Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
31 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 
When I Grow Up

น่าแปลกที่โตมาแล้ว ไม่มีใครถามผมเลยว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร? หรือว่าเมื่อวัยพ้นเบญจเพศมาแล้วจะเกินวัยไปแล้วสำหรับคำถามแนวนี้

ตอนเด็กยามมีใครถามผมว่าอยากเป็นอะไร ผมมักตอบไม่ได้ทั้ง ๆ ที่มีคำตอบอยู่ในใจแล้ว ทนายความเป็นอาชีพในฝัน แปลกที่ผมไม่เคยอยากเป็นตำรวจ ทหาร หมอ ฯลฯ อันเป็นคำตอบสำเร็จรูปที่เด็ก ๆ จะคิดได้

ก่อนเอนทรานซ์ ผมก็ยังไม่รู้ตัวเอง สายแก่ ๆ วันหนึ่ง เพื่อนของแม่ถามผมอย่างจริงจังว่าจะเอนทรานซ์เข้าคณะอะไร ไม่อยากเชื่อเลยว่าตัวเองจะตอบไปว่า "จะเข้าคณะเภสัชฯครับ"

พูดได้ไม่อายปาก พูดได้อย่างไร พูดไปไม่รู้จักคิด!!!

ไม่ใช่ว่าคณะเภสัชฯไม่ดี แต่ประโยคข้างต้นคือด่าตัวเองที่ไม่รู้ประมาณตนเอง สงสัยถ้าได้เรียนก็คงรีไทร์เสียแต่เทอมแรกเป็นแน่

ผมเลือกเรียนด้านสื่อสารมวลชนเพียงเพราะความคิดฝันแบบวัยรุ่นที่อยากทำหนัง อยากเป็นหว่องกาไวเมืองไทย แต่แล้วเมื่อได้เรียนผมก็กลับได้รู้ว่าตัวเองชอบงานสายวิทยุกระจายเสียงที่ทำงานคนเดียวได้ทุกขั้นตอน บวกกับชอบสอนหนังสือเลยมุ่งหน้าไปจะเป็นคุณครูสอนหนังสือวิชานิเทศศาสตร์

เรียนจบโทมา ชีวิตก็ยังไม่รุ่ง หางานประจำทำนับแรมปี งานคุณครูที่เคยทำก็เป็นเพียงแค่อาจารย์พิเศษสอนเป็นเทอม ๆ ไป เิดินสายทั่วสามมหาวิทยาลัยของเชียงใหม่ รับจ๊อบด้านวิทยุเป็นครั้งคราว พ่อแม่ก็กดดันให้หางานประจำทำให้ได้ หลายค่ำคืนผมนอนคิดจิตไม่สงบจนข่มตาหลับไม่ได้เพียงเพราะคิดไม่ออกว่าวันข้างหน้าจะไปหางานทำที่ไหน

ชีวิตตอนนั้นเหมือน "เด็ก" ที่ยังไม่โต ขอเงินพ่อเงินแม่อยู่ทุก ๆ เดือน!!!

ช่วงเดือนที่ผ่านมาชีวิตผมเหมือนถูกปลดล็อค ได้รับโอกาสได้เข้าไปทำงานที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หลายคนบอกว่าไม่เห็นเกี่ยวกับที่เรียนมาเลย ผมเองก็คิดเช่นนั้น แต่ไป ๆ มา ๆ ไอ้ที่เรียนมาทั้งหมดก็จะได้ใช้ในวันนี้

ผมทำงานในส่วนงาน "แผนงานพืชอาหารเชียงใหม่ปลอดภัย" เป็นโครงการที่ได้รับเงินจาก สสส. เน้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนเชียงใหม่ให้กินผักที่ปลอดสารพิษ รวมไปถึงมุ่งไปที่เกษตรกรให้หันมาสนใจการปลูกพืชปลอดสารและเกษตรอินทรีย์

ตอนนี้โครงการมุ่งไปที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นสำคัญ โดยมี อปท. 30 แห่งทั่้วเชียงใหม่เขียนโครงการส่งมาเพื่อขอทุนไปจัดการโครงการในพื้นที่ของตน ซึ่งส่วนนี้ก็พึ่งทำการพิจารณาโครงการกันไป มันส์กันไปเลย

หลายคนคงเริ่มสงสัยว่าผมทำอะไร ผมไม่ค่อยได้เกี่ยวกับแผนข้างต้นเท่าไร เพราะผมต้องมานั่งปวดหัวกับการวางแผนประชาสัมพันธ์โครงการ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำแคมเปญน์ ทำวารสาร จัดเสวนา เขียนข่าวพีอาร์ ติดต่อนักข่าว ทำรายการวิทยุเชื่อมต่อกับวิทยุกระแสหลักและวิทยุชุมชน ฯลฯ

อ้วกแตกกันไปข้าง งานเยอะจริง ๆ

ผมเองเห็นงานเยอะแต่ก็ไม่หวั่นและท้อ เพราะที่ำทำงานผมสิ่งแวดล้อมดีมาก ภายในสำนักงานที่แยกตัวออกมาจากตึกของ สสจ. มีสมาชิกอยู่ไม่ถึงสิบคน แต่ละคนล้วนแต่เรียกผมว่า "อาจารย์" ทั้งสิ้น แม้แต่เจ้านายผมก็เรียกผมว่าอาจารย์เช่นกัน เป็นการให้เกียรติตัวผมสูงมาก ทั้ง ๆ ที่ผมอายุน้อยที่สุดแล้ว

ในช่วงสามสัปดาห์ที่ผมทำงาน ผมได้เจอคนเยอะแยะมากมาย ได้รู้อะไรหลายอย่าง ระบบเกษตรต่าง ๆ ที่ไม่เคยรู้ก็ได้รู้เมื่อมาทำงานที่นี่ ถือเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดีไม่น้อย

พรุ่งนี้ผมจะได้เงินเดือนเดือนแรก เงินไม่มากไม่น้อยแต่ก็ถือว่าเป็นเงินที่หาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองแบบเต็ม ๆ ในอัตราต่อเดือนครั้งแรก (ปกติเป็นฟรีแลนซ์จะได้เงินเป็นก้อน)

เงินเดือนของผมประหนึ่งเหมือนการก้าวข้ามจากเด็กเป็นผู้ใหญ่ของพ่อแม่ ภาษาสังคมศาสตร์เขาเรียกว่า Rite de Passage เหมือนการโกนจุก การรับน้องปีหนึ่ง ฯลฯ เป็นการยอมรับความเป็นผู้ใหญ่

Garbage เขียนไว้ในท่อน pre-chorus เพลง When I Grow Up ว่า When I grow up, I will be stable. When I grow up,I'll turn the table.

ชีวิต stable อยากเพลงได้ก็คงดีครับ

ป.ล. ผมมิได้อยากห่างหายไปจากการอัพบล็อก แต่เนื่องจากที่ออฟฟิศผมไม่มีไวร์เลสแลนให้ใช้ (ผมใช้โน๊ตบุ๊ค) ประกอบกับ dial connection อื่น ๆ ก็ต้องใช้คอมตั้งโต๊ะ ซึ่งปกติเจ้าหน้าที่ท่านอื่นก็ทำงานกันเต็มอยู่แล้ว ผมเลยไม่รู้จะเอาเวลาไหนไปอัพบล็อกครับ ทำงานเสร็จแต่ละวันก็เหนื่อยต้องหนีไปผ่อนคลายด้วยการเล่นบาสและ "ปากหมา" เพื่อระบายครับ







Create Date : 31 สิงหาคม 2551
Last Update : 31 สิงหาคม 2551 16:39:06 น. 17 comments
Counter : 562 Pageviews.

 
ดีครับ ผมก็ถามตัวเองเหมือนกันว่าอยากเป็นอะไรตอนนี้ผมอาจเหมือนถูกจิตวิญญาณของทุนนิยม(ที่ยังมีใบหน้าของมนุษย์)เข้าครอบงำ แต่อย่างไรเสียผมก็ยังเป็นคนเดิม
ยังเชื่อในมนุษย์
และยังคงไม่ละเลย ลืมเลือนความฝัน


โดย: slowboy IP: 222.123.69.4 วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:16:45:27 น.  

 
ยินดีด้วยค่ะกับเงินเดือน (ของงานประจำ) เดือนแรก .. ถ้ารู้จักตัวเองว่าชอบอะไร แล้วได้มีโอกาสทำงานที่ตัวเองชอบ แล้วสนุกกับมัน ก็ถือว่ายังไ่ม่สายเนอะ ;) บางคนทำงานมาทั้งชีวิตก็ยังไม่รู้ตัวเองเลยว่าไม่ชอบงานที่ทำ รู้แต่ว่าตัวเองไม่มีความสุข แบบนี้จะแย่ไปใหญ่ค่ะ


โดย: chirala (chirala ) วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:16:58:46 น.  

 
เงินเดือน....

อาจารย์มหาลัยอย่างผมตกเบิกสี่เดือนรวดครับ...

ท่านบ.ก.ช้างได้รับเงินเดือนก็นับว่าดีกว่าผมมากมายครับ
ต่อไปหาเมียซะจะได้เลิกเหงานะครับนะ


โดย: พ.หมี IP: 118.173.240.55 วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:18:02:42 น.  

 
^^ ยินดีด้วยนะดองที่กำลังจะได้เงินเดือนเดือนแรกจากน้ำพักน้ำแรง พี่ว่างานแบบดองนี่ก็น่าสนใจดีนะ เหมือนได้เรียนรู้ในสิ่งที่เราเริ่มนับ 0 ใหม่ ระบบเกษตรนี่ว่าไปแล้วพี่ก็อยากรู้ มันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ แต่บางครั้งเราก็ทำเหมือนมันเป็นอะไรธรรมดาๆ

---ล่าสุดกลับบ้าน พี่ไปช่วยพ่อทำสวน พระบิดาส่ายหน้า อนิจจาลูกข้อย...แค่หญ้าแห้วหมูกับหญ้าธรรมดา สั่งให้ถอนทิ้งบ้าง แต่มันก็ยังแยกไม่ออก อับอายจริงๆ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:23:44:17 น.  

 
คนเก่งคนดี ไปหยิบจับอะไรที่ไหนสิ่งนั้นก็จะกลายเป็นสิ่งดีมีคุณค่า


โดย: Childcraft วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:10:31:22 น.  

 
ต๊กกะใจ เห็นชื่อหัวข้อมา ยังกะชื่อเพลงของ pussy cat dolls อ่านไปอ่านมา ...อ่อ ไม่ใช่

ค่อยยังชั่ว


โดย: ลีน่าร์ IP: 124.120.18.23 วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:11:07:25 น.  

 
ตอนที่เริ่มงานประจำตอนแรกก็รู้สึกเหวอๆ เหมือนกัน คุณดองก็คงเข้าใจว่าผมเป็นยังไงเนาะ แต่ตอนนี้เริ่มจะเข้าใจแล้วว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่


โดย: pick IP: 58.137.81.212 วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:15:07:53 น.  

 
โตขึ้นอยากเป็นอารายยยย กะเกิดมาเห็นป๊าป๊ากะมาม๊า........... ตามมมมมด้วยครู

ภาพของครู หลอนตามติด ครูใหญ่ คูรเฉพาะวิชา ครูฝึกสอน ครูสอนพิเศษ ครูติวเตอร์ ครูครูครู ............เอิ๊กกกกกกกกก

โชคดีหน่อย ได้เปลี่ยนแปลงกะ ที่เจอครูแบบสอนให้มีความกล้าแสดงออก ตีความในความคิด

ม่ายยงั้น กลายเป็งครูแหง๋มๆๆๆๆ


โดย: Bernadette วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:15:24:45 น.  

 
เห็นชื่อ blog นึกว่าคุณเจ้าของบล็อกไปฟัง pussy cat dolls ซะแล้ววววว มีเพลง when i grow up เหมือนกัน ฮ่าฮ่า

ดีใจที่ จขบ มีงานเยอะๆทำ

สำหรับฉันแล้ว งานเยอะๆ ดีกว่านั่งทำงานแบบไม่มีงานทำ น่าเบื่อกว่ามาก

งานเยอะ แต่ถ้าแบ่งเวลาได้เหมาะ ก็น่าจะเวิร์กกว่า

ยินดีกับเงินเดือนเดือนแรกจ้ะ


โดย: cottonbook วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:22:31:59 น.  

 

ชอบเพลงนี้โคตรๆ


โดย: merveillesxx วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:21:30:28 น.  

 
เคยหลอกตัวเองว่าจะเอ็นท์เข้าเภสัชเหมือนกัน แต่แล้ว ก็ไม่อยากทำร้ายตัวเองอีกต่อไป (แม้มันจะทำร้ายจิตใจ+ความหวังของพ่อแม่ไปบ้าง แต่มันคือชีวิตของฉันนี่)
จบมาด้วยวุฒิภูมิสถาปัตฯ ซึ่งเลือกเรียนเอง
แต่กลับไม่อยากทำงานอย่างที่เรียนมา
(เข้าใจยากจริงแฮะ)
ตอนนี้เลยพยายามหาทางเข้าใกล้สิ่งที่อยากทำ...งานสำนักพิมพ์...หนังสือ

ก็เลยมาเชิญให้ไปอ่านนิตยสารทำมือ
ดาวน์โหลดฟรี (ช่วยๆ อ่านหน่อยนะคะ)
ลิงค์อยู่ที่บล็อคเราค่ะ
ขอโทษที่รบกวน...เน้อ อาจารย์


โดย: quin toki วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:21:57:01 น.  

 
แปลกดี..เหมือนได้ย้อนอดีตตอนรับเงินเดือน 2500 บาทเดือนแรกจากบริษัทโฆษณา..

ดีใจด้วยที่ได้ทำงานตรงกับที่เรียนมา อาจจะลำบากหน่อยตรงที่ยังไม่มีคนที่มีประสบการณ์มาเป็นแม่แบบในการเรียนรู้งาน แต่ก็เชื่อว่า "อาจารย์"ต้องทำได้ดีเป็นแน่

อันดับแรกเพราะ"ใจรัก" อันดับต่อมาเพราะมี common sense ที่ดี..ก็เกินพอแล้ว..


โดย: พี่หมี (Bkkbear ) วันที่: 4 กันยายน 2551 เวลา:0:37:50 น.  

 
น่าสนุกดีค่ะ ได้รู้อะไรใหม่ๆเป็นประสบการณ์ใหม่


โดย: renton_renton วันที่: 4 กันยายน 2551 เวลา:15:57:41 น.  

 
ผมคล้ายๆ คุณดองครับ คือ อยากเรียนนิเทศ แต่ตอนเอ็นท์ดันเลือกเภสัช
(สุดท้ายก็เรียนเภสัช อดได้เรียนสิ่งที่อยากเรียนจริงๆ นับแต่บัดนั้น)


โดย: ฟ้าดิน วันที่: 7 กันยายน 2551 เวลา:5:03:07 น.  

 
ผมอยากเดินตามรอยพี่จังครับ ไม่รู้ว่าผมจะได้มีโอกาสได้เรียนรู้งานกับคนเก่ง ๆ แบบพี่ป่าวนะครับ อิอิอิ


โดย: tatar (ตาตาร์) IP: 117.47.150.53 วันที่: 23 ตุลาคม 2551 เวลา:21:40:13 น.  

 
ผมอยากเดินตามรอยพี่จังครับ ไม่รู้ว่าผมจะได้มีโอกาสได้เรียนรู้งานกับคนเก่ง ๆ แบบพี่ป่าวนะครับ อิอิอิ


โดย: tatar (ตาตาร์) IP: 117.47.150.53 วันที่: 23 ตุลาคม 2551 เวลา:21:47:54 น.  

 
พี่ค่ะพอดีหนูสนใจจาทำวิจัยเกี่ยวกับแผนงานพืชอาหารเชียงใหม่ อยากได้ข้อมูลมากมาย ยังไงกวางจาทำการรับรู้เกี่ยวกับสื่อของประชาชนให้ด้วย ยังไงก็ช่วยๆๆหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ


โดย: กวาง IP: 118.172.25.74 วันที่: 17 กรกฎาคม 2552 เวลา:19:14:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

I will see U in the next life.
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add I will see U in the next life.'s blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.