ทนายอ้วนพาเที่ยว - ตามรอยละคร "กรงกรรม" .. ม๊า ... เรณูมาแล้วววว
สถานที่ท่องเที่ยว : ตลาดเก่า 100 ปี .. ชุมแสง อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์, นครสวรรค์ Thailand
พิกัด GPS : 15° 53' 40.35" N 100° 18' 32.18" E

เมื่ออาทิตย์ก่อนโน้นนนนนน .... คุณชายมากระซิบถามว่า  “ไปเที่ยวชุมแสงกันมั๊ย”  ...  อย่าให้บอกว่าดีใจขนาดไหน ...  อยากไปมากอยู่แล้วทั้งด้วยเหตุที่ว่าเป็นแฟนเหนียวแน่นของละคร  “กรงกรรม”  ทีมี  location  อยู่ในอำเภอชุมแสงแล้ว  ตลาดเก่าชุมแสงก็ยังคงความ  “เก่า”  เอาไว้อีกด้วยครับ  เลยตกปากรับคำคุณชายว่าจะไป ... “เยี่ยมม๊า ... ที่ชุมแสง”  กันครับ

อำเภอ
ชุมแสง  เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดนครสวรรค์  อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองนครสวรรค์ขึ้นไปทางจังหวัดพิจิตรประมาณ  60  กิโลเมตร  การเดินทางไปอำเภอชุมแสง หลักๆเลยใช้สายเอเชีย  เลี้ยวขวาที่สามแยกบึงบอระเพ็ด  ขับตรงไปอีกประมาณ  40  กิโลเมตรก็จะถึงอำเภอชุมแสงครับ

ในอดีต
ชุมแสงเป็นเมืองเล็กๆ มีแม่น้ำน่านเป็นเส้นทางคมนาคมหลัก  จนกระทั่งมีการตัดทางรถไฟสายเหนือส่วนต่อขยายในปี  พ.ศ.  2450  ไปจนถึงลำปางและเชียงใหม่ (ก่อนหน้านี้รถไฟสายเหนือวิ่งมาหยุดแค่ปากน้ำโพ)  จึงทำให้ชุมแสงป็นชุมทางการค้าที่สำคัญในการขนถ่ายสินค้าระหว่างภาคเหนือและภาคกลาง  และการที่ชุมชนขยายตัวใหญ่มากขึ้นจึงมีชาวจีนโพ้นทะเลอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานทำมาหากินเป็นจำนวนมาก  สินค้าที่เป็นสินค้าหลักของชุมแสงคือ  “ข้าว”  โดยพ่อค้าและเกษตรกรจากทั้งอำเภอหนองบัว อำเภอท่าตะโก (จ.นครสวรรค์) และจากจังหวัดใกล้เคียง จะนำข้าวเปลือกมาขายที่ตลาดชุมแสง จะเห็นหลักฐานได้จากที่ตลาดชุมแสงนี้มีโรงสีข้าวเก่าถึง 6 โรง (ปัจจุบันเหลืออยู่ไม่กี่แห่ง) อีกทั้งยังมียุ้งข้าวจำนวนมาก ว่ากันว่า เรือบรรทุกข้าวมานั้นจอดเรียงรายเต็มลำน้ำน่านคึกคักเป็นอย่างยิ่ง ยังไม่รวมเกวียนบรรทุกข้าวอีกนับร้อยเล่มที่มาจอดเรียงราย เมื่อพ่อค้ามาซื้อขายข้าวแล้วก็ต้องแวะพักค้างคืน อีกทั้งต้องซื้อของกินของใช้บรรทุกเกวียนหรือเรือกลับบ้าน ทำให้ในยุคอดีตนั้นตลาดชุมแสงจึงเป็นย่านเศรษฐกิจตลาดที่เฟื่องฟูเป็นอย่างมาก

เมื่อมีการตัดถนนเส้นหลักสู่ภาคเหนือการขนส่งโดยรถไฟและ
ชุมแสงก็ถูกลดความสำคัญลงไปจนเหลือเพียงแต่ตำนานความยิ่งใหญ่เท่านั้น

ในวันนี้ร่องรอยของความเจริญของ
ชุมแสงก็ยังหลงเหลือ  ตลาดและชุมชนที่มีขนาดใหญ่ยังเป็นหลักฐานให้มองเห็นภาพได้ว่าเมื่อก่อนนี้ชุมแสงที่ความยิ่งใหญ่มากแค่ไหน

เมื่อ
ชุมแสงโด่งดังมีชื่อเสียงจากละคร  ชาวชุมแสงก็เลยจัดจำลองตลาดโบราณ  มี  "บ้านเบ้"  ให้ถ่ายรูป  มีอาหาร ขนมโบราณๆไว้ให้ชิม  น่ารักดีครับ  คนชุมแสงใจใหญ่เหมือน  "ม๊า"  ร่าเริง  เสียงดัง  แต่ใจดีมากๆครับ

คนโปรดของเจ้าของบล็อกต้องคนนี้เลยครับ
อาตง

สุดท้าย .... ของฝากจาก
ชุมแสง   ปลาเกลือ  ....

ปลาเกลือ  ....  ก็คือปลาแดดเดียวทุกชนิดครับ  ชุมแสงจะขึ้นชื่อเรื่องปลาเกลือมากๆ  เพราะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ปลาหลายชนิด  มีแม่น้ำน่านไหลผ่านและไปรวมกับแม่น้ำยมตรงหน้าวัดเกยไชยเหนือไม่ไกลจากอำเภอชุมแสงครับ

เจ้าของบล็อกเหมาปลาช่อน ปลาดุก แล้วก็ปลาตะเพียนมากิโลนึง แบ่งเป็นส่วนๆแช่ช่องฟรีซเก็บไว้กินนานๆ

Last Update : 17 มิถุนายน 2562 19:58:56 น.

คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills, คุณnewyorknurse, คุณKavanich96, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ

ขอบคุณที่พาเที่ยวจ้า และขอบคุณแทนคุณน้าที่นั่งขายปลาเกลือด้วยที่ช่วยอุดหนุนแก
โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 17 มิถุนายน 2562 เวลา:20:48:08 น.

ตามมาเที่ยวบ้านย้อยพิไลด้วยครับ
เพิ่งไปมาเมื่อวันอาทิตย์ครับ รับประทานมื้อเที่ยงที่ร้านรุ่งทิพย์แล้วกลับครับ
ไม่ได้เดินตามตรอกซอยเลยครับ
ขออนุญาตใช้ข้อมูลประกอบบล็อกด้วยครับ
โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 17 มิถุนายน 2562 เวลา:22:03:55 น.

ติดละครกรงกรรมเหมือนกันค่ะคุณบอล
ตลาดเก่า 100 ปี ชุมแสง มีเสน่ห์น่าเที่ยวมาก
ปลาเกลือหลายชนิดน่าซื้อหาจังค่ะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 18 มิถุนายน 2562 เวลา:0:36:34 น.

มาเที่ยวตลาดเก่า 100 ปี ชุมแสงด้วยค่ะ

ปลาเกลือ ดูสะอาดน่าซื้อกลับบ้านจัง
โดย: newyorknurse วันที่: 18 มิถุนายน 2562 เวลา:2:03:15 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 18 มิถุนายน 2562 เวลา:3:54:45 น.

น่าไปเดินถ่ายรูปมากค่ะ

ไปถึงไม่มีปลาเกลือติดไม้ติดมือกลับบ้านนี่ ไม่ได้เนาะคุณบอล

*** พี่อยากถ่ายรูปชุดกิโมโนแบบนี้นานแล้ว รอบนี้ สมใจเลยค่ะ ที่เกียวโตเยอะมาก

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 18 มิถุนายน 2562 เวลา:18:21:42 น.