Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 

2010: เจ้าชายน้อย - สิ่งที่คนตามหา




คนเรากำลังเดินทางสายชีวิตที่มีความแตกต่างกันไป
แต่สิ่งที่เหมือนกันนั้นคือเป้าหมายซึ่งเป็นวันสุดท้ายของชีวิต
ที่เราต่างหลีกหนีไม่พ้นและไม่รู้วันสุดท้ายนั้นคือวันใด

แต่คนก็ยังคงค้นหา ตามหา ความหมายของการเดินทาง
บางคนไม่รู้ความหมายและมีชีวิตไปวันวันโดยรู้สึกว่า
ตนเองไร้ค่า เบื่อกับการมีชีวิต



ในบทที่ 22 เจ้าชายน้อยได้ไปพบคนสับรางรถไฟและทักทาย
ถามไถ่เรื่องผู้โดยสารในรถไฟจะเดินทางไปใหน ไปตามหาอะไร
แต่ไม่มีคำตอบ ชายสับรางรถไฟตอบเพียงว่า

"เขาไม่ได้ตามหาอะไรทั้งสิ้น พวกเขานอนหลับอยู่ในนั้น
หรือไม่ก็นั่งหาวพวกเด็กๆเท่านั้นที่แนบหน้ากับกระจก"

แล้วเจ้าน้อยก็กล่าวว่า "พวกเด็กๆเท่านั้นที่รู้ว่าตนเองต้องการอะไร..
เขายอมเสียเวลาให้กับตุ๊กตาผ้าและตุ๊กตานั้นก็มีความสำคัญมาก
และถ้าใครมาเอามันไปจากเขา เขาก็จะร้องไห้.."



เมื่อผมได้อ่านบทนี้ผมหวนคิดถึงภาพตนเองสมัยเด็กๆ ที่ไม่ได้รับรู้
เรื่องอะไรของผู้ใหญ่เลย ผมกำลังนั่งง่วนกับการเล่นตุ๊กตาเซ้นต์เซย่า
สนุกกับการดีดลูกแก้ว ปีนต้นไม้ และเรียนรู้สิ่งรอบกาย
ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าอะไรคือชีวิตแต่ผมกำลังใช้ชีวิตอย่างที่มีชีวิตอยู่

เมื่อผมโตขึ้น ผมยังคงเดินไปและเลือกทางชีวิตที่ตนเองปรารถนา
แม้แต่วันนี้ก็ยังคงมีชีวิตเหมือนเด็กดอยคนเดิมที่เรียนรู้การมีชีวิต
และเห็นสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องอัศจรรย์

มนุษย์เราก็เปรียบเหมือนผู้ใหญ่ที่กำลังนอนหลับ
ที่กำลังนั่งหาวในตู้รถไฟ กำลังเบื่อกับการเดินทาง
และปล่อยเวลาผ่านไปโดยหวังเพียงแต่
ให้ถึงจุดหมายปลายทางโดยไม่ได้มองสิ่งรอบข้างเลย
ไม่ได้เรียนรู้หรือตระหนักว่า
นอกขบวนรถไฟนั้นมันเปลี่ยนแปลงเป็นเช่นไร

บางครั้งเราทำงาน มีชีวิตที่สาระวนกับสิ่งตรงหน้ามากเกินไป
จนหลงลืมโลกแห่งชีวิตที่อยู่ภายนอก ดังนั้นเมื่อเราเหน็ดเหนื่อย
เมื่อเราทำงานหนัก เมื่อเราเจอปัญหา เราจึงท้อกับการมีชีวิต

ความจริงถ้าเรารู้ว่าจุดหมายปลายทางของชีวิตคืออะไร
เราจะไม่เบื่อ ท้อกับการมีชีวิตเลย

เพราะสุดท้ายเราต้องจากโลกนี้ไปอยู่ดี
ดังนั้นปัญหาหรือภาระตรงหน้าที่เราเจอในวันนี้
ก็เป็นเพียงสีสันต์ในชีวิตที่เรา ได้แก้ไข ได้ฝึกฝน ได้เรียนรู้

คนที่ยิ่งพบปัญหานั่นยิ่งเหมือนได้กำไรในการมีชีวิตอยู่
เพราะได้เรียนรู้ถึงสัจธรรมของชีวิตยิ่งกว่าคนที่ไม่เคยพบปัญหาเลย
เมื่อแก้ปมปัญหาเหล่านั้นได้ เราจะยิ่งภาคภูมิใจและชีวิตเรามีค่า
ยิ่งกว่าที่ผ่านมา


ชีวิตเรามีอะไรอีกมากมาย ถ้าเราเป็นเหมือนเด็กหนึ่งคนที่ให้ความสำคัญ
กับตุ๊กตาผ้า ดูแลทนุถนอมสิ่งที่เรารัก คนที่เรารัก และในขณะเดียวกัน
ก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์อัศจรรย์จากข้างทาง มองสิ่งรอบข้างให้เป็นครู

เราจะพบความหมายชีวิตที่แท้จริง
และรู้ว่าสิ่งที่คนกำลังตามหานั้นคืออะไร??




กลิ่นดอย







 

Create Date : 30 พฤษภาคม 2553
21 comments
Last Update : 30 พฤษภาคม 2553 9:01:14 น.
Counter : 2597 Pageviews.

 

เซ้นต์เซย่า - - - สงสัยจะรุ่นเดียวกันนะครับ ^^
ใครสักคนที่ค้นหาตัวเองพบ ถือเป็นคนที่โชคดีมากๆเลย ^^

 

โดย: ผู้ชายขี้อายในสายลม 30 พฤษภาคม 2553 10:04:49 น.  

 

การค้นพบตัวเองได้นั้น จะทำให้เราได้รู้ว่าเราควรจะหยุดเมื่อไรหรือควรจะเริ่มเมื่อไร ฉันอยากเป็นคนหนึ่งที่ค้นพบได้ในตัวเองค่ะ

 

โดย: Amm_My_Love 30 พฤษภาคม 2553 10:26:06 น.  

 

ความจริงถ้าเรารู้ว่าจุดหมายปลายทางของชีวิตคืออะไร
เราจะไม่เบื่อ ท้อกับการมีชีวิตเลย

แต่ความจริงที่ว่า.เป็นการค้นหาที่ยากที่สุดนะคะ

แวะมาทักทายค่ะ

 

โดย: ในความอ่อนไหว 30 พฤษภาคม 2553 14:35:12 น.  

 

หวัดดีค่ะคุณกลิ่น ^^

ตามมาอ่านเจ้าชายน้อยค่ะ ^^
นั่นสิเนอะ ..เรากะลังตามหาอะไรอยู่ อิอิ

 

โดย: star_paradise 30 พฤษภาคม 2553 15:25:44 น.  

 

 

โดย: nuyza_za 30 พฤษภาคม 2553 16:12:13 น.  

 



เรากำลังเดินไปหาอะไร ???

 

โดย: tuk-tuk@korat 30 พฤษภาคม 2553 16:49:58 น.  

 


ช่วงนี้พี่อุ้มไม่ตามหาอะไรเลย
อยู่เฉยๆ แล้วทำวันนี้ให้ดีที่สุด
จนบางครั้งก็มานั่งคิดว่าชีวิตฉันไร้สาระไปหรือเปล่า
ตื่นมาทำงานเหมือนเดิมทุกวัน
ต่างกันเพียงแต่ว่าเสร็จช้าเสร็จเร็ว
จุดหมายเหมือนเดิมทุกวัน
สงกาสัยว่าจะต้องปฏิวัติตัวเองกระมัง
ชีวิตจะได้มีสีสันมั่ง

 

โดย: อุ้มสี 30 พฤษภาคม 2553 17:11:00 น.  

 

เจ้าชายน้อยเป็นหนังสืออีกเล่มที่พี่ก๋าอ่านไปสามรอบแล้ว
ที่อ่านเกิน 3 รอบจะมี คู่มือมนุษย์ เต๋าเต็กเก็ง และ ค้นหาครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 31 พฤษภาคม 2553 8:25:52 น.  

 

เจ้าชายน้อยหนูเคยดูแต่ไม่เคยอ่านอะ

 

โดย: น้องผิง 31 พฤษภาคม 2553 9:42:47 น.  

 

พี่มาทักทายนะจ๊ะ

รับรู้ รับทราบความหวังดีความห่วงใยทุกอย่างนะคะดอย

ขอหายหน้าไปพักใหญ่ๆ และมันก็คงจะนานเลยครั้งนี้

ดูแลสุขภาพนะคะ

 

โดย: ขมเตย 31 พฤษภาคม 2553 10:03:46 น.  

 

มีหนังสือเจ้าชายน้อย ที่จะให้องค์หญิงน้อยๆ ทั้งสองได้อ่านค่ะ ..ดีที่พี่สาวเค้าชอบอ่านหนังสือให้น้องสาวฟังค่ะ

คุณตาๆ คะ

งานยุ่งมั้ย .. สู้ๆ นะคะ

คุณหลานมาชวนคุณตาไปดูหนังค่ะ อิอิอิ^^
แวะไปดูนะคะ

คุณตาเข้มๆ คุณหลานก็อุ่นใจด้วยค่ะ
สู้ๆ ค่ะคุณตาของคุณหลาน

 

โดย: boonpithak 31 พฤษภาคม 2553 11:24:49 น.  

 

แวะมาทักทายยามบ่ายที่ฝนตกค่ะ

แต่วันนี้ไม่เหงานะคะ เลยไม่มีกลอน

อ่อนหวานมาฝาก อิอิ

 

โดย: ในความอ่อนไหว 31 พฤษภาคม 2553 16:55:12 น.  

 

โหยพี่ดอย..อ่านเจ้าชายน้อยด้วยหรอค่ะ

แพมก็ตามหาเจ้าชายน้อยในความฝัน
อ่านฉบับแปลอ่ะ......เมื่อไหร่คนเราพบ
สิ่งที่ตัวเองต้องการเจอนั่นหละความสุขซิมิ
อยากมีเจ้าชายในดวงใจเหมือนทุกคนอ่า
.
.
ปล...แพมขออ้างอิงบล็อกเศรษฐศาสตร์ของพี่ดอยนะ
แระก้อจากบล็อก..ไม่สมัครอ่ะค่ะ...เพราะยังอยากมี
ความรักนินา อิอิ
.
.
เด๋วตามไปอ่านบล็อกตะพาบ...เก่งอ่ะแต่งงัยสามกม.รวด..
.
.
วันนี้พี่งานเยอะเนอะ....สู้ๆยิ้มกว้างๆ....นะค่ะ

 

โดย: mastana 31 พฤษภาคม 2553 18:53:54 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรให้พี่สาวด้วยนะค่ะ

 

โดย: blog pu 31 พฤษภาคม 2553 19:14:09 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: โบว์กี้ (นู๋ตุ่ม..ใจร้อน ) 31 พฤษภาคม 2553 19:42:27 น.  

 

ได้อ่านแล้วก็นึกได้ว่าน่าสนใจดีนะคะ มายด์เคยสงสัยและก็ยังคงสงสัยอยู่ว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร เพื่อเรียนรู้หรือ แล้วจะเรียนรู้ไปเพื่ออะไร ทุกวันนี้ก็เรียนรู้เพื่อที่จะมีชีวิตอยู่ได้เท่านั้นเอง แล้วเป้าหมายที่มากกว่านี้ล่ะ มีรึเปล่า

วนไปวนมา หาคำตอบไม่เจอ

ฝันดีนะคะ

 

โดย: Mind learner 31 พฤษภาคม 2553 21:54:42 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ดอย...ปายเข้าใจพี่ดอยค่ะ
ขอบคุณความรู้สึกดี ๆ ที่มีให้กันนะคะ
ฝันดีค่ะพี่

 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 31 พฤษภาคม 2553 22:13:09 น.  

 

ขอบคุณค่ะที่ให้ข้อคิด
เคยอ่านนานแล้ว แล้วตอนนั้นก็คิดไม่ค่อยออก
ว่าแต่ละตอนสอนอะไร
แต่มาฟังจากคนอื่นวิเคราะห์แล้ว
ถึงได้รู้

ขอบคุณค่ะ
เป็นการวิเคราะห์ที่ดีค่ะ

 

โดย: นิ (นินะนิ ) 2 กรกฎาคม 2553 9:24:56 น.  

 

จุดมุ่งหมายของชีวิตเปลี่ยนได้ตามวัย
ตอนเด็กๆ ฉันอยากเป็น...แม่มด อยากมีไม้กายสิทธิ์สาบคนได้
พอโตหน่อย วัยรุ่นอยากเป็น..สาวสวย อยากให้หนุ่มมาชอบ

ส่วนตอนนี้20กว่าๆ...อยากแค่..มีความสุขกับปัจจุบัน เท่านั้น

แต่เด๋วแก่ 60ก็เปลี่ยนอีกล่ะ

55+เป็นคนหลายใจค่ะ

 

โดย: คล้ายดาว 25 กันยายน 2553 21:17:08 น.  

 

ผมก็ดีดลูกแก้วเหมือนพี่แหละครับ
ถ้าย้อนกลับไป ผมก็จะดีดลูกแก้วแบบเดิมนั่นแหละ
เพราะมันมีค่าสำหรับผม

 

โดย: คิมหันต์วิษุวัต IP: 119.46.227.2 13 มกราคม 2554 16:32:12 น.  

 

มีคุณลุงคนหนึ่ง เค้าคงมีความหลังอะไร เค้าตามหาเจ้าชายน้อย ฉบับปี 2512 ใครรื้อที่บ้านแล้วเจอ ขอยอมแลกด้วยหนังสือหลายๆสิบเล่มเลยค่ะ
เค้าบอกว่า เค้าตามหาหนังสือเล่มนี้มานาน ถ้าเค้าเจอมันคงทำให้เค้ามีความสุขอย่างยรรยายไม่ได้
เค้าเป็นเพื่อนอานะค่ะ แต่ไม่ได้อยู่กรุงเทพ
บอกคุรบุงคนนั้นไปว่า เอาเล่มฉลองครบรอบ 60 ปีได้ไหม หาง่ายกว่าเยอะเลย
ใครพอมี เจ้าชายน้อย เวอร์ชั่นเมื่อ 42 ปีที่แล้ว ช่วยติดต่อมาหน่อยเถอะค่ะ หรือแนะนำแหล่งหาให้หน่อยนะค่ะ (nartladda11@gmail.com)

 

โดย: คุณลุงคนนั้น IP: 125.25.51.126 19 มกราคม 2554 19:55:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.