยังไงก้ออย่าท้อน๊า..การเป็นคนดีน่าชื่นชมมากมาย

ถึงใครไม่รู้แต่ตัวเรารู้นะ


โดย: KingMai วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:19:29:47 น.  

 
ผมซื้อมาจริงๆ ครับ คุณ phaclam เมื่อวานกลับมารีบเอามาสอนที่บ้านให้ใช้ด้วย ... แต่ไม่มีใครสนใจปืน (เด็กเล่น)ของผมเลยอ่ะ

คนเดี๋ยวนี้ใจร้ายจริงๆ ครับ ฟังจากข่าวก็คงเห็น ทำร้ายผู้อื่นได้เป็นว่าเล่นเลย ทุกๆคนก็ระวังตัวนะครับ บางทีเราอาจคิดว่ามันไกลตัว แต่ความจริงมันอยู่ข้างตัวเราเลยแหละ


โดย: กลิ่นดอย (กลิ่นดอย ) วันที่: 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา:19:49:29 น.  

 
โหย..น่ารักมากมายอ่ะ...

พี่เขียนได้ดีมากๆเลยนะ...อ่านแล้วสามารถเห็นภาพได้ดีเลยทีเดียว


โดย: ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา (ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา ) วันที่: 8 พฤศจิกายน 2552 เวลา:18:46:05 น.  

 
ผมได้ข่าวว่ามิจฉาชีพคนนั้นโดนจับได้อีกรอบแล้วครับ ผมจะคอยดูครับว่าคราวนี้ตำรวจจะจับขังคุกกี่วัน


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 14 พฤศจิกายน 2552 เวลา:21:25:42 น.  

 


++ หมอนี่มานเปรี้ยวดีเจงๆอ่ะ .. ไหนขอดูปืนดิ ... ยังพกติดตัวอยู่ปะ .. พออ่านจบก้อว่าจะขำนะ .. ...

++ แต่ถ้าคิดถึงคนที่บ้านเธอที่เค้าเป็นห่วงนี่อ่ะดิ .. ชักจะเปรี้ยวปริ๊ดไปซะแระ .. หมอนี่ ... ต่อไปจะทำอะไรให้คิดหน้าคิดหลังให้ดีนะโฟ๊ย .. (หลวงพ่อกะแม่ชี) ..นะเค้าจะเป็นห่วงเอาดิ ...แห้มมันน่าจะเหนี่ยวตับแตกซะแระ ...


โดย: p'me satun วันที่: 16 ธันวาคม 2552 เวลา:16:00:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.